Brand Story, sức mạnh câu chuyện thương hiệu chạm tới trái tim khách hàng

THẢO ANH
06:30 29/03/2022

Câu chuyện thương hiệu không đơn thuần là một đoạn quảng cáo, một tấm hình được thiết kế chỉn chu mà còn là cả một quá trình xây dựng thương hiệu, nhân hiệu, tạo niềm tin và nhận thức cho khách hàng. Một thương hiệu thu hút sẽ giúp khách hàng ấn tượng và trung thành với doanh nghiệp.

Ảnh đồ họa: Pinky

Ảnh đồ họa: Pinky

Đó là lý do tại sao các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Disney, Coca-Cola, Apple…lại sở hữu những câu chuyện thương hiệu huyền thoại của riêng mình.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp làm truyền thông bằng cách kể câu chuyện không hề đơn giản. Thông điệp truyền tải cần phải có sự gắn kết chặt chẽ, mang đến những ý nghĩa tích cực đồng thời phải chạm đúng đến mối quan tâm của công chúng mục tiêu.

Câu chuyện thương hiệu tạo niềm tin và sự gắn kết với khách hàng

Trong xã hội có nhịp độ nhanh, tự động hóa và được điều khiển bằng kỹ thuật số như ngày nay, nhân loại đang dần trở nên “vô cảm”. Internet liên tục mang lại sự tiện lợi và thỏa mãn tức thì, khiến cho cảm xúc của con người ngày càng trở nên khan hiếm. Trong bối cảnh này, để tồn tại, các doanh nghiệp cần phải kết nối với khán giả, nắm bắt trái tim của họ và tương tác với họ ở mức độ sâu hơn nhiều so với trước đây. Đó là lý do câu chuyện thương hiệu đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu trong một chiến dịch marketing.

Câu chuyện thương hiệu là sự liên kết và đan xen giữa các sự kiện cũng như cảm xúc mà thương hiệu của bạn mang tới cho khách hàng. Ngoài việc cung cấp cho khách hàng lý do tại sao nên mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, các doanh nghiệp cần chia sẻ câu chuyện đằng sau thương hiệu của họ, tại sao nó tồn tại và tại sao điều này lại quan trọng, nhất quán trên tất cả các kênh truyền thông.

Câu chuyện thương hiệu là sự liên kết và đan xen giữa các sự kiện cũng như cảm xúc mà thương hiệu của bạn mang tới cho khách hàng

Câu chuyện thương hiệu là sự liên kết và đan xen giữa các sự kiện cũng như cảm xúc mà thương hiệu của bạn mang tới cho khách hàng

Câu chuyện thương hiệu là tương lai của Marketing

Trong một thị trường mà có hàng chục triệu nội dung được tạo và chia sẻ mỗi ngày, các doanh nghiệp đang chi hàng tỷ đô la để thu hút sự chú ý từ khán giả. Để có một sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng thôi chưa đủ, bạn cần biết cách quảng bá về sản phẩm hoặc dịch vụ đó theo cách khác biệt với đám đông. Đó là lý do tại sao câu chuyện thương hiệu lại quan trọng như vậy.

Thay vì đưa ra các dữ kiện, số liệu thống kê khô khan, hãy tập trung vào việc làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ, khác biệt và chân thực. Gói gọn thông điệp của bạn thành một câu chuyện truyền tải tới mọi người, đơn giản hóa thông tin và khơi gợi phản ứng cảm xúc. Kể chuyện không chỉ giúp tăng mức độ yêu thích thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng mà còn có thể đáng nhớ hơn gấp 22 lần so với thông số dữ liệu.

Hãy tự hỏi bản thân: bạn muốn được mọi người nhớ đến vì điều gì? Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì và bạn không bao giờ muốn họ quên điều gì? Cân nhắc cảm xúc bạn muốn khơi gợi cho khách hàng mỗi khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Họ có thể quên những gì bạn nói, nhưng sẽ không quên cảm xúc thương hiệu mang lại (điều này quan trọng vì cảm xúc thúc đẩy mua hàng hơn là lí trí logic)

Đừng chỉ xem họ là khách hàng, hãy xây dựng một cộng đồng

Khi soạn thảo thông điệp câu chuyện thương hiệu, hãy nghĩ về những gì khách hàng thực sự cần ở bạn (ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ). Lấy Apple làm ví dụ. Họ bán công nghệ, nhưng ngay từ đầu, khán giả của họ cần cảm thấy rằng việc trở nên dũng cảm, táo bạo và suy nghĩ khác với đám đông là điều hoàn toàn ổn (và thậm chí được khuyến khích). Khách hàng của Tesla cần cảm thấy rằng việc hỗ trợ môi trường và năng lượng bền vững là điều có giá trị.

Khi khách hàng tiềm năng nhận diện được thương hiệu, tin tưởng và yêu thích, nhiều khả năng họ sẽ mua hàng của rất cao. Thậm chí, sẽ tạo được mối quan hệ với những người sẽ trở thành khách hàng trung thành lâu dài.

Khi khách hàng tiềm năng nhận diện được thương hiệu, tin tưởng và yêu thích, nhiều khả năng họ sẽ mua hàng của rất cao.

Khi khách hàng tiềm năng nhận diện được thương hiệu, tin tưởng và yêu thích, nhiều khả năng họ sẽ mua hàng của rất cao.

Nguyên tắc xây dựng câu chuyện thương hiệu “chạm” đến trái tim khách hàng

Không phải bất kỳ câu chuyện nào cũng có thể tạo được niềm tin với các khách hàng. Chúng ta phải kể một câu chuyện về sản phẩm tạo ra sự kết nối, “chạm” đến cảm xúc khách hàng một cách tinh tế.

Dưới đây là những nguyên tắc nên sử dụng để tạo ra một câu chuyện thương hiệu giúp doanh nghiệp 'nổi bật'

1. Câu chuyện thương hiệu phải được xây dựng dựa trên tính cách thương hiệu đó

Câu chuyện về thương hiệu không dùng để bán hàng. Những câu chuyện nhàm chán sẽ không thu hút và giữ chân độc giả và ngược lại, những câu chuyện tràn đầy cá tính có thể thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Màu sắc câu chuyện thương hiệu nên được lấy cảm hứng từ chính bản thân doanh nghiệp đó, có thể là câu chuyện khởi nghiệp từ những người tham gia, sự kết nối và phát triển thương hiệu hay quá trình phát triển đến thành thành công.

Sự đơn giản tạo nên giá trị đích thực

Một câu chuyện thương hiệu “chạm” tới trái tim khán giả và gây được ấn tượng lâu dài cần giải quyết được ba vấn đề sau:

  • Phần mở đầu: Giải quyết vấn đề hay “nỗi đau” của khách hàng.
  • Phần giữa: Cung cấp giải pháp, mô tả cách bạn giải quyết vấn đề
  • Phần kết thúc: Chia sẻ câu chuyện về thành quả và thành công đạt được

2. Câu chuyện đơn giản đáng tin cậy hơn là những câu chuyện phức tạp và quá dài dòng Lấy ví dụ về thương hiệu giày TOMS. Khẩu hiệu của họ là: “One for one” (Đổi một lấy một), mang ý nghĩa cứ mỗi một đôi giày được bán ra sẽ có một người nghèo được tặng một đôi giày cũ. TOMS tồn tại để cải thiện cuộc sống.

Tóm lại, câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp nên tập trung vào một vấn đề, và diễn giải nó một cách đơn giản và ngắn gọn. Bởi vì người đọc cũng là người bình thường chứ không phải là một chuyên gia.

3. Luôn ghi nhớ chân dung khách hàng

Trước hết phải xác định tệp khách hàng của mình. Bằng cách nhắm đúng mục tiêu sẽ giúp bạn viết những câu chuyện cụ thể hơn cho khách hàng. Câu chuyện thương hiệu có thể mang tính hài hước, truyền cảm hứng hoặc mang lại kiến thức bổ ích. Nhưng quan trọng nhất là gắn kết nội dung câu chuyện với chính độc giả.

Hãy tự hỏi thương hiệu có thể làm thay đổi cuộc đời của độc giả như thế nào khi sử dụng sản phẩm? Tại sao người nghe phải dừng lại để lắng nghe câu chuyện của bạn? Tất cả chỉ có thể thực hiện được khi câu chuyện của doanh nghiệp đó thật sự gắn kết và tạo sự gần gũi cho người nghe.

4. Tạo ra lý do thúc đẩy tương tác trong câu chuyện

Nếu muốn hấp dẫn khách hàng mục tiêu hướng vào câu chuyện của doanh nghiệp thì điều quan trọng nhất là phải tạo ra một Unique Selling Point (USP) – hay còn gọi là lợi điểm bán hàng độc nhất và hấp dẫn đến một mục tiêu rõ ràng.

Câu chuyện điển hình về Make a Wish

Make a Wish ra đời năm 1980, là thương hiệu tổ chức phi lợi nhuận nhằm thực hiện điều ước của những trẻ em thuộc bệnh hiểm nghèo. Họ mong muốn những điều ước sẽ giúp cho cuộc sống của các bé trở nên tươi đẹp hơn. Chính niềm tin mãnh liệt nhưng vô cùng giản dị này đã tạo động lực cho những chiến dịch của tổ chức này.

Ngoài ra, Make a Wish còn đăng tải thông tin về các công việc mà họ đã làm cũng như quá trình thực hiện trên Youtube. Có thể nói đây là một trong những câu chuyện thương hiệu hay nhất và thật sự truyền cảm hứng đến cho tất cả mọi người.

Tóm lại, câu chuyện thương hiệu là một phần quan trọng không thể thiếu để xây dựng thương hiệu mạnh. Khi bạn quyết định mua một món đồ nào đó, đặt bút ký vào một hợp đồng hoặc chấp nhận thuyết phục bởi một ý kiến của người nào đó, điều đầu tiên khiến bạn thực hiện đó là khi bạn cảm thấy an toàn với điều đó và có niềm tin rằng điều đó đem lại lợi ích tốt cho bạn.

Câu chuyện khi đó sẽ là một cái máy để giúp lưu giữ trí nhớ, ước mơ, ý tưởng từ người này truyền sang não bộ của bạn, kích thích bạn đưa ra những lựa chọn theo cách đáng tin cậy và thuyết phục nhất mà khó có giải pháp công nghệ nào có thể thay thế được.

Các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu và giữ cho câu chuyện thu hút bằng cách tiếp tục gây ấn tượng với khách hàng và mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất có thể.

  • Cùng chuyên mục
Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam

Huế là điểm du lịch tiết kiệm nhất Việt Nam

Huế được đánh giá là thành phố du lịch tiết kiệm, phù hợp túi tiền cho du khách khi đi trải nghiệm, tham quan tại Việt Nam.

Phong cách - 21/11/2024 11:10

10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp

10 văn phòng gia đình hàng đầu cho đầu tư khởi nghiệp

10 văn phòng gia đình hàng đầu về đầu tư khởi nghiệp đã thực hiện tổng cộng hơn 150 khoản đầu tư trong năm nay, vào mọi lĩnh vực, từ công nghệ sinh học và năng lượng đến tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo, theo CNBC.

Phong cách - 21/11/2024 06:01

Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025

Khánh Hòa sẽ bắn pháo hoa, tổ chức Festival DJ EDM chào năm mới 2025

Khánh Hòa sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như bắn pháo hoa nổ tầm thấp, Festival DJ EDM… dịp Tết Dương lịch "Chào năm mới 2025" và Tết Nguyên đán "Mừng Đảng – Mừng Xuân Ất Tỵ".

Phong cách - 21/11/2024 05:50

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.

Phong cách - 20/11/2024 14:47

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.

Phong cách - 20/11/2024 07:30

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.

Phong cách - 19/11/2024 14:39

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…

Phong cách - 19/11/2024 10:32

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.

Phong cách - 19/11/2024 07:22

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.

Phong cách - 18/11/2024 19:17

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.

Phong cách - 18/11/2024 14:19

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.

Phong cách - 18/11/2024 11:59

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.

Phong cách - 18/11/2024 09:39

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.

Phong cách - 17/11/2024 13:40

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.

Phong cách - 17/11/2024 09:20

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Chính quyền tỉnh Kanagawa phối hợp với TP. Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024, với những trải nghiệm đặc sắc.

Phong cách - 16/11/2024 17:34

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.

Phong cách - 16/11/2024 08:49