Cấm xe máy các đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi liệu có giảm ùn tắc giao thông?

Nhàđầutư
Cấm đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương liệu có phải là giải pháp tốt để giảm ùn tắc giao thông cho TP. Hà Nội, hay lại làm gia tăng thêm nhiều điểm đen giao thông khác trong khu vực?
NGUYÊN AN
17, Tháng 03, 2019 | 12:17

Nhàđầutư
Cấm đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương liệu có phải là giải pháp tốt để giảm ùn tắc giao thông cho TP. Hà Nội, hay lại làm gia tăng thêm nhiều điểm đen giao thông khác trong khu vực?

Anh-1-1552371077_680x0

Đường Nguyễn Trãi một trong những điểm đen về un tắc giao thông ở Hà Nội

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề xuất dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030; nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực đủ điều kiện hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi sau khi đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động (tháng 4/2019).

Tuyến đường Lê Văn Lương là một trong những trục giao thông dự kiến cấm xe máy. Trục đường này mỗi bên có ba làn xe chạy, gần đây khi tuyến xe buýt nhanh (BRT) đi vào hoạt động thì một làn đường được thiết kế để ưu tiên loại phương tiện này. Theo quan sát, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này vẫn xảy ra thường xuyên.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội, việc thí điểm cấm xe máy sẽ không tiến hành nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo để khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan. Trong quá trình xây dựng đề án, thành phố sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.

Trong khi giao thông Hà Nội đang gặp khá nhiều khó khăn vì thiếu đồng bộ cả về hạ tầng lẫn phương tiện công cộng, nhà chức trách Hà Nội lại đường đột tuyên bố chuẩn bị cấm xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường huyết mạch nối quận Hà Đông và vùng lân cận vào Nội thành.

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Vũ Thế Cường (quận Hà Đông) cho rằng, việc cấm xe máy lưu thông ở 2 tuyến đường nói trên sẽ gây khó khăn cho người dân đi lại, đặc biệt khi hệ thống phương tiện công cộng chưa đảm bảo. Xe buýt chắc sẽ không đáp ứng được vi nhiều người sẽ phải di chuyển nhiều tuyến mới đến được chỗ làm, tuyến đường sắt đô thị thì chỉ di chuyển 1 tuyến cố định.

buyt-nhanh-1-1552385321_680x0

Đường Lê văn Lương tuyến đường huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với quận Hà Đông và một số vùng lân cận

Theo ông Cường, nếu Hà Nội cấm lưu thông tuyến đường này thì bắt buộc người dân phải di chuyển theo hướng khác để đến chỗ làm đúng giờ, việc này sẽ không giảm ùn tắc giao thông mà còn kéo sang những tuyến đường khác, các ngõ ngách nữa khiến giao thông Hà Nội thêm hỗn loạn.

Còn ông Lê Văn Thanh (phường Khương Đình , Thanh Xuân Hà Nội) cho biết, ông đang làm cho một công ty ở Hà Đông, nếu tuyến đường Nguyễn Trãi bị cấm thì ông sẽ di chuyển hướng khác để đến nơi làm việc chứ không sử dụng phương tiện công cộng, bởi nếu sử dụng xe buýt hay tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ phải mất thêm một chặng nữa hoặc phải đi taxi hay xe ôm mới đến nơi làm việc của mình.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam còn cho rằng, các tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi đã có hệ thống giao thông công cộng song chưa đủ, xe buýt thường và xe buýt nhanh không được kết nối tốt và số hành khách chưa đạt mục tiêu; tàu điện trên cao thì chưa rõ hiệu quả.

"Xe buýt trên các tuyến này mới đáp ứng khoảng 15-20% nhu cầu hành khách. Do vậy lệnh cấm cấm xe máy sẽ không khả thi, cấm đường này thì xe sẽ dồn sang đường kia và thành phố vẫn không tránh khỏi ùn tắc trên diện rộng ở khu vực trung tâm. Theo tôi Hà Nội nên thí điểm vào năm 2025, khi giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại tốt hơn", ông Liên nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải phân tích, việc cấm xe máy khu vực nội đô là hoàn toàn không khả thi mà chỉ có thể hạn chế. Việc này lặp lại hiện tượng không thực hiện theo quy hoạch, không quản lý được lại “cấm”. Người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy 70-80%, nếu cấm đi bằng phương tiện này, người dân đi bằng gì?”

Với đặc thù nội đô, xe máy cơ động và khả năng gây ùn tắc chỉ bằng một phần nhỏ của ô tô. Hai phương tiện cá nhân cùng đi với nhau tại sao cấm xe máy nhưng lại không cấm ôtô? Không ai cấm được xe máy. Dù thời nào vẫn có tỉ lệ nhất định người dân dùng xe máy, ngay cả như Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan... vẫn nhiều người dùng xe máy.

Việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương là hai trục hướng tâm sẽ phát sinh nhiều bất cập. Người dân đi qua tuyến đường đó chứ không phải đi hết đường đó rồi vào nhà. Nếu cấm 2 tuyến đường đồng nghĩa việc cấm hàng trăm tuyến đường khác. Từ đó, tạo ra luồng giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.

Khi thực hiện cấm xe máy thì giao thông công cộng phải đảm bảo thuận tiện 100% cho các nhu cầu đi lại nhưng hiện nay, tại Hà Nội mới đáp ứng được 10 đến 20% nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng thì việc cấm phương tiện cá nhân rất khó khả thi.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ