Cấm xe máy các đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi liệu có giảm ùn tắc giao thông?
Cấm đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương liệu có phải là giải pháp tốt để giảm ùn tắc giao thông cho TP. Hà Nội, hay lại làm gia tăng thêm nhiều điểm đen giao thông khác trong khu vực?

Đường Nguyễn Trãi một trong những điểm đen về un tắc giao thông ở Hà Nội
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có đề xuất dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030; nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực đủ điều kiện hạ tầng như đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi sau khi đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động (tháng 4/2019).
Tuyến đường Lê Văn Lương là một trong những trục giao thông dự kiến cấm xe máy. Trục đường này mỗi bên có ba làn xe chạy, gần đây khi tuyến xe buýt nhanh (BRT) đi vào hoạt động thì một làn đường được thiết kế để ưu tiên loại phương tiện này. Theo quan sát, tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này vẫn xảy ra thường xuyên.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Hà Nội, việc thí điểm cấm xe máy sẽ không tiến hành nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo để khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan. Trong quá trình xây dựng đề án, thành phố sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.
Trong khi giao thông Hà Nội đang gặp khá nhiều khó khăn vì thiếu đồng bộ cả về hạ tầng lẫn phương tiện công cộng, nhà chức trách Hà Nội lại đường đột tuyên bố chuẩn bị cấm xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường huyết mạch nối quận Hà Đông và vùng lân cận vào Nội thành.
Trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Vũ Thế Cường (quận Hà Đông) cho rằng, việc cấm xe máy lưu thông ở 2 tuyến đường nói trên sẽ gây khó khăn cho người dân đi lại, đặc biệt khi hệ thống phương tiện công cộng chưa đảm bảo. Xe buýt chắc sẽ không đáp ứng được vi nhiều người sẽ phải di chuyển nhiều tuyến mới đến được chỗ làm, tuyến đường sắt đô thị thì chỉ di chuyển 1 tuyến cố định.

Đường Lê văn Lương tuyến đường huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với quận Hà Đông và một số vùng lân cận
Theo ông Cường, nếu Hà Nội cấm lưu thông tuyến đường này thì bắt buộc người dân phải di chuyển theo hướng khác để đến chỗ làm đúng giờ, việc này sẽ không giảm ùn tắc giao thông mà còn kéo sang những tuyến đường khác, các ngõ ngách nữa khiến giao thông Hà Nội thêm hỗn loạn.
Còn ông Lê Văn Thanh (phường Khương Đình , Thanh Xuân Hà Nội) cho biết, ông đang làm cho một công ty ở Hà Đông, nếu tuyến đường Nguyễn Trãi bị cấm thì ông sẽ di chuyển hướng khác để đến nơi làm việc chứ không sử dụng phương tiện công cộng, bởi nếu sử dụng xe buýt hay tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ phải mất thêm một chặng nữa hoặc phải đi taxi hay xe ôm mới đến nơi làm việc của mình.
Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam còn cho rằng, các tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi đã có hệ thống giao thông công cộng song chưa đủ, xe buýt thường và xe buýt nhanh không được kết nối tốt và số hành khách chưa đạt mục tiêu; tàu điện trên cao thì chưa rõ hiệu quả.
"Xe buýt trên các tuyến này mới đáp ứng khoảng 15-20% nhu cầu hành khách. Do vậy lệnh cấm cấm xe máy sẽ không khả thi, cấm đường này thì xe sẽ dồn sang đường kia và thành phố vẫn không tránh khỏi ùn tắc trên diện rộng ở khu vực trung tâm. Theo tôi Hà Nội nên thí điểm vào năm 2025, khi giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại tốt hơn", ông Liên nói.
Trong khi đó, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải phân tích, việc cấm xe máy khu vực nội đô là hoàn toàn không khả thi mà chỉ có thể hạn chế. Việc này lặp lại hiện tượng không thực hiện theo quy hoạch, không quản lý được lại “cấm”. Người dân Việt Nam đang sử dụng xe máy 70-80%, nếu cấm đi bằng phương tiện này, người dân đi bằng gì?”
Với đặc thù nội đô, xe máy cơ động và khả năng gây ùn tắc chỉ bằng một phần nhỏ của ô tô. Hai phương tiện cá nhân cùng đi với nhau tại sao cấm xe máy nhưng lại không cấm ôtô? Không ai cấm được xe máy. Dù thời nào vẫn có tỉ lệ nhất định người dân dùng xe máy, ngay cả như Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan... vẫn nhiều người dùng xe máy.
Việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương là hai trục hướng tâm sẽ phát sinh nhiều bất cập. Người dân đi qua tuyến đường đó chứ không phải đi hết đường đó rồi vào nhà. Nếu cấm 2 tuyến đường đồng nghĩa việc cấm hàng trăm tuyến đường khác. Từ đó, tạo ra luồng giao thông không liên thông, ùn tắc kéo dài.
Khi thực hiện cấm xe máy thì giao thông công cộng phải đảm bảo thuận tiện 100% cho các nhu cầu đi lại nhưng hiện nay, tại Hà Nội mới đáp ứng được 10 đến 20% nhu cầu đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng thì việc cấm phương tiện cá nhân rất khó khả thi.
- Cùng chuyên mục
Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.
Sự kiện - 25/07/2025 19:05
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.
Sự kiện - 25/07/2025 10:44
Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14
Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.
Sự kiện - 25/07/2025 07:08
Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử
Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.
Sự kiện - 24/07/2025 10:44
Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.
Sự kiện - 24/07/2025 07:25
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025
ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.
Sự kiện - 23/07/2025 19:11
Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp 20% trên thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác.
Sự kiện - 23/07/2025 08:27
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Sumitomo cho biết Tập đoàn muốn đưa dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội trở thành một biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Sự kiện - 23/07/2025 07:52
Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 11h ngày 22/7, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm liên quan đến thiệt hại về người và của do lật tàu Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 14,27 tỷ đồng.
Sự kiện - 22/07/2025 17:10
'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương
Phó Thủ tướng giao bổ sung hơn 33.600 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho 21 bộ, ngành và địa phương.
Sự kiện - 22/07/2025 13:28
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh chia sẻ nỗi đau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân và lực lượng cứu hộ vụ đắm tàu du lịch Vịnh Xanh 58.
Sự kiện - 21/07/2025 16:56
Mức chi trả bảo hiểm cho hành khách bị tử nạn vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 là bao nhiêu?
Công ty Bảo hiểm Bảo Long dự kiến chi khoảng 1,2 tỷ đồng cho các nạn nhân tử vong trong vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.
Sự kiện - 21/07/2025 16:53
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
Mỗi lần xuất hiện thông tin về việc đánh thuế bất động sản, dư luận lại được phen dậy sóng với nhiều ý kiến trái chiều.
Sự kiện - 21/07/2025 16:38
VAFIE trao chứng nhận hội viên cho ACAC
Ngày 21/7, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao Giấy chứng nhận hội viên cho Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán Anh (ACAC).
Sự kiện - 21/07/2025 13:39
Giải ngân vốn đầu tư công: Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền
Với việc phân cấp, phân quyền, kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2025 sẽ được đẩy mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Sự kiện - 21/07/2025 07:52
'Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có chất lượng an toàn cao hơn quy chuẩn'
Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị thông tin báo chí về việc đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Sự kiện - 20/07/2025 20:42
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
3
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
4
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
5
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago