Giá thuê mặt bằng cản trở 'giấc mơ' chuỗi cà phê ở Việt Nam?

LIÊN THƯỢNG
14:49 26/08/2024

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê mặt bằng tăng cao đang là bài toán cần giải quyết của các nhà đầu tư muốn xây dựng vận hành chuỗi quán cà phê.

Quán cà phê Starbucks Reserve Hàn Thuyên sáng 26/8. Ảnh: Đăng Kiệt.

Giá thuê mặt bằng 9 tỷ đồng/năm

Ngày 26/8, Starbucks Reserve Hàn Thuyên chính thức đóng cửa. Dù không đưa ra lý do cụ thể cho việc đóng cửa, nhưng Starbucks nhấn mạnh "cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố". Cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất của Starbuck tại TP.HCM sẽ dời địa điểm đi một nơi khác, theo thông báo của hãng cà phê Hoa Kỳ.

Với việc cửa hàng Reserve Hàn Thuyên đóng cửa, Starbuck chỉ còn 1 cửa hàng Reserve hiện diện tại Việt Nam, toạ lạc ở phố Nhà Thờ, TP. Hà Nội.

Trước đó, hồi năm 2021, Starbucks Việt Nam cũng từng đóng cửa hàng có góc đắc địa nhất nhì TP.HCM tại khách sạn REX ngay gần phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nên biết, Reserve là nơi giới thiệu những hương vị cà phê cao cấp được pha chế bởi những coffee master (bậc thầy cà phê). Starbucks Reserve Hàn Thuyên, đã hoạt động được 7 năm là một địa điểm luôn thu hút khách du lịch cũng như giới sành cà phê nhờ những loại cà phê đặc biệt của hãng.

Điều này làm dấy lên những nghi ngờ, đồn đoán về việc Starbucks dời địa điểm Reserve là do chi phí thuế mặt bằng neo cao. Theo tìm hiểu, địa điểm này là căn nhà một trệt hai lầu có diện tích chiều ngang 8,5m, dài 25m, diện tích khoảng 210m2, diện tích sàn hơn 630m2.

Dữ liệu từ các trang môi giới mua bán, cho thuê cho thấy, giá thuê mặt bằng một khuôn viên tương tự như vậy trên đường Hàn Thuyên, quận 1, vào khoảng 750 triệu đồng/tháng, đồng nghĩa với mức khoảng 25 triệu đồng/ngày và 9 tỷ đồng/năm, chưa kể các chi phí khác.

Trước đó, giới quan sát và dư luận đã xôn xao về thông tin một chuỗi cà phê nổi tiếng của Việt Nam là The Coffee House đóng cửa một số chi nhánh.

Cụ thể, cuối tháng 7, các cửa hàng The Coffee House tại Cần Thơ thông báo đóng cửa, dỡ bảng hiệu. Trong tháng 8, ba chi nhánh còn lại tại Đà Nẵng cũng đang trong kế hoạch dừng hoạt động toàn bộ.

Cập nhật trên website thương hiệu này tính tới ngày 26/8, The Coffee House chỉ còn 115 chi nhánh trên toàn quốc, sụt giảm 24% chi nhánh so với con số 150 cửa hàng cuối năm 2023. Theo đại diện chuỗi cà phê này thu hẹp quy mô cửa hàng nhằm tối ưu chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi.

Quán cà phê The Coffee House tại quận 3, TP.HCM. Ảnh: Đăng Kiệt

Cuộc chiến khốc liệt

Như Nhadautu.vn từng phân tích, cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam chưa bao giờ hết khốc liệt bởi tính đặc thù về giá cả và hành vi tiêu dùng của thị trường trăm triệu dân.

Báo cáo thị trường F&B năm 2023 của iPOS.vn cho thấy doanh thu ngành F&B năm 2023 cán mốc 590.000 tỷ đồng, trong đó ngành đồ uống chiếm 16,52%.

Còn theo báo cáo của Vietdata, thị trường F&B Việt Nam nói chung và thị trường quán cà phê nói riêng đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023. Đến cuối năm 2023, thị trường ăn uống tại chỗ ước đạt 21,6 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2022.

Nền tảng thông tin chuyên ngành về ngành cà phê của Anh Allegra World Coffee Portal từng dự báo các chuỗi cà phê Việt Nam sẽ có tổng cộng khoảng 5.200 cửa hàng vào 2025.

Thực tế, với sự bành trướng của hàng loạt thương hiệu quốc tế lẫn nội địa như Highlands, Phúc Long, Katinat, Starbucks, Trung Nguyên... cũng cho thấy dự báo trên là có cơ sở.

Tuy nhiên, cuộc đua giành thị phần có dấu hiệu chững lại sau đại dịch, đến từ sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng kèm những ảnh hưởng kinh tế nhất định.

Song, đó cũng không hoàn toàn là nguyên nhân khiến các chuỗi cà phê "hụt hơi" trong cuộc chiến này. Nguyên nhân chính yếu được chỉ ra, là giá cả thuê mặt bằng tăng cao ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Phân tích với Nhadautu.vn, ông Bùi Sơn, Giám đốc vận hành một quán cà phê văn phòng tại Tân Bình, TP.HCM cho rằng, trong cơ cấu chi phí, tiền mặt bằng chỉ nên chiếm khoảng 30%.

"Để hoà vốn nhanh, thông thường chi phí mặt bằng trung bình chỉ nên chiếm khoảng 30% tổng chi phí xây dựng vận hành quán. Tuy nhiên, hiện tại, giá cả mặt bằng tại hai thành phố lớn rất cao, thậm chí có thể ngốn đến 50% tổng chi phí quán. Như thế buộc chủ quán phải tăng giá nước, làm đủ mọi cách để thu hút khách. Hoặc phải thật sự trường vốn để duy trì quán. Nhưng lâu lắm", ông Sơn cho biết.

Trường hợp của Starbucks Reserve Hàn Thuyên là một điển hình, dù quán này được định vị là một cửa hàng cao cấp với chất lượng cà phê cũng như giá cả thuộc dạng cao.

"Giá nước ở Reserve Hàn Thuyên thấp nhất khoảng 65.000 và cao nhất 200.000 đồng. Lấy giá trung bình 100.000 đồng. Nếu tiếp tục duy trì mặt trằng trên với chi phí 25 triệu đồng/ngày, thì mỗi ngày chi nhánh này phải bán khoảng 250 ly mới đủ. Đó là chưa kể các chi phí nhân công, vận hành..., đây thực sự là bài toán khó trong bối cảnh hiện tại", ông Sơn phân tích.

Theo các chuyên gia, giá cả mặt bằng tăng cao là điều khiến nhiều chuỗi cà phê buộc phải đóng cửa, thu hẹp mặt bằng và buộc giới đầu tư, quản lý phải tìm một giải pháp kinh doanh phù hợp.

Mặt bằng Đồng Khởi thuộc top đắt nhất thế giới
Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2023 mới phát hành của Cushman & Wakefield cho biết giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP.HCM đạt 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2 một tháng). Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch bệnh, đưa đường Đồng Khởi tăng một bậc lên hạng 13 so với năm 2022. Giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi cao hơn cả các tuyến đường đắt nhất tại Munich (Đức), Amsterdam (Hà Lan) hay Bangkok (Thái Lan).
Phố Tràng Tiền, Hà Nội cũng góp mặt trong nhóm có mặt bằng bán lẻ cho thuê đắt đỏ nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Giá thuê tại đây đã tăng lần lượt 20% so với cùng kỳ và 50% so với trước dịch bệnh, đạt 334 USD mỗi feet vuông một năm (tức gần 300 USD mỗi m2 một tháng).

  • Cùng chuyên mục
iPhone 16 vừa ra mắt đã phải đối mặt với thách thức AI và Huawei

iPhone 16 vừa ra mắt đã phải đối mặt với thách thức AI và Huawei

iPhone 16 sẽ sử dụng các tính năng AI - được gọi là Apple Intelligence - để cải thiện trợ lý giọng nói Siri cũng như nâng cấp camera.

Thị trường - 11/09/2024 06:38

Petrovietnam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Petrovietnam ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Petrovietnam đã phát động ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua, nhằm góp phần hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 19:14

MIK Group chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm phiên bản nâng cấp tại phía Tây Hà Nội

MIK Group chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm phiên bản nâng cấp tại phía Tây Hà Nội

Sau thành công của loạt dự án thương hiệu Imperia, MIK Group - nhà phát triển bất động sản uy tín vừa hé lộ thông tin ra mắt phân khu The Victoria – phiên bản nâng cấp nhất thuộc dự án Imperia Smart City.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 19:13

Zeekr hợp tác với Tasco Auto

Zeekr hợp tác với Tasco Auto

Zeekr - thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely Holding, đã ký kết thỏa thuận phân phối chính thức với Tasco Auto – nhà phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 19:12

Aqua City được MB rót 1.100 tỷ đồng để thi công hoàn thiện

Aqua City được MB rót 1.100 tỷ đồng để thi công hoàn thiện

Ngày 10/9/2024, Novaland cùng Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) và các đối tác Nhà thầu Công ty Cổ phần Đầu tư Tesla (Tesla), Công ty Cổ phần Green Mark Construction (GMC), đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai khởi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2 và tiếp tục xây dựng hoàn thiện các công trình nhà ở thấp tầng dự án Đô thị Aqua City.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 16:50

PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc

PV GAS vận chuyển thành công khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nam ra Bắc

PV GAS đang tổng lực triển khai nhiệm vụ khẩn thiết tại miền Bắc: đảm bảo ổn định nguồn cung sản phẩm khí phục vụ công nghiệp và dân dụng, góp phần khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 16:49

Tổng giám đốc EVNCPC khen thưởng nhóm công nhân Điện lực Bố Trạch cứu người gặp nạn

Tổng giám đốc EVNCPC khen thưởng nhóm công nhân Điện lực Bố Trạch cứu người gặp nạn

Mới đây, Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đã gửi Thư khen anh Nguyễn Văn Ninh - công nhân Điện lực Bố Trạch, thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình cùng hai đồng nghiệp đã dũng cảm cứu sống một người dân bị điện giật ngừng thở.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 14:35

Iphone 16, Apple Intelligence, AirPods 4 và những điều bạn cần biết

Iphone 16, Apple Intelligence, AirPods 4 và những điều bạn cần biết

iPhone 16, Apple Intelligence, AirPods 4 và một loạt các bản cập nhật liên quan đến AI cho iOS 18 đã được hé lộ tại sự kiện lớn nhất trong năm của Apple.

Thị trường - 10/09/2024 13:46

Xuất khẩu body sơn màu và linh kiện xe KIA New Carnival sang Ấn Độ

Xuất khẩu body sơn màu và linh kiện xe KIA New Carnival sang Ấn Độ

Tại cảng Chu Lai (Quảng Nam), THACO AUTO vừa xuất khẩu lô body sơn màu và linh kiện xe Kia New Carnival sang Kia Ấn Độ. Đây là lô hàng đầu tiên theo Hợp đồng hợp tác sản xuất và xuất khẩu được hai bên ký kết trước đó với tổng doanh thu gần 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 10:55

Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của thủ đô Hà Nội

Khai trương trung tâm thương mại Diamond Plaza – Điểm mua sắm lý tưởng của thủ đô Hà Nội

Trung tâm thương mại cao cấp Diamond Plaza (25 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) đã chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới giải trí và mua sắm với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng danh tiếng trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 10:05

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định

SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng phát triển Ổn định, phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định của Ngân hàng.

Doanh nghiệp - 10/09/2024 10:04

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật hạn chế kinh doanh với một số công ty Trung Quốc

Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật hạn chế kinh doanh với một số công ty Trung Quốc

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã thông qua một dự luật nhằm hạn chế kinh doanh với WuXi AppTec (603259.SS), BGI và một số công ty công nghệ sinh học khác của Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Thị trường - 10/09/2024 08:03

Bảo hiểm Bảo Việt giám định tổn thất và giải quyết bồi thường do bão Yagi

Bảo hiểm Bảo Việt giám định tổn thất và giải quyết bồi thường do bão Yagi

Sau bão Yagi, Bảo hiểm Bảo Việt đã khẩn trương triển khai ngay các hoạt động nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng, bao gồm cả hoạt động tạm ứng bồi thường

Thị trường - 09/09/2024 16:46

Giá dầu tăng 1 USD/thùng do cơn bão ở bờ biển Vùng Vịnh

Giá dầu tăng 1 USD/thùng do cơn bão ở bờ biển Vùng Vịnh

Giá dầu tương lai tăng 1 USD/thùng trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai khi dự báo có cơn bão tiềm tàng tiến gần bờ biển Vịnh Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thị trường - 09/09/2024 09:51

Trung Quốc sắp cho phép thành lập bệnh viện 100% vốn nước ngoài tại 9 tỉnh, thành

Trung Quốc sắp cho phép thành lập bệnh viện 100% vốn nước ngoài tại 9 tỉnh, thành

Trung Quốc cho biết hôm Chủ Nhật rằng họ sẽ cho phép thành lập các bệnh viện hoàn toàn do nước ngoài sở hữu tại 9 khu vực của đất nước bao gồm cả ở thủ đô Bắc Kinh nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài, thúc đẩy nền kinh tế đang trì trệ của mình.

Thị trường - 09/09/2024 06:54

Thừa Thiên Huế tìm cách 'hút' du khách bằng đường hàng không

Thừa Thiên Huế tìm cách 'hút' du khách bằng đường hàng không

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mở thêm các đường bay quốc tế, triển khai các chặn bay theo hình thức charter để 'hút' du khách quốc tế đến với địa phương này.

Thị trường - 08/09/2024 21:49