Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp vẫn chi tiền tỷ quảng cáo Tết
Để thúc đẩy doanh số cũng như quảng bá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp liên tục chi ra số tiền khủng chạy đua quảng cáo Tết từ trên mạng xã hội đến ngoài trời. Với 60 giây quảng cáo trên chương trình Táo quân, phí đã là hơn 1,2 tỷ đồng.

Phía sau những clip hay hoạt động quảng cáo ngoài trời là mồ hôi, sự cạnh tranh quyết liệt và số tiền chi ra không nhỏ để thu hút người dân. Ảnh: B.MAI
Chiều tối những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, ông Nguyễn Quang Nhựt, Chủ tịch Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM tất bật giám sát thi công màn hình LED cỡ lớn đầu tiên trên sông tại Việt Nam, kích thước 200m2, tỏa sáng ngay khu vực cầu tàu bến Bạch Đằng, trung tâm TP.HCM.
Đủ kiểu đưa thông điệp, lấy lòng khách hàng
Chỉ vài ngày tới bảng LED này sẽ sáng đèn, trình chiếu những hình ảnh và video lộng lẫy của mùa xuân, quảng bá cho các doanh nghiệp (DN) đặt hàng.
Dịp Tết này, nhiều DN có các hướng đi riêng biệt và cách chi tiền khác nhau để tiếp cận khách hàng.
"Có người nói muốn biết thị thành ôm ấp trong lòng bao nhiêu con người thì ngày Tết cứ ra bến tàu, bến xe mà coi. Còn muốn hiểu mạch sống thị thành tuôn chảy thế nào thì phải đi vào trùng trùng hẻm nhỏ", đây là lời thủ thỉ mở đầu đoạn phim ngắn dịp Tết 2024 mang tên Thở nhịp Việt Nam của hãng xe công nghệ Grab.
Thay vì hợp tác với người nổi tiếng, hãng này lại chọn làm đoạn phim ngắn với nhiều diễn viên chưa quen cùng phần đông công chúng nhưng lại rất bình dị và thân thuộc với anh tài xế, cậu thanh niên tạo bất ngờ cho mẹ khi về ăn Tết, người con gái lấy chồng xa và được cả gia đình ùa ra đón khi về nhà, ông chú nhiệt tình chỉ đường... Tràn ngập là sự ấm áp, không khí rộn ràng mùa xuân, tiếng nói nhân vật cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Thông thường DN đua đầu tư MV (video ca nhạc) quảng cáo dịp Tết tập trung vào các ngành hàng như thương mại điện tử, bia, thực phẩm, đồ uống... Tuy nhiên, năm nay trên đường đua còn có gương mặt mới là nhà thầu xây dựng Coteccons, với phim tài liệu thể hiện nỗi niềm của người thợ xây phải xa nhà trong dịp Tết, mong muốn kiếm nhiều tiền để lo cho con ăn học. Qua đoạn phim, DN gửi gắm thông điệp tri ân: "Chúng tôi hạnh phúc vì có bạn trong những công trình".
Theo báo cáo của Socialite, chỉ tính riêng từ tháng 12/2023 đến giữa tháng đầu tiên của năm 2024, các nhãn hàng còn tung ra 28 MV, TVC (phim quảng cáo), gặt hái được hơn 136 triệu lượt xem trên YouTube.
Theo tìm hiểu, với video quảng cáo Tết do DN lớn đặt hàng, giá dao động từ 1-3 tỷ đồng, có trường hợp từ 5 - 10 tỷ đồng. Cùng với đó, DN cũng chi thêm số tiền lớn để giúp video được lan truyền mạnh.
Lực lượng hùng hậu tham gia
Ca sĩ và diễn viên được tỏa sáng trong các MV nhạc Tết, nhưng phía sau hậu trường còn có cả hàng trăm người ngày đêm làm việc.
Như nhãn hàng nước giải khát Mirinda kết hợp với ca sĩ Trúc Nhân trong MV nhạc Tết mang tên Chuyện cũ bỏ qua 4. Sau khoảng một tháng ra mắt đã thu hút hơn 52 triệu lượt nghe, đang tạm dẫn đầu top MV ca nhạc được yêu thích nhất.
Theo thông tin từ phía ca sĩ, MV trên được tạo ra không chỉ từ một mà từ nhiều đơn vị có "số má" trong ngành: Dentsu Creative (mạng lưới sáng tạo toàn cầu), MAY Production (sở hữu đội ngũ nhân sự tốt, có nhiều phòng chức năng như tuyển diễn viên, thay đồ, trang điểm, thu âm, hậu kỳ...), Double U (công ty có tuổi đời non trẻ, gây ấn tượng với nhiều chiến lược truyền thông bằng âm nhạc nổi bật).
Mỗi công ty được phân chia các đầu việc khác nhau dựa theo thế mạnh, bao gồm: lên ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng bối cảnh, chuẩn bị trang phục và đạo cụ, hậu kỳ... Số nhân sự cùng bắt tay vào để hoàn thành MV có thể lên đến hàng trăm người.
Dù tốn nhiều công sức và tiền của nhưng không phải MV ca nhạc nào cũng được khán giả đón nhận suôn sẻ. Đầu năm mới, một ca sĩ đã làm dự án nhạc Tết cho nhãn hàng bột giặt, đặc biệt còn có NSND Bạch Tuyết góp mặt, lời bài hát chứa chan cảm xúc đoàn viên.
Vừa ra mắt, MV lập tức cán mốc triệu view. Nhưng sau đó, MV bị hàng loạt người hâm mộ bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay. Ca sĩ phải "chữa cháy" bằng MV mới được cả ê kíp cố gắng hoàn thành trong vòng 48 tiếng.
Quảng cáo màn hình LED lên ngôi
Song song với quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, những ngày này trên nhiều cung đường lớn ở TP.HCM, Hà Nội... xuất hiện các bảng quảng cáo ngoài trời của hàng loạt nhãn hàng lớn.
Ông Nguyễn Quang Nhựt đánh giá nếu như những năm trước đa số các DN quảng cáo thông qua các thông điệp như tình yêu thương gia đình, đoàn viên, mang Tết về nhà... thì năm nay "đưa thẳng hình ảnh sản phẩm để kích cầu tiêu dùng, xu hướng bán hàng thực chiến cao hơn".
"Năm nay nhiều DN kinh doanh thực phẩm, bột giặt... vẫn đổ tiền vào quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên nếu nhìn vào toàn thị trường, lượng đặt quảng cáo đã bị sụt giảm khoảng 30 - 40% so với năm trước, khi nhiều DN bất động sản cắt giảm mạnh chi phí marketing", ông Nhựt cho hay.
Khi quảng cáo ngoài trời với bạt hiflex, thông thường DN chi ra từ 200 triệu đồng/hai tháng tùy vào kích thước và vị trí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho hay DN dần chuyển sang đặt quảng cáo kỹ thuật số qua màn hình LED, LCD....
Chỉ một màn LED lớn ở TP.HCM, một lãnh đạo DN cho hay ưu điểm của quảng cáo kỹ thuật số là nội dung được thể hiện sống động và trọn vẹn. DN cũng có thể đặt số lượng spot (khoảng 30 giây/spot) theo nhu cầu, giúp linh hoạt trong phân bổ ngân sách và giảm chi phí.
Một lãnh đạo DN đang "tối tăm mặt mũi" với clip quảng cáo cuối cùng chuẩn bị tung ra, vừa nhìn màn hình vừa chia sẻ: thành công của một chiến dịch quảng cáo Tết không đơn thuần là bao nhiêu lượt xem, mà bền vững hơn là lan tỏa ấn tượng tốt về thương hiệu.
Vì vậy, đến sát Tết, nhiều công ty quảng cáo vẫn sáng đèn đến khuya, thậm chí xuyên đêm, để những clip trăm tỷ lên sóng êm đẹp, góp phần làm sôi động hơn nền kinh tế cũng như các nền tảng truyền thông.
Hơn 1,2 tỷ đồng cho 60 giây quảng cáo trên Táo quân
Giáp Tết, Táo quân trở thành chủ đề được nhiều khán giả quan tâm. Năm nay, giá quảng cáo trong chương trình này vẫn "khủng": 10 giây giá 322 triệu, 30 giây giá 645 triệu. Như vậy, nếu muốn xuất hiện 1 phút, DN phải trả 1,29 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).
Để hoàn thiện và quảng bá các MV ca nhạc Tết, thông thường nhãn hàng phải chi ra từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng cho khâu như trả tiền tác quyền cho lời bài hát, trả cát sê cho ca sĩ và diễn viên, xây dựng kịch bản, mua đạo cụ và dựng bối cảnh, cơm nước đoàn quay phim, thù lao nhân sự chạy chương trình...
Kinh tế khó khăn nhưng nhiều DN vẫn mạnh tay chi bộn tiền thuê gương mặt nổi tiếng quảng cáo. Điển hình như trong MV nhạc xuân của xà bông Lifebuoy có sự góp mặt của NSƯT Lê Thiện cùng dàn ca sĩ Hiền Thục, Đông Nhi... Hay ca sĩ Bích Phương năm nay góp vui ở MV Ta cùng làm, Tết càng lớn của hãng tivi TCL...
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác chiến lược với Huế phát triển du lịch
Ngày 20/5, Sở Du lịch TP. Huế và CTCP NOL UNIVERSE – Hàn Quốc đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác chiến lược nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển ngành du lịch.
Thị trường - 21/05/2025 07:28
Huy động thành công 780 tỷ đồng, F88 có thêm động lực bứt tốc trước khi lên sàn UPCoM
F88 thông báo đã đạt được thỏa thuận huy động 30 triệu USD (tương đương khoảng 780 tỷ đồng) từ Lendable – tổ chức tài chính quốc tế có trụ sở tại London (Anh quốc). Khoản vay trên có kỳ hạn 3 năm, là khoản vay có giá trị lớn nhất mà Lendable từng cấp cho một doanh nghiệp tài chính tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 20/05/2025 17:46
Đảng bộ BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Mới đây, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự tham dự của 300 đại biểu đại diện cho ý chí, trí tuệ, nguyện vọng của hơn 12.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Doanh nghiệp - 20/05/2025 14:48
Bộ Công Thương phát đi thông tin mới về đàm phán thuế quan Việt Nam
Bộ Công Thương vừa thông tin về kết quả trong ngày đầu phiên đàm phán lần thứ 2 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Thị trường - 20/05/2025 13:01
Tổng Bí thư đánh giá cao thành công của TH true MILK cả trong nước và thế giới
Thăm gian hàng của TH true MILK tại Triển lãm thành tựu kinh tế tư nhân sáng 18/5, Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ khen ngợi và động viên trước những thành công của Tập đoàn mà mới nhất là bước tiến trong dự án sữa tại Liên bang Nga.
Doanh nghiệp - 20/05/2025 11:41
Hàng hóa không nhiều tại cảng biển Hoa Kỳ sau đình chiến thuế quan Trung-Mỹ
Người đứng đầu cảng bận rộn nhất của Hoa Kỳ không kỳ vọng lượng hàng nhập khẩu sẽ tăng vọt sau thỏa thuận đình chiến thuế quan giữa Washington và Bắc Kinh vào tuần trước.
Thị trường - 20/05/2025 08:58
Thanh Xuan Valley nâng tầm chuẩn sống giữa thiên nhiên với hệ tiện ích toàn diện
BIM Land thiết lập tại Thanh Xuan Valley một hệ sinh thái sống đẳng cấp gồm hơn 240 tiện ích và dịch vụ 5 sao, chạm đến những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 20/05/2025 08:00
Các quan chức Fed thận trọng khi thị trường Hoa Kỳ bị hạ cấp
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) tỏ ra thận trọng xem xét hậu quả của việc hạ cấp tín nhiệm mới nhất của Moody’s khi họ tiếp tục điều hướng trong một môi trường kinh tế rất không chắc chắn.
Thị trường - 20/05/2025 07:25
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với nhựa công nghiệp
Trung Quốc vừa công bố thuế chống bán phá giá lên tới 74,9% vào hôm Chủ Nhật đối với hàng nhập khẩu copolymer POM, một loại nhựa kỹ thuật, đến từ Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Đài Loan.
Thị trường - 19/05/2025 15:33
Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính quốc tế, bảo vệ nhà đầu tư
Hôm thứ Hai, Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp chính sách có trách nhiệm để duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính và kinh tế quốc tế và bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư, theo Reuters.
Thị trường - 19/05/2025 15:20
Đại Hùng giai đoạn 3: Bản lĩnh của người lao động Petrovietnam
Sau một quá trình triển khai đầy gian khó, dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 chính thức đón dòng dầu thương mại đầu tiên (FO) vào lúc 18 giờ 50 phút ngày 7/5/2025. Để ghi nhận dấu mốc quan trọng này, tối ngày 16/5 tại thành phố Hồ Chí Minh, Petrovietnam đã tổ chức Lễ đón dòng dầu đầu tiên của Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3, Lô 05-1(a).
Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:47
Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu thế, Petrovietnam luôn đặt công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:46
Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank triển khai gói hỗ trợ tài chính cho người lao động tham gia BHXH
Ngày 17/5/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh (HCM Post) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức Lễ triển khai Gói hỗ trợ dành cho người lao động trong mạng lưới an sinh xã hội.
Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:46
Hyundai Care Day 2025 khởi động thành công tại Bắc Giang
Ngày 18/5/2025, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại Bắc Giang, đánh dấu bước mở màn cho hành trình chăm sóc xe lưu động diễn ra tại 10 tỉnh, thành trên cả nước trong mùa hè năm nay.
Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:07
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 19/05/2025 10:40
Giá vàng thế giới bật tăng mạnh
Giá vàng bật tăng mạnh sáng đầu tuần, hiện giá vàng thế giới giao dịch quanh mốc 3.222 USD/ounce, vàng miếng SJC mua - bán ở mức 116,8 - 119,3 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 19/05/2025 09:24
- Đọc nhiều
-
1
Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?
-
2
Loạt cán bộ 'nhúng chàm' vì ăn chia tiền 'cơ chế' với ông chủ Thuận An
-
3
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
-
4
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
-
5
Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 day ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago