Brand Story, sức mạnh câu chuyện thương hiệu chạm tới trái tim khách hàng
Câu chuyện thương hiệu không đơn thuần là một đoạn quảng cáo, một tấm hình được thiết kế chỉn chu mà còn là cả một quá trình xây dựng thương hiệu, nhân hiệu, tạo niềm tin và nhận thức cho khách hàng. Một thương hiệu thu hút sẽ giúp khách hàng ấn tượng và trung thành với doanh nghiệp.

Ảnh đồ họa: Pinky
Đó là lý do tại sao các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Disney, Coca-Cola, Apple…lại sở hữu những câu chuyện thương hiệu huyền thoại của riêng mình.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp làm truyền thông bằng cách kể câu chuyện không hề đơn giản. Thông điệp truyền tải cần phải có sự gắn kết chặt chẽ, mang đến những ý nghĩa tích cực đồng thời phải chạm đúng đến mối quan tâm của công chúng mục tiêu.
Câu chuyện thương hiệu tạo niềm tin và sự gắn kết với khách hàng
Trong xã hội có nhịp độ nhanh, tự động hóa và được điều khiển bằng kỹ thuật số như ngày nay, nhân loại đang dần trở nên “vô cảm”. Internet liên tục mang lại sự tiện lợi và thỏa mãn tức thì, khiến cho cảm xúc của con người ngày càng trở nên khan hiếm. Trong bối cảnh này, để tồn tại, các doanh nghiệp cần phải kết nối với khán giả, nắm bắt trái tim của họ và tương tác với họ ở mức độ sâu hơn nhiều so với trước đây. Đó là lý do câu chuyện thương hiệu đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong một chiến dịch marketing.
Câu chuyện thương hiệu là sự liên kết và đan xen giữa các sự kiện cũng như cảm xúc mà thương hiệu của bạn mang tới cho khách hàng. Ngoài việc cung cấp cho khách hàng lý do tại sao nên mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, các doanh nghiệp cần chia sẻ câu chuyện đằng sau thương hiệu của họ, tại sao nó tồn tại và tại sao điều này lại quan trọng, nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông.

Câu chuyện thương hiệu là sự liên kết và đan xen giữa các sự kiện cũng như cảm xúc mà thương hiệu của bạn mang tới cho khách hàng
Câu chuyện thương hiệu là tương lai của Marketing
Trong một thị trường mà có hàng chục triệu nội dung được tạo và chia sẻ mỗi ngày, các doanh nghiệp đang chi hàng tỷ đô la để thu hút sự chú ý từ khán giả. Để có một sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng thôi chưa đủ, bạn cần biết cách quảng bá về sản phẩm hoặc dịch vụ đó theo cách khác biệt với đám đông. Đó là lý do tại sao câu chuyện thương hiệu lại quan trọng như vậy.
Thay vì đưa ra các dữ kiện, số liệu thống kê khô khan, hãy tập trung vào việc làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ, khác biệt và chân thực. Gói gọn thông điệp của bạn thành một câu chuyện truyền tải tới mọi người, đơn giản hóa thông tin và khơi gợi phản ứng cảm xúc. Kể chuyện không chỉ giúp tăng mức độ yêu thích thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng mà còn có thể đáng nhớ hơn gấp 22 lần so với thông số dữ liệu.
Hãy tự hỏi bản thân: bạn muốn được mọi người nhớ đến vì điều gì? Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì và bạn không bao giờ muốn họ quên điều gì? Cân nhắc cảm xúc bạn muốn khơi gợi cho khách hàng mỗi khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Họ có thể quên những gì bạn nói, nhưng sẽ không quên cảm xúc thương hiệu mang lại (điều này quan trọng vì cảm xúc thúc đẩy mua hàng hơn là lí trí logic)
Đừng chỉ xem họ là khách hàng, hãy xây dựng một cộng đồng
Khi soạn thảo thông điệp câu chuyện thương hiệu, hãy nghĩ về những gì khách hàng thực sự cần ở bạn (ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ). Lấy Apple làm ví dụ. Họ bán công nghệ, nhưng ngay từ đầu, khán giả của họ cần cảm thấy rằng việc trở nên dũng cảm, táo bạo và suy nghĩ khác với đám đông là điều hoàn toàn ổn (và thậm chí được khuyến khích). Khách hàng của Tesla cần cảm thấy rằng việc hỗ trợ môi trường và năng lượng bền vững là điều có giá trị.
Khi khách hàng tiềm năng nhận diện được thương hiệu, tin tưởng và yêu thích, nhiều khả năng họ sẽ mua hàng của rất cao. Thậm chí, sẽ tạo được mối quan hệ với những người sẽ trở thành khách hàng trung thành lâu dài.

Khi khách hàng tiềm năng nhận diện được thương hiệu, tin tưởng và yêu thích, nhiều khả năng họ sẽ mua hàng của rất cao.
Nguyên tắc xây dựng câu chuyện thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng
Không phải bất kỳ câu chuyện nào cũng có thể tạo được niềm tin với các khách hàng. Chúng ta phải kể một câu chuyện về sản phẩm tạo ra sự kết nối, “chạm” đến cảm xúc khách hàng một cách tinh tế.
Dưới đây là những nguyên tắc nên sử dụng để tạo ra một câu chuyện thương hiệu giúp doanh nghiệp 'nổi bật'
1. Câu chuyện thương hiệu phải được xây dựng dựa trên tính cách thương hiệu đó
Câu chuyện về thương hiệu không dùng để bán hàng. Những câu chuyện nhàm chán sẽ không thu hút và giữ chân độc giả và ngược lại, những câu chuyện tràn đầy cá tính có thể thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Màu sắc câu chuyện thương hiệu nên được lấy cảm hứng từ chính bản thân doanh nghiệp đó, có thể là câu chuyện khởi nghiệp từ những người tham gia, sự kết nối và phát triển thương hiệu hay quá trình phát triển đến thành thành công.
Sự đơn giản tạo nên giá trị đích thực
Một câu chuyện thương hiệu “chạm” tới trái tim khán giả và gây được ấn tượng lâu dài cần giải quyết được ba vấn đề sau:
- Phần mở đầu: Giải quyết vấn đề hay “nỗi đau” của khách hàng.
- Phần giữa: Cung cấp giải pháp, mô tả cách bạn giải quyết vấn đề
- Phần kết thúc: Chia sẻ câu chuyện về thành quả và thành công đạt được
2. Câu chuyện đơn giản đáng tin cậy hơn là những câu chuyện phức tạp và quá dài dòng Lấy ví dụ về thương hiệu giày TOMS. Khẩu hiệu của họ là: “One for one” (Đổi một lấy một), mang ý nghĩa cứ mỗi một đôi giày được bán ra sẽ có một người nghèo được tặng một đôi giày cũ. TOMS tồn tại để cải thiện cuộc sống.
Tóm lại, câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp nên tập trung vào một vấn đề, và diễn giải nó một cách đơn giản và ngắn gọn. Bởi vì người đọc cũng là người bình thường chứ không phải là một chuyên gia.
3. Luôn ghi nhớ chân dung khách hàng
Trước hết phải xác định tệp khách hàng của mình. Bằng cách nhắm đúng mục tiêu sẽ giúp bạn viết những câu chuyện cụ thể hơn cho khách hàng. Câu chuyện thương hiệu có thể mang tính hài hước, truyền cảm hứng hoặc mang lại kiến thức bổ ích. Nhưng quan trọng nhất là gắn kết nội dung câu chuyện với chính độc giả.
Hãy tự hỏi thương hiệu có thể làm thay đổi cuộc đời của độc giả như thế nào khi sử dụng sản phẩm? Tại sao người nghe phải dừng lại để lắng nghe câu chuyện của bạn? Tất cả chỉ có thể thực hiện được khi câu chuyện của doanh nghiệp đó thật sự gắn kết và tạo sự gần gũi cho người nghe.
4. Tạo ra lý do thúc đẩy tương tác trong câu chuyện
Nếu muốn hấp dẫn khách hàng mục tiêu hướng vào câu chuyện của doanh nghiệp thì điều quan trọng nhất là phải tạo ra một Unique Selling Point (USP) – hay còn gọi là lợi điểm bán hàng độc nhất và hấp dẫn đến một mục tiêu rõ ràng.
Câu chuyện điển hình về Make a Wish
Make a Wish ra đời năm 1980, là thương hiệu tổ chức phi lợi nhuận nhằm thực hiện điều ước của những trẻ em thuộc bệnh hiểm nghèo. Họ mong muốn những điều ước sẽ giúp cho cuộc sống của các bé trở nên tươi đẹp hơn. Chính niềm tin mãnh liệt nhưng vô cùng giản dị này đã tạo động lực cho những chiến dịch của tổ chức này.
Ngoài ra, Make a Wish còn đăng tải thông tin về các công việc mà họ đã làm cũng như quá trình thực hiện trên Youtube. Có thể nói đây là một trong những câu chuyện thương hiệu hay nhất và thật sự truyền cảm hứng đến cho tất cả mọi người.
Tóm lại, câu chuyện thương hiệu là một phần quan trọng không thể thiếu để xây dựng thương hiệu mạnh. Khi bạn quyết định mua một món đồ nào đó, đặt bút ký vào một hợp đồng hoặc chấp nhận thuyết phục bởi một ý kiến của người nào đó, điều đầu tiên khiến bạn thực hiện đó là khi bạn cảm thấy an toàn với điều đó và có niềm tin rằng điều đó đem lại lợi ích tốt cho bạn.
Câu chuyện khi đó sẽ là một cái máy để giúp lưu giữ trí nhớ, ước mơ, ý tưởng từ người này truyền sang não bộ của bạn, kích thích bạn đưa ra những lựa chọn theo cách đáng tin cậy và thuyết phục nhất mà khó có giải pháp công nghệ nào có thể thay thế được.
Các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu và giữ cho câu chuyện thu hút bằng cách tiếp tục gây ấn tượng với khách hàng và mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.
- Cùng chuyên mục
Khi thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu xa xỉ, thị trường đồ cũ sẽ bùng nổ?
Khi thuế quan đánh vào hàng nhập khẩu cao cấp — từ Patek Philippes đến Porsches — với mức thuế bổ sung hàng chục phần trăm, thị trường hàng xa xỉ đã qua sử dụng dự kiến sẽ bùng nổ ở Mỹ.
Phong cách - 16/04/2025 06:50
Huế kích cầu du lịch thế nào trong năm 2025?
Huế sẽ dành các ưu đãi về giá cả, dịch vụ, liên kết các điểm đến, sản phẩm dịch vụ tạo ra các gói kích cầu dành cho khách du lịch.
Phong cách - 16/04/2025 05:25
New York tiếp tục là thành phố giàu có nhất thế giới
New York vẫn là thành phố đứng đầu khi nói đến những thành phố giàu có nhất thế giới bất chấp những cảnh báo gần đây về sự sụt giảm mạnh về chất lượng cuộc sống ở đây.
Phong cách - 15/04/2025 07:57
Steuart Walton, người thừa kế Walmart đầy quyền lực là ai? (phần cuối)
Steuart Walton cũng có nhiều điểm chung với một số thành viên khác trong gia đình, những người được khuyến khích theo đuổi những đam mê khác nhau của họ bên ngoài công việc kinh doanh của gia đình.
Phong cách - 14/04/2025 11:08
Ngày tàn của lối sống 'phông bạt', giả tạo
Dân mạng ngày càng tỏ ra chán ngán trước những nội dung khoe sự giàu có, xa hoa một cách giả tạo của các ngôi sao mạng.
Phong cách - 13/04/2025 18:30
Steuart Walton, người thừa kế Walmart đầy quyền lực là ai?
Steuart Walton, 43 tuổi, cháu của Sam Walton được định sẵn là người sẽ giám sát tài sản của gia đình. Ông đã tham gia hội đồng quản trị mà không có nhiều sự phô trương kể từ năm 2016.
Phong cách - 13/04/2025 07:24
Cổ phiếu Nvidia có thể đạt 1.000 USD vào năm 2026 không?
Cổ phiếu Nvidia (NVDA) đã phục hồi hơn 15% trong 5 phiên giao dịch vừa qua sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định tạm dừng áp thuế quan qua lại trong 90 ngày đối với hàng chục quốc gia, trừ Trung Quốc.
Phong cách - 12/04/2025 07:11
Lời khuyên của tỷ phú Charlie Munger cho thị trường biến động
Những biến động lớn về giá cổ phiếu là một phần không thể thiếu của việc trở thành nhà đầu tư. Hãy nhớ lại những gì Charlie Munger, người từng là cánh tay phải của Warren Buffett, đã nói.
Phong cách - 11/04/2025 07:31
Các tỷ phú Mỹ đang quay lưng lại với ông Trump
Các tỷ phú, lãnh đạo doanh nghiệp giàu có ở Mỹ đang quay lưng lại với Tổng thống Hoa Kỳ vì thuế quan Trump đối với các đối tác thương mại lớn trên thế giới, theo CNN.
Phong cách - 10/04/2025 11:28
Nghệ An sắp có tượng đài 'Bác Hồ về thăm quê'
Tỉnh Nghệ An sẽ khánh thành tượng đài 'Bác Hồ về thăm quê' chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025).
Phong cách - 10/04/2025 06:50
New Zealand muốn thu hút người Mỹ giàu có đến sinh sống
New Zealand đã tạo ra một con đường mới, dễ dàng hơn để định cư cho những người giàu có và con đường này đang thu hút sự chú ý của những người Mỹ đang tìm kiếm một lựa chọn thay thế cho việc sống ở Hoa Kỳ.
Phong cách - 09/04/2025 05:07
Đoàn tàu Thống nhất kết nối triệu trái tim
Đôi tàu mang tên 'Đoàn tàu Thống nhất' sẽ xuất phát tối ngày 29/4 tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn, hai đoàn tàu sẽ gặp nhau lúc 12h trưa ngày 30/4 tại ga Đà Nẵng.
Phong cách - 09/04/2025 04:13
Thấy gì khi Dior xóa tên Thùy Tiên?
Hành động xoá tên Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên từ phía Dior cho thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc liên quan đến pháp lý mà nàng hậu vướng phải.
Phong cách - 08/04/2025 08:27
Những người giàu nhất châu Á mất 46 tỷ USD vì thuế quan Trump
Những người giàu nhất châu Á đã mất hàng chục tỷ USD giá trị tài sản khi thị trường suy giảm sau thông báo về thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Phong cách - 08/04/2025 08:04
10 người da đen giàu nhất thế giới hiện nay là ai?
Oprah Winfrey, Jay-Z, Rihanna và LeBron James không chỉ là một số người nổi tiếng nhất thế giới mà còn là những người da đen giàu nhất.
Phong cách - 07/04/2025 07:48
Thêm một doanh nhân Việt rời danh sách tỷ phú USD
Một doanh nhân Việt vừa ra khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes do tài sản giảm nhanh theo biến động giá cổ phiếu.
Phong cách - 05/04/2025 08:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 4 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'