[Café Cuối tuần] Luật Kiểm soát sự ảnh hưởng của người nổi tiếng, tại sao không?
Phiên thảo luận của Quốc hội ngày hôm qua 8/11, cho ý kiến về quy định buộc người giới thiệu sản phẩm trên mạng phải là người đã thực sự sử dụng sản phẩm đó trong dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Đại biểu Quốc hội và dư luận.

Kiểm soát tác động xấu
Trong bối cảnh công nghệ số và mạng xã hội phát triển, không chỉ trong lĩnh vực quảng cáo, Việt Nam đang tăng cường thực thi các quy định để kiểm soát ảnh hưởng (xấu) của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng xã hội (KOL, KOC), như các vụ án với người mẫu Ng. T; bà chủ khu du lịch Đ. N...
Đáng nói, một số cá nhân nêu trên không chỉ nổi danh trong lĩnh vực hoạt động của họ, mà các tài khoản mạng xã hội mang tên họ cũng rất... hot lên tới cả triệu người follow. Sự kiểm soát, ngăn ngừa được tăng cường từ mấy năm nay được nói là nhằm bảo vệ người tiêu dùng và duy trì đạo đức xã hội và lần đầu tiên được "luật hoá" trong quảng cáo.
Vì thế tại dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi đưa ra một số điều khoản quan trọng. Cụ thể, người nổi tiếng với lượng theo dõi lớn (hơn 500.000 người) phải đảm bảo quảng cáo của họ là chính xác và đáng tin cậy; Những hợp đồng quảng cáo cần có sự xác nhận nội dung trước khi phát hành, và các cá nhân hoặc tổ chức liên quan phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu quảng cáo chứa đựng nội dung sai lệch hoặc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Một số ý kiến tiêu biểu từ dư luận và các chuyên gia cũng như đại biểu Quốc hội đều cho rằng việc kiểm soát là cần thiết khi ngày càng có nhiều ví dụ về những quảng cáo lệch chuẩn. Chẳng hạn, một số người nổi tiếng đã sử dụng danh tiếng của mình để phóng đại công dụng của sản phẩm, từ các sản phẩm làm đẹp đến thực phẩm chức năng, gây ra nhiều trường hợp người tiêu dùng gặp phải hậu quả tiêu cực khi sử dụng sản phẩm không đúng như quảng cáo. Việc lạm dụng uy tín cá nhân để đưa ra các nội dung phóng đại, không có căn cứ khoa học có thể gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng và tác động tiêu cực đến niềm tin vào quảng cáo...
Các nước phát triển đã phòng ngừa...
Trước Việt Nam, một số quốc gia đã có những quy định cụ thể nhằm ngăn chặn các tác động tiêu cực từ người nổi tiếng trong quảng cáo và truyền thông xã hội. Dĩ nhiên là "đụng" tới người nổi tiếng là "đụng" tới lượng fan hâm mộ hùng hậu của các siêu sao, song có một số lý do chính để các nước buộc phải tăng cường kiểm soát sự ảnh hưởng (xấu) gồm:
Bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa thông tin sai lệch: Người nổi tiếng thường có lượng người hâm mộ lớn và tầm ảnh hưởng sâu rộng, khiến những gì họ quảng bá hoặc tuyên truyền có tác động mạnh mẽ. Ví dụ, trong đại dịch COVID-19, một số người nổi tiếng đã lan truyền thông tin sai lệch về vaccine hoặc biện pháp phòng ngừa, gây hoang mang trong cộng đồng. Tại Hoa Kỳ và châu Âu, các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc để yêu cầu các nền tảng mạng xã hội hạn chế nội dung từ những người nổi tiếng phát ngôn sai lệch về y tế
Quản lý hoạt động thương mại và bảo vệ người tiêu dùng: Người nổi tiếng thường hợp tác với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, khi những sản phẩm này không đạt chất lượng hoặc có vấn đề, người tiêu dùng dễ bị thiệt hại. Tại Trung Quốc, chính phủ đã ban hành các quy định cấm người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm tài chính rủi ro cao như tiền điện tử, nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi rủi ro tài chính .
Ngăn ngừa tác động (xấu) lên đạo đức xã hội: Các chính phủ ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã kiểm soát chặt chẽ hoạt động của người nổi tiếng để duy trì đạo đức xã hội và bảo vệ giá trị truyền thống. Chẳng hạn, Trung Quốc vào năm 2021 đã tiến hành "chiến dịch thanh lọc" đối với các nền tảng mạng xã hội và kiểm soát các hành vi của người nổi tiếng, đặc biệt khi liên quan đến lối sống xa hoa hoặc các scandal đạo đức, để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực lên giới trẻ.
Kiểm soát hình ảnh quảng bá của người nổi tiếng đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Một số quốc gia, chẳng hạn như Anh, yêu cầu người nổi tiếng phải có trách nhiệm khi quảng bá nội dung tiếp cận đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên. Tại Mỹ, FTC đã ban hành các quy định nhằm hạn chế việc quảng cáo không minh bạch và khuyến khích những người nổi tiếng phải công khai việc quảng bá nội dung thương mại trên mạng xã hội để bảo vệ người dùng.
Riêng trong lĩnh vực quảng cáo, các quốc gia đã đề ra các quy định rất cụ thể nhằm ngăn ngừa các tác động tiêu cực. Tại Hàn Quốc, Bộ Công nghiệp và Năng lượng yêu cầu người nổi tiếng phải kiểm chứng sản phẩm trước khi quảng cáo, nhất là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Quốc gia này đã ban hành luật phạt nặng nếu quảng cáo gây hiểu nhầm hoặc lừa dối, đặc biệt với những sản phẩm sức khỏe và sắc đẹp.
Nhiều nước khác đã tăng cường những quy định chặt chẽ hơn đối với người nổi tiếng, hạn chế quảng bá những sản phẩm có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ vị thành niên và cấm các nội dung quảng cáo bạo lực hoặc không lành mạnh. Các nền tảng mạng xã hội cũng phải chịu trách nhiệm giám sát và kiểm duyệt nội dung từ các tài khoản có lượng theo dõi lớn.
Tại Anh, các cơ quan như Advertising Standards Authority (ASA) và Federal Trade Commission (FTC) cũng đã ban hành các quy định yêu cầu người nổi tiếng phải minh bạch về mối quan hệ tài chính khi quảng bá sản phẩm. Nhật Bản cũng quy định về đạo đức quảng cáo, trong đó yêu cầu người nổi tiếng không được phóng đại quá mức về lợi ích của sản phẩm. Họ có thể bị xử phạt nếu quảng cáo sản phẩm sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến sức khỏe và tài chính.
Việt Nam: Không chỉ luật quảng cáo?!
Các ví dụ quốc tế cho thấy rằng việc kiểm soát chặt chẽ sự ảnh hưởng của người nổi tiếng là rất cần thiết để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Với sự phát triển của mạng xã hội tại Việt Nam, việc xuất hiện dày đặc của người nổi tiếng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, và thể thao là điều khó tránh khỏi. Nếu không có các quy định rõ ràng và các chế tài pháp lý mạnh mẽ, người tiêu dùng có thể trở thành nạn nhân của những quảng cáo không minh bạch và không đáng tin cậy.
Tuy nhiên, để thực hiện quy định này một cách hiệu quả, khái niệm "người nổi tiếng" cần được xác định rõ ràng hơn, bao gồm những tiêu chí cụ thể về số lượng người theo dõi, tầm ảnh hưởng, và lĩnh vực hoạt động. Điều này sẽ giúp cho các quy định kiểm soát không chỉ phù hợp mà còn khả thi, chống lại sự áp đặt tuỳ tiện trong việc xử lý, góp phần xây dựng môi trường quảng cáo trong sạch và bảo vệ lợi ích của xã hội.
- Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý góp ý của VAFIE về sửa đổi Nghị định về an toàn thực phẩm
Phó Thủ tướng Lê Thành Long giao Bộ Y tế nghiên cứu, xử lý góp ý của VAFIE về sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm theo đúng quy định.
Sự kiện - 27/03/2025 07:29
Tổng Bí thư Tô Lâm ủng hộ hợp tác với Singapore trong lĩnh vực năng lượng xanh
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao việc gần đây Singapore cấp phép cho mở cửa thị trường đối với sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Việt Nam.
Sự kiện - 26/03/2025 21:28
VAFIE thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh
Ngày 26/3, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức Diễn đàn sản xuất thông minh toàn cầu Việt Nam 2025 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thông minh.
Sự kiện - 26/03/2025 16:58
Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư phát động phong trào 'Văn phòng xanh'
Hưởng ứng "Tháng Thanh niên", Ban Chấp hành Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư đã phát động phong trào "Văn phòng xanh" với sự tham gia của toàn bộ đoàn viên và cán bộ, nhân viên.
Sự kiện - 26/03/2025 15:04
Sau nâng cấp quan hệ, Việt Nam - Singapore ký kết nhiều văn kiện kinh tế
Việc ký kết các văn kiện hợp tác diễn ra sau khi sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện nhân chuyến thăm Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm hồi đầu tháng.
Sự kiện - 26/03/2025 14:20
Vĩnh Phúc phát triển 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp trong 5 năm tới
Để đạt được mục tiêu 24 khu công nghiệp, 47 cụm công nghiệp đến năm 2030, trong vòng 5 năm tới Vĩnh Phúc phải phát triển thêm 5 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp
Sự kiện - 26/03/2025 11:58
Tương lai cho thế hệ vươn mình
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết "Tương lai cho thế hệ vươn mình" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 25/03/2025 14:18
Các dự án hợp tác Việt Nam - Singapore sẽ hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân
Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam cho rằng, các dự án công nghiệp, năng lượng mới giữa Singapore - Việt Nam sẽ thu hút đầu tư, tạo việc làm theo cấp số nhân, thể hiện ý nghĩa to lớn của mối Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà hai bên vừa đạt được.
Sự kiện - 25/03/2025 13:42
Tạp chí Nhà đầu tư thông báo chuyển trụ sở làm việc
Từ ngày 25/3/2025, tòa soạn Tạp chí Nhà đầu tư chuyển trụ sở làm việc đến địa chỉ số 5B phố Hồ Xuân Hương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
Sự kiện - 25/03/2025 13:41
Phó Thủ tướng mời gọi chuyên gia, doanh nghiệp Đức đầu tư tại Trung tâm tài chính quốc tế
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, Việt Nam đang nghiên cứu nhiều biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng, trong đó có xây dựng và vận hành Trung tâm tài chính quốc tế.
Sự kiện - 25/03/2025 12:54
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí cầu Tứ Liên
Cầu Tứ Liên có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km với điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh.
Sự kiện - 25/03/2025 08:57
Mỹ quan tâm tới kế hoạch tài chính của Việt Nam cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính Việt Nam đã thông tin, trao đổi những nét chính về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Sự kiện - 25/03/2025 07:03
Hà Nội sẽ đặt cột mốc Km0 cạnh Hồ Gươm
Theo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cột mốc Km0 sẽ được đặt tại trung tâm sân khánh tiết, phía trước tượng đài Lý Thái Tổ, giáp đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm.
Sự kiện - 24/03/2025 11:04
Thủ tướng: Đầu tư cho thế hệ trẻ tài năng là đầu tư cho tương lai đất nước giàu mạnh, hùng cường và thịnh vượng
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024", tối 23/3/2025.
Sự kiện - 24/03/2025 07:46
Chuyên gia gợi ý thời điểm thích hợp để đầu tư vàng
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, người dân có thể mua vàng khi giá vàng trong nước và thế giới không chênh lệch quá nhiều.
Sự kiện - 24/03/2025 07:43
Quảng Ninh sẽ có cụm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô
UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Cụm công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long, nhằm phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất các bộ phận, phụ tùng ô tô và xe có động cơ khác.
Sự kiện - 24/03/2025 06:18
- Đọc nhiều
-
1
'Bơm' tiền vào nền kinh tế, bất động sản liệu có 'nhảy múa'?
-
2
Thủ tướng dự khánh thành đập dâng 'hình chiếc lá' 738 tỷ ở Bình Định
-
3
Gelex Electric báo lãi quý I gấp 3 cùng kỳ, muốn phát triển mạnh thị trường quốc tế
-
4
Sáp nhập tỉnh thành: Nhà đầu tư muốn đặt cược vào bất động sản?
-
5
Bình Định sẽ khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.800 tỷ trong năm 2025
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 5 day ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 1 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago