[Cafe cuối tuần] Buýt nhanh BRT vẫn còn loay hoay

Nhàđầutư
Sự thực là dự án BRT là một dự án kém hiệu quả, lãng phí đầu tư, không giải quyết được những vấn đề đặt ra theo như kỳ vọng ban đầu.
NGUYỄN THÀNH PHONG
23, Tháng 07, 2022 | 07:32

Nhàđầutư
Sự thực là dự án BRT là một dự án kém hiệu quả, lãng phí đầu tư, không giải quyết được những vấn đề đặt ra theo như kỳ vọng ban đầu.

3

Dự án BRT kém hiệu quả, lãng phí, không giải quyết được những vấn đề đặt ra như kỳ vọng. Ảnh: Trọng Hiếu.

Tôi nhớ, đã lâu lâu rồi, có một dự án "nâng cao năng lực giao thông" rất "buồn cười" ở Hà Nội, giờ vẫn còn dấu vết. Với dự án ấy, người ta làm lại mặt đường nhựa, thay vì kẻ vạch phân làn thì làm thành hai màu đen, đỏ. Làn đường nhựa màu đỏ là dành cho xe máy, xe đạp ở sát lề đường. Với lý do là phân rõ như thế thì các loại xe tham gia giao thông mới phân biệt dễ dàng và tuân thủ nghiêm ngặt, từ đó mà năng lực giao thông được... nâng cao!

Dự án, cũng được đầu tư kha khá tiền, đến khi hoàn thành, tình trạng giao thông vẫn... y như cũ. Ban đầu người đi đường nhìn cũng thấy hay hay khi đường nhựa có hai màu, cũng vui mắt. Nhưng dần dần qua thời gian, màu nhựa nhạt dần, lại hòa vào nhau... Bây giờ, có ai muốn xem lại dấu vết con đường "đen đỏ" ấy, xin mời đến đoạn Phố Huế, Hàng Bài, vẫn còn đấy...

Đó là một dự án thất bại ngay từ khi triển khai...

Còn dự án buýt nhanh BRT sau này, thì thuộc loại thất bại nhanh chóng khi đưa vào sử dụng một thời gian không lâu. Một dự án được đầu tư lớn, có các loại xe buýt chuyên dụng được đặt hàng riêng với giá cao vút, thế nhưng lượng khách tham gia thì rất thấp. Một làn đường dành riêng thênh thang khi vắng người và để trống khi cao điểm, càng hạn chế lưu lượng tham gia giao thông. Rồi đến nhiều khi, lực lượng điều khiển giao thông bất lực đứng nhìn dòng người và phương tiện chen chúc tràn vào đầy ứ, không nhúc nhích được lúc cao điểm. Ngoài thời điểm "bất lực" nói trên, thì cũng thêm việc cho CSGT làm, là dừng và xử phạt các phương tiện khác đi vào làn đường này...

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xem xét, nghiên cứu và đề xuất cho một số loại xe như: Xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được đi vào làn đường đường dành riêng cho BRT.

Trước đề xuất này, nhiều ý kiến đồng tình, thậm chí còn cho rằng nên coi BRT như một loại buýt bình thường, chỉ khác là có điểm dừng ở giải phân cách giữa mà thôi. Nhưng cũng có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng để các phương tiện khác đi vào làn đường riêng của BRT thì chẳng khác nào là thừa nhận dự án BRT đã thất bại. Dư luận như vậy và BRT đang... loay hoay chưa biết nên như thế nào...

Sự thực là dự án BRT là một dự án kém hiệu quả, lãng phí đầu tư, không giải quyết được những vấn đề đặt ra theo như kỳ vọng ban đầu. Như vậy, thì phải nói thẳng, đó là một thất bại. Thừa nhận nó đã thất bại để mà ứng xử với nó trong cách xem xét, đánh giá, truy cứu trách nhiệm và đề ra những cách thức xử lý, chứ không thể loay hoay mãi được.

Có lẽ đây cũng là một đầu việc rất quan trọng cần quan tâm chỉ đạo để xử lý dứt điểm của tân chủ tịch thành phố Hà Nội mới được HĐND bầu chính thức chiều ngày 22/7 vừa qua chăng? Xử lý hiệu quả vụ việc loay hoay bùng nhùng này sẽ là một dấu ấn đáng kể đấy!

Ngày 31/12/2016, UBND TP Hà Nội đã khai trương tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa, quãng đường khoảng 14,7 km. Dọc tuyến buýt có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.

Tổng mức đầu tư cho tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vào khoảng gần 1.000 tỷ đồng, trong đó, các danh mục đầu tư phải kể đến gồm 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ và khoảng gần 40 chiếc xe buýt. Dự án này, được sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ