'Cần làm mới dịch vụ và sản phẩm trên chính tư duy của người làm du lịch'
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, trong tình hình mới, chúng ta cần phải có lộ trình, cần phải xác định đối tượng khách hàng, phân khúc, cần tổ chức, làm mới lại sản phẩm du lịch và làm mới trên chính tư duy của người làm du lịch.
Phát biểu tại hội thảo “Ấn tượng Việt Nam: Làm mới để đón khách”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, tối 26/3 này, lễ khai mạc năm du lịch quốc gia 2022 do tỉnh Quảng Nam đăng cai sẽ chính thức diễn ra với chủ đề “Quảng Nam điểm đến du lịch xanh”. Hội thảo hôm nay như là 1 sự gợi mở để giúp chúng ta có nhìn sâu sắc hơn, toàn diện hơn về những thời cơ, thách thức mà ngành du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương ở khu vực miền Trung nói riêng sẵn sàng ứng phó trong điều kiện bình thường mới.
"Phát triển du lịch là điều ai cũng rất mong muốn và Quảng Nam cũng vậy. Hai năm vừa qua, chúng ta phải đối mặt với những thách thức vô cùng khó khăn, phải nói là “đóng băng” của ngành du lịch nhưng Quảng Nam vẫn luôn luôn tìm cách, tìm mọi điều kiện, cơ hội để có thể tham gia và sự phát triển du lịch cả nước nói chung, Quảng Nam nói riêng.
Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh để nỗ lực vượt qua khó khăn, từng bước củng cố lại tổ chức để sẵn sàng cho ngày hôm nay, khi Việt Nam chính thức mở cửa đón du khách quốc tế và phát triển du lịch trên địa bàn cả nước từ ngày 15/3", ông Thanh cho hay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại hội thảo.
Thông qua hội thảo này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam rất mong các đại biểu, chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau thảo luận để làm rõ được các vấn đề mà dư luận quan tâm để phát triển du lịch 1 cách bền vững nhất, hiệu quả nhất.
"Làm sao sản phẩm du lịch phải làm mới? Các dịch vụ phải tiếp cận như thế nào để đáp ứng được các mong mỏi của du khách trong nước, quốc tế khi họ quay trở lại Việt Nam?. Đặc biệt, các cấp chính quyền, bộ ngành liên quan cũng phải được làm mới như thế nào để việc phát triển du lịch trong thời buổi hiện nay?", ông Thanh đặt vấn đề và khẳng định, trong tình hình mới, chúng ta cần phải có lộ trình, cần phải xác định đối tượng khách hàng, phân khúc, cần tổ chức, làm mới lại sản phẩm du lịch và làm mới trên chính tư duy của người làm du lịch.
Trong hai năm qua, dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch gần như “đóng băng”. Đến nay, Chính phủ công bố mở cửa du lịch để đón khách quốc tế, đây cũng là lúc doanh nghiệp du lịch cần những giải pháp kích cầu du lịch, và phát triển các sản phẩm thu hút khách quốc tế trở lại.

Hội thảo “Ấn tượng Việt Nam: Làm mới để đón khách” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức. Ảnh T.Vân
Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ "Điểm đến Quảng Nam – gìn giữ giá trị bản địa" cho biết, là một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Quảng Nam, chúng tôi có trách nhiệm giữ gìn văn hóa bản địa, từ đó, chúng tôi muốn kể cho du khách gần xa về câu chuyện văn hóa lịch sử. Tuy nhiên, một doanh nghiệp thì không thể làm được nên chúng tôi đã hình thành nên câu lạc bộ "Điểm đến Quảng Nam – gìn giữ giá trị bản địa".
"Câu lạc bộ ra đời nhằm cùng với các doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam chung tay gìn giữ các giá trị bản địa của Quảng Nam để phát huy tiềm năng du lịch của địa phương", ông Hà nói.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị này đang tích cực chuyển đổi, tự làm mới mình với sự hỗ trợ từ nhiều phía để phục vụ khách hàng với diện mạo tươi mới. Việc làm mới sản phẩm dòng khách quốc tế cho các nhóm thị trường trên toàn cầu là một thách thức không nhỏ khi sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng và thực tế nguồn cung ứng dịch vụ tại Việt Nam sau đại dịch.
Theo ông Yên, hiện nay, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, và các dòng sản phẩm khám phá văn hóa - lịch sử khu vực miền Trung, miền Bắc đang được tập trung hoàn tất theo các gói ngày tour phù hợp với từng thị trường.
"Chúng tôi kỳ vọng mùa khách quốc tế sắp tới từ tháng 9/2022 đến 4/2023 sẽ khai thác tối đa và hiệu quả nhất các thị trường tiềm năng. Saigontourist cũng đã xây dựng dữ liệu, hoàn thiện app Saigontourist Travel, tăng trải nghiệm, mang nhiều quyền lợi thiết thực cho khách hàng", ông Yên cho hay.
Sẵn sàng đón khách quốc tế
Trong khi đó, bà Ngô Hương, Tổng Giám đốc Vinpearl Resort cho biết, sau gần 5 tháng triển khai hộ chiếu vaccine, đơn vị này đã đón gần 3.000 lượt khách quốc tế, trong đó có đoàn tỉ phú của Lào. Điều đặc biệt, có những thị trường mà lâu nay Việt Nam chưa từng khai thác được nhưng nhờ chính sách hộ chiếu vắc xin mà Vinpearl đã tiếp cận được.
Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn ngành du lịch, Vinpearl xác định chiến lược hành động tập trung các mục tiêu: xây dựng điểm đến quốc tế, phát triển sản phẩm mới đẳng cấp và đa dạng, đón khách an toàn. Theo đó, Vinpearl luôn không ngừng đổi mới, nâng cấp sản phẩm, đón đầu xu hướng trên thế giới, thiết kế trải nghiệm riêng biệt phù hợp nhu cầu và sở thích mới mẻ cho du khách.
Hiện Vinpearl đã đưa vào hoạt động siêu quần thể Phú Quốc United Center với hơn 1.044ha với quy mô đẳng cấp khu vực, tiên phong phát triển xu hướng "một điểm đến, mọi nhu cầu". Điều đặc biệt ở siêu quần thể Phú Quốc United Center là điểm nhấn thành phố không ngủ, có hệ thống công viên chủ đề, có show diễn nghệ thuật quy mô.
Đồng thời, Vinpearl cũng tiếp tục xây dựng chương trình hợp tác chiến lược, phối hợp với các đối tác gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airway, tạo nên những “liên minh” nghỉ dưỡng – hàng không – dịch vụ - lữ hành lớn mạnh, đáp ứng các chuyến bay nguyên chuyến (charter flight), bay thương mại xuyên suốt quốc tế và nội địa, đưa du khách tới các điểm đến du lịch nổi tiếng...
Theo bà Hương, hiện nay, Vinpearl đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, sản phẩm và nhân sự để đón khách quốc tế. Với hệ thống qui mô trải dài khắp 17 tỉnh thành của Việt Nam, đơn vị luôn sẵn sàng mang đến cho du khách trong nước và quốc tế những kỳ nghỉ trọn vẹn ngay trong nội khu.
“Với những chiến lược hành động đúng đắn, kịp thời, quyết liệt nhưng cũng rất linh hoạt của Chính phủ, các bộ ban ngành và địa phương sẽ giúp ngành du lịch mở cửa đón khách quốc tế bài bản, an toàn, sớm đạt được tốc độ phục hồi bền vững. Những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ nhanh chóng thu hút đông đảo du khách nội địa và năm châu với lợi thế của điểm đến được yêu thích hàng đầu khu vực và thế giới bởi cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, nền văn hoá đặc sắc, sự hiếu khách cùng sản phẩm - dịch vụ du lịch đẳng cấp”, bà Hương kỳ vọng.
- Cùng chuyên mục
Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp
Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.
Thị trường - 08/06/2025 14:00
Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành
Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.
Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46
Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ
Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.
Thị trường - 08/06/2025 11:29
Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'
Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".
Thị trường - 08/06/2025 10:53
[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam
Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.
Thị trường - 08/06/2025 06:46
[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025
Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.
Thị trường - 07/06/2025 13:36
Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ
Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.
Thị trường - 07/06/2025 12:19
Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp
Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32
SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn
SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch
Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025
NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình
Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.
Thị trường - 06/06/2025 21:45
Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, ở Mỹ dấy lên mối lo Bắc Kinh có thể "vũ khí hóa" thuốc chữa bệnh.
Thị trường - 06/06/2025 15:53
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago