[Café Cuối tuần] Luật Kiểm soát sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, tại sao không?
Phiên thảo luận của Quốc hội ngày hôm qua 8/11, cho ý kiến về quy định buộc người giới thiệu sản phẩm trên mạng phải là người đã thực sự sử dụng sản phẩm đó trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Đại biểu Quốc hội và dư luận.

Kiểm soát tác động xấu
Trong bối cảnh công nghệ số và mạng xã hội phát triển, không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo, Việt Nam đang tăng cường thực thi các quy định để kiểm soát ảnh hưởng (xấu) của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng xã hội (KOL, KOC), như các vụ án với người mẫu Ng. T; bà chủ khu du lịch Đ. N...
Đáng nói, một số cá nhân nêu trên không chỉ nổi danh trong lĩnh vực hoạt động của họ, mà các tài khoản mạng xã hội mang tên họ cũng rất... hot lên tới cả triệu người follow. Sự kiểm soát, ngăn ngừa được tăng cường từ mấy năm nay được nói là nhằm bảo vệ người tiêu dùng và duy trì đạo đức xã hội và lần đầu tiên được "luật hoá" trong quảng cáo.
Vì thế tại dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đưa ra một số điều khoản quan trọng. Cụ thể, người nổi tiếng với lượng theo dõi lớn (hơn 500.000 người) phải đảm bảo quảng cáo của họ là chính xác và đáng tin cậy; Những hợp đồng quảng cáo cần có sự xác nhận nội dung trước khi phát hành, và các cá nhân hoặc tổ chức liên quan phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu quảng cáo chứa đựng nội dung sai lệch hoặc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Một số ý kiến tiêu biểu từ dư luận và các chuyên gia cũng như đại biểu Quốc hội đều cho rằng việc kiểm soát là cần thiết khi ngày càng có nhiều ví dụ về những quảng cáo lệch chuẩn. Chẳng hạn, một số người nổi tiếng đã sử dụng danh tiếng của mình để phóng đại công dụng của sản phẩm, từ các sản phẩm làm đẹp đến thực phẩm chức năng, gây ra nhiều trường hợp người tiêu dùng gặp phải hậu quả tiêu cực khi sử dụng sản phẩm không đúng như quảng cáo. Việc lạm dụng uy tín cá nhân để đưa ra các nội dung phóng đại, không có căn cứ khoa học có thể gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng và tác động tiêu cực đến niềm tin vào quảng cáo...
Các nước phát triển đã phòng ngừa...
Trước Việt Nam, một số quốc gia đã có những quy định cụ thể nhằm ngăn chặn các tác động tiêu cực từ người nổi tiếng trong quảng cáo và truyền thông xã hội. Dĩ nhiên là "đụng" tới người nổi tiếng là "đụng" tới lượng fan hâm mộ hùng hậu của các siêu sao, song có một số lý do chính để các nước buộc phải tăng cường kiểm soát sự ảnh hưởng (xấu) gồm:
Bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa thông tin sai lệch: Người nổi tiếng thường có lượng người hâm mộ lớn và tầm ảnh hưởng sâu rộng, khiến những gì họ quảng bá hoặc tuyên truyền có tác động mạnh mẽ. Ví dụ, trong đại dịch COVID-19, một số người nổi tiếng đã lan truyền thông tin sai lệch về vaccine hoặc biện pháp phòng ngừa, gây hoang mang trong cộng đồng. Tại Hoa Kỳ và châu Âu, các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc để yêu cầu các nền tảng mạng xã hội hạn chế nội dung từ những người nổi tiếng phát ngôn sai lệch về y tế
Quản lý hoạt động thương mại và bảo vệ người tiêu dùng: Người nổi tiếng thường hợp tác với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, khi những sản phẩm này không đạt chất lượng hoặc có vấn đề, người tiêu dùng dễ bị thiệt hại. Tại Trung Quốc, chính phủ đã ban hành các quy định cấm người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm tài chính rủi ro cao như tiền điện tử, nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi rủi ro tài chính .
Ngăn ngừa tác động (xấu) lên đạo đức xã hội: Các chính phủ ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã kiểm soát chặt chẽ hoạt động của người nổi tiếng để duy trì đạo đức xã hội và bảo vệ giá trị truyền thống. Chẳng hạn, Trung Quốc vào năm 2021 đã tiến hành "chiến dịch thanh lọc" đối với các nền tảng mạng xã hội và kiểm soát các hành vi của người nổi tiếng, đặc biệt khi liên quan đến lối sống xa hoa hoặc các scandal đạo đức, để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực lên giới trẻ.
Kiểm soát hình ảnh quảng bá của người nổi tiếng đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Một số quốc gia, chẳng hạn như Anh, yêu cầu người nổi tiếng phải có trách nhiệm khi quảng bá nội dung tiếp cận đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên. Tại Mỹ, FTC đã ban hành các quy định nhằm hạn chế việc quảng cáo không minh bạch và khuyến khích những người nổi tiếng phải công khai việc quảng bá nội dung thương mại trên mạng xã hội để bảo vệ người dùng.
Riêng trong lĩnh vực quảng cáo, các quốc gia đã đề ra các quy định rất cụ thể nhằm ngăn ngừa các tác động tiêu cực. Tại Hàn Quốc, Bộ Công nghiệp và Năng lượng yêu cầu người nổi tiếng phải kiểm chứng sản phẩm trước khi quảng cáo, nhất là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Quốc gia này đã ban hành luật phạt nặng nếu quảng cáo gây hiểu nhầm hoặc lừa dối, đặc biệt với những sản phẩm sức khỏe và sắc đẹp.
Nhiều nước khác đã tăng cường những quy định chặt chẽ hơn đối với người nổi tiếng, hạn chế quảng bá những sản phẩm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ vị thành niên và cấm các nội dung quảng cáo bạo lực hoặc không lành mạnh. Các nền tảng mạng xã hội cũng phải chịu trách nhiệm giám sát và kiểm duyệt nội dung từ các tài khoản có lượng theo dõi lớn.
Tại Anh, các cơ quan như Advertising Standards Authority (ASA) và Federal Trade Commission (FTC) cũng đã ban hành các quy định yêu cầu người nổi tiếng phải minh bạch về mối quan hệ tài chính khi quảng bá sản phẩm. Nhật Bản cũng quy định về đạo đức quảng cáo, trong đó yêu cầu người nổi tiếng không được phóng đại quá mức về lợi ích của sản phẩm. Họ có thể bị xử phạt nếu quảng cáo sản phẩm sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và tài chính.
Việt Nam: Không chỉ luật quảng cáo?!
Các ví dụ quốc tế cho thấy rằng việc kiểm soát chặt chẽ sự ảnh hưởng của người nổi tiếng là rất cần thiết để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Với sự phát triển của mạng xã hội tại Việt Nam, việc xuất hiện dày đặc của người nổi tiếng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, và thể thao là điều khó tránh khỏi. Nếu không có các quy định rõ ràng và các chế tài pháp lý mạnh mẽ, người tiêu dùng có thể trở thành nạn nhân của những quảng cáo không minh bạch và không đáng tin cậy.
Tuy nhiên, để thực hiện quy định này một cách hiệu quả, khái niệm "người nổi tiếng" cần được xác định rõ ràng hơn, bao gồm những tiêu chí cụ thể về số lượng người theo dõi, tầm ảnh hưởng, và lĩnh vực hoạt động. Điều này sẽ giúp cho các quy định kiểm soát không chỉ phù hợp mà còn khả thi, chống lại sự áp đặt tuỳ tiện trong việc xử lý, góp phần xây dựng môi trường quảng cáo trong sạch và bảo vệ lợi ích của xã hội.
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Đồng bằng sông Hồng tiếp tục khẳng định đầu tàu kinh tế
Thủ tướng nhấn mạnh 4/6 tỉnh, thành tại khu vực đồng bằng sông Hồng đạt tăng trưởng từ 2 con số trở lên trong 6 tháng đầu năm 2025, khẳng định vị thế của khu vực với vai trò đầu tàu kinh tế.
Sự kiện - 20/09/2025 15:11
Thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Sự kiện - 20/09/2025 10:38
[Cafe Cuối tuần] Lời cam kết thể chế từ Tổng Bí thư
Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc ngày 18/9 đã vượt xa phạm vi kỹ thuật lập pháp. Đó là một định hướng chiến lược, một lời cam kết chính trị và cũng là lời hiệu triệu gửi tới doanh nhân và người dân. Khi những “điểm nghẽn” pháp lý được tháo gỡ, khi các luật được thiết kế minh bạch, dễ thực thi, thì con đường đầu tư, kinh doanh sẽ trở nên rộng mở, khích lệ mọi nguồn lực xã hội tham gia kiến tạo tương lai.
Sự kiện - 20/09/2025 09:42
Quảng Ninh: Nhiều dự án công nghiệp mới đi vào hoạt động
Việc khởi công dự án Nhà xưởng, kho Titan tại Khu công nghiệp Đông Mai, khánh thành Cụm công nghiệp Đông Mai và đưa Nhà máy Vina CoreMax vào hoạt động cho thấy Quảng Ninh đang bứt phá mạnh mẽ, hướng tới trung tâm công nghiệp mới ở miền Bắc.
Sự kiện - 20/09/2025 08:48
Bộ Chính trị quy định mới về các chức danh, lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định 368 của Bộ Chính trị về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị.
Sự kiện - 19/09/2025 08:24
VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao
Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.
Sự kiện - 18/09/2025 16:36
Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế
Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.
Sự kiện - 17/09/2025 21:22
Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 17/09/2025 18:31
'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.
Sự kiện - 17/09/2025 17:59
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.
Sự kiện - 17/09/2025 15:16
Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu
Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.
Sự kiện - 17/09/2025 13:35
Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy
Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Sự kiện - 17/09/2025 11:20
Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch
TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.
Sự kiện - 17/09/2025 08:21
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 16/09/2025 17:15
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Sự kiện - 16/09/2025 12:39
Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Sự kiện - 16/09/2025 08:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago