Giá thuê mặt bằng cản trở 'giấc mơ' chuỗi cà phê ở Việt Nam?

LIÊN THƯỢNG
14:49 26/08/2024

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê mặt bằng tăng cao đang là bài toán cần giải quyết của các nhà đầu tư muốn xây dựng vận hành chuỗi quán cà phê.

Quán cà phê Starbucks Reserve Hàn Thuyên sáng 26/8. Ảnh: Đăng Kiệt.

Giá thuê mặt bằng 9 tỷ đồng/năm

Ngày 26/8, Starbucks Reserve Hàn Thuyên chính thức đóng cửa. Dù không đưa ra lý do cụ thể cho việc đóng cửa, nhưng Starbucks nhấn mạnh "cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố". Cửa hàng Reserve đầu tiên và duy nhất của Starbuck tại TP.HCM sẽ dời địa điểm đi một nơi khác, theo thông báo của hãng cà phê Hoa Kỳ.

Với việc cửa hàng Reserve Hàn Thuyên đóng cửa, Starbuck chỉ còn 1 cửa hàng Reserve hiện diện tại Việt Nam, toạ lạc ở phố Nhà Thờ, TP. Hà Nội.

Trước đó, hồi năm 2021, Starbucks Việt Nam cũng từng đóng cửa hàng có góc đắc địa nhất nhì TP.HCM tại khách sạn REX ngay gần phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nên biết, Reserve là nơi giới thiệu những hương vị cà phê cao cấp được pha chế bởi những coffee master (bậc thầy cà phê). Starbucks Reserve Hàn Thuyên, đã hoạt động được 7 năm là một địa điểm luôn thu hút khách du lịch cũng như giới sành cà phê nhờ những loại cà phê đặc biệt của hãng.

Điều này làm dấy lên những nghi ngờ, đồn đoán về việc Starbucks dời địa điểm Reserve là do chi phí thuế mặt bằng neo cao. Theo tìm hiểu, địa điểm này là căn nhà một trệt hai lầu có diện tích chiều ngang 8,5m, dài 25m, diện tích khoảng 210m2, diện tích sàn hơn 630m2.

Dữ liệu từ các trang môi giới mua bán, cho thuê cho thấy, giá thuê mặt bằng một khuôn viên tương tự như vậy trên đường Hàn Thuyên, quận 1, vào khoảng 750 triệu đồng/tháng, đồng nghĩa với mức khoảng 25 triệu đồng/ngày và 9 tỷ đồng/năm, chưa kể các chi phí khác.

Trước đó, giới quan sát và dư luận đã xôn xao về thông tin một chuỗi cà phê nổi tiếng của Việt Nam là The Coffee House đóng cửa một số chi nhánh.

Cụ thể, cuối tháng 7, các cửa hàng The Coffee House tại Cần Thơ thông báo đóng cửa, dỡ bảng hiệu. Trong tháng 8, ba chi nhánh còn lại tại Đà Nẵng cũng đang trong kế hoạch dừng hoạt động toàn bộ.

Cập nhật trên website thương hiệu này tính tới ngày 26/8, The Coffee House chỉ còn 115 chi nhánh trên toàn quốc, sụt giảm 24% chi nhánh so với con số 150 cửa hàng cuối năm 2023. Theo đại diện chuỗi cà phê này thu hẹp quy mô cửa hàng nhằm tối ưu chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi.

Quán cà phê The Coffee House tại quận 3, TP.HCM. Ảnh: Đăng Kiệt

Cuộc chiến khốc liệt

Như Nhadautu.vn từng phân tích, cuộc chiến chuỗi cà phê ở Việt Nam chưa bao giờ hết khốc liệt bởi tính đặc thù về giá cả và hành vi tiêu dùng của thị trường trăm triệu dân.

Báo cáo thị trường F&B năm 2023 của iPOS.vn cho thấy doanh thu ngành F&B năm 2023 cán mốc 590.000 tỷ đồng, trong đó ngành đồ uống chiếm 16,52%.

Còn theo báo cáo của Vietdata, thị trường F&B Việt Nam nói chung và thị trường quán cà phê nói riêng đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2023. Đến cuối năm 2023, thị trường ăn uống tại chỗ ước đạt 21,6 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2022.

Nền tảng thông tin chuyên ngành về ngành cà phê của Anh Allegra World Coffee Portal từng dự báo các chuỗi cà phê Việt Nam sẽ có tổng cộng khoảng 5.200 cửa hàng vào 2025.

Thực tế, với sự bành trướng của hàng loạt thương hiệu quốc tế lẫn nội địa như Highlands, Phúc Long, Katinat, Starbucks, Trung Nguyên... cũng cho thấy dự báo trên là có cơ sở.

Tuy nhiên, cuộc đua giành thị phần có dấu hiệu chững lại sau đại dịch, đến từ sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng kèm những ảnh hưởng kinh tế nhất định.

Song, đó cũng không hoàn toàn là nguyên nhân khiến các chuỗi cà phê "hụt hơi" trong cuộc chiến này. Nguyên nhân chính yếu được chỉ ra, là giá cả thuê mặt bằng tăng cao ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Phân tích với Nhadautu.vn, ông Bùi Sơn, Giám đốc vận hành một quán cà phê văn phòng tại Tân Bình, TP.HCM cho rằng, trong cơ cấu chi phí, tiền mặt bằng chỉ nên chiếm khoảng 30%.

"Để hoà vốn nhanh, thông thường chi phí mặt bằng trung bình chỉ nên chiếm khoảng 30% tổng chi phí xây dựng vận hành quán. Tuy nhiên, hiện tại, giá cả mặt bằng tại hai thành phố lớn rất cao, thậm chí có thể ngốn đến 50% tổng chi phí quán. Như thế buộc chủ quán phải tăng giá nước, làm đủ mọi cách để thu hút khách. Hoặc phải thật sự trường vốn để duy trì quán. Nhưng lâu lắm", ông Sơn cho biết.

Trường hợp của Starbucks Reserve Hàn Thuyên là một điển hình, dù quán này được định vị là một cửa hàng cao cấp với chất lượng cà phê cũng như giá cả thuộc dạng cao.

"Giá nước ở Reserve Hàn Thuyên thấp nhất khoảng 65.000 và cao nhất 200.000 đồng. Lấy giá trung bình 100.000 đồng. Nếu tiếp tục duy trì mặt trằng trên với chi phí 25 triệu đồng/ngày, thì mỗi ngày chi nhánh này phải bán khoảng 250 ly mới đủ. Đó là chưa kể các chi phí nhân công, vận hành..., đây thực sự là bài toán khó trong bối cảnh hiện tại", ông Sơn phân tích.

Theo các chuyên gia, giá cả mặt bằng tăng cao là điều khiến nhiều chuỗi cà phê buộc phải đóng cửa, thu hẹp mặt bằng và buộc giới đầu tư, quản lý phải tìm một giải pháp kinh doanh phù hợp.

Mặt bằng Đồng Khởi thuộc top đắt nhất thế giới
Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2023 mới phát hành của Cushman & Wakefield cho biết giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP.HCM đạt 390 USD mỗi feet vuông một năm (tương đương 350 USD mỗi m2 một tháng). Con số này tăng 17% so với cùng kỳ và tăng 40% so với trước dịch bệnh, đưa đường Đồng Khởi tăng một bậc lên hạng 13 so với năm 2022. Giá thuê mặt bằng đường Đồng Khởi cao hơn cả các tuyến đường đắt nhất tại Munich (Đức), Amsterdam (Hà Lan) hay Bangkok (Thái Lan).
Phố Tràng Tiền, Hà Nội cũng góp mặt trong nhóm có mặt bằng bán lẻ cho thuê đắt đỏ nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Giá thuê tại đây đã tăng lần lượt 20% so với cùng kỳ và 50% so với trước dịch bệnh, đạt 334 USD mỗi feet vuông một năm (tức gần 300 USD mỗi m2 một tháng).

  • Cùng chuyên mục
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.

Thị trường - 31/07/2025 06:45

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10

F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM

F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM

Kết quả kinh doanh quý II/2025 với các chỉ số ấn tượng như doanh thu tăng 38%, lợi nhuận trước thuế tăng 220% so với cùng kỳ năm trước được nhiều nhà đầu tư đánh giá là "bước chạy đà hoàn hảo" của F88 trước khi lên sàn UpCOM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:07

Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?

Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?

Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU mới đây đem lại cho Anh một số lợi thế, không chỉ ở mức thuế quan thấp hơn mà còn ở việc EU tránh rủi ro suy thoái.

Thị trường - 30/07/2025 15:19

Startup tiền số Việt có quay về?

Startup tiền số Việt có quay về?

Thị trường tài sản số toàn cầu tăng trưởng vượt mốc 4.000 tỷ USD, khung pháp lý đầu tiên cho tài sản số tại Việt Nam đã được ban hành và vài tháng nữa có hiệu lực. Thế nhưng, liệu chừng đó đã đủ để các startup tiền số người Việt quay trở lại quê nhà?

Thị trường - 30/07/2025 09:58

PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic

PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic. Mở đầu bằng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60 đã có mặt trên thị trường vào quý II/2025, các sản phẩm còn lại với hàm lượng hữu cơ từ 65 OM đến 80 OM sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới, đánh dấu bước phát triển chiến lược trong hành trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59

PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Trong không khí thiêng liêng và xúc động của những ngày tháng Bảy – khi cả nước thành kính hướng về Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) đã tổ chức hành trình dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ liên huyện Long Điền – Đất Đỏ và Nhà lưu niệm – Tượng đài Anh hùng Võ Thị Sáu, trên địa bàn xã Long Điền, TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59

Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025

Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025

Bức tranh tài chính của Eximbank trong 6 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng khởi sắc.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:56

SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm

SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm

SHB vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:55

Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn

Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn

Ngày 1/8/2025, cổ phiếu TAL của Taseco Land sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Khi thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa giá trị thực và cơ hội đầu cơ, TAL lên sàn HOSE mang theo một thông điệp rõ ràng: giá trị nội tại chính là thước đo bền vững nhất.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 17:32

Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh

Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh

Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18

Việt Nam không thể đứng ngoài 'cuộc chơi' Công nghệ Năng lượng

Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng

Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.

Thị trường - 29/07/2025 08:32

Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’

Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’

Mới đây, Techcombank vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025".

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:31