11, Tháng 05, 2024 | 13:32

Các tỉnh thành miền Trung tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

THÀNH VÂN
11:40 08/09/2021

Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 nên việc giải ngân vốn đầu tư công tại các tỉnh thành miền Trung đạt tỷ lệ thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong thời gian tới, các địa phương này đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm tăng tốc giải ngân.

Theo UBND tỉnh Bình Định, tính đến 23/8/2021 giá trị giải ngân vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý là 3.129 tỷ đồng, đạt 49,14%. Bình Định đặt mục tiêu đến ngày 30/9/2021 giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn và đến hết ngày 31/12/2021 phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2021 được giao.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và lựa chọn nhà thầu, thực hiện đấu thầu theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực.

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tăng cường bố trí nhân lực theo dõi, giám sát, đôn đốc, đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án tại hiện trường; khẩn trương nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng, thực hiện các thủ tục thanh toán vốn đầu tư cho dự án trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu theo quy định, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu UBND các huyện thị xã, thành phố quyết liệt triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, tạo mọi cơ chế, điều kiện để việc thi công các dự án không bị gián đoạn, tạo điều kiện các chủ đầu tư hoàn thành kế hoạch đề ra. Trên cơ sở tình hình thực hiện nguồn vốn phân cấp của địa phương, rà soát, đôn đốc các đơn vị thuộc cấp mình quản lý đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của địa phương.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, đến ngày 30/9/2021 trình UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án thuộc nguồn vốn kéo dài năm 2020 sang năm 2021 chưa giải ngân hết và các dự án thuộc nguồn vốn năm 2021 giải ngân dưới 60% sang các dự án thực hiện tốt và có khả năng giải ngân hết trong năm 2021…

tran-thi-ly

Các tỉnh thành miền Trung tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

Tại Quảng Nam, trong 7 tháng đầu năm 2021, kết quả giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 30,8% so với tổng kế hoạch vốn, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 và tỷ lệ bình quân cả nước. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết tâm, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và những năm tiếp theo nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền cần phải xác định rõ quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu ở mức cao nhất, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và đôn đốc triển khai thực hiện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tập thể, cá nhân liên quan.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam nêu rõ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả giải ngân vốn đầu tư công hằng năm đối với các chương trình, dự án do đơn vị, địa phương mình quản lý; phân công cụ thể lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo việc giải ngân; thường xuyên kiểm tra tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án; tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng với các chủ đầu tư về tình hình thực hiện các dự án, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 và những năm tiếp theo.

Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ, không thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, không hoàn ứng, thanh quyết toán dự án đúng thời gian quy định, phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, nhất là người đứng đầu (thay thế kịp thời các cán bộ yếu kém); kiên quyết chống các biểu hiện trì trệ, tiêu cực trong đầu tư công. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm hoặc không thực hiện tốt nội dung chỉ thị này.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát để xử lý các tồn tại, vướng mắc trong đầu tư công. Riêng năm 2021, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân đạt 95 - 100% vốn đầu tư công; trong đó, đến hết quý III giải ngân tối thiểu 60% kế hoạch.

Tại Đà Nẵng, tính đến hết tháng 8/2021, Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công theo dự toán năm 2021 đạt khoảng 3.400 tỷ đồng, đạt 48% kế hoạch Trung ương giao và 37% HĐND thành phố giao, tăng so với cùng kỳ năm 2020 (đạt 31,2%). Hiện nay tình hình thực hiện giải ngân kế hoạch vốn được giao đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các công trình, dự án trên địa bàn thành phố đang tạm dừng triển khai. Cùng với đó, quy trình, thủ tục đầu tư phải qua nhiều khâu, nhiều bước cũng như các vướng mắc, bất cập kéo dài do công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ các dự án.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh, thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự án...

UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố. Nhất là đối với các dự án trọng điểm như Dự án Nhà máy nước Hòa Liên, Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý…

Đồng thời, khẩn trương thực hiện các công việc đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung, xây dựng Đề án thành lập trung tâm tài chính quy mô khu vực tại TP. Đà Nẵng...

Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các chủ đầu tư tập trung phối hợp, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu trong việc hoàn thiện hồ sơ quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành (không để dồn khối lượng); chủ động rà soát và kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc, đề xuất hướng xử lý đến các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ, nhất là đền bù giải tỏa; triển khai thi công công trình theo tiến độ mặt bằng bàn giao, có mặt bằng đến đâu khẩn trương triển khai đến đó…

Tại Quảng Ngãi, theo báo cáo của UBND tỉnh này, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 Trung ương giao cho Quảng Ngãi trên 3.585 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương trên 2.588 tỷ đồng (bao gồm vốn thu từ tiền sử dụng đất 950 tỷ đồng), vốn ngân sách Trung ương trên 997 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/7/2021, vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh mới giải ngân hơn 1.478 tỷ đồng, bằng 41,2% kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, đến cuối năm phải đảm bảo giải ngân 100% vốn, không chờ hết niên độ ngân sách. Lãnh đạo sở, ngành, địa phương nào giải ngân thấp, không đạt kế hoạch phải chịu trách nhiệm trước tỉnh; đồng thời xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

  • Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng: Chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an nếu phát hiện vi phạm trong kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng. Trường hợp phát hiện tình trạng đầu cơ, trục lợi, đẩy giá… trong kinh doanh vàng thì chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an và các cơ quan chức năng để xử lý.

Sự kiện - 11/05/2024 12:00

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Đông Nam Á như thỏi nam châm đang hút hàng chục tỷ USD đầu tư từ các 'đại gia' công nghệ thế giới

Từ lâu được coi là vùng đất hứa cho lĩnh vực công nghệ, Đông Nam Á đang nhanh chóng nổi lên như một trung tâm hấp dẫn các 'đại gia' công nghệ thế giới. Các CEO của Apple Inc., Microsoft Corp. và Nvidia Corp. nằm trong số những ông lớn trong ngành đã đến khu vực này, cam kết đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư - 11/05/2024 11:23

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Đằng sau cuộc đua tăng vốn của công ty chứng khoán

Tăng vốn đang là nhu cầu cấp thiết của các công ty chứng khoán để đáp ứng nhu cầu cho vay giao dịch ký quỹ (margin), kinh doanh nguồn, đồng thời đón đầu “cuộc chơi lớn” mang tên KRX và nâng hạng thị trường.

Tài chính - 11/05/2024 09:53

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

[Café Cuối tuần] Quản lý vàng miếng SJC: Khi mục tiêu 'phiêu' thực tế...

Những phiên đấu thầu vàng miếng SJC thất bại gần đây có thể được xem là một bài học đắt giá, một lời cảnh tỉnh cho các nhà hoạch định chính sách rằng, việc quản lý thị trường vàng cần phải được tiếp cận một cách toàn diện và sâu sắc hơn.

Sự kiện - 11/05/2024 09:00

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Cú phá vỡ kỷ lục đấu giá của Jeff Bezos và xu hướng đầu tư vào nghệ thuật của các tỷ phú thế giới

Khi mối lo ngại về biến động của thị trường chứng khoán vẫn tồn tại, những cá nhân giàu nhất thế giới, bao gồm không chỉ tỷ phú Jeff Bezos mà cả ông trùm truyền thông Oprah Winfrey và nam diễn viên nổi tiếng Leonardo DiCaprio, đang chuyển dần sang nghệ thuật như một con đường đầu tư chiến lược, bài báo trên Benzinga viết.

Phong cách - 11/05/2024 08:57

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Phát hiện thêm hơn 90.000 chứng chỉ IELTS cấp trái phép

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) kết luận khoảng 90.400 chứng chỉ ngoại ngữ, gồm 45.679 chứng chỉ Aptis và 58.414 chứng chỉ IELTS do Hội đồng Anh cấp năm 2022 là sai quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 08:53

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị 466 tỷ

Dự án Khu đô thị Hải Ninh 2 (thuộc xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) có diện tích khoảng 20,5 ha, với tổng mức đầu tư 466 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 08:47

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Chuyên gia Mỹ giải thích lý do giá vé máy bay tăng vào mùa hè

Cho dù đó là do lạm phát, nhu cầu tăng cao hay các vấn đề phức tạp của hãng hàng không, chẳng hạn như thiếu nhân viên và máy bay, khách du lịch đã phải đối mặt với việc chi phí đi lại tăng lên trong một thời gian khá dài, Yahoo Finance viết.

Thị trường - 11/05/2024 08:18

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40