Cấm xe cá nhân vào nội đô Hà Nội, TP.HCM: Bộ Giao thông nói gì?

"Xây dựng đề án hạn chế phương tiện là cần thiết, trong đó sẽ phải xem xét cụ thể với phương tiện và phương thức đi lại. Quan trọng nhất tổ chức giao thông làm sao", Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
HÀ MY
29, Tháng 03, 2019 | 07:02

"Xây dựng đề án hạn chế phương tiện là cần thiết, trong đó sẽ phải xem xét cụ thể với phương tiện và phương thức đi lại. Quan trọng nhất tổ chức giao thông làm sao", Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

xe-may

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất cấm xe máy các đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi. Ảnh: Quang Phong

Chiều 28/3, bày tỏ quan điểm về đề xuất hạn chế, cấm xe máy và phương tiện cá nhân khu vực nội đô Hà Nội và TPHCM, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, muốn giải pháp này hiệu quả phải đồng bộ các giải pháp, và phải đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Hà Nội xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là theo chỉ đạo chung của Chính phủ. Đây cũng là yêu cầu rất khách quan liên quan tới tổ chức giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM.

"Xây dựng đề án hạn chế phương tiện là cần thiết, trong đó sẽ phải xem xét cụ thể với phương tiện và phương thức đi lại. Quan trọng nhất tổ chức giao thông làm sao", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội đang xây dựng đề án và cần rất nhiều nghiên cứu, đánh giá, phân tích để đưa ra được phương án cuối cùng. Yêu cầu chung là phải tổ chức giao thông tốt và xem xét hình thức đi lại sau khi hạn chế xe cá nhân.

Ông Trần Bảo Ngọc (Vụ trưởng Vận tải, Bộ Giao thông) nhận định, việc cấm hay hạn chế xe máy nội đô là 1 trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường. Giải pháp này có nghiên cứu kinh nghiệm 1 số nước. Tuy nhiên, đi kèm giải pháp này phải có các giải pháp đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng, kết nối hiệu của các phương thức với nhau. Đồng thời kết nối giao thông tĩnh (bãi đỗ xe cho người dân) với giao thông công cộng khác.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có đề xuất dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030; nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực đủ điều kiện hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi sau khi đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động (tháng 4/2019).

Tuy nhiên, đề xuất này gặp phải nhiều ý kiến phản đối của cả người dân và chuyên gia giao thông. Bởi nếu Hà Nội cấm lưu thông tuyến đường này thì bắt buộc người dân phải di chuyển theo hướng khác để đến chỗ làm đúng giờ, việc này sẽ không giảm ùn tắc giao thông mà còn kéo sang những tuyến đường khác, các ngõ ngách nữa khiến giao thông Hà Nội thêm hỗn loạn. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ