'Bếp trên mây' rơi thẳng đứng, CloudEats rút khỏi Việt Nam

LIÊN THƯỢNG
09:49 11/10/2024

CloudEats, chủ sở hữu và quản lý thương hiệu bếp trên mây tại Philippines và Việt Nam sẽ chính thức rút khỏi Việt Nam từ 25/10.

CloudEats đang trên đường rời khỏi Việt Nam. Ảnh: CE.

CloudEats rút khỏi Việt Nam

Mới đây, CloudEats, công ty sở hữu thương hiệu "Bếp trên mây" nổi tiếng, đã gửi thông báo đến các chủ mặt bằng tại TP.HCM về việc thương hiệu này sẽ rút hoàn toàn khỏi Việt Nam từ 25/10.

Cụ thể, trao đổi với Nhadautu.vn, một chủ mặt bằng cho thuê ở TP.HCM (xin giấu tên) cho biết, họ đã nhận được email thông báo kết thúc hợp đồng thuê trước thời hạn từ đại diện CloudEats tại Việt Nam. Công ty này đang gấp rút dọn dẹp, thực hiện những công đoạn cuối cùng để trả mặt bằng chậm nhất vào cuối tháng 10.

Được thành lập vào năm 2019, CloudEats đặt trụ sở tại Manila (Philippines), khởi nghiệp vận hành các nhà bếp trên đám mây được thiết kế với ưu tiên hàng đầu là giao thức ăn. Startup này vào Việt Nam từ đầu 2022.

"Bếp trên mây" còn được gọi là nhà hàng ảo chuyên cung cấp cho các chủ nhà hàng và doanh nghiệp thực phẩm không gian bếp thương mại với chi phí thấp hơn để giao và mang thức ăn. Bằng cách không có một cơ sở nhà hàng đầy đủ dịch vụ với mặt tiền cửa hàng và phòng ăn, các nhà hàng ảo có thể tiết kiệm bằng cách chiếm lĩnh bất động sản rẻ hơn. Xu hướng này phát triển mạnh nhờ dịch COVID-19.

Ở thời cực thịnh của mô hình "bếp trên mây", CloudEats từng có lúc sở hữu hơn 50 bếp, phục vụ hơn 2,5 triệu khách hàng ở cả 2 quốc gia Philippines và Việt Nam.

Kimberly Yao đồng sáng lập kiêm CEO CloudEats từng tiết lộ có kế hoạch mở rộng sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Indonesia vào năm 2023.

Trước đó, tháng 9/2022, công ty này huy động được khoản vốn mở rộng Series A trị giá 7 triệu USD do Nordstar đầu tư để đẩy nhanh số hóa dịch vụ ăn uống ở Đông Nam Á.

Nhiều dự báo chỉ ra, thị trường "bếp trên mây" ở châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 14,2% hàng năm từ năm 2021 đến năm 2027; thị trường giao hàng thực phẩm ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 49,7 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ 15,2 tỷ USD năm 2021.

Dù vậy, sự rút lui khỏi Việt Nam của CloudEats cho thấy, bếp trên mây chỉ là mô hình phát triển kiểu thời vụ, dù từng có lúc cực thịnh ở giai đoạn 2019 - 2022 với sự tham gia của nhiều ông lớn như Grab, BAEMIN, hay CloudKitchen của nhà sáng lập Uber, Travis Kalanick... Ở Việt Nam, năm 2020, Chef Station do bà Ninh Hoàng Ngân, một nhà sáng lập trẻ người Việt đầu tư đi vào hoạt động sau một tháng thử nghiệm. Năm 2021, Cloud Cook đã gọi được 6 tỷ đồng đầu tư từ Shark Tank.

"Cái chết" của mô hình bếp trên mây

Theo các chuyên gia, mô hình bếp trên mây dù hấp dẫn và từng có lúc phát triển mạnh nhờ đại dịch, song, vẫn còn nhiều hạn chế.

"Khi đại dịch qua đi, những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế kết hợp với hành vi tiêu dùng chuyển dịch, ngay lập tức mô hình này bộc lộ những điểm yếu. Ẩm thực, ngoài yếu tố đồ ăn còn là trải nghiệm về không gian, dịch vụ... Khách hàng cần phải có trải nghiệm tại chỗ ban đầu trước khi quyết định đặt cho những lần sau. Trong khi đó, các cửa hàng chỉ bán trực tuyến, muốn cạnh tranh thu hút khách, cần có sự độc đáo và giá cả phải chăng. Những điều này, các mô hình "bếp trên mây" chưa làm được", chuyên gia marketing Lê Trọng Đạt phân tích với Nhadautu.vn.

Theo ông Đạt, một trong những điều khó nhất của kinh doanh F&B là chứng minh cho khách hàng biết nguồn gốc thực phẩm, kiểm soát nguyên liệu và mang lại trải nghiệm tốt từ ban đầu cho khách hàng. Các yếu tố này chỉ có thể đạt được khi khách hàng có trải nghiệm tại quán ở thời gian đầu.

"Cứ nhìn vào ông lớn như Grab, họ từng xây dựng mô hình "bếp trên mây" và thua lỗ nặng, dù họ đủ tiềm lực cả về tài chính lẫn công nghệ để thực hiện rồi cuối cùng phải bỏ. Hay như CloudKitchens, công ty từng đạt 15 tỷ USD, phải đối mặt với cáo buộc trình bày sai về nguồn gốc thực sự của thực phẩm mà khách hàng đang đặt trên các ứng dụng giao đồ ăn như Grubhub và Doordash... Nghĩa là, khách hàng không thể biết được đầu bếp chế biến như thế nào, có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm không. Trong khi giá cả món ăn không hề rẻ, thậm chí có phần nhỉnh hơn so với các cửa hàng truyền thống", ông Đạt nhận định.

Còn ông Bùi Sơn, quản lý vận hành một nhà hàng và cà phê trên địa bàn quận Tân Bình đưa thêm một góc nhìn về sự cạnh tranh, ở góc độ vận hành và chi phí mặt bằng.

"Cứ nghĩ mô hình kiểu "bếp trên mây" sẽ không tốn quá nhiều chi phí vận hành vì đỡ tiền mặt bằng và nhân viên. Kỳ thực, mô hình này lại ngốn kha khá chi phí ở những bộ phận khác như đầu bếp, nguyên liệu, bảo trì, vận chuyển, quảng cáo, công nghệ... Thành ra, chi phí vận hành vẫn cao, giá bán cũng không thể rẻ. Mà không rẻ hơn các quán truyền thống thì không thể cạnh tranh nổi", ông Sơn cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Một doanh nghiệp thuê đất 42 năm làm cảng hàng lỏng

Quảng Ninh: Một doanh nghiệp thuê đất 42 năm làm cảng hàng lỏng

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định cho Công ty CP Cảng hàng lỏng Yên Hưng thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng lỏng Yên Hưng

Đầu tư - 11/10/2024 07:55

Nhà đầu tư nước ngoài khó tiếp cận bất động sản Hà Nội và TP.HCM

Nhà đầu tư nước ngoài khó tiếp cận bất động sản Hà Nội và TP.HCM

Các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy, bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM có tiềm năng đầu tư rất hấp dẫn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư gặp khó khăn do vướng mắc về pháp lý và việc tiếp cận quỹ đất.

Đầu tư - 11/10/2024 06:30

Vượt qua liên danh 3 thành viên, Thuận Phát TH 'rộng cửa' tại dự án hơn 300 tỷ ở Thái Nguyên

Vượt qua liên danh 3 thành viên, Thuận Phát TH 'rộng cửa' tại dự án hơn 300 tỷ ở Thái Nguyên

Theo Sở KH&ĐT Thái Nguyên, duy nhất CTCP Đầu tư Thuận Phát TH đạt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu đô thị hơn 332 tỷ đồng ở Thái Nguyên.

Đầu tư - 11/10/2024 06:09

Duyên hải Trung Bộ chưa định hướng thế mạnh, loay hoay liên kết vùng

Duyên hải Trung Bộ chưa định hướng thế mạnh, loay hoay liên kết vùng

Dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng theo TS Trần Du Lịch, các địa phương Duyên hải Trung Bộ vẫn chưa định hướng được thế mạnh và loay hoay liên kết vùng. Chuyên gia này nhận định, 10 - 15 năm tới, phát triển công nghiệp vẫn là hướng đi chính.

Đầu tư - 10/10/2024 20:58

Thừa Thiên Huế quy hoạch Khu nghỉ dưỡng sân golf 270 ha

Thừa Thiên Huế quy hoạch Khu nghỉ dưỡng sân golf 270 ha

Thừa Thiên Huế sẽ quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp sân Golf và các dịch vụ phụ trợ tại huyện Phong Điền với diện tích 270ha.

Đầu tư - 10/10/2024 17:29

VNR và Vingroup “bắt tay” hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

VNR và Vingroup “bắt tay” hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Sự hợp tác của hai Tập đoàn, Tổng công ty nhằm khai thác các tiềm năng, lợi thế của 2 bên và hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh

Đầu tư - 10/10/2024 16:56

Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ vào Quy hoạch điện VIII

Tỉnh Quảng Nam đề nghị bổ sung 11 dự án thủy điện nhỏ chưa vận hành phát điện, với tổng công suất là 202,1MW vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 10/10/2024 15:51

Biệt thự, nhà phố hơn 30 tỷ đồng ở TP.HCM vẫn 'ế'

Biệt thự, nhà phố hơn 30 tỷ đồng ở TP.HCM vẫn 'ế'

Trong quý III, phân khúc biệt thự, nhà phố dưới 10 tỷ đồng ở TP.HCM ghi nhận tình hình hoạt động tốt. Trong khi, bất động sản, hàng tồn kho giá trị cao, hơn 30 tỷ đồng vẫn tiếp tục ế ẩm, lượng tiêu thụ "nhỏ giọt".

Đầu tư - 10/10/2024 14:49

Bình Định 'trải thảm' đón nhà đầu tư

Bình Định 'trải thảm' đón nhà đầu tư

Các nhà đầu tư "rót" vốn vào Bình Định đánh giá cao nỗ lực, sự đồng hành của chính quyền địa phương, tạo điều kiện tối đa, rút ngắn thủ tục hành chính, thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư của doanh nghiệp.

Đầu tư - 10/10/2024 11:19

Founder và sản phẩm sẽ quyết định thành công của startup

Founder và sản phẩm sẽ quyết định thành công của startup

Theo các chuyên gia, nhà sáng lập (Founder) là yếu tố thu hút dòng tiền đầu tư vào các startup. Trong khi đó, sản phẩm tự nhiên và được làm chỉn chu từ ban đầu sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu chinh phục thị trường lớn.

Đầu tư - 10/10/2024 07:56

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư sân bay Chu Lai

Tập đoàn Adani của Ấn Độ muốn đầu tư sân bay Chu Lai

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho biết, Tập đoàn Adani và Vietjet đang nghiên cứu tiền khả thi đầu tư sân bay Chu Lai (tỉnh Quảng Nam).

Đầu tư - 10/10/2024 07:55

Danh tính Mekong Group - chủ 3 toà tháp cao 42 tầng tại Quảng Bình

Danh tính Mekong Group - chủ 3 toà tháp cao 42 tầng tại Quảng Bình

Mekong Group vừa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép xây dựng dự án Mekong Grand Plaza cao 42 tầng, đây sẽ là tòa nhà cao bậc nhất của tỉnh này.

Đầu tư - 10/10/2024 06:30

Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẽ chạy thử từ cuối năm 2024

Sau 2 năm xây dựng, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh (của Tập đoàn Thành Công) hiện đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục xây dựng cuối cùng, đã sẵn sàng để đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Đầu tư - 09/10/2024 20:13

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

Lý do The Ninety Complex là ưu tiên hàng đầu khi đầu tư bất động sản dòng tiền

The Ninety Complex là dự án căn hộ dịch vụ khách sạn cao cấp, tọa lạc tại trung tâm quận Đống Đa, vị trí kim cương của Thủ đô. Dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư bất động sản dòng tiền.

Bất động sản - 09/10/2024 16:46

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

BĐS các thành phố lớn tăng nóng, dòng tiền đầu tư chảy về thị trường tỉnh

Khi bất động sản Hà Nội tăng giá, dòng tiền của nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh thành có sự phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, kinh tế tăng trưởng, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.

Bất động sản - 09/10/2024 16:43

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thừa Thiên Huế

VJBA kỳ vọng cùng với Thừa Thiên Huế đồng hành kết nối để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến Huế đầu tư.

Đầu tư - 09/10/2024 15:26