Sở GTVT TP.HCM xin tạm dừng dự án buýt nhanh 143 triệu USD

Nhàđầutư
Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 tại TP.HCM có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 143 triệu USD, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022, tương lai kết nối Metro số 1, 2, 3A và 5. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, hạ tầng giao kết nối chưa đồng bộ, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM tạm dừng dự án.
ĐÌNH NGUYÊN
23, Tháng 11, 2021 | 17:03

Nhàđầutư
Tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 tại TP.HCM có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 143 triệu USD, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022, tương lai kết nối Metro số 1, 2, 3A và 5. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, hạ tầng giao kết nối chưa đồng bộ, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM tạm dừng dự án.

Nội dung được đề cập trong báo cáo của Sở GTVT TP.HCM gửi UBND TP.HCM về việc rà soát một số nội dung của dự án phát triển giao thông xanh - tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1.

Tuyến BRT số 1 được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2013, tổng mức đầu tu 156 triệu USD, năm ngoái, dự án đã được điều chỉnh xuống 143 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 121,2 triệu USD (tương đương 2.748 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn gần 423 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Tuyến BRT số 1 dài 26 km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (quận 2). Tuyến đi qua các quận huyện, gồm: Bình Chánh, Bình Tân, 8, 6, 1, TP. Thủ Đức. Trên tuyến cũng xây dựng các hạ tầng kỹ thuật kèm theo như trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2022, tương lai kết nối Metro số 1, 2, 3A và 5.

tuyen-brt-so-1-tphcm

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM tạm dừng dự án tuyến BRT số 1. 

Theo tính toán của chủ đầu tư, nhu cầu hành khách đi lại trên tuyến BRT số 1 là 28.086 người/ngày trong năm 2022, tăng lên 31.000 người/ngày năm 2025. Đến năm 2030, hành khách tăng lên 38.393 người/ngày và tăng lên 47.200 người/ngày năm 2035.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 đã tác động lớn đến nhu cầu đi lại bằng xe buýt, các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển giao thông công cộng song song với kiểm soát xe cá nhân chậm triển khai... Việc này làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của dự án khi dựa vào hoạt động, khai thác.

Đồng thời, việc triển khai tuyến BRT số 1, phải hoàn thành các dự án như tuyến Metro số 1, nút giao An Phú, mở rộng QL1 (đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An) và khu đô thị mới Thủ Thiêm được lấp đầy dân số mới đảm bảo được tính hiệu quả, khả thi của dự án. Tuy nhiên, các dự án này vẫn chưa được đảm bảo đồng bộ.

Tuyến BRT số 1 cũng sẽ có các tuyến buýt kết nối với Bến xe Miền Tây mới và Bến xe Miền Đông mới nhằm thu hút thêm lượng hành khách. Nhưng, các bến xe này còn chưa được đầu tư hoàn chỉnh cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng hành khách của tuyến BRT số 1.

Bên cạnh đó, gói thầu tái cấu trúc mạng lưới xe buýt, nghiên cứu quy hoạch lại toàn bộ tuyến xe và bổ sung các tuyến buýt gom cho BRT số 1 hiện mới xong công tác lựa chọn nhà thầu. Do đó, không có cơ sở đánh giá, xác định cụ thể các tuyến buýt gom chở khách từ những đầu mối giao thông lớn và khu dân cư đến buýt BRT...

Ngoài ra, nhìn từ hiệu quả tuyến BRT tại TP. Hà Nội khi đưa vào còn thấp, sản lượng hành khách chỉ đạt được 13.302 người/ngày sau 8 tháng đưa vào hoạt động…

Vì vậy, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TP.HCM tạm hoãn thực hiện dự án tuyến BRT số 1 cho đến khi đảm bảo các điều kiện nêu trên. Việc này cũng nhằm thực hiện đồng bộ với các dự án khác để hình thành một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ