Thu hút FDI Đà Nẵng - Bài cuối: Nhiều ‘cú hích’ cho thu hút đầu tư

Nhàđầutư
Với việc Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực và điều chỉnh giảm giá đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh đang mở ra nhiều cơ hội cho Đà Nẵng trong thu hút đầu tư cũng như giữ chân doanh nghiệp FDI trong thời gian tới.
THÀNH VÂN
06, Tháng 09, 2021 | 06:08

Nhàđầutư
Với việc Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực và điều chỉnh giảm giá đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh đang mở ra nhiều cơ hội cho Đà Nẵng trong thu hút đầu tư cũng như giữ chân doanh nghiệp FDI trong thời gian tới.

“Cú hích” từ trung tâm tài chính khu vực

Ngày 19/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về chủ trương UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực theo mục tiêu, giải pháp tại Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ngay sau đó, chính quyền Đà Nẵng đã thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm tài chính khu vực” do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm tổ trưởng; Giám đốc Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ phó. Tổ công tác do Sở Tài chính làm cơ quan thường trực, có nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố trong việc lập và trình cấp có thẩm quyền ban hành đề án.

Có thể nói, xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực sẽ là một tiếp cận mới trong quá trình phát triển thành phố trong thời gian tới để tái cơ cấu nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và thu hút đầu tư. Từ đó, mở ra nhiều việc làm cho người lao động, kích thích kinh tế thành phố phát triển, tạo thu nhập nhiều hơn cho người dân.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng cho biết, Trung tâm tài chính khu vực sẽ hướng đến mục tiêu thu hút các ngân hàng lớn trong và ngoài nước, công ty tài chính truyền thống và tài chính dựa vào nền tảng công nghệ, các quỹ đầu tư, bảo hiểm, các công ty chứng khoán thành lập, hội sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại thành phố... Từ đó góp phần thu hút các tập đoàn lớn trên thế giới vào đầu tư, tạo nên tác động tích cực cho việc thu hút đầu tư của Đà Nẵng nói riêng và khu vực nói chung. 

thu-hut-dau-tu-FDI-Da-Nang-bai-3-anh-1

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về chủ trương UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực. 

Ông Lê Trường Kỹ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Kỹ thuật DINCO nhận định, điểm mạnh của Đà Nẵng là ngành kinh tế dịch vụ, trong đó dịch vụ đỉnh cao là tài chính và thị trường vốn. Nói đến trung tâm tài chính thì sẽ nghĩ ngay đến ngân hàng, các sàn giao dịch, bảo hiểm, trung tâm giao dịch về vốn… Do đó, việc thành lập trung tâm tài chính khu vực ở Đà Nẵng sẽ đem cơ hội lớn cho các doanh nghiệp địa phương.

“Thành lập Trung tâm tài chính khu vực sẽ thu hút nguồn vốn đổ về đây để giao dịch, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Từ đó, tiền sẽ chảy vào các dịch vụ khác, đặc biệt, sẽ giúp thu nhập của người dân tăng mạnh trong 10 năm sau khi thành lập trung tâm tài chính”, ông Kỹ nói.

Đề án Trung tâm tài chính khu vực tại Đà Nẵng là dự án của Quốc gia đặt tại Đà Nẵng, trung tâm khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây là dự án mang tính đột phá mở ra cơ hội phát triển cho Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ông Lê Minh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung cho biết, để xây dựng đề án này Đà Nẵng cần nghiên cứu kinh nghiệm của thế giới và khu vực, trong đó, cần phải có cơ chế chính sách “đột phá”, có tầm nhìn chiến lược rõ ràng, chuyên môn hóa các dịch vụ tài chính làm cho Việt Nam thực sự hấp dẫn so với các trung tâm tài chính khác trên thế giới. Tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng môi trường hạ tầng “cứng” rất quan trọng, như sân bay, đường cao tốc, phương tiện công cộng và kết nối kỹ thuật số tốc độ cao.

Ngoài ra, ông Dương cho biết thêm, Đà Nẵng cần xây dựng và hoàn thiện môi trường “mềm” thân thiện, nhạy bén có thể xử lý hiệu quả các yêu cầu cấp phép và các thủ tục khác của các nhà đầu tư tài chính. Đẩy mạnh thu hút những nhà đầu tư mang tầm chiến lược và xây dựng đội ngũ lao động chất lượng cao chính là chìa khóa để mở ra thành công cho dự án này.  

thu-hut-dau-tu-FDI-Da-Nang-bai-3-anh-2

Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Điều chỉnh giá đất phù hợp 

Do ảnh hưởng bởi COVID-19, các doanh nghiệp kinh doanh ngành du lịch dịch vụ, nhà hàng... tại TP. Đà Nẵng giảm mạnh doanh thu. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản, trong khi vẫn phải nộp tiền thuê đất theo quy định. 

Do đó, Đà Nẵng đã có chủ trương điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn giai đoạn 2020-2024 để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư... Đáng chú ý, việc sửa đổi, bổ sung này có một số nội dung "tiếp cận" phương pháp giá trị thặng dư về giá đất và điều chỉnh giảm hệ số K (hệ số điều chỉnh giá đất). 

Cụ thể, UBND TP. Đà Nẵng đã điều chỉnh tỷ lệ % giá đất thương mại dịch vụ điều chỉnh từ 80% thành 70% (giảm 10% so với hiện nay), giá đất sản xuất kinh dianh điều chỉnh từ 60% thành 50% (giảm 10% so với hiện nay). Việc điều chỉnh giảm nêu trên sẽ tạo điều kiện giảm giá trị nộp tiền thuê đất cho nhà đầu tư.

Ngoài ra tỷ lệ % giá thuê đất cũng được điều chỉnh giảm, đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm trên địa bàn thành phố giảm từ 2% xuống 1%, đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản điều chỉnh giảm từ 0,7% xuống 0,5%... Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng ban hành các chính sách ưu đãi, đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thành phố đang tập trung quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Việt Nam Nguyễn Đức Lập cho rằng, việc giảm giá đất theo quy định của UBND TP. Đà Nẵng vừa qua tập trung vào loại đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh và đất dùng cho mục đích làm bãi đỗ xe. Việc làm này rất cần thiết, đúng đối tượng và đúng mục tiêu hỗ trợ là khối các doanh nghiệp đang hoạt động và hỗ trợ cho việc thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh.

“Việc giảm giá này giúp các doanh nghiệp giảm được tương đối số tiền thuê đất đối với doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm và giảm được tiền thuế sử dụng đất hàng năm để vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn hiện nay”, ông Lập nói.

Tuy nhiên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản Việt Nam lưu ý, Đà Nẵng cần phải có nghiên cứu về mức giá tương quan giữa đất phục vụ sản xuất, kinh doanh so với đất ở như hiện nay. Các loại đất đưa vào sản xuất kinh doanh luôn mang lại nguồn gián thu cho ngân sách thông qua thu các loại thuế trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo công ăn việc làm cho người dân, mang lại nhiều giá trị cho xã hội so với đất ở.

Ông Lê Minh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư miền Trung cho biết, Đà Nẵng được đánh giá là khu vực tiềm năng trong thu hút đầu tư với hệ thống hạ tầng phát triển đồng bộ, tiềm lực phát triển kinh tế bền vững, thân thiện với môi trường, so với 2 đầu đất nước Đà Nẵng đang là điểm sáng trong sự lựa chọn của các nhà đầu tư. Vì vậy bất động sản hay giá đất tại TP. Đà Nẵng khá cao so với một số tỉnh thành khác của khu vực miền Trung cũng là điều tất yếu trong cơ chế phát triển của thị trường.

“Và vì thế vấn đề này cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc thu hút đầu tư vào Đà Nẵng, nhà đầu tư sẽ nhìn thấy lợi thế khác mà các tỉnh thành khác không so sánh được, ví dụ như hạ tầng phát triển, nguồn nhân lực chất lượng cao với chi phí thấp, cơ chế chính sách thông thoáng, thủ tục hành chính nhanh gọn theo mô hình chính phủ điện tử, con người thân thiện, không khí trong lành cộng thêm rất nhiều tiềm năng khác”, ông Dương cho hay.

Theo ông Dương, ở góc nhìn kinh doanh, nhà đầu tư sẽ tính toán lợi ích từ các chi phí, có thể Đà Nẵng sẽ có chi phí thuê đất hoặc thuê văn phòng cao hơn một ít so với các địa phương khác nhưng bù lại chi phí vận chuyển sẽ thấp hơn do hệ thống hạ tầng hoàn thiện. Đặc biệt, với những chính sách quyết liệt, kịp thời phù hợp với xu thế kinh tế thế giới, Đà Nẵng sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư kể cả những nhà đầu tư “khó tính”.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định, sự phát triển của Đà Nẵng không thể không nói đến sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh như công khai, minh bạch về tài nguyên đất đai, cải cách thủ tục hành chính với tinh thần đúng pháp luật nhưng nhanh gọn, thuận lợi nhất; sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

“Sự thành công của doanh nghiệp, của các nhà đầu tư là sự thành công của thành phố. Chúng tôi sẽ không ngừng phấn đấu để ngày một tốt hơn, tiếp tục giữ chân các nhà đầu tư lâu năm và mở rộng cửa để đón nhận những nhà đầu tư tiềm năng mới. Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để trở thành nơi bạn hài lòng nhất”, ông Chinh nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ