[Cafe cuối tuần] Buýt nhanh BRT vẫn còn loay hoay
Sự thực là dự án BRT là một dự án kém hiệu quả, lãng phí đầu tư, không giải quyết được những vấn đề đặt ra theo như kỳ vọng ban đầu.

Dự án BRT kém hiệu quả, lãng phí, không giải quyết được những vấn đề đặt ra như kỳ vọng. Ảnh: Trọng Hiếu.
Tôi nhớ, đã lâu lâu rồi, có một dự án "nâng cao năng lực giao thông" rất "buồn cười" ở Hà Nội, giờ vẫn còn dấu vết. Với dự án ấy, người ta làm lại mặt đường nhựa, thay vì kẻ vạch phân làn thì làm thành hai màu đen, đỏ. Làn đường nhựa màu đỏ là dành cho xe máy, xe đạp ở sát lề đường. Với lý do là phân rõ như thế thì các loại xe tham gia giao thông mới phân biệt dễ dàng và tuân thủ nghiêm ngặt, từ đó mà năng lực giao thông được... nâng cao!
Dự án, cũng được đầu tư kha khá tiền, đến khi hoàn thành, tình trạng giao thông vẫn... y như cũ. Ban đầu người đi đường nhìn cũng thấy hay hay khi đường nhựa có hai màu, cũng vui mắt. Nhưng dần dần qua thời gian, màu nhựa nhạt dần, lại hòa vào nhau... Bây giờ, có ai muốn xem lại dấu vết con đường "đen đỏ" ấy, xin mời đến đoạn Phố Huế, Hàng Bài, vẫn còn đấy...
Đó là một dự án thất bại ngay từ khi triển khai...
Còn dự án buýt nhanh BRT sau này, thì thuộc loại thất bại nhanh chóng khi đưa vào sử dụng một thời gian không lâu. Một dự án được đầu tư lớn, có các loại xe buýt chuyên dụng được đặt hàng riêng với giá cao vút, thế nhưng lượng khách tham gia thì rất thấp. Một làn đường dành riêng thênh thang khi vắng người và để trống khi cao điểm, càng hạn chế lưu lượng tham gia giao thông. Rồi đến nhiều khi, lực lượng điều khiển giao thông bất lực đứng nhìn dòng người và phương tiện chen chúc tràn vào đầy ứ, không nhúc nhích được lúc cao điểm. Ngoài thời điểm "bất lực" nói trên, thì cũng thêm việc cho CSGT làm, là dừng và xử phạt các phương tiện khác đi vào làn đường này...
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xem xét, nghiên cứu và đề xuất cho một số loại xe như: Xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được đi vào làn đường đường dành riêng cho BRT.
Trước đề xuất này, nhiều ý kiến đồng tình, thậm chí còn cho rằng nên coi BRT như một loại buýt bình thường, chỉ khác là có điểm dừng ở giải phân cách giữa mà thôi. Nhưng cũng có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng để các phương tiện khác đi vào làn đường riêng của BRT thì chẳng khác nào là thừa nhận dự án BRT đã thất bại. Dư luận như vậy và BRT đang... loay hoay chưa biết nên như thế nào...
Sự thực là dự án BRT là một dự án kém hiệu quả, lãng phí đầu tư, không giải quyết được những vấn đề đặt ra theo như kỳ vọng ban đầu. Như vậy, thì phải nói thẳng, đó là một thất bại. Thừa nhận nó đã thất bại để mà ứng xử với nó trong cách xem xét, đánh giá, truy cứu trách nhiệm và đề ra những cách thức xử lý, chứ không thể loay hoay mãi được.
Có lẽ đây cũng là một đầu việc rất quan trọng cần quan tâm chỉ đạo để xử lý dứt điểm của tân chủ tịch thành phố Hà Nội mới được HĐND bầu chính thức chiều ngày 22/7 vừa qua chăng? Xử lý hiệu quả vụ việc loay hoay bùng nhùng này sẽ là một dấu ấn đáng kể đấy!
Ngày 31/12/2016, UBND TP Hà Nội đã khai trương tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa, quãng đường khoảng 14,7 km. Dọc tuyến buýt có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.
Tổng mức đầu tư cho tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vào khoảng gần 1.000 tỷ đồng, trong đó, các danh mục đầu tư phải kể đến gồm 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ và khoảng gần 40 chiếc xe buýt. Dự án này, được sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.
- Cùng chuyên mục
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.
Đầu tư - 05/06/2025 14:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago