ĐBQH: Không chỉ cấm xe máy, Hà Nội, TP.HCM cần có lộ trình cấm ô tô cá nhân

XUÂN TRƯỜNG
06:35 14/03/2019

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng không chỉ cấm xe máy, Hà Nội và TP.HCM cần lộ trình hạn chế, tiến tới cấm cả ô tô và các phương tiện cá nhân.

photo-2-15524687327481286531059

Mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu có thể thí điểm trước tại một trong hai tuyến là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Dù lãnh đạo Sở GTVT khẳng định không thực hiện nóng vội mà sẽ nghiên cứu thấu đáo và lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng, nhưng vẫn có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.

Chia sẻ với VTC News về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, việc hạn chế xe máy là cần thiết, tuy nhiên không chỉ cấm xe máy, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM cần hạn chế và tiến tới cấm cả các loại hình phương tiện giao thông cá nhân khác như ô tô.

Tuy nhiên, ông Hoà cho rằng phải có lộ trình thật kỹ, thật chu đáo, hữu hiệu để có lợi nhất cho giao thông, có lợi nhất về mặt kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh.

photo-1-15524687294561951439127

ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.

- Vì sao cần phải sớm thực hiện việc cấm xe máy đi vào nội thành Hà Nội, thưa ông?

Đặc thù ở Việt Nam khác so với một số quốc gia trên thế giới. Trên thế giới, họ đi xe ô tô và đi phương tiện công cộng nhiều, còn ở ta, ta sản xuất xe và nhập xe gắn máy số lượng cực kỳ lớn. Có thể nói không có quốc gia nào trên thế giới đi xe gắn máy, xe cá nhân nhiều như ở Việt Nam.

Tuy nhiên, không chỉ xe máy gây ách tắc giao thông, nếu chỉ đổ cho xe máy không thì chưa hẳn, xe ô tô cá nhân ở Việt Nam cũng không phải là ít. Tôi cho rằng xe gắn máy và xe ô tô ở Việt Nam chiếm một số lượng rất lớn vào nội thành và là nguyên nhân gây ách tắc giao thông.

Đặc thù của Việt Nam nhiều xe máy và ô tô cá nhân nhưng lượng xe công cộng rất ít và tỷ lệ đường giao thông trên dân số của chúng ta cũng quá thấp, cho nên việc hạn chế xe máy và ngay cả xe ô tô cá nhân là cần thiết.

Tuy nhiên, việc hạn chế phải tính toán thật chặt chẽ, chi ly để những tuyến đường nào hạn chế, phải có lộ trình nhất định chứ không thể nào làm liền được, bởi vì hiện nay nhu cầu đi xe gắn máy, xe ô tô cá nhân của người dân rất là lớn.

Khi mà hạn chế hoặc cấm tuyệt đối thì những xe họ đang sử dụng sẽ phải tìm cách giải quyết và xử lý thế nào, trong khi đó phương tiện phục vụ công cộng của chúng ta rất thấp?

Tôi rất đồng tình việc sớm hạn chế xe máy nhưng phải hạn chế ngay cả xe ô tô cá nhân đi vào nội đô. Đừng chỉ đổ cho xe máy bởi vì xe ô tô cá nhân cũng gây tắc đường rất nhiều vì xe ô tô chiếm diện tích trên đường nhiều hơn xe máy, xe máy thậm chí còn cơ động hơn.

Theo tôi nghĩ việc tính toán cấm phương tiện cá nhân phải tính toán thật kỹ, thật chi li, được sự đồng tình của cộng đồng, dân cư để khi mà đã có văn bản ban hành rồi, đã có hiệu lực pháp luật rồi thì việc thực thi pháp luật sẽ nghiêm minh và được người dân ủng hộ, chấp hành một cách tốt nhất.

Tất nhiên chúng ta phải đảm bảo vấn đề xe phục vụ công cộng để cho người dân đi thuận lợi, dễ dàng và đạt hiệu quả hơn.

- Trong một phát biểu mới đây, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội không chỉ giảm phương tiện giao thông cá nhân đối với xe máy mà giảm tất cả các loại phương tiện giao thông cá nhân, kể cả ô tô, thưa ông?

Người ta thường quan niệm xe máy phục vụ cho người nghèo, còn những người đi ô tô là người có tiền thì mình dùng biện pháp kinh tế đối với ô tô tôi thấy rất hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng cần tiến tới cấm luôn chứ không chỉ hạn chế hoặc áp dụng giải pháp kinh tế, chẳng hạn có thể cấm ô tô theo giờ trên những tuyến đường nhất định.

Như vậy sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn và cũng đảm bảo yếu tố công bằng giữa xe ô tô và xe máy. Đôi khi người dân không hiểu người ta nghĩ ô tô là phương tiện của người giàu còn xe máy là của người nghèo, chúng ta lại không đứng về phía người nghèo mà lại ưu tiên cho người giàu thì như thế cũng không hay lắm.

photo-2-15524687327481286531059

Đường Nguyễn Trãi - một trong hai tuyến đường Hà Nội dự định thí điểm cấm xe máy, luôn tắc cứng trong giờ cao điểm.

- Thông tin Hà Nội dự định thí điểm dừng hoạt động xe máy tại 2 tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động ngay lập tức nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng, trong đó có không ít ý kiến phản đối?

Theo tôi trong tình hình tắc đường giao thông ở Hà Nội đang ở mức rất nghiêm trọng như hiện nay thì việc hạn chế lưu lượng xe cá nhân trên một số điểm hay gây tắc đường là hợp lý.

Tất nhiên Hà Nội phải tính toán thật kỹ để đảm bảo phục vụ người dân, đặc biệt là những người lao động thường phải dùng xe máy để kiếm sống hàng ngày, đảm bảo cuộc sống cho người ta tốt hơn.

Phương tiện công cộng phải sử dụng đắc lực hơn và có trách nhiệm hơn. Một điều nữa là trách nhiệm của thanh tra giao thông, trách nhiệm của cảnh sát giao thông phải cương quyết, nghiêm mình thì sẽ thực hiện được.

Hà Nội với tình hình tắc đường như hiện nay mà không có một giải pháp tối ưu nhất, trong khi đường giao thông chúng ta không mở ra được, đường cao tốc trên không, đường ngầm như một số quốc gia trên thế giới lại không có thì tình hình tắc đường như vậy rất nguy hại, không chỉ về tình hình trật tự an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến ninh trật tự an ninh của Hà Nội nữa.

- Từ việc thí điểm cấm xe máy ở 1, 2 tuyến đường, sẽ phải có lộ trình thế nào để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy đi vào nội đô, thưa ông?

Tôi rất thống nhất, đồng tình và tôi thấy phương án thí điểm ở một số tuyến đường phù hợp ở chỗ, khi thí điểm 1, 2 tuyến đường nào đó, sau một thời gian chúng ta sẽ có tổng kết việc thí điểm thực hiện như thế nào, ra làm sao.

Khi đó nếu được, có hiệu quả, người dân không phản ứng hoặc có thể chỉ phản ứng mức độ ban đầu, chúng ta sẽ xem xét đến cái lợi là gì, cái hại là gì và tổng kết để tính đến phương án.

Nếu thực hiện không thành công thì cũng không nên nhân rộng mà mà phải tính giải pháp khác. Còn nếu thành công thì chúng ta sẽ nhân rộng, tất nhiên cái nhân rộng đó mình sẽ có lộ trình nhất định để đảm bảo thủ đô Hà Nội được bình yên và hạn chế đến mức thấp nhất ách tắc trên đường.

- Các nhà quản lý cần phát triển các loại hình phương tiện giao thông công cộng thế nào, thưa ông?

Nên có đầu tư, có thể là hạn chế một số đầu tư công trên một số lĩnh vực khác để đầu tư giao thông công cộng cho 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Tôi cho rằng giải pháp lâu dài, căn cơ là chúng ta mở thêm đường giao thông, phát triển giao thông công cộng thì lúc đó chúng ta mới hạn chế đến mức thấp nhất việc tắc đường.

Về lâu dài, căn cơ cốt lỗi là phải mở rộng giao thông công cộng như một số quốc gia trên thế giới.

Họ mở giao thông trên không, họ mở dưới đất, chúng ta có thể còn nghèo chưa có điều kiện nhưng chúng ta phải có tích lũy và phải xem xét thật chu đáo, hạn chế những đầu tư công ở những mặt mà chưa hiệu quả hoặc không cần thiết để đầu tư cho 2 thành phố lớn về giao thông thì sẽ tốt.

Video: Vì sao Hà Nội thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương?

- Loại hình giao thông công cộng thích hợp nhất với điều kiện của Hà Nội và TP.HCM lúc này, thưa ông?

Dân số của Hà Nội và TP.HCM quá đông đúc, không phải dân số tự nhiên mà còn là dân số cơ học, thậm chí theo tôi biết dân số cơ học còn nhiều hơn dân số tự nhiên. Vì vậy việc đầu tư giao thông công cộng theo tôi hiện nay nên phát triển tàu điện ngầm là phù hợp.

Phát triển tàu điện ở dưới lòng đất, rồi có thể kéo theo nhà hàng, quán ăn, thậm chí công viên, bãi đậu xe cũng có thể đưa xuống lòng đất để hạn chế không gian chiếm dụng của người dân cũng như lưu lượng người đi lại trên mặt đất.

Trên không cũng vậy, khi đường sắt trên cao được xây dựng thì có thể làm nhiều tuyến đường 1 tầng, 2 tầng ở trên cao, sẽ hạn chế số lượng dưới mặt đất.

Tất nhiên, chi phí sẽ phải tốn kém nhưng những nhà chiến lược về giao thông và kinh tế có thể tính toán cho chúng ta rất chi li.

Tôi nghĩ chỉ có chiếm dụng không gian trên không và dưới lòng đất thì tình hình giao thông ở 2 thành phố lớn của chúng ta sẽ được cải thiện hơn.

- Bên cạnh vấn đề phát triển giao thông công cộng thì vấn đê tâm lý xã hội cũng là yếu tố rất quan trọng, làm sao để người dân chấp nhận việc cấm xe máy cũng như các phương tiện công cộng, thưa ông?

Về mặt tâm lý phải có tuyên truyền, vận động thuyết phục để người dân hiểu và biết được rằng tình hình ách tắc giao thông gây cản trở nghiêm trọng trong phát triển kinh tế xã hội cũng như quốc phòng an ninh thế nào.

Tất nhiên, buổi đầu sẽ gây phản ứng rất quyết liệt, những người sử dụng phương tiện cá nhân sẽ không hài lòng nhưng chúng ta thấy mặt ưu điểm, chúng ta kiên trì, thuyết phục vận động hoặc thậm chí hỗ trợ về mặt kinh tế thì tôi nghĩ sẽ hiệu quả.

Một điều nữa là không được mở đại lý, không được nhập xe máy vào thủ đô Hà Nội và hạn chế những biển số xe ngoại tỉnh, phải kiểm tra gắt gao nữa. Cần phải đi kèm nhiều giải pháp căn cơ hữu hiệu thì sẽ hiệu quả hơn và tốt hơn.

Hiện nay thủ đô Hà Nội đâu chỉ có xe của Hà Nội đâu mà các tỉnh đổ dồn về đó rất nhiều, rồi các đại lý xe cũng rất đông, họ bán xe là để phục vụ cá nhân nên cần phải hạn chế.

Nói tóm lại, việc cấm xe máy trong tình hình hiện nay là rất cần thiết, không chỉ cấm xe máy mà cần cấm cả ô tô và các phương tiện cá nhân khác. Tuy nhiên, phải có lộ trình thật kỹ, thật chu đáo, hữu hiệu để có lợi nhất cho giao thông , có lợi nhất về mặt kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh.

Xin cảm ơn ông!

(Theo VTC News)

  • Cùng chuyên mục
'Cần bỏ thủ tục công bố hợp quy vì gây tốn kém cho doanh nghiệp'

'Cần bỏ thủ tục công bố hợp quy vì gây tốn kém cho doanh nghiệp'

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải bãi bỏ toàn bộ các thủ tục về công bố hợp quy vì loại thủ tục này không phát huy hiệu quả trong thực tế, gây phiền hà, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.

Sự kiện - 10/05/2025 13:17

[Café Cuối tuần] Câu chuyện về các sắc thuế

[Café Cuối tuần] Câu chuyện về các sắc thuế

Các sắc thuế, hóa ra, không chỉ là những con số khô khan, mà là câu chuyện về cuộc sống, công bằng, và những lựa chọn chính sách.

Sự kiện - 10/05/2025 10:24

'Trung Quốc sẵn sàng mở cửa thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới cho hàng hóa Việt Nam'

'Trung Quốc sẵn sàng mở cửa thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới cho hàng hóa Việt Nam'

Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hợp tác về đường sắt, kết nối giao thông, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cửa khẩu thông minh, theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.

Sự kiện - 10/05/2025 08:11

Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô

Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô

Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội hướng tới tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát xu hướng, phân tích thông tin trên không gian mạng…

Sự kiện - 09/05/2025 17:24

Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt

Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt

Một số ý kiến cho rằng việc đánh thuế nước ngọt có thể vô tình thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm đồ uống sản xuất thủ công không chính thức, vốn là những sản phẩm khó kiểm soát về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Sự kiện - 09/05/2025 16:52

Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'

Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'

Chương trình "Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện - 09/05/2025 11:28

'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'

'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'

Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch của hệ thống quy hoạch quốc gia. Do đó cần sửa Luật Quy hoạch để phù hợp với thực tiễn.

Sự kiện - 09/05/2025 11:04

VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng

VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng

Ngày 8/5, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Viện Công nghệ Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội (IET) đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên.

Sự kiện - 09/05/2025 09:02

Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ

Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ

75% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là do các doanh nghiệp FDI thực hiện. Chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ đang có nguy cơ làm dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam sang các quốc gia khác.

Sự kiện - 09/05/2025 07:39

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Ngày 8/5, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn vẫn hoạt động bình thường dù ông Đào Nam Hải - Tổng giám đốc vừa bị Bộ Tài chính tạm đình chỉ chức vụ.

Sự kiện - 08/05/2025 12:09

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

Để đặt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số là cần có những giải pháp đột phá thực chất, dựa trên nền tảng thể chế hiện đại, với động lực chủ yếu từ khu vực kinh tế tư nhân, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự kiện - 08/05/2025 09:49

Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư

Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Thực tế, thủ tục này làm tăng thời gian khoảng từ 2-5 năm và chi phí chuẩn bị đầu tư, khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh do chờ đợi phê duyệt.

Sự kiện - 08/05/2025 09:02

Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ

Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ

Các doanh nghiệp cho biết từ nay tới tháng 6/2025 sẽ tăng cường làm việc với các đối tác Mỹ để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết.

Sự kiện - 08/05/2025 08:14

Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'

Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'

Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao các động thái chủ động, thiện chí, mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Mỹ.

Sự kiện - 08/05/2025 06:56

Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam

Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam

Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.

Sự kiện - 07/05/2025 22:44

Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035

Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.

Sự kiện - 07/05/2025 13:20