[CAFÉ Cuối tuần] BOT xăng dầu
Không phải vô cớ mà nhiều đề xuất của Bộ Tài chính gần đây bị dư luận phản ứng mạnh, dù cơ quan này cho rằng sự thay đổi là "phù hợp với thông lệ quốc tế" và "đạt được sự đồng thuận cao".

Bộ Tài chính đang chịu rất nhiều sức ép khi ngân sách gặp khó
Vào đúng những ngày đỉnh điểm nắng nóng, khi hàng triệu phương tiện lưu thông không ngừng thải khói bụi khiến không khí thêm phần ngột ngạt, Bộ Tài chính lại đưa ra đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với các mặt hàng xăng dầu lên kịch trần (tăng 1.000 đồng lên mức cao nhất 4.000 đồng/lít).
Giống như nhiều dự thảo, đề xuất khác của cơ quan đầu ngành như tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân hay “khai tử” nốt xăng A95 dành "đất" cho xăng E5, dư luận lại lên tiếng phản đối với phương án của Bộ Tài chính.
Có hai điều cần lưu ý, thứ nhất, đây không phải lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này; thứ hai, để tránh tình trạng tăng “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, Bộ này còn đưa ra ý tưởng… nới khung thuế từ 4.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít (đối với xăng).
Nói về sự cần thiết phải tăng thuế BVMT cho xăng dầu, Bộ Tài chính nhấn mạnh chính sách thuế mới sẽ giảm tiêu thụ sản phẩm gây tác hại đến môi trường. Ngoài ra, nếu tăng thuế thêm 1.000 đồng/lít thì ngân sách Nhà nước mỗi năm sẽ tăng thu thêm 14.300 tỷ đồng - con số không hề nhỏ.
Trung bình, giá xăng hiện dao động ở ngưỡng trên dưới 20.000 đồng/lít, với mức thuế BVMT đang được đề xuất áp dụng 4.000 đồng/lít thì thuế này sẽ chiếm khoảng 20% giá xăng. Cùng với đó, mỗi lít xăng còn phải "cõng" thêm các loại phí gồm: chi phí định mức (1.050 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng), chi quỹ bình ổn (vừa được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng hồi đầu tháng 5 là 451 đồng - 958 đồng/lít đối với xăng RON95 và E5).
Tính tổng cộng, số tiền mà người dân chi mua xăng dầu chỉ một nửa là giá thực của sản phẩm (giá nhập khẩu), còn lại là các loại thuế phí. Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, khoản thu từ thuế BVMT tăng gấp 4 lần trong vòng 6 năm qua. Tuy nhiên tốc độ tăng chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường chỉ bằng 1/4 tốc độ tăng thu.
Cụ thể, tổng số thu thuế BVMT năm 2012 là khoảng 11.160 tỷ đồng, tăng đột biến lên hơn 27.000 tỷ vào năm 2015 do tăng thuế BVMT với xăng dầu từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Năm 2016 thu khoảng 44.323 tỷ đồng và năm 2017 là khoảng 44.825 tỷ đồng. Ngược lại, số chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường lại tăng không đáng kể, từ 9.000 tỷ đồng năm 2012 lên 12.290 tỷ đồng sau 5 năm và chỉ chiếm khoảng 1% ngân sách.
Bảo vệ môi trường có cần thiết không? - Đương nhiên cần. Tăng thu cho ngân sách có cần thiết không? - Đương nhiên cần. Vậy tại sao người dân lại phản đối? Không chỉ vậy, hàng loạt bộ, ban ngành từ Công Thương, Kế hoạch & Đầu tư, Công an, Tài nguyên & Môi trường và cả Bộ VH-TT&DL cũng đã lên tiếng cảnh báo đề xuất của Bộ Tài chính?
Vì sao Bộ Tài chính gần như đơn thương độc mã trong “cuộc chiến” tăng thu cho ngân sách?
Câu hỏi này không khó để trả lời, ngân sách đang rất eo hẹp, áp lực nợ công lớn, trong khi không thể tiếp tục vay nợ nước ngoài để chi trả cho các hoạt động công. Hay nói cách khác, nếu không tìm mọi cách tăng thu ngân sách, khoảng chênh bội chi sẽ ngày một doãng ra và tới một thời điểm sẽ không thể bù đắp nổi. Đó là mối đe doạ lớn nhất của một nền kinh tế.
Phải thông cảm cho áp lực của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, tư duy cào bằng, muốn người dân chia sẻ sức ép này với loạt đề xuất tăng thuế vừa qua là không công bằng với người dân, xã hội.
Những đề xuất tăng thuế mang tính áp đặt của Bộ Tài chính khiến người ta liên tưởng đến một hiện tượng xã hội rất nóng vừa qua là các trạm BOT đặt trên các tuyến đường độc đạo. Xăng dầu và BOT đều là các sản phẩm không thể thay thế. Việc quản lý các loại hình kinh doanh độc quyền này, bởi vậy, cần một góc nhìn và tư duy độc lập của nhà điều hành. BOT đã bị phản đối rất nhiều và Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu phải có những đánh giá toàn diện, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.
Đối với các chính sách về thuế, và với mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu, Bộ Tài chính cần đặt vị trí của mình vào các bên chịu ảnh hưởng, để có được quyết sách hợp lý nhất. Tăng thuế sẽ mang về một vài chục nghìn tỷ đồng, giải cơn khát cho ngân sách trong ngắn hạn, nhưng sẽ kìm hãm tăng trưởng trong dài hạn, và quan trọng hơn, là gây suy giảm, thậm chí mất niềm tin của người dân về cách thức điều hành của cơ quan này.
- Cùng chuyên mục
Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng
Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.
Sự kiện - 15/08/2025 07:37
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.
Sự kiện - 14/08/2025 17:03
Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 14/08/2025 10:16
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.
Sự kiện - 13/08/2025 10:31
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid
Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.
Sự kiện - 12/08/2025 18:00
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030
Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kiện - 11/08/2025 15:59
Yên Tử tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa suốt mùa thu
Lần đầu tiên phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ hội “Yên Tử - Sắc thu Thiền định” với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn.
Sự kiện - 11/08/2025 14:02
Tạo đột phá phát triển kinh tế tư nhân như 'khoán 10' trong nông nghiệp trước đây
Chiều 10/8, chủ trì cuộc làm việc với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai thành công, hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, tạo đột phá thực sự để phát triển kinh tế tư nhân tương tự "khoán 10" trong nông nghiệp trước đây.
Sự kiện - 11/08/2025 09:51
Cận cảnh cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang được mở rộng
Nhiều mũi thi công đang được chủ đầu tư triển khai tại dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên, nhằm đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Sự kiện - 11/08/2025 06:42
Bộ Nội vụ sẽ hướng dẫn điều tiết công chức, nơi thiếu vẫn được tuyển thêm
Bộ Nội vụ cho biết thời gian tới sẽ ban hành hướng dẫn cụ thể để điều tiết công chức từ nơi thừa sang nơi thiếu. Nếu sau khi điều tiết mà vẫn chưa đủ nhân lực, các đơn vị, địa phương sẽ được tuyển dụng bổ sung.
Sự kiện - 11/08/2025 06:41
Hà Nội tăng cường tuyến bus phục vụ nhân dân dịp Quốc khánh
TP. Hà Nội tăng cường thêm các tuyến bus để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách tham gia Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2025) tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia.
Sự kiện - 10/08/2025 11:39
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte
Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.
Sự kiện - 09/08/2025 15:36
[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia
"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.
Sự kiện - 09/08/2025 10:25
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ
Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.
Sự kiện - 09/08/2025 08:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago