[CAFÉ cuối tuần] Hàng không Việt: Từ thế ‘kiềng ba chân’ thành ‘big four’

PHONG CẦM
11:37 09/03/2019

Từ lâu, việc khai thác vận tải hàng không được định hình thành thế “chân vạc”, “kiềng ba chân” giữa Vietnam Airlines - Vietjet Air - Jestar Pacific. Nhưng, sự xuất hiện của Bamboo Airways, hành khách đang kỳ vọng thế “chân vạc” sớm trở thành “Big Four”, đem lại nhiều lựa chọn hơn khi nhu cầu bay của người dân đang một gia tăng.

14FB60C2-7551-43C1-8F4D-9EC498B5F6A7

Với việc ngày càng nhiều hãng hàng không khai thác sẽ tạo ra nhiều lựa chọn cho người dân khi có nhu cầu di chuyển bằng máy bay.

Trước khi Bamboo Airways ra đời, Việt Nam có 4 hãng hàng không đang hoạt động gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco. Tuy nhiên, chiếm lĩnh thị trường vẫn là 3 cái tên Vietnam Airlines - Vietjet Air - Jestar Pacific. Nhiều chuyên gia nhận định, dù thế “chân vạc” đã được định hình, nhưng với sự vào cuộc đầy mạnh mẽ của Bamboo Airways, sớm hay muộn, sẽ sớm chuyển thành cuộc chơi của 4 ông lớn - "big four".

Trên Facebook cá nhân, tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, kể từ khi cất cánh chính thức vào ngày 16/1, trong 5 tuần qua, hơn 1.000 chuyến bay đã được Bamboo Airways thực hiện an toàn tuyệt đối, với tỷ lệ đúng giờ đạt hơn 94,5%. “Trước nhu cầu ngày càng lớn của hành khách đối với Bamboo Airways, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đội bay, nâng số đường bay lên tối thiểu 20, nâng tần suất khai thác lên khoảng 100 chuyến/ngày từ cuối tháng 3 này”, ông Quyết tiết lộ. Và hứa: “Chất lượng phục vụ cũng sẽ tiếp tục được chúng tôi lắng nghe và hoàn thiện hơn nữa, để xứng đáng với sự tin tưởng và ủng hộ của hành khách”.

Trong năm 2019, tăng trưởng thị trường vận tải hàng không Việt Nam được các tổ chức, hiệp hội quốc tế đưa ra nhiều đánh giá tích cực. Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) dự báo, Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016-2040. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cũng dự báo Việt Nam là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, sẽ đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.

Ở trong nước, tỷ lệ người dân đi máy bay đang tăng nhanh. Với dân số gần 100 triệu người, hàng không nội địa sẽ tăng trung bình 15%/năm trong thời gian tới.

Với dự báo như vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ cần khoảng 10 hãng hàng không mới. Với nhu cầu lớn như vậy, trong khi các hãng bay do nhà nước quản lý không được lập mới thì sự ra đời của các hãng bay tư nhân như Vietjet Air hay Bamboo Airways là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người dân.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Hiện, trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 3 về dân số nhưng lại chỉ đứng thứ 5 về vận tải nội địa trong khu vực, với lượng ghế cung ứng trung bình mới chỉ đạt 5,4 người dân/ghế, thấp hơn với quốc gia xếp vị trí liền kề là Philippines (hiện đang là 3,2 người dân/ghế).

Theo ông Long, tiềm năng tăng trưởng của ngành được dự báo vẫn khá lớn với mức tăng trưởng khá hấp dẫn, khoảng 8,2% (mức cao nhất trong 10 thị trường hàng đầu). Nhờ quá trình đô thị hóa tiếp tục diễn ra nhanh, tăng trưởng kinh tế khả quan ở một thị trường mới nổi, dự báo lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng hơn gấp đôi từ đây đến năm 2020 khi đạt 122 triệu lượt.

Hơn nữa, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng với lực lượng lao động trẻ hùng hậu. Đối với nhóm này, thu nhập tăng sẽ kéo theo sự gia tăng của nhu cầu du lịch và đi lại bằng máy bay. Tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự đoán tiếp tục dẫn đầu khu vực trong những năm tới, đồng nghĩa với việc dư địa phát triển của thị trường hàng không nội địa vẫn còn nhiều.

PGS.TS Ngô Trí Long cũng cho rằng, thị trường hàng không cho phân khúc quốc tế có tiềm năng tăng trưởng rất lớn bởi lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng mạnh với mức tăng 26% trong năm 2016 và đạt 29,1% trong năm 2017. Như vậy, rõ ràng thị trường hàng không Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng dành cho các nhà đầu tư.

Nhiều hãng hàng không có thế lực phía sau là những nhà đầu tư lớn đã và đang sẵn sàng tham gia cuộc đua này, trong đó có Bamboo Airways, Vietstar Airlines hay cả một liên doanh với AirAsia đang vẽ nên một viễn cảnh vô cùng sôi động dành cho thị trường hàng không Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thế Du - Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright) cho biết, Việt Nam có thị trường hàng không tăng trưởng rất năng động. “Ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao trong thời gian qua là nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn”, ông Du nói và cho biết, sự có mặt của Bamboo Airways sẽ là kịch bản tốt cho cạnh tranh phát triển ngành Hàng không.

Theo tiết lộ bởi lãnh đạo Bamboo Airways, chiến lược bay của hãng gắn liền với du lịch. Bamboo Airways sẽ khai thác các tuyến bay các hãng khác không khai thác để khách hàng không mất thời gian, chi phí trung chuyển mà có thể đến thẳng các địa điểm du lịch tiềm năng của Việt Nam. Đây là chiến lược chắc chắn sẽ được Bamboo Airways đeo bám để phát triển đường bay trong và ngoài nước.

Với các tuyến bay quốc tế, Bamboo Airways sẽ nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Philippines… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Buôn Mê Thuật, Vinh… Trong dài hạn, hãng cũng sẽ mở đường bay tới Mỹ và châu Âu.

Ở trong nước, Bamboo Airways sẽ tập trung khai thác các đường bay kết nối các điểm du lịch như: Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha Trang, Hải Phòng - Quy Nhơn... Việc làm này giúp du khách giảm số lượng các chuyến bay chuyển tiếp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Rõ ràng chiến lược hoạt động trên của Bamboo Airways không những góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà cho phát triển kinh tế xã hội mà còn thu hút nhiều hơn du khách quốc tế và nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Có lẽ đây là yếu tố tiên quyết để các cơ quan chức năng sớm cấp phép cho Bamboo Airways sớm tham gia thị trường hàng không Việt Nam.

Được biết, tham vọng của Bamboo Airways là đến năm 2023, sẽ khai thác hơn 50 đường bay nội địa và 50 đường bay quốc tế. Nếu làm được việc này, hãng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo thêm nhiều lựa chọn cho các “thượng đế bay”.

Rõ ràng ai cũng phải thừa nhận rằng khi thị trường có thêm Bamboo Airways, khách hàng chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Hành khách có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khẳng định rằng, bức tranh hàng không sẽ khó có sự đột phá trong cơ cấu thị trường, ít nhất trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Tác giải bài viết cũng tin rằng, bản thân Tập đoàn FLC và lãnh đạo Bamboo Airways cũng nhìn nhận rõ điều này khi đặt mục tiêu chiếm lĩnh 3-5% thị phần vận tải khách bằng đường hàng không, một tỷ lệ chưa phải quá lớn.

Dù khó có thay đổi đột phá trong cơ cấu thị trường trong thời gian trước mắt, nhưng quan điểm được nhiều bên liên quan thống nhất là hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé. Vì rõ ràng, thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Và vì thế, thế "chân vạc" không biết chừng rồi cũng sẽ thay đổi...

  • Cùng chuyên mục
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP

Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.

Đầu tư - 08/05/2025 21:26

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Đầu tư - 08/05/2025 08:41

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…

Đầu tư - 08/05/2025 06:10

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.

Đầu tư - 07/05/2025 15:50

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.

Đầu tư - 07/05/2025 14:38

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Đầu tư - 07/05/2025 09:36

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.

Đầu tư - 07/05/2025 08:52

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.

Đầu tư - 07/05/2025 08:51

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.

Đầu tư - 07/05/2025 07:00

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10