Cần hơn 2.700 tỷ để nâng cấp Quốc lộ 14D

Nhàđầutư
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có công văn giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tại Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho Bộ GTVT.
THÀNH VÂN
22, Tháng 12, 2023 | 06:50

Nhàđầutư
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có công văn giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tại Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho Bộ GTVT.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9927/VPCP-CN về việc nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, tại Công văn số 9927/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tại Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng yêu cầu việc nâng cấp, cải tạo phải đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.

Với tổng chiều dài toàn tuyến 76km, Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, các cảng biển miền Trung đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, Quốc lộ 14D nay đã xuống cấp nghiêm trọng, việc di chuyển của các phương tiện vận tải, người dân... hiện gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông và kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.

Lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) hiện nay đang có chiều hướng tăng cao nhưng với hiện trạng trên rất khó để đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông.

Chưa kể đến, kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng.

Đặc biệt, Quốc lộ 14D thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông gây tốn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Cùng với đó là ảnh hưởng trực tiếp đến người dân địa phương khi tuyến đường nhỏ nhưng có mật độ phương tiện vận tải lớn...

Empty

Quốc lộ 14D nay đã xuống cấp nghiêm trọng, việc di chuyển của các phương tiện vận tải, người dân... hiện gặp nhiều khó khăn. Ảnh: T.V.

Do vậy, việc nâng cấp Quốc lộ 14D để phát triển kinh tế, ổn định giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn cho người dân là rất cần thiết.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần có văn bản gửi Thủ tướng chính phủ, Bộ GTVT liên quan đến việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D. Mới nhất, ngày 6/10/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo về kết quả nghiên cứu các phương án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, UBND tỉnh này kiến nghị Thủ tướng chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) tại các Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6/5/2022 và số 165/TB-VPCP ngày 6/6/2022 của Văn phòng Chính phủ để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Đồng thời, xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026- 2030 để Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Tỉnh kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn I, từ nay đến năm 2025 sẽ đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

Giai đoạn II, giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn; với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến, tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp. Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024. 

Cua-khau-Nam-Giang

Quốc lộ 14D nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Ảnh: T.V.

Nâng cấp để mở ra cơ hội phát triển

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, lưu lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) ngày càng tăng.

Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu tăng 37,25%, nhập khẩu tăng 79%, quá cảnh tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023; đặc biệt đối với xe đầu kéo, 02 xe chạy ngược chiều tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách.

Trao đổi bên lề với Nhadautu.vn tại Hội nghị điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Đà Nẵng, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cái thiếu lớn nhất ở các địa phương miền Trung để phát triển chính là thiếu các trục giao thông hành lang Đông - Tây.

Tuyến hành lang này được kết nối với các nước trong khu vực Thái Lan - Lào về khu vực miền Trung, từ đó mở rộng không gian phát triển của khu vực này. Tuy nhiên, khu vực miền Trung rất hẹp, nên việc phát triển các hành lang Đông - Tây nối sang Lào và Thái Lan là một định hướng nhằm mở rộng không gian kinh tế cho các tỉnh miền Trung.

Le-Tri-Thanh

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.V.

Lấy ví dụ về Quốc lộ 14D, ông Thanh cho rằng, đây là trục hành lang Đông - Tây kết nối từ Bangkok (Thái Lan) qua SeKong (Lào) về đến Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang (Quảng Nam), về Quảng Nam - Đà Nẵng.

"Hiện đang được các nước Thái Lan và Lào rất quan tâm và cơ bản đầu tư hạ tầng, chỉ còn 72km từ cửa khẩu Nam Giang về đường Hồ Chí Minh nữa là hoàn thiện tuyến đường này”, ông Thanh thông tin.

Theo ông Thanh, Quốc lộ 14D là tuyến đường ngắn nhất nối các tỉnh khu vực Đông Bắc Thái Lan - Nam Lào đến Quảng Nam và Đà Nẵng. Đặc biệt, khu vực Nam Lào, đây là vùng có cao nguyên Blaven - nơi đang có tiềm năng rất lớn về phát triển công nghiệp khoáng sản, công nghiệp chế biến nông sản về để  phục vụ xuất khẩu, hình thành những trung tâm công nghiệp chế biến xuất khẩu ở các khu vực ven biển miền Trung.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ