Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp vẫn chi tiền tỷ quảng cáo Tết

BÔNG MAI
07:45 06/02/2024

Để thúc đẩy doanh số cũng như quảng bá thương hiệu, nhiều doanh nghiệp liên tục chi ra số tiền khủng chạy đua quảng cáo Tết từ trên mạng xã hội đến ngoài trời. Với 60 giây quảng cáo trên chương trình Táo quân, phí đã là hơn 1,2 tỷ đồng.

tet

Phía sau những clip hay hoạt động quảng cáo ngoài trời là mồ hôi, sự cạnh tranh quyết liệt và số tiền chi ra không nhỏ để thu hút người dân. Ảnh: B.MAI

Chiều tối những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, ông Nguyễn Quang Nhựt, Chủ tịch Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời TP.HCM tất bật giám sát thi công màn hình LED cỡ lớn đầu tiên trên sông tại Việt Nam, kích thước 200m2, tỏa sáng ngay khu vực cầu tàu bến Bạch Đằng, trung tâm TP.HCM.

Đủ kiểu đưa thông điệp, lấy lòng khách hàng

Chỉ vài ngày tới bảng LED này sẽ sáng đèn, trình chiếu những hình ảnh và video lộng lẫy của mùa xuân, quảng bá cho các doanh nghiệp (DN) đặt hàng.

Dịp Tết này, nhiều DN có các hướng đi riêng biệt và cách chi tiền khác nhau để tiếp cận khách hàng.

"Có người nói muốn biết thị thành ôm ấp trong lòng bao nhiêu con người thì ngày Tết cứ ra bến tàu, bến xe mà coi. Còn muốn hiểu mạch sống thị thành tuôn chảy thế nào thì phải đi vào trùng trùng hẻm nhỏ", đây là lời thủ thỉ mở đầu đoạn phim ngắn dịp Tết 2024 mang tên Thở nhịp Việt Nam của hãng xe công nghệ Grab.

Thay vì hợp tác với người nổi tiếng, hãng này lại chọn làm đoạn phim ngắn với nhiều diễn viên chưa quen cùng phần đông công chúng nhưng lại rất bình dị và thân thuộc với anh tài xế, cậu thanh niên tạo bất ngờ cho mẹ khi về ăn Tết, người con gái lấy chồng xa và được cả gia đình ùa ra đón khi về nhà, ông chú nhiệt tình chỉ đường... Tràn ngập là sự ấm áp, không khí rộn ràng mùa xuân, tiếng nói nhân vật cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Thông thường DN đua đầu tư MV (video ca nhạc) quảng cáo dịp Tết tập trung vào các ngành hàng như thương mại điện tử, bia, thực phẩm, đồ uống... Tuy nhiên, năm nay trên đường đua còn có gương mặt mới là nhà thầu xây dựng Coteccons, với phim tài liệu thể hiện nỗi niềm của người thợ xây phải xa nhà trong dịp Tết, mong muốn kiếm nhiều tiền để lo cho con ăn học. Qua đoạn phim, DN gửi gắm thông điệp tri ân: "Chúng tôi hạnh phúc vì có bạn trong những công trình".

Theo báo cáo của Socialite, chỉ tính riêng từ tháng 12/2023 đến giữa tháng đầu tiên của năm 2024, các nhãn hàng còn tung ra 28 MV, TVC (phim quảng cáo), gặt hái được hơn 136 triệu lượt xem trên YouTube.

Theo tìm hiểu, với video quảng cáo Tết do DN lớn đặt hàng, giá dao động từ 1-3 tỷ đồng, có trường hợp từ 5 - 10 tỷ đồng. Cùng với đó, DN cũng chi thêm số tiền lớn để giúp video được lan truyền mạnh.

Lực lượng hùng hậu tham gia

Ca sĩ và diễn viên được tỏa sáng trong các MV nhạc Tết, nhưng phía sau hậu trường còn có cả hàng trăm người ngày đêm làm việc.

Như nhãn hàng nước giải khát Mirinda kết hợp với ca sĩ Trúc Nhân trong MV nhạc Tết mang tên Chuyện cũ bỏ qua 4. Sau khoảng một tháng ra mắt đã thu hút hơn 52 triệu lượt nghe, đang tạm dẫn đầu top MV ca nhạc được yêu thích nhất.

Theo thông tin từ phía ca sĩ, MV trên được tạo ra không chỉ từ một mà từ nhiều đơn vị có "số má" trong ngành: Dentsu Creative (mạng lưới sáng tạo toàn cầu), MAY Production (sở hữu đội ngũ nhân sự tốt, có nhiều phòng chức năng như tuyển diễn viên, thay đồ, trang điểm, thu âm, hậu kỳ...), Double U (công ty có tuổi đời non trẻ, gây ấn tượng với nhiều chiến lược truyền thông bằng âm nhạc nổi bật).

Mỗi công ty được phân chia các đầu việc khác nhau dựa theo thế mạnh, bao gồm: lên ý tưởng, lập kế hoạch, xây dựng bối cảnh, chuẩn bị trang phục và đạo cụ, hậu kỳ... Số nhân sự cùng bắt tay vào để hoàn thành MV có thể lên đến hàng trăm người.

Dù tốn nhiều công sức và tiền của nhưng không phải MV ca nhạc nào cũng được khán giả đón nhận suôn sẻ. Đầu năm mới, một ca sĩ đã làm dự án nhạc Tết cho nhãn hàng bột giặt, đặc biệt còn có NSND Bạch Tuyết góp mặt, lời bài hát chứa chan cảm xúc đoàn viên.

Vừa ra mắt, MV lập tức cán mốc triệu view. Nhưng sau đó, MV bị hàng loạt người hâm mộ bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay. Ca sĩ phải "chữa cháy" bằng MV mới được cả ê kíp cố gắng hoàn thành trong vòng 48 tiếng.

Quảng cáo màn hình LED lên ngôi

Song song với quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, những ngày này trên nhiều cung đường lớn ở TP.HCM, Hà Nội... xuất hiện các bảng quảng cáo ngoài trời của hàng loạt nhãn hàng lớn.

Ông Nguyễn Quang Nhựt đánh giá nếu như những năm trước đa số các DN quảng cáo thông qua các thông điệp như tình yêu thương gia đình, đoàn viên, mang Tết về nhà... thì năm nay "đưa thẳng hình ảnh sản phẩm để kích cầu tiêu dùng, xu hướng bán hàng thực chiến cao hơn".

"Năm nay nhiều DN kinh doanh thực phẩm, bột giặt... vẫn đổ tiền vào quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên nếu nhìn vào toàn thị trường, lượng đặt quảng cáo đã bị sụt giảm khoảng 30 - 40% so với năm trước, khi nhiều DN bất động sản cắt giảm mạnh chi phí marketing", ông Nhựt cho hay.

Khi quảng cáo ngoài trời với bạt hiflex, thông thường DN chi ra từ 200 triệu đồng/hai tháng tùy vào kích thước và vị trí. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho hay DN dần chuyển sang đặt quảng cáo kỹ thuật số qua màn hình LED, LCD....

Chỉ một màn LED lớn ở TP.HCM, một lãnh đạo DN cho hay ưu điểm của quảng cáo kỹ thuật số là nội dung được thể hiện sống động và trọn vẹn. DN cũng có thể đặt số lượng spot (khoảng 30 giây/spot) theo nhu cầu, giúp linh hoạt trong phân bổ ngân sách và giảm chi phí.

Một lãnh đạo DN đang "tối tăm mặt mũi" với clip quảng cáo cuối cùng chuẩn bị tung ra, vừa nhìn màn hình vừa chia sẻ: thành công của một chiến dịch quảng cáo Tết không đơn thuần là bao nhiêu lượt xem, mà bền vững hơn là lan tỏa ấn tượng tốt về thương hiệu.

Vì vậy, đến sát Tết, nhiều công ty quảng cáo vẫn sáng đèn đến khuya, thậm chí xuyên đêm, để những clip trăm tỷ lên sóng êm đẹp, góp phần làm sôi động hơn nền kinh tế cũng như các nền tảng truyền thông.

Hơn 1,2 tỷ đồng cho 60 giây quảng cáo trên Táo quân

Giáp Tết, Táo quân trở thành chủ đề được nhiều khán giả quan tâm. Năm nay, giá quảng cáo trong chương trình này vẫn "khủng": 10 giây giá 322 triệu, 30 giây giá 645 triệu. Như vậy, nếu muốn xuất hiện 1 phút, DN phải trả 1,29 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Để hoàn thiện và quảng bá các MV ca nhạc Tết, thông thường nhãn hàng phải chi ra từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng cho khâu như trả tiền tác quyền cho lời bài hát, trả cát sê cho ca sĩ và diễn viên, xây dựng kịch bản, mua đạo cụ và dựng bối cảnh, cơm nước đoàn quay phim, thù lao nhân sự chạy chương trình...

Kinh tế khó khăn nhưng nhiều DN vẫn mạnh tay chi bộn tiền thuê gương mặt nổi tiếng quảng cáo. Điển hình như trong MV nhạc xuân của xà bông Lifebuoy có sự góp mặt của NSƯT Lê Thiện cùng dàn ca sĩ Hiền Thục, Đông Nhi... Hay ca sĩ Bích Phương năm nay góp vui ở MV Ta cùng làm, Tết càng lớn của hãng tivi TCL...

(Theo Tuổi Trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Apple Inc. tiệm cận mức định giá 4 nghìn tỷ USD

Apple Inc. tiệm cận mức định giá 4 nghìn tỷ USD

Apple Inc. (AAPL.O) đang tiến gần đến mức định giá thị trường chứng khoán lịch sử 4 nghìn tỷ USD, nhờ việc các nhà đầu tư vui mừng trước tiến triển trong các cải tiến AI được mong đợi từ lâu.

Thị trường - 24/12/2024 11:24

NCB chính thức tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỉ đồng

NCB chính thức tăng vốn điều lệ lên gần 11.800 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định sửa đổi nội dung vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB).

Doanh nghiệp - 24/12/2024 11:24

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh", VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027. Với "0 đồng nhiên liệu" trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững.

Thị trường - 24/12/2024 11:19

Chứng khoán SHS vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Chứng khoán SHS vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Mới đây, SHS vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 24/12/2024 10:49

Thị trường năm 2024: Đợt tăng giá mạnh của Phố Wall khiến các nhà đầu tư bị mắc kẹt ở Hoa Kỳ

Thị trường năm 2024: Đợt tăng giá mạnh của Phố Wall khiến các nhà đầu tư bị mắc kẹt ở Hoa Kỳ

Các thị trường bắt đầu năm 2024 với kỳ vọng của các nhà đầu tư về đợt tăng giá cổ phiếu toàn cầu sẽ xì hơi, Hoa Kỳ nhanh chóng cắt giảm lãi suất để thúc đẩy các Kho bạc, giúp giảm đồng USD và làm tăng giá các loại tiền tệ của thị trường mới nổi...

Thị trường - 24/12/2024 07:20

Doanh nghiệp FDI ở TP.HCM thưởng Tết cao nhất hơn 1,9 tỷ đồng

Doanh nghiệp FDI ở TP.HCM thưởng Tết cao nhất hơn 1,9 tỷ đồng

Mức thưởng Tết âm lịch cao nhất của TP.HCM là hơn 1,9 tỷ đồng, thuộc một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Thị trường - 23/12/2024 20:57

Xuất nhập khẩu lập loạt kỷ lục trong 2024

Xuất nhập khẩu lập loạt kỷ lục trong 2024

Lần đầu tiên, kim ngạch xuất nhập khẩu vượt ngưỡng 700 tỷ USD và đang tiến dần mốc 800 tỷ USD. Năm 2024 cùng là năm thứ 9 liên tục xuất siêu với mức thặng dư gần 25 tỷ USD…

Thị trường - 23/12/2024 19:45

Khám phá cảm hứng tạo nên nhận diện thương hiệu VPS mới

Khám phá cảm hứng tạo nên nhận diện thương hiệu VPS mới

Vừa qua, VPS đã chính thức cho ra mắt nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển. Đằng sau nhận diện thương hiệu mới, VPS truyền tải cân bằng các khía cạnh của thương hiệu và khẳng định rõ nét vai trò "người bạn đồng hành đáng tin cậy" của khách hàng.

Doanh nghiệp - 23/12/2024 15:28

NESTLÉ và PRO Việt Nam thúc đẩy thực hành an toàn vệ sinh lao động trong quản lý rác thải

NESTLÉ và PRO Việt Nam thúc đẩy thực hành an toàn vệ sinh lao động trong quản lý rác thải

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và thực hành về an toàn vệ sinh lao động, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tổ chức Chương trình Tập huấn về an toàn vệ sinh lao động trong hoạt động thu gom, tái chế rác thải cho các đơn vị đối tác.

Thị trường - 23/12/2024 14:43

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 nhận 'Giải Vàng chất lượng Quốc gia'

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 nhận 'Giải Vàng chất lượng Quốc gia'

Nestlé Việt Nam lần thứ 2 vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia - giải thưởng duy nhất về chất lượng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ xét tặng.

Thị trường - 23/12/2024 14:42

Đưa bảo vật quốc gia Huế đến gần với du khách

Đưa bảo vật quốc gia Huế đến gần với du khách

Để các hiện vật, bộ hiện vật quốc gia đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế, Trung tâm Bảo tồn di tích Huế thường xuyên quảng bá hình ảnh trên các phương tiện truyền thông.

Thị trường - 23/12/2024 14:00

Rủi ro chồng chất đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2025

Rủi ro chồng chất đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2025

Nền kinh tế toàn cầu vừa mới bắt đầu vượt qua hậu quả của đại dịch COVID-19 thì một loạt thách thức hoàn toàn mới đã mở ra cho năm 2025.

Thị trường - 23/12/2024 12:04

Đưa di sản văn hóa thành thế mạnh của du lịch Huế

Đưa di sản văn hóa thành thế mạnh của du lịch Huế

Hệ thống di tích đồ sộ, trong đó các di sản văn hóa với những nét đặc trưng tiêu biểu được xem là "xương sống" của du lịch Thừa Thiên Huế.

Doanh nghiệp - 23/12/2024 11:13

Agribank tham gia vào hai dự án lớn về tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Agribank tham gia vào hai dự án lớn về tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg tổ chức Lễ khởi động 2 dự án lớn, nhằm tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho chính quyền và người dân địa phương, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện. Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ Luxembourg chính thức làm việc với một Ngân hàng thương mại tại Việt Nam là Agribank.

Doanh nghiệp - 23/12/2024 11:05

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng

Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng

Sự kiện công bố thương hiệu Merry Plaza do Công ty CP Merry Commercial (MerryCom) khai thác vận hành đã chính thức diễn ra.

Doanh nghiệp - 23/12/2024 09:02

Cổ phiếu châu Á tăng giá nhờ lạm phát giảm tại Hoa Kỳ

Cổ phiếu châu Á tăng giá nhờ lạm phát giảm tại Hoa Kỳ

Cổ phiếu châu Á tăng giá vào thứ Hai sau khi số liệu lạm phát tại Hoa Kỳ khả quan đã khôi phục lại một số hy vọng về việc nới lỏng chính sách hơn nữa vào năm tới.

Thị trường - 23/12/2024 07:49