09, Tháng 05, 2024 | 18:52

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Triển khai tốt Chính phủ điện tử sẽ phòng, chống được nạn tham nhũng vặt

BẢO LÂM (GHI)
17:12 24/06/2019

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng nếu triển khai tốt Chính phủ điện tử sẽ giúp phòng, chống được nạn tham nhũng vặt. Do đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngày 24/6, hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (E-Cabinet) chính thức được khai trương đưa vào hoạt động. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có cuộc trao đổi với báo chí quanh vấn đề này.

Hệ thống E-Cabinet được coi là bước tiến lớn trong kế hoạch thực hiện Chính phủ điện tử. Xin Bộ trưởng cho biết những mục tiêu cụ thể của hệ thống này?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Có thể nói, việc xây dựng Chính phủ điện tử tiến tới nền kinh tế số là nhiệm vụ rất quan tọng trong nhiệm kỳ Chính phủ này và được Thủ tướng rất quan tâm.

Ngày 19/8/2018 Thủ tướng đã quyết định thành lập Ủy ban quốc gia Chính phủ điện tử do Thủ tướng làm Chủ tịch, Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng tham gia. Đây là quyết tâm rất cao của người đứng đầu Chính phủ. Văn phòng Chính phủ được giao một số nhiệm vụ cụ thể về xây dựng Chính phủ điện tử.

Chính phủ điện tử là khái niệm thôi chứ điện tử trong cả hệ thống Đảng, Quốc hội, Nhà nước nữa. Tháng 2/2019 đã có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ. Văn phòng Chính phủ xây dựng chương trình và quyết tâm trong tháng 6/2019 sẽ khai trương hệ thống họp và xử lý công việc Chính phủ E-Cabinet.

Việc này rất quan trọng, thực hiện được sẽ thể hiện sự đổi mới là Chính phủ hành động, kiến tạo, đưa ra dịch vụ mang tính phục vụ người dân và doanh nghiệp. E-Cabinet thể hiện mục tiêu của Chính phủ.

Chúng ta đang sử dụng giấy tờ truyền thống. Hệ thống này tiến tới Chính phủ không giấy tờ. Mục tiêu thứ hai là đưa ra lộ trình cụ thể như giảm thời gian họp Chính phủ. Năm 2019 sẽ giảm khoảng 30% thời gian phiên họp Chính phủ, cắt giảm 100% vào cuối năm 2019.

mai-tien-dung

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời báo chí. Ảnh: Nhật Bắc.

Trong phiên họp Chính phủ, thay vì xử lý hồ sơ giấym chúng ta sẽ xử lý trên mạng điện tử, ứng dụng trên nền điện tử. Ý nghĩa của nó là tạo ra sự thông tin, kết nối, trao đổi với nhau. Trước phiên họp có thể trao đổi minh bạch, công khai, tạo dữ liệu mở, truy cập hồ sơ, tài liệu, đưa ra quan điểm hoạc biểu quyết.

Cho dù, thành viên Chính phủ đi vắng không thể tham dự phiên họp Chính phủ vẫn có thể phát biểu ý kiến và tham gia biểu quyết. Họp Chính phủ sẽ tiết kiệm về thời gian, chi phí, minh bạch mọi thông tin trao đổi. Trước khi vào phiên họp thì trao đổi về những thông tin còn ý kiến khác nhau, giảm nhiều thời gian. Đó là việc rất tốt.

Thủ tướng và Bộ trưởng cũng từng nhiều lần nhấn mạnh việc cán bộ phải từ bỏ lợi ích cục bộ, đặc quyền đặc lợi, từ bỏ thói quen xử lý hồ sơ trên giấy tờ. Nhưng, thực tế thay đổi tư duy là điều không đơn giản. Vậy, chúng ta đã có những biện pháp gì để khắc phục tâm lý này trong đội ngũ cán bộ, công chức?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đây là yêu cầu rất cao. Cải cách này thay đổi hẳn tư tưởng, tư duy, cách nghĩ và cách làm. Thay vì như trước đây cứ phải gặp người dân, doanh nghiệp và yêu cầu họ nộp từng hồ sơ, họ phải đi lại nhiều lần thì nay ta làm trên nền điện tử hết.

Đây cũng là khó khăn rất lớn. Khó khăn này chính là rào cản về tư tưởng và cách làm quan. Khách quan là về công nghệ thông tin thì trình độ của chúng ta còn có mức độ. Chúng ta tiếp xúc với cái mới, thay đổi với công nghệ thông tin thì chưa nhuần nhuyễn, tinh thông.

Do đó, cán bộ công chức tiếp xúc với công nghệ thông tin người ta rất ngại và nếu gặp trường hợp mà phần mềm ứng dụng không thân thiện thì tạo cho anh em băn khoăn và ngại.

Thứ hai là truyền thống vẫn muốn gặp trực tiếp trong cả tư tưởng liên quan đến lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lôi kéo lợi ích. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói là chúng ta phải phòng chống tham nhũng vặt.

Chính tham nhũng vặt rất nguy hiểm, tạo ra sức ỳ rất lớn và tạo ra rào càn kinh khủng, liên quan đến nhiều vấn đề như khởi nghiệp doanh nghiệp, chi phí chính thức và phi chính thức. Nếu làm tốt Chính phủ điện tử thì có thể cải cách điều này.

Muốn làm tốt, chúng ta phải thiết kế quy trình rất chặt chẽ. Ngay từng nội bộ, từng cơ quan, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Chúng ta phải có mẫu mực trong cải cách, rồi phải có quy trình thủ tục thật ngắn gọn, từ đó sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để theo chương trình đó.

Ba là cần có truyền thông đầy đủ, rất tốt để hiểu rõ vấn đề liên quan đến mục tiêu nhiệm vụ, yêu cầu của cải cách. Thủ tướng từng nói: "Nếu ta cải cách tốt, cắt giảm điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính, tạo ra sân chơi bình đẳng thì đây cũng chính là dư địa tăng trưởng".

Nhưng cái quan trọng nhất, chúng ta phải vượt qua được tư tưởng, đó là trước nay chúng ta làm nhưng không muốn ai kiểm tra, giám sát. Chúng ta làm thế này tạo ra sự minh bạch, công khai, tất cả đều lưu vết trong quá trình xử lý. Đồng thời chậm trễ trong quá trình nào đó, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm bớt.

2

Thành viên Chính phủ biểu quyết trên iPad. Ảnh: Quang Hiếu.

Công tác này luôn có sự giám sát, kiểm tra, xây dựng thanh công cụ, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân doanh nghiệp cũng như chất lượng cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Trong xây dựng Chính phủ điện tử nói chung, xây dựng hệ thống E-Cabinet nói riêng, Văn phòng Chính phủ cho biết hoàn toàn không dùng tiền ngân sách mà thuê lại dịch vụ từ doanh nghiệp. Vậy, các doanh nghiệp được lựa chọn thực hiện việc này dựa trên những tiêu chuẩn nào?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đúng, đây là cái mới. Chính phủ điện tử chúng ta triển khai từ năm 2000 nhưng cách tiếp cận này là rất mới của Thủ tướng. Văn phòng Chính phủ cũng tham mưu quyết liệt cái này.

Được giao một số nhiệm vụ trong xây dựng Chính phủ điện tử nhưng Văn phòng Chính phủ không làm chủ đầu tư, không lập dự án để xin tiền ngân sách.

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt là đưa ra các đầu bài, đưa ra các yêu cầu, nhiệm vụ rồi lựa chọn những doanh nghiệp lớn có khả năng, tiềm năng về công nghệ, có hạ tầng, có đội ngũ kỹ thuật cao, tiếp cận được nền Chính phủ điện tử của các nước tiên tiến.

Dựa vào các doanh nghiệp lớn, có điều kiện, các chuyên gia trong và ngoài nước tham gia cùng, Văn phòng Chính phủ là cơ quan tập hợp lực lượng và điều phối vấn đề này. Trên cơ sở đầu bài như vậy, Văn phòng Chính phủ được Thủ tướng giao cho ký hợp đồng với doanh nghiệp thuê trọn gói.

Trọn gói là anh phải xây dựng được thủ tục đầu tư theo quy định, đảm bảo thiết kế về quy trình thủ tục hành chính, về kỹ thuật, đặc biệt là liên quan vấn đề bảo mật an toàn thông tin hệ thống dữ liệu. Đó là điều quan trọng nhất.

Tất cả việc này doanh nghiệp phải đầu tư, như đầu tư đường truyền, các thiết bị, 24/24h luôn có hệ thống hoạt động bình thường, không để xảy ra sự cố hay có mất mát, lỗ hổng; luôn có những phương án bảo vệ, dự trữ, khi dữ liệu đầy hay máy chủ có vấn đề thì phải có phương án dự phòng.

Như vậy, chúng ta có phương án rất chặt chẽ yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện theo đầu bài ta đưa ra. Khi thiết kế 1 hệ thống, chúng tôi đều tranh thủ ý kiến chuyên gia trong nước và nước ngoài.

Vừa rồi, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ đi nghiên cứu ở một số nước như Estonia, Pháp, Nga, Hàn Quốc … tới đây sẽ đi Nhật tiếp. Chúng ta lắng nghe và tiếp thu những thành công của họ, lắng nghe ý kiến chuyên gia thì sản phẩm ta đưa ra sẽ phù hợp với khu vực và xu thế phát triển. Trước khi đưa vào thực thi phải có đánh giá của hội đồng chuyên giao trong và ngoài nước.

Chúng ta có sự giám sát và doanh nghiệp phải chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là quản lý cơ sở dữ liệu. Đây là tài sản vô giá của uqốc gia và ta phải có trách nhiệm chia sẻ, kết nối thông tin.

Chúng ta cũng đang xay dựng thể chế liên quan đến kết nối dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, bảo mật thông tin cá nhân; phải có quy định rất chặt chẽ; bảo vệ thông tin cá nhân và bảo mật quốc gia là nhiệm vụ quan trọng mà doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu.

Trong việc ký hợp đồng với doanh nghiệp, Chính phủ đưa ra những ràng buộc hay chế tài gì cụ thể để doanh nghiệp phải đảm bảo vận hành hệ thống hiệu quả, cũng như đảm bảo tuyệt đối tính an toàn của thông tin trên hệ thống không thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đầu bài ra thế nào thì hợp đồng với doanh nghiệp cũng phải ký đúng như thế. Ta phải tạo mọi nguồn lực để huy động hoạt động xã hội hóa từ các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Doanh nghiệp nhỏ nhưng giỏi, ví dụ có doanh nghiệp viết phầm mềm tốt, quản trị tốt, bảo mật cũng làm rất tốt. Vậy, doanh nghiệp nhỏ mà giỏi đó sẽ hợp tác với doanh nghiệp lớn, là trụ cột để tạo ra sản phẩm hoàn hảo hơn.

Trang ràng buộc thì yêu cầu phải tuân thủ, thực thi pháp luật. Chúng tôi luôn nhắc đảm bảo an toàn hệ thống, nghĩa là phải đảm bảo 24/24h hệ thống được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đặc biệt về an toàn dữ liệu thông tin.

Bộ trưởng từng nói phải tự từ bỏ quyền lực, lợi ích của mình. Cảm giác ấy có dễ chịu không thưa ông?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nói như vậy nhưng không dễ chịu cũng phải làm, xác định vì đất nước. Ta cải cách mà không dám làm như vậy thì chẳng ai dám làm.

Hop-chinh-phu

Phiên họp Chính phủ đầu tiên qua hệ thống E-Cabinet vào sáng 24/6. Ảnh: Quang Hiếu.

Ngay như, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng đi kiểm tra cũng phải va đập, làm tốt thì khen, chuyển đến Thủ tướng để khen. Nhưng, bộ, ngành, địa phương làm không tốt thì phải nói, mà nói ra thì động chạm vì liên quan đến lợi ích của người này, nhóm này, có báo chí thì người dân sẽ đọc và bình luận.

Chúng tôi không nói thì không được, né tránh không nói thì khác gì mình a dua với người ta. Chúng tôi chấp nhận thôi. Thủ tướng giao thì phải làm, còn thích thì không ai thấy thích. Mỗi lần làm được cho đất nước cái gì thì đó là cái tốt, chẳng có gì sợ.

Cắt của người ta mang về nhà mình mới sợ, còn cắt của người ta mà mang lại cho đất nước thì không có gì. Có phải mang về cho tôi, mang về cho vợ con nhà tôi chia nhau thì không được.

Ngay từ bản thân nếu không vượt qua sẽ không làm được gì, làm cũng phải xử lý từng bước, phải thay đổi chuyển động cả hệ thống chứ 1 người không làm được gì. Người đứng đầu mà không kiên quyết thì không thay được bên dưới.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (BAV-Center for Entrepreneurship and Innovation).

Tài chính - 09/05/2024 15:06

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00