[CAFÉ cuối tuần] Hàng không Việt: Từ thế ‘kiềng ba chân’ thành ‘big four’
Từ lâu, việc khai thác vận tải hàng không được định hình thành thế “chân vạc”, “kiềng ba chân” giữa Vietnam Airlines - Vietjet Air - Jestar Pacific. Nhưng, sự xuất hiện của Bamboo Airways, hành khách đang kỳ vọng thế “chân vạc” sớm trở thành “Big Four”, đem lại nhiều lựa chọn hơn khi nhu cầu bay của người dân đang một gia tăng.
Với việc ngày càng nhiều hãng hàng không khai thác sẽ tạo ra nhiều lựa chọn cho người dân khi có nhu cầu di chuyển bằng máy bay.
Trước khi Bamboo Airways ra đời, Việt Nam có 4 hãng hàng không đang hoạt động gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco. Tuy nhiên, chiếm lĩnh thị trường vẫn là 3 cái tên Vietnam Airlines - Vietjet Air - Jestar Pacific. Nhiều chuyên gia nhận định, dù thế “chân vạc” đã được định hình, nhưng với sự vào cuộc đầy mạnh mẽ của Bamboo Airways, sớm hay muộn, sẽ sớm chuyển thành cuộc chơi của 4 ông lớn - "big four".
Trên Facebook cá nhân, tỷ phú Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, kể từ khi cất cánh chính thức vào ngày 16/1, trong 5 tuần qua, hơn 1.000 chuyến bay đã được Bamboo Airways thực hiện an toàn tuyệt đối, với tỷ lệ đúng giờ đạt hơn 94,5%. “Trước nhu cầu ngày càng lớn của hành khách đối với Bamboo Airways, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đội bay, nâng số đường bay lên tối thiểu 20, nâng tần suất khai thác lên khoảng 100 chuyến/ngày từ cuối tháng 3 này”, ông Quyết tiết lộ. Và hứa: “Chất lượng phục vụ cũng sẽ tiếp tục được chúng tôi lắng nghe và hoàn thiện hơn nữa, để xứng đáng với sự tin tưởng và ủng hộ của hành khách”.
Trong năm 2019, tăng trưởng thị trường vận tải hàng không Việt Nam được các tổ chức, hiệp hội quốc tế đưa ra nhiều đánh giá tích cực. Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) dự báo, Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016-2040. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cũng dự báo Việt Nam là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, sẽ đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.
Ở trong nước, tỷ lệ người dân đi máy bay đang tăng nhanh. Với dân số gần 100 triệu người, hàng không nội địa sẽ tăng trung bình 15%/năm trong thời gian tới.
Với dự báo như vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ cần khoảng 10 hãng hàng không mới. Với nhu cầu lớn như vậy, trong khi các hãng bay do nhà nước quản lý không được lập mới thì sự ra đời của các hãng bay tư nhân như Vietjet Air hay Bamboo Airways là điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người dân.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Hiện, trong khu vực ASEAN, Việt Nam đứng thứ 3 về dân số nhưng lại chỉ đứng thứ 5 về vận tải nội địa trong khu vực, với lượng ghế cung ứng trung bình mới chỉ đạt 5,4 người dân/ghế, thấp hơn với quốc gia xếp vị trí liền kề là Philippines (hiện đang là 3,2 người dân/ghế).
Theo ông Long, tiềm năng tăng trưởng của ngành được dự báo vẫn khá lớn với mức tăng trưởng khá hấp dẫn, khoảng 8,2% (mức cao nhất trong 10 thị trường hàng đầu). Nhờ quá trình đô thị hóa tiếp tục diễn ra nhanh, tăng trưởng kinh tế khả quan ở một thị trường mới nổi, dự báo lượng hành khách đi máy bay sẽ tăng hơn gấp đôi từ đây đến năm 2020 khi đạt 122 triệu lượt.
Hơn nữa, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng với lực lượng lao động trẻ hùng hậu. Đối với nhóm này, thu nhập tăng sẽ kéo theo sự gia tăng của nhu cầu du lịch và đi lại bằng máy bay. Tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự đoán tiếp tục dẫn đầu khu vực trong những năm tới, đồng nghĩa với việc dư địa phát triển của thị trường hàng không nội địa vẫn còn nhiều.
PGS.TS Ngô Trí Long cũng cho rằng, thị trường hàng không cho phân khúc quốc tế có tiềm năng tăng trưởng rất lớn bởi lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng mạnh với mức tăng 26% trong năm 2016 và đạt 29,1% trong năm 2017. Như vậy, rõ ràng thị trường hàng không Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng dành cho các nhà đầu tư.
Nhiều hãng hàng không có thế lực phía sau là những nhà đầu tư lớn đã và đang sẵn sàng tham gia cuộc đua này, trong đó có Bamboo Airways, Vietstar Airlines hay cả một liên doanh với AirAsia đang vẽ nên một viễn cảnh vô cùng sôi động dành cho thị trường hàng không Việt Nam.
Đồng quan điểm, ông Huỳnh Thế Du - Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright) cho biết, Việt Nam có thị trường hàng không tăng trưởng rất năng động. “Ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao trong thời gian qua là nhờ sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn”, ông Du nói và cho biết, sự có mặt của Bamboo Airways sẽ là kịch bản tốt cho cạnh tranh phát triển ngành Hàng không.
Theo tiết lộ bởi lãnh đạo Bamboo Airways, chiến lược bay của hãng gắn liền với du lịch. Bamboo Airways sẽ khai thác các tuyến bay các hãng khác không khai thác để khách hàng không mất thời gian, chi phí trung chuyển mà có thể đến thẳng các địa điểm du lịch tiềm năng của Việt Nam. Đây là chiến lược chắc chắn sẽ được Bamboo Airways đeo bám để phát triển đường bay trong và ngoài nước.
Với các tuyến bay quốc tế, Bamboo Airways sẽ nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Philippines… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Buôn Mê Thuật, Vinh… Trong dài hạn, hãng cũng sẽ mở đường bay tới Mỹ và châu Âu.
Ở trong nước, Bamboo Airways sẽ tập trung khai thác các đường bay kết nối các điểm du lịch như: Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha Trang, Hải Phòng - Quy Nhơn... Việc làm này giúp du khách giảm số lượng các chuyến bay chuyển tiếp, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Rõ ràng chiến lược hoạt động trên của Bamboo Airways không những góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà cho phát triển kinh tế xã hội mà còn thu hút nhiều hơn du khách quốc tế và nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Có lẽ đây là yếu tố tiên quyết để các cơ quan chức năng sớm cấp phép cho Bamboo Airways sớm tham gia thị trường hàng không Việt Nam.
Được biết, tham vọng của Bamboo Airways là đến năm 2023, sẽ khai thác hơn 50 đường bay nội địa và 50 đường bay quốc tế. Nếu làm được việc này, hãng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo thêm nhiều lựa chọn cho các “thượng đế bay”.
Rõ ràng ai cũng phải thừa nhận rằng khi thị trường có thêm Bamboo Airways, khách hàng chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Hành khách có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Tuy nhiên, chúng ta cũng phải khẳng định rằng, bức tranh hàng không sẽ khó có sự đột phá trong cơ cấu thị trường, ít nhất trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
Tác giải bài viết cũng tin rằng, bản thân Tập đoàn FLC và lãnh đạo Bamboo Airways cũng nhìn nhận rõ điều này khi đặt mục tiêu chiếm lĩnh 3-5% thị phần vận tải khách bằng đường hàng không, một tỷ lệ chưa phải quá lớn.
Dù khó có thay đổi đột phá trong cơ cấu thị trường trong thời gian trước mắt, nhưng quan điểm được nhiều bên liên quan thống nhất là hành khách sẽ được hưởng lợi đầu tiên về chất lượng dịch vụ và giá vé. Vì rõ ràng, thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Và vì thế, thế "chân vạc" không biết chừng rồi cũng sẽ thay đổi...
- Cùng chuyên mục
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường
Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.
Đầu tư - 17/11/2025 10:56
- Đọc nhiều
-
1
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
-
4
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
-
5
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs lĩnh 2 năm tù
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 week ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















