Bộ Giao thông vận tải vào cuộc vụ việc tài xế phản đối thu phí ở trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
CAO THÙY
21, Tháng 12, 2018 | 17:52

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải vừa có yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến vụ việc nhiều lái xe phản đối thu phí trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong công điện gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam và công ty cổ phần BOT VIETRACIMEX 8, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thôngg tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cho biết, qua các thông tin phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng, trong ngày 18/12/2018 đã xảy ra hiện tượng một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí dẫn đến phải xả trạm.

Bộ GTVT yêu cầu, Tổng cục Đường bộ VN thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thầm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác; khẩn trương phối hợp với Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 (nhà đầu tư) và các cơ quan chức năng của UBND thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/2018 và văn bản số 891/2018 của Bộ GTVT; Báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 25/12/2018.

Ngày 18/12 vừa qua, tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (TP.Hà Nội) xuất hiện hàng chục tài xế đưa xe tới tập trung tại các làn thu phí để phản đối việc thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT này đi khỏi vị trí khác. Các lái xe đưa nhiều loại phương tiện khác nhau như xe ô tô con, xe tải, xe taxi cùng treo băng rôn đi đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài rồi cho xe dừng tại đây yêu cầu chủ đầu tư di dời trạm về tuyến đường tránh.

Tất cả các lái xe đều yêu cầu trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài chuyển về tuyến tránh TP.Vĩnh Yên. Lực lượng chức năng đã yêu cầu các xe nêu trên di chuyển ra khỏi khu vực trạm để giảm ùn tắc giao thông.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký công điện về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT.

bot-bac-thang-long-noi-bai-xa-tram-dong-qua-thi-phai-xa-thoi-hinh-2

Cánh tài xế tập trung phản đối Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt sai vị trí

Công điện nêu rõ, việc thu hút đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có hợp đồng BOT, giúp hệ thống hạ tầng giao thông có nhiều thay đổi tích cực. Các dự án góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, được nhân dân ủng hộ. Việc thu hút đầu tư theo hình thức BOT là chủ trương nhất quán cần tiếp tục triển khai. 

Tuy nhiên, một số dự án BOT giao thông còn tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục. Các bất cập này đang bị các đối tượng xấu lợi dụng kích động, chống phá... làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến việc thu hút xã hội hóa đầu tư.

Để sớm lập lại an ninh, trật tự tại các trạm thu giá BOT trên toàn quốc, Thủ tướng yêu cầu bí thư tỉnh ủy, thành ủy và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn. Lãnh đạo các tỉnh phải có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng giao Bộ GTVT cung cấp ngay cho Bộ Công an các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm thu giá để xử lý nghiêm.

Như đã biết, mặc dù đã xác nhận vị trí đặt trạm ngoài phạm vi dự án và liên tục nhận được đề nghị xóa bỏ trạm từ chính quyền địa phương, nhưng Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm giữ lại Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Mới đây, UBND TP Hà Nội tiếp tục có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị đơn vị này tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài. Theo đó, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài không phải là trạm thu giá dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Do đó, việc yêu cầu người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên phải nộp tiền thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi đi qua Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài tại vị trí hiện nay là không đúng. Vì lý do trên, trong nhiều năm qua kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, cử tri TP Hà Nội đã bức xúc và có nhiều ý kiến về sự vô lý này. Do đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dỡ bỏ Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài hiện tại và đưa về vị trí đúng quy định.

Đây không phải lần đầu TP Hà Nội có ý kiến với Bộ GTVT về nôi dung trên. Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn tồn tại và hoạt động bình thường như chưa hề có bất cứ đề xuất nào từ người dân và chính quyền TP Hà Nội.

Không chỉ riêng Trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình xử lý bất cập tại các dự án BOT giao thông, Bộ GTVT thừa nhận hiện có 17 trạm BOT có bất cập về vị trí. Trong đó có 3 trạm đặt ngoài phạm vi dự án; 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh; 6 trạm thu trên cả tuyến QL và đường cao tốc khi đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành và 2 trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án hầm đèo cả.

Trong số 17 trạm sai vị trí trên thì 3 trạm: BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh), BOT Tào Xuyên (Thanh Hóa) và BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) thuộc danh mục những trạm đặt ngoài phạm vi dự án nhưng vẫn hoạt động thu phí từ nhiều năm qua. 

Lý giải về việc “đặt nhầm” vị trí của 3 trạm BOT này, Bộ GTVT cho rằng, do muốn tiết kiệm vốn đầu tư cho việc xây thêm trạm thu phí mới (từ 30 – 50 tỷ đồng) nên khi các dự án trên hoàn thành, nhà đầu tư đã được phép tận dụng các trạm thu phí sử dụng dịch vụ hoàn vốn ngân sách Nhà nước để làm trạm thu phí BOT cho dự án.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
1.002,91 -7,12 / -0,70%
Lúc 18/11/2019 15:59:30
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 184.310.829
GTGD: 4,20 triệu
Sàn
HNX-Index
105,13 -0,90 / -0,85%
Lúc 18/11/2019 15:59:30
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 20.068.313
GTGD: 239.023,00
Sàn
UPCOM-Index
56,91 -0,09 / -0,16%
Lúc 18/11/2019 15:59:30
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 15.641.134
GTGD: 351.155,00

Nguồn: VPBS