[CAFÉ Cuối tuần] BOT xăng dầu
Không phải vô cớ mà nhiều đề xuất của Bộ Tài chính gần đây bị dư luận phản ứng mạnh, dù cơ quan này cho rằng sự thay đổi là "phù hợp với thông lệ quốc tế" và "đạt được sự đồng thuận cao".

Bộ Tài chính đang chịu rất nhiều sức ép khi ngân sách gặp khó
Vào đúng những ngày đỉnh điểm nắng nóng, khi hàng triệu phương tiện lưu thông không ngừng thải khói bụi khiến không khí thêm phần ngột ngạt, Bộ Tài chính lại đưa ra đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với các mặt hàng xăng dầu lên kịch trần (tăng 1.000 đồng lên mức cao nhất 4.000 đồng/lít).
Giống như nhiều dự thảo, đề xuất khác của cơ quan đầu ngành như tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân hay “khai tử” nốt xăng A95 dành "đất" cho xăng E5, dư luận lại lên tiếng phản đối với phương án của Bộ Tài chính.
Có hai điều cần lưu ý, thứ nhất, đây không phải lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này; thứ hai, để tránh tình trạng tăng “kịch khung” thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, Bộ này còn đưa ra ý tưởng… nới khung thuế từ 4.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít (đối với xăng).
Nói về sự cần thiết phải tăng thuế BVMT cho xăng dầu, Bộ Tài chính nhấn mạnh chính sách thuế mới sẽ giảm tiêu thụ sản phẩm gây tác hại đến môi trường. Ngoài ra, nếu tăng thuế thêm 1.000 đồng/lít thì ngân sách Nhà nước mỗi năm sẽ tăng thu thêm 14.300 tỷ đồng - con số không hề nhỏ.
Trung bình, giá xăng hiện dao động ở ngưỡng trên dưới 20.000 đồng/lít, với mức thuế BVMT đang được đề xuất áp dụng 4.000 đồng/lít thì thuế này sẽ chiếm khoảng 20% giá xăng. Cùng với đó, mỗi lít xăng còn phải "cõng" thêm các loại phí gồm: chi phí định mức (1.050 đồng), lợi nhuận định mức (300 đồng), chi quỹ bình ổn (vừa được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng hồi đầu tháng 5 là 451 đồng - 958 đồng/lít đối với xăng RON95 và E5).
Tính tổng cộng, số tiền mà người dân chi mua xăng dầu chỉ một nửa là giá thực của sản phẩm (giá nhập khẩu), còn lại là các loại thuế phí. Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, khoản thu từ thuế BVMT tăng gấp 4 lần trong vòng 6 năm qua. Tuy nhiên tốc độ tăng chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường chỉ bằng 1/4 tốc độ tăng thu.
Cụ thể, tổng số thu thuế BVMT năm 2012 là khoảng 11.160 tỷ đồng, tăng đột biến lên hơn 27.000 tỷ vào năm 2015 do tăng thuế BVMT với xăng dầu từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Năm 2016 thu khoảng 44.323 tỷ đồng và năm 2017 là khoảng 44.825 tỷ đồng. Ngược lại, số chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường lại tăng không đáng kể, từ 9.000 tỷ đồng năm 2012 lên 12.290 tỷ đồng sau 5 năm và chỉ chiếm khoảng 1% ngân sách.
Bảo vệ môi trường có cần thiết không? - Đương nhiên cần. Tăng thu cho ngân sách có cần thiết không? - Đương nhiên cần. Vậy tại sao người dân lại phản đối? Không chỉ vậy, hàng loạt bộ, ban ngành từ Công Thương, Kế hoạch & Đầu tư, Công an, Tài nguyên & Môi trường và cả Bộ VH-TT&DL cũng đã lên tiếng cảnh báo đề xuất của Bộ Tài chính?
Vì sao Bộ Tài chính gần như đơn thương độc mã trong “cuộc chiến” tăng thu cho ngân sách?
Câu hỏi này không khó để trả lời, ngân sách đang rất eo hẹp, áp lực nợ công lớn, trong khi không thể tiếp tục vay nợ nước ngoài để chi trả cho các hoạt động công. Hay nói cách khác, nếu không tìm mọi cách tăng thu ngân sách, khoảng chênh bội chi sẽ ngày một doãng ra và tới một thời điểm sẽ không thể bù đắp nổi. Đó là mối đe doạ lớn nhất của một nền kinh tế.
Phải thông cảm cho áp lực của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, tư duy cào bằng, muốn người dân chia sẻ sức ép này với loạt đề xuất tăng thuế vừa qua là không công bằng với người dân, xã hội.
Những đề xuất tăng thuế mang tính áp đặt của Bộ Tài chính khiến người ta liên tưởng đến một hiện tượng xã hội rất nóng vừa qua là các trạm BOT đặt trên các tuyến đường độc đạo. Xăng dầu và BOT đều là các sản phẩm không thể thay thế. Việc quản lý các loại hình kinh doanh độc quyền này, bởi vậy, cần một góc nhìn và tư duy độc lập của nhà điều hành. BOT đã bị phản đối rất nhiều và Quốc hội, Chính phủ đã yêu cầu phải có những đánh giá toàn diện, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.
Đối với các chính sách về thuế, và với mặt hàng nhạy cảm như xăng dầu, Bộ Tài chính cần đặt vị trí của mình vào các bên chịu ảnh hưởng, để có được quyết sách hợp lý nhất. Tăng thuế sẽ mang về một vài chục nghìn tỷ đồng, giải cơn khát cho ngân sách trong ngắn hạn, nhưng sẽ kìm hãm tăng trưởng trong dài hạn, và quan trọng hơn, là gây suy giảm, thậm chí mất niềm tin của người dân về cách thức điều hành của cơ quan này.
- Cùng chuyên mục
Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế
Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.
Sự kiện - 17/09/2025 21:22
Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 17/09/2025 18:31
'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.
Sự kiện - 17/09/2025 17:59
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.
Sự kiện - 17/09/2025 15:16
Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu
Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.
Sự kiện - 17/09/2025 13:35
Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy
Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Sự kiện - 17/09/2025 11:20
Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch
TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.
Sự kiện - 17/09/2025 08:21
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 16/09/2025 17:15
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Sự kiện - 16/09/2025 12:39
Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Sự kiện - 16/09/2025 08:15
TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam
Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.
Sự kiện - 15/09/2025 15:50
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
Bộ Chính trị chỉ định bà Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.
Sự kiện - 15/09/2025 15:15
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt
Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.
Sự kiện - 14/09/2025 15:31
Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.
Sự kiện - 14/09/2025 09:15
Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý
Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.
Sự kiện - 13/09/2025 16:35
[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện
Ngay sau Lễ Quốc khánh, bên cạnh những cờ hoa còn rực rỡ trên phố, mạng xã hội bỗng rộ lên một chủ đề khác: hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt.
Sự kiện - 13/09/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Bất động sản