10, Tháng 05, 2024 | 01:28

Cả thế giới đang rút khỏi thương mại tự do?

TIỆP NGUYỄN
09:12 02/10/2019

Tại cuộc họp thượng đỉnh các nước G7 vừa qua tại Biarritz (Pháp), các nhà lãnh đạo lại tiếp tục "đãi bôi" về việc tái cơ cấu Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Nhưng với nỗ lực do Mỹ dẫn đầu làm suy yếu WTO, kịch bản rất có thể xảy ra là xuất hiện một trật tự thế giới mới trong đó các thỏa thuận thương mại sẽ thay thế luật lệ về thương mại và sức mạnh thô bạo về chính trị sẽ quyết định cách phân xử những tranh chấp.

Vào những năm 1980, chính quyền của tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã ép Nhật Bản phải đồng ý "tự nguyện" kiềm chế xuất khẩu, đặc biệt là mặt hàng ô tô nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và bảo vệ các công ty của nước này khỏi sự cạnh tranh của Nhật.

Tới năm 1994, thâm hụt thương mại không giảm nhưng những nhà sản xuất xe hơi của Mỹ đã trở nên cạnh tranh hơn vì vậy những lệnh kiềm chế được ngừng lại. Năm sau, WTO được thành lập và sự "tình nguyện" kiềm chế thiếu công bằng là phạm luật.

Kể từ đó, Nhật Bản - đất nước mà thương mại chiếm tới 35% GDP, trở thành người bảo vệ trung thành cho những luật lệ thương mại đa phương. Nhưng điều này có thể sẽ thay đổi để đáp ứng sự leo thang tấn công của tổng thống Trump vào hệ thống thương mại dựa trên nền tảng luật lệ.

WTO-01Trump

Tranh biếm họa về việc tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách hủy hoại WTO.

Gần đây, Nhật Bản đã đồng ý đàm phán một thỏa thuận thương mại ưu đãi với Mỹ. Điều này có thể thách thức một trong những trụ cột của hệ thống thương mại đa phương: bổn phận của tối huệ quốc (MFN: most favored nation), một nước đưa ra những sự nhượng bộ hay đặc quyền cho một nước khác trong một thỏa thuận thương mại sẽ phải mở rộng những đặc quyền này với tất cả các thành viên WTO. Lần này, Nhật Bản lại tiếp tục hành động một cách "tình nguyện" dưới áp lực mạnh mẽ từ phía Mỹ.

Theo thông tin báo chí, ông Trump đã đưa ra lựa chọn khắc nghiệt với Nhật: mở rộng thị trường vốn đang được bảo vệ rất chặt chẽ của nước này với những sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Mỹ, hay phải đối mặt với việc Mỹ gia tăng áp thuế vào mặt hàng ô tô và các sản phẩm công nghiệp khác.

Giành được sự tiếp cận với thị trường nông nghiệp của Nhật Bản sẽ là sự hoàn ứng với những quan ngại về "an ninh quốc gia" của ông Trump với các sản phẩm nhập khẩu của Toytota và Honda - sự biện minh cho phép tổng thống Mỹ phá vỡ những luật lệ của WTO bằng phương thức áp thuế của mình.

Theo bổn phận tối huệ quốc, những sự nhượng bộ được đưa ra trong một thỏa thuận cần phải được mở rộng tới tất cả những thành viên còn lại của WTO. Đây không phải là trường hợp Mỹ và Nhật tạo ra một khu vực tự do thương mại (FTA) để không phải áp dụng bổn phận tối huệ quốc.

Bởi khi coi nó là FTA sẽ cần phải loại bỏ hết các bổn phận và luật lệ giới hạn với "hầu hết các hoạt động thương mại" - tức là không ít hơn 90% những giao dịch thương mại song phương. Thỏa thuận thương mại sắp có giữa Mỹ với Nhật Bản không đáp ứng tiêu chuẩn này.

Chính quyền của tổng thống Trump sẽ không nhụt chí. Trong thế giới của những hoạt động thương mại bị chế ngự mà ông Trump đang kéo mọi người vào, những thỏa thuận đàm phán của riêng ông sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn là những luật lệ và tiêu chuẩn đa phương.

WTO-02_TrumpandAbe

Thỏa thuận của Mỹ và Nhật không phải để tạo ra khu vực tự do thương mại FTA, vì vậy 2 nước không thể tránh khỏi bổn phận tối huệ quốc được quy định bởi WTO.

Với lý do an ninh quốc gia, ông Trump có thể muốn thao túng cả hệ thống, tuyên bố rằng thỏa thuận song phương là bước đầu tiên trong tiến trình tạo ra một khu vực tự do thương mại toàn diện. Ngay cả vậy, về phương diện luật lệ, điều này cũng không thể loại trừ hai nước khỏi bổn phận tối huệ quốc.

Không chủ ý nhưng Liên Hợp Quốc có lẽ đã đóng thêm chiếc đinh nữa vào "chiếc quan tài" cho WTO với "Công ước LHQ về các thỏa thuận giải quyết quốc tế thông qua hòa giải". Mặc dù WTO đã có một cơ chế giải quyết tranh chấp đáng tin cậy, công ước trên đang mở ra cho nhiều nước thông qua hơn, và để cung cấp một "phương pháp thay thế hiệu quả" để giải quyết các tranh chấp thương mại.

Cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO từ lâu đã được coi là một viên đá quý trên chiếc vương miện. Cơ chế này có quyền phán quyết cưỡng chế đối với những tranh chấp nảy sinh trong những thỏa thuận được bảo vệ, các thành viên phải tuân theo "báo cáo hội thẩm" (những kiến nghị được đưa ra bởi 3 chuyên gia độc lập).

Sự phản đối những báo cáo này sẽ được 7 thành viên của cơ quan phúc thẩm (Appellate Body) xem xét. Cơ quan này có thể tán thành, sửa đổi hay thay đổi hoàn toàn những điều bên hội thẩm tìm ra. Khi đã được Ban giải quyết tranh chấp (Dispute Settlement Body) chấp nhận, các báo cáo của cơ quan phúc thẩm phải được tất cả các bên tham gia tranh chấp thừa nhận.

Nhờ có ông Trump, hệ thống trên hiện đang cận kề với cái chết. Chính quyền của ông đang ngăn chặn sự thay thế các thành viên của cơ quan phúc thẩm khi nhiệm kỳ của họ kết thúc, tuyên bố họ đã vượt quá thẩm quyền của mình.

Cơ quan phúc thẩm hiện chỉ còn 3 thành viên, con số tối thiểu cần thiết để thông qua những phán quyết. Trừ phi Mỹ thay đổi đường lối vào giữa tháng 12, khi nhiệm kỳ của 2 trọng tài kết thúc, cơ quan phúc thẩm sẽ mất đi hiệu lực. Ở điểm này, khi một nước không đồng ý với báo cáo hội thẩm, họ có thể khiến những phán quyết này bị chìm vào quên lãng chỉ bằng cách đưa ra kháng cáo.

WTO-03_G7

Các lãnh đạo G7 tại Biarritz, Pháp

Công ước mới của Liên Hợp Quốc về các thỏa thuận giải quyết quốc tế thông qua hòa giải nhắm tới việc lấp đi lỗ hổng mà cơ quan phúc thẩm WTO bỏ sót. Nhưng những nhà điều đình không thể đưa ra luật hay áp các giải pháp, họ chỉ có thể giúp các bên đạt được thỏa thuận.

Việc gìn giữ cơ chế hòa giải tranh chấp của WTO sẽ là một phương thức hữu ích để duy trì hệ thống thương mại đa phương. Thay thế nó bằng một phương phức yếu hơn có thể sẽ đem lại những hiệu ứng ngược lại.

Chắc chắn rằng, Mỹ không đơn phương hủy hoại WTO, dù họ rõ ràng đã có hành động thúc đẩy mạnh mẽ những nước khác thách thức tổ chức này. Một nhóm các nền kinh tế đang phát triển không khoan nhượng, đặc biệt là Cuba, Ấn Độ, Nam Phi và Venezuela cũng góp phần của mình vào trong hành động đó.

Làm ngơ những tác động tiêu cực của chính sách nội địa với viễn cảnh kinh tế của mình, nhưng nước này tuyên bố WTO đang có chính sách thiên lệch đối với các nước đang phát triển. Vì thế, họ muốn quy định mọi cải tổ WTO phải có những kết quả tốt đẹp đối với mình.

Khi làm vậy, họ đang tiếp tay cho nỗ lực của ông Trump phá hủy một hệ thống dựa trên nền tảng luật pháp đã cung cấp khả năng dự đoán cho các nhà đầu tư, đồng thời mở ra sự thịnh vượng cho rất nhiều nước đang phát triển.

Ngay cả Nhật Bản cũng đã tạo ra những thách thức riêng của mình đối với thương mại tự do. Vào tháng trước, có vẻ lấy cảm hứng từ ông Trump, Nhật đã áp dụng chính sách kiểm soát chặt chẽ hơn vào những mặt hàng hóa chất mà Hàn Quốc nhập khẩu để sản xuất chất bán dẫn (sản phẩm xuất khẩu nhiều nhât của Hàn Quốc), với lý do quan ngại về an ninh quốc gia.

Sau đó, Nhật đã loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" những đối tác thương mại đáng tin cậy, đẩy Hàn Quốc phải hạ cấp Nhật Bản trong danh sách về đối tác thương mại của mình và rút khỏi hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự.

Tại cuộc họp thượng đỉnh các nước G7 tại Biarritz vào cuối tháng 8, các nhà lãnh đạo lại tiếp tục "đãi bôi" về việc tái cơ cấu Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Nhưng có rất ít hy vọng họ sẽ theo đuổi điều này. Thay vào đó, chúng ta có thể sẽ bị đưa vào một trật tự thế giới mới, trong đó các thỏa thuận thương mại sẽ thay thế luật lệ về thương mại và sức mạnh thô bạo về chính trị sẽ quyết định cách phân xử những tranh chấp.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (BAV-Center for Entrepreneurship and Innovation).

Tài chính - 09/05/2024 15:06

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00