Gỡ khó quảng cáo ngoài trời: Cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ quan quản lý

Nhàđầutư
Để giải quyết những khó khăn của ngành quảng cáo ngoài trời, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho rằng, việc sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý.
TRỌNG HIẾU
11, Tháng 04, 2024 | 16:47

Nhàđầutư
Để giải quyết những khó khăn của ngành quảng cáo ngoài trời, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam cho rằng, việc sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý.

Ngày 11/4, tại tọa đàm "Giải pháp phát huy hiệu quả quảng cáo ngoài trời" do Báo Người lao động tổ chức, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo đã đưa ra nhiều kiến nghị sửa đổi các chính sách quản lý đối với quảng cáo ngoài trời nhằm khắc phục những bất cập, từ đó phát huy thế mạnh của mô hình này.

Doanh nghiệp muốn "cởi mở" hơn cho quảng cáo ngoài trời

Ông Vũ Đức Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman - doanh nghiệp nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, cho biết, hiện nay Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo bảng tấm lớn cột trụ trên cao tốc, quốc lộ,… Việc này gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng quảng cáo, do một số khách hàng yêu cầu phải có giấy thông báo sản phẩm mới ký kết hợp đồng, đồng thời cũng khó khăn trong việc giải trình hồ sơ pháp lý với cơ quan quản lý…

Ông Sơn kiến nghị UBND TP. Hà Nội và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xem xét cho phép tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trở lại, để doanh nghiệp có được giấy thông báo sản phẩm quảng cáo bảng tấm lớn cột trụ trên địa bàn.

z533680217655301e29ec6cc1e0d558d

Ông Vũ Đức Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Bizman. Ảnh: NLĐ.

Về gia hạn màn hình Led, hiện nay UBND TP. Hà Nội chưa xem xét việc gia hạn màn hình Led, việc này đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng quảng cáo, cũng như việc giải trình hồ sơ pháp lý với địa phương nơi lắp đặt màn hình Led.

"Chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý xem xét cấp dài hạn cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp yên tâm đầu tư khai thác", ông Sơn nhấn mạnh.

Đối với thủ tục xin lắp đặt màn hình Led, ông Sơn cho biết thủ tục hiện trải qua nhiều bước, thông qua nhiều sở, ngành, dẫn đến mất nhiều thời gian. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị giảm thủ tục hành chính, thời gian trong việc thực hiện các thủ tục.

Ông Nguyễn Bá Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần quảng cáo thương mại TM Hà Nội, góp ý trực tiếp vào các vướng mắc tại Thông tư 04/2018/TT-BXD ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Tại điều 2.2.1.1 có quy định "Bảng quảng cáo, hộp đèn phải nằm trong quy hoạch quảng cáo được phê duyệt". Ông Thắng kiến nghị quy định này nên sửa đổi thành "Bảng quảng cáo, hộp đèn đứng độc lập phải nằm trong quy hoạch quảng cáo được phê duyệt".

Hiện nay quy chuẩn kỹ thuật đối với bảng quảng cáo gắn vào công trình có sẵn đang quy định: Đối với bảng quảng cáo, hộp đèn ngang: nhô ra khỏi mặt ngoài công trình tối đa 0,2 m với chiều cao tối đa 2 m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều ngang công trình

z5336802145503215e2162089bac3804

Ông Nguyễn Bá Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần quảng cáo thương mại TM Hà Nội. Ảnh: NLĐ.

Theo ông Thắng, quy định này chỉ phù hợp với loại hình bảng quảng cáo dán bạt hiflex hoặc kết cấu kim loại sử dụng bạt hiflex. Đối với loại hình quảng cáo màn hình Led đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, nếu khoảng cách nhô tối đa 0,2 m sẽ không đáp ứng được việc lắp đặt hệ thống kết cấu của màn hình Led.

"Thực tế lắp đặt cho thấy màn hình Led tối thiểu phải nhô ra 0,8 m mới đủ không gian để lắp đặt các kết cấu và các thiết bị phụ trợ như quạt làm mát, hệ thống PCCC…"- đại diện Công ty quảng cáo thương mại TM Hà Nội nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Lê Ái Liên, Công ty TNHH Mặt Trời Vàng Goldsun, cũng cho rằng cần cởi mở hơn cho ngành quảng cáo trong đó có quy định về kích thước thay vì bó buộc trong các bạt hiflex. Hiện nay, thế giới có nhiều loại hình quảng cáo như màn hình Led đã mang đến một bước tiến mới cho ngành quảng cáo. Do đó cần "cởi mở" hơn về kích thước và ứng dụng công nghệ màn hình Led quảng cáo

Cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp và cơ quan quản lý

Liên quan đến việc thay đổi một số chính sách lớn trong hoạt động quảng cáo, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng chính sách.

"Luật cho doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm nội dung nhưng doanh nghiệp lại muốn cơ quan quản lý chịu trách nhiệm thay cho doanh nghiệp bằng cách phải có giấy cầm trong tay mới yên tâm làm. Khi chính sách ban hành thì doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về việc mình làm", bà Hương nói.

z5336654964448a9e2d240038b8c8767

Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Ảnh: NLĐ.

Nói về trách nhiệm trong việc biển quảng cáo ngoài trời lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam nhận định, phần lớn các doanh nghiệp quảng cáo đều thực hiện nghiêm chỉnh trong vấn đề quảng cáo ngoài trời.

Tuy nhiên, thực tế lại có những khó khăn về văn bản quản lý đang có sự điều chỉnh, sửa đổi. Trong đó, ông Hùng cho rằng, về phía cơ quan quản lý tại Hà Nội, quy hoạch còn quá chậm, quy chế mới còn chậm, thủ tục chậm…

z5336973357463ca590316b69239ee3b

Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Hiệp hội quảng cáo Việt Nam. Ảnh: NLĐ.

Theo ông Hùng, từ năm 2016 đến nay, Hà Nội tạm dừng chấp thuận nội dung thông báo giới thiệu sản phẩm. Từ đó đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao không tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của bất cứ đơn vị nào dù vị trí đó đã nằm trong quy hoạch cũ hay xin làm mới khiến các doanh nghiệp quảng cáo gặp khó khăn. Từ đó, doanh nghiệp làm liều, dẫn đến quảng cáo tuỳ tiện, lộn xộn, sai vị trí. Đây là lỗi của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

"Chúng tôi đề nghị khi sửa đổi Luật Quảng cáo sắp tới cần xác định trách nhiệm của doanh nghiệp, của cơ quan quản lý. Chúng tôi đã đề nghị bỏ thông báo sản phẩm. Nếu sai quy chuẩn thì xử phạt chứ không phải xin phép. Cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm", ông Hùng nêu.

Ông Hùng cho rằng rất cần có những trung tâm quảng cáo đủ mạnh như các nước phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đề nghị TP. Hà Nội tiếp nhận sản phẩm quảng cáo, với màn hình thí điểm cần tiếp tục cho thực hiện để tránh lãng phí sản phẩm của doanh nghiệp. "Hy vọng quảng cáo ở Hà Nội đi đầu về quy hoạch, cải cách hành chính và tại điều kiện cho doanh nghiệp quảng cáo", ông Hùng bày tỏ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ