Cà phê đang trở thành một thứ xa xỉ thiết yếu

AN AN
06:36 02/08/2024

Ẩn mình ở vùng cao nguyên miền núi Chiapas ở miền nam Mexico, khoảng 150 nông dân trồng cà phê tại trang trại của gia đình Edelmann làm việc bằng tay hàng giờ liền.

Bóng mát của tán cây là rào cản duy nhất giữa cơ thể họ với ánh nắng mùa hè.

Một cây cà phê mọc ở Finca Hamburgo, một trong hai trang trại cà phê thuộc sở hữu của gia đình Edelmann. Ảnh của Miranda Edelmann

Tomas Edelmann, một nông dân trồng cà phê thế hệ thứ tư và là Phó chủ tịch của Hợp tác xã Nông dân Cà phê quốc tế, nói với CNN rằng mặc dù phương pháp sản xuất cà phê trồng trong bóng râm của họ có khả năng chịu hạn tốt hơn nhưng ông cho rằng mùa khô lại kéo dài hơn bình thường. Biến đổi khí hậu khiến mùa màng năm nay bị thiệt hại.

Ông nói: "Nếu bạn không có thời tiết thích hợp, bạn sẽ không có sản lượng phù hợp. Và với sản lượng thấp, rõ ràng chi phí sản xuất của bạn sẽ tăng lên".

Chi phí sản xuất cao hơn có thể dẫn đến lạm phát giá cà phê: Những người yêu thích cà phê có thể phải bỏ ra nhiều tiền hơn trong tương lai khi giá tăng cao. Các nhà rang xay và chuyên gia cà phê cũng đưa ra tín hiệu rằng giá có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn do các yếu tố như biến đổi khí hậu làm giảm nguồn cung cà phê toàn cầu.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), một tổ chức liên chính phủ được thành lập năm 1963 với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, đã báo cáo vào tháng trước rằng Chỉ số giá tổng hợp ICO, một mức giá tham chiếu quan trọng cho ngành cà phê toàn cầu, đạt mức cao nhất trong 13 năm, tính trung bình là 226,83 cent, tương đương khoảng 2,27 USD mỗi pound.

"Cà phê là một mặt hàng rất phức tạp", Ryan Delany, người sáng lập và nhà phân tích trưởng tại Coffee Trading Academy cho biết, "một phần lý do là vì có nhiều khung cung và cầu tác động đến giá cả".

Và ông nói, thế giới không có đủ cà phê.

Biến đổi khí hậu đẩy giá lên cao

Michael Hoffmann, giáo sư danh dự tại Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Khoa học Đời sống thuộc Đại học Cornell cho biết: "Cà phê nhạy cảm hơn với những thay đổi về nhiệt độ so với nhiều loại cây trồng khác. Và các sự kiện liên quan đến khí hậu gần đây không giúp ích gì cho sản xuất".

Trang trại cà phê tại Finca Hamburgo. Ảnh Miranda Edelmann

"Biến đổi khí hậu đang trở nên tồi tệ hơn. Chỉ cần tưởng tượng thời tiết khắc nghiệt hơn, nhiệt độ tăng cao và ảnh hưởng trực tiếp đến những người làm việc trên các đồn điền cà phê", ông nói. "Có lẽ đối với (người tiêu dùng), cà phê sẽ ngày càng đắt hơn".

Những người trong ngành cà phê thường nói rằng khi Brazil hắt hơi, phần còn lại của thế giới sẽ bị cảm lạnh, ám chỉ vị thế là nhà sản xuất số một của Arabica, giống cà phê cao cấp chiếm hơn 60% tổng sản lượng cà phê.

Vì vậy, khi một đợt sương giá mạnh bất thường tàn phá mùa màng vào mùa hè năm 2021, thị trường cà phê đã phải hứng chịu cú sốc nguồn cung ngay lập tức khi giá cà phê kỳ hạn của Mỹ, theo sau cà phê Arabica, đạt mức cao 260 xu mỗi pound.

Theo Delany, giá cà phê thường nằm trong khoảng từ 100 đến 140 xu, nhưng đã liên tục ở trên mức đó trong ba năm qua.

Nhưng tác động của sương giá không dừng lại ở Arabica.

Delany giải thích rằng không có gì lạ khi thấy người mua chuyển đổi giữa Arabica và Robusta, một loại hạt rẻ hơn được sử dụng trong cà phê hòa tan. Và với việc ngày càng có nhiều người đổ xô vào thị trường cà phê Robusta, điều đó cũng ảnh hưởng đến giá cả.

Ông nói: "Nói chung, khi Arabica tăng giá thì Robusta cũng tăng giá".

Tuy nhiên, Delany lưu ý rằng rất hiếm khi nhu cầu Robusta vượt qua Arabica, nhưng khi giá Arabica tiếp tục tăng cao, thì đó lại chính xác là những gì đã xảy ra.

Đúng như tên gọi của nó, Robusta là một loại cây cứng cáp hơn nhiều so với các loại cây cà phê khác, nhưng mặc dù có khả năng chịu được những đợt khô hạn kéo dài hơn, sản lượng gần đây của Robusta vẫn bị ảnh hưởng của hạn hán và nhiệt độ cao hơn bình thường.

Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã báo cáo vào tháng 5 rằng Việt Nam, nước sản xuất cà phê Robusta hàng đầu, đã phải hứng chịu thời tiết bất lợi trong nhiều năm khiến mức xuất khẩu cà phê từ nước này giảm 7%.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự đoán tình trạng thời tiết như vậy sẽ trở nên thường xuyên hơn "do biến đổi khí hậu".

Neil Rosser, Giám đốc và nhà tư vấn hàng hóa chuyên về cà phê tại Bison Luxley Commodities, lưu ý rằng mặc dù Arabica thường là thế lực thống trị cà phê, nhưng năm nay chi phí Robusta tăng đang đẩy giá cà phê chung tăng lên.

Ông nói: "Biến đổi khí hậu đang gây ra nhiều vấn đề. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường và điều đó sẽ không biến mất trong thời gian dài".

Điều này có ý nghĩa gì đối với cà phê của bạn?

Các nhà bán lẻ cà phê đã cảm thấy áp lực.

Cà phê Arabica trồng trong trang trại của gia đình Edelmann. Ảnh Miranda Edelmann

Nhà sản xuất cà phê Ý Lavazza nói với CNN trong một tuyên bố rằng họ đã tăng giá trong năm nay vì nhiều lý do. "Sự kết hợp giữa mùa màng thất bát, biến đổi khí hậu, chiến tranh ở Ukraine, xung đột ở Biển Đỏ, sự can thiệp của các nhà đầu cơ và đồng đô la mạnh đã tạo ra một 'cơn bão hoàn hảo' cho ngành cà phê vốn chứng kiến ​​giá cả tăng vọt kể từ hồi đại dịch", công ty cho biết.

Và Chủ tịch công ty, Giuseppe Lavazza, cho biết trong các bình luận được tờ Financial Times đưa tin vào tháng 6 rằng ông dự đoán giá cà phê trong các siêu thị ở Anh sẽ tăng thêm 10%.

Trong khi đó, chủ sở hữu Nescafe Nestle cho rằng tỷ suất lợi nhuận năm 2023 của họ giảm là do chi phí cà phê Robusta tăng. Công ty đã báo cáo vào tháng 6 rằng họ phải đối mặt với một môi trường định giá khó khăn hơn khi những người tiêu dùng tiết kiệm đã không còn mua cà phê sau những đợt tăng giá trước đó.

Nestle từ chối bình luận về câu chuyện này.

Mặt khác, những người yêu thích Starbucks có thể sẽ chưa thấy mức giá cao hơn cho đồ uống của họ, vì công ty mua cà phê trước rất nhiều, sử dụng cái được gọi là hợp đồng giá cố định trong đó họ đồng ý mua cà phê ở một mức giá nhất định trong một thời gian dài và sử dụng các chiến lược phòng ngừa rủi ro để khóa giá, bảo vệ khách hàng khỏi những biến động của thị trường.

Sharon Zackfia, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu người tiêu dùng và nhà phân tích nhà hàng tại William Blair, cho biết: "Nếu giá cà phê tăng đột biến, các công ty như Starbucks có thể đứng ngoài cuộc tăng đột biến trong một thời gian vì họ có quá nhiều hợp đồng giá cố định trong tay và rất nhiều cà phê đã có trong tay".

Nhưng ngay cả khi đó, Rosser nói rằng nếu chi phí tiếp tục ở mức cao thì việc trả tiền cho một cốc cà phê đắt tiền hơn là điều không thể tránh khỏi.

"Các nhà rang xay muốn giữ giá bán lẻ ổn định. Họ không thích làm phiền người tiêu dùng của họ. Nhưng đôi khi điều đó là không thể nếu giá tăng quá cao", ông nói.

Bất chấp giá tăng, có một điều mà các chuyên gia có thể chắc chắn: Nhu cầu về cà phê sẽ không sớm giảm đi.

"Tôi cho rằng không có lựa chọn thay thế nào cho cà phê", Delany nói. "Cho dù giá cà phê đó là 3 đô la hay 1 đô la, bạn sẽ không thay đổi số lượng cà phê bạn uống vào buổi sáng dựa trên mức giá đó".

  • Cùng chuyên mục
Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Chiếc nhẫn vàng đã được trả về cho chủ nhân một cách nhanh chóng. Sự thật thà, hành động đẹp của nhóm cứu trợ nhận được nhiều lời ngợi khen.

Phong cách - 17/09/2024 08:47

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49