Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp vẫn chi tiền tỷ quảng cáo Tết
Để thúc đẩy doanh số cũng như quảng bá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp liên tục chi ra số tiền khủng chạy đua quảng cáo Tết từ trên mạng xã hội đến ngoài trời. Với 60 giây quảng cáo trên chương trình Táo quân, phí đã là hơn 1,2 tỷ đồng.

Phía sau những clip hay hoạt động quảng cáo ngoài trời là mồ hôi, sự cạnh tranh quyết liệt và số tiền chi ra không nhỏ để thu hút người dân. Ảnh: B.MAI
Chiều tối những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, ông Nguyễn Quang Nhựt, Chủ tịch Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM tất bật giám sát thi công màn hình LED cỡ lớn đầu tiên trên sông tại Việt Nam, kích thước 200m2, tỏa sáng ngay khu vực cầu tàu bến Bạch Đằng, trung tâm TP.HCM.
Đủ kiểu đưa thông điệp, lấy lòng khách hàng
Chỉ vài ngày tới bảng LED này sẽ sáng đèn, trình chiếu những hình ảnh và video lộng lẫy của mùa xuân, quảng bá cho các doanh nghiệp (DN) đặt hàng.
Dịp Tết này, nhiều DN có các hướng đi riêng biệt và cách chi tiền khác nhau để tiếp cận khách hàng.
"Có người nói muốn biết thị thành ôm ấp trong lòng bao nhiêu con người thì ngày Tết cứ ra bến tàu, bến xe mà coi. Còn muốn hiểu mạch sống thị thành tuôn chảy thế nào thì phải đi vào trùng trùng hẻm nhỏ", đây là lời thủ thỉ mở đầu đoạn phim ngắn dịp Tết 2024 mang tên Thở nhịp Việt Nam của hãng xe công nghệ Grab.
Thay vì hợp tác với người nổi tiếng, hãng này lại chọn làm đoạn phim ngắn với nhiều diễn viên chưa quen cùng phần đông công chúng nhưng lại rất bình dị và thân thuộc với anh tài xế, cậu thanh niên tạo bất ngờ cho mẹ khi về ăn Tết, người con gái lấy chồng xa và được cả gia đình ùa ra đón khi về nhà, ông chú nhiệt tình chỉ đường... Tràn ngập là sự ấm áp, không khí rộn ràng mùa xuân, tiếng nói nhân vật cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Thông thường DN đua đầu tư MV (video ca nhạc) quảng cáo dịp Tết tập trung vào các ngành hàng như thương mại điện tử, bia, thực phẩm, đồ uống... Tuy nhiên, năm nay trên đường đua còn có gương mặt mới là nhà thầu xây dựng Coteccons, với phim tài liệu thể hiện nỗi niềm của người thợ xây phải xa nhà trong dịp Tết, mong muốn kiếm nhiều tiền để lo cho con ăn học. Qua đoạn phim, DN gửi gắm thông điệp tri ân: "Chúng tôi hạnh phúc vì có bạn trong những công trình".
Theo báo cáo của Socialite, chỉ tính riêng từ tháng 12/2023 đến giữa tháng đầu tiên của năm 2024, các nhãn hàng còn tung ra 28 MV, TVC (phim quảng cáo), gặt hái được hơn 136 triệu lượt xem trên YouTube.
Theo tìm hiểu, với video quảng cáo Tết do DN lớn đặt hàng, giá dao động từ 1-3 tỷ đồng, có trường hợp từ 5 - 10 tỷ đồng. Cùng với đó, DN cũng chi thêm số tiền lớn để giúp video được lan truyền mạnh.
Lực lượng hùng hậu tham gia
Ca sĩ và diễn viên được tỏa sáng trong các MV nhạc Tết, nhưng phía sau hậu trường còn có cả hàng trăm người ngày đêm làm việc.
Như nhãn hàng nước giải khát Mirinda kết hợp với ca sĩ Trúc Nhân trong MV nhạc Tết mang tên Chuyện cũ bỏ qua 4. Sau khoảng một tháng ra mắt đã thu hút hơn 52 triệu lượt nghe, đang tạm dẫn đầu top MV ca nhạc được yêu thích nhất.
Theo thông tin từ phía ca sĩ, MV trên được tạo ra không chỉ từ một mà từ nhiều đơn vị có "số má" trong ngành: Dentsu Creative (mạng lưới sáng tạo toàn cầu), MAY Production (sở hữu đội ngũ nhân sự tốt, có nhiều phòng chức năng như tuyển diễn viên, thay đồ, trang điểm, thu âm, hậu kỳ...), Double U (công ty có tuổi đời non trẻ, gây ấn tượng với nhiều chiến lược truyền thông bằng âm nhạc nổi bật).
Mỗi công ty được phân chia các đầu việc khác nhau dựa theo thế mạnh, bao gồm: lên ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng bối cảnh, chuẩn bị trang phục và đạo cụ, hậu kỳ... Số nhân sự cùng bắt tay vào để hoàn thành MV có thể lên đến hàng trăm người.
Dù tốn nhiều công sức và tiền của nhưng không phải MV ca nhạc nào cũng được khán giả đón nhận suôn sẻ. Đầu năm mới, một ca sĩ đã làm dự án nhạc Tết cho nhãn hàng bột giặt, đặc biệt còn có NSND Bạch Tuyết góp mặt, lời bài hát chứa chan cảm xúc đoàn viên.
Vừa ra mắt, MV lập tức cán mốc triệu view. Nhưng sau đó, MV bị hàng loạt người hâm mộ bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay. Ca sĩ phải "chữa cháy" bằng MV mới được cả ê kíp cố gắng hoàn thành trong vòng 48 tiếng.
Quảng cáo màn hình LED lên ngôi
Song song với quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, những ngày này trên nhiều cung đường lớn ở TP.HCM, Hà Nội... xuất hiện các bảng quảng cáo ngoài trời của hàng loạt nhãn hàng lớn.
Ông Nguyễn Quang Nhựt đánh giá nếu như những năm trước đa số các DN quảng cáo thông qua các thông điệp như tình yêu thương gia đình, đoàn viên, mang Tết về nhà... thì năm nay "đưa thẳng hình ảnh sản phẩm để kích cầu tiêu dùng, xu hướng bán hàng thực chiến cao hơn".
"Năm nay nhiều DN kinh doanh thực phẩm, bột giặt... vẫn đổ tiền vào quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên nếu nhìn vào toàn thị trường, lượng đặt quảng cáo đã bị sụt giảm khoảng 30 - 40% so với năm trước, khi nhiều DN bất động sản cắt giảm mạnh chi phí marketing", ông Nhựt cho hay.
Khi quảng cáo ngoài trời với bạt hiflex, thông thường DN chi ra từ 200 triệu đồng/hai tháng tùy vào kích thước và vị trí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho hay DN dần chuyển sang đặt quảng cáo kỹ thuật số qua màn hình LED, LCD....
Chỉ một màn LED lớn ở TP.HCM, một lãnh đạo DN cho hay ưu điểm của quảng cáo kỹ thuật số là nội dung được thể hiện sống động và trọn vẹn. DN cũng có thể đặt số lượng spot (khoảng 30 giây/spot) theo nhu cầu, giúp linh hoạt trong phân bổ ngân sách và giảm chi phí.
Một lãnh đạo DN đang "tối tăm mặt mũi" với clip quảng cáo cuối cùng chuẩn bị tung ra, vừa nhìn màn hình vừa chia sẻ: thành công của một chiến dịch quảng cáo Tết không đơn thuần là bao nhiêu lượt xem, mà bền vững hơn là lan tỏa ấn tượng tốt về thương hiệu.
Vì vậy, đến sát Tết, nhiều công ty quảng cáo vẫn sáng đèn đến khuya, thậm chí xuyên đêm, để những clip trăm tỷ lên sóng êm đẹp, góp phần làm sôi động hơn nền kinh tế cũng như các nền tảng truyền thông.
Hơn 1,2 tỷ đồng cho 60 giây quảng cáo trên Táo quân
Giáp Tết, Táo quân trở thành chủ đề được nhiều khán giả quan tâm. Năm nay, giá quảng cáo trong chương trình này vẫn "khủng": 10 giây giá 322 triệu, 30 giây giá 645 triệu. Như vậy, nếu muốn xuất hiện 1 phút, DN phải trả 1,29 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).
Để hoàn thiện và quảng bá các MV ca nhạc Tết, thông thường nhãn hàng phải chi ra từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng cho khâu như trả tiền tác quyền cho lời bài hát, trả cát sê cho ca sĩ và diễn viên, xây dựng kịch bản, mua đạo cụ và dựng bối cảnh, cơm nước đoàn quay phim, thù lao nhân sự chạy chương trình...
Kinh tế khó khăn nhưng nhiều DN vẫn mạnh tay chi bộn tiền thuê gương mặt nổi tiếng quảng cáo. Điển hình như trong MV nhạc xuân của xà bông Lifebuoy có sự góp mặt của NSƯT Lê Thiện cùng dàn ca sĩ Hiền Thục, Đông Nhi... Hay ca sĩ Bích Phương năm nay góp vui ở MV Ta cùng làm, Tết càng lớn của hãng tivi TCL...
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Gỡ “nút thắt” cản trở quá trình chuyển đổi số khu vực công
Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” nhằm làm rõ hơn vai trò của khu vực công trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, từ đó khẳng định chuyển đổi số khu vực công là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 15:56
Kiểm tra dự án truyền tải điện cấp bách, đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất
Mới đây, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo), Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra thực địa Dự án đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 09:03
F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng
F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 08:46
Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'
Tăng trưởng đều qua các năm và bứt phá trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện đang mở rộng mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội địa đang làm chủ cuộc chơi mang tính chuyển đổi xanh này.
Thị trường - 18/07/2025 06:45
Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước
Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.
Thị trường - 17/07/2025 14:01
Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường
Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44
Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ
Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam
Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40
CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình
UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2
Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ
Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35
Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng
Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34
PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS
Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33
Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước
Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.
Thị trường - 16/07/2025 14:30
Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo
Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.
Thị trường - 16/07/2025 12:06
- Đọc nhiều
-
1
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
2
Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm
-
3
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
-
4
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago