Giá thu mua tăng cao, cơ hội và thách thức của ngành cà phê Việt Nam
Tiếp nối chuỗi đà tăng giá từ tháng 10/2023, giá cà phê thu mua trong nước những ngày qua tiếp tục tăng cao.
Tiếp nối chuỗi đà tăng giá từ tháng 10/2023, giá cà phê thu mua trong nước những ngày qua tiếp tục tăng cao. Chỉ trong 6 tháng đã tăng gấp 3 lần. Giá cà phê tăng từng ngày và hiện ở mức cao nhất trong hàng chục năm qua.
Giá cà phê nhân xô đang ở mức cao kỉ lục. Nếu như tháng 3/2023, mức giá chỉ 47.000 đồng/ kg, đến tháng 10/2023 giá dao động 58.000 đồng/ kg, còn thời điểm hiện tại - tháng 4/2024, mức giá đã vượt mức 110.000 đồng/ kg.
Người được cho là hưởng lợi nhiều nhất khi giá cà phê đang lập đỉnh chính là nông dân. Nhưng với tâm lý của người dân, khi giá cà phê tăng từ 50.000 đồng/kg lên 90.000 đồng/kg chỉ trong vài tháng, chẳng mấy ai còn dự trữ số lượng lớn.
Khoảng 10 năm qua (2013 - 2023), giá cà phê duy trì mức thấp dẫn đến một số nông dân chặt bỏ, chuyển đổi sang các loại cây trồng khác. Diện tích cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên giảm nhiều nhưng chưa được khảo sát, đánh giá cụ thể dẫn đến nhận định sai về tổng sản lượng.
Hiện tượng El nino khiến cà phê trên thế giới bị mất mùa, do vậy sản lượng dự trữ cà phê thế giới bị sụt giảm nhiều. Điều này dự báo giá cà phê sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Dự báo giá cà phê sẽ còn tiếp tục tăng cao. Ảnh: TT
Doanh nghiệp cà phê đối diện thách thức
Giá cà phê tăng cao, trước hết là phải mừng cho người trồng cà phê Việt Nam, vốn chỉ bán được với giá dưới 50.000 đồng/kg trong một thời gian dài.
Nhưng với các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cà phê Việt Nam, từ các đại lý thu mua tới nhà cung ứng, xuất khẩu, thương mại, rang xay, việc giá tăng nhanh và quá cao cũng đang gây ra nhiều thách thức. Và thậm chí cũng bộc lộ cả tính thiếu bền vững của cà phê Việt Nam.
Trước thực trạng giá cà phê liên tục tăng, nhiều công ty buộc phải mua với giá cao để có hàng, kịp giao cho các đối tác đã ký kết trước đó. Nhưng không chỉ giá cao, doanh nghiệp cũng đứng ngồi không yên khi còn có cả trường hợp nông dân đã không giao hàng dù hợp đồng đã được ký từ trước.
Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Phúc Sinh Group chia sẻ: "Có hai vấn đề. Một là các hợp đồng đã ký, họ cũng mua lại của các nhà cung cấp. Và một tỷ lệ lớn các nhà cung cấp không giao hàng, nên các nhà xuất khẩu đang vật lộn".
Doanh nghiệp nào không có vốn lớn, lại phải xoay sở bằng cách cắt giảm công suất.
Ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk cho biết: "Doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình, giảm xuống 15%, thay vì kinh doanh 125.000 tấn, chúng tôi giảm xuống kinh doanh 105.000 tấn để kiểm soát rủi ro tốt hơn. Bên cạnh đó, với giá tăng như vậy cần có một nguồn vốn nhiều, thay vì trước kia 100 triệu mua được 2 tấn thì nay 100 triệu mua được 1 tấn, dẫn tới chi phí tài chính lớn, cần vốn nhiều nên việc điều tiết lại kế hoạch kinh doanh là cần thiết để giảm chi phí tài chính".
Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà nhiều đơn vị FDI cũng ngồi trên đống lửa. Khi một số nhà cung ứng Việt Nam đã không giao hàng đúng theo hợp đồng, doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng tìm mua cà phê robusta từ các thị trường khác.
Trong cuộc họp mới đây do Hiệp hội Cà phê - Ca cao tổ chức, các doanh nghiệp cảnh báo, với tình trạng này các nhà rang xay trên thế giới có thể chuyển sang mua cà phê ở nước khác.
Ông B.Aditya - Quản lý Thu mua, Công ty Cà phê CCL Products India Ltd nêu ý kiến: "Hiện nay, chúng tôi phải thay đổi chiến lược nhập cà phê về để thay thế cà phê robusta của Việt Nam. Đây là điều chúng tôi không lường trước được. Cả chuỗi ngành hàng đang bị phá vỡ. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cà phê Việt Nam".
Đại diện Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam còn chia sẻ, đã từng nhận được lá thư của các đối tác lo ngại vấn đề chữ tín trong kinh doanh của nhà cung ứng Việt Nam, khi không tuân thủ hợp đồng đã ký kết. Đây là điều lịch sử ngành cà phê Việt Nam chưa từng xảy ra. Hành vi này đang làm tổn hại lớn đến uy tín của cà phê nước ta và dẫn tới nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Giữ uy tín cho ngành cà phê Việt Nam
Trước tình hình đó, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho rằng, cần phải tìm ra giải pháp để đảm bảo sự bền vững của chuỗi cung ứng cà phê Việt Nam, thực thi các hợp đồng đã ký kết và ổn định giá cà phê Việt Nam ở mức hài hòa lợi ích của nông dân, đại lý, nhà cung ứng, nhà xuất khẩu, nhập khẩu cho đến người tiêu dùng trên thế giới.
Những tháo gỡ về vốn, cấu trúc lại các hoạt động thu mua, liên kết là những đề xuất hiện được đưa ra.
Một trở ngại lớn với các doanh nghiệp hiện nay trước việc giá cà phê tăng cao là thiếu vốn để thu mua nguyên liệu, nên muốn gỡ nút thắt này, các chuyên gia cho rằng ngân hàng cần tăng hạn mức cho vay và ưu tiên lãi suất cho các doanh nghiệp cà phê. Có như vậy, họ mới đủ nguồn vốn để thu mua cà phê và giao cho các đối tác đúng như cam kết, tránh tình trạng bẻ kèo, gây mất uy tín của ngành cà phê Việt trên trường quốc tế.
Ông Nguyễn Quang Bình - Chuyên gia cà phê đưa ra nhận định: "Có những gói hỗ trợ của ngân hàng Trung ương đối với doanh nghiệp thông qua các ngân hàng thương mại. Hiện nay, tiền là trên hết, đó là điểm thứ nhất. Thứ hai, cấu trúc lại các hoạt động thu mua ở trong nước".
Giá cà phê tăng cao, đó là điều đáng mừng. Song nhiều chuyên gia cũng thừa nhận, việc phát triển còn thiếu tính bền vững. Giá tăng kích thích nông dân chạy theo những lợi ích ngắn hạn. Vấn đề quan trọng là cần sự phối hợp đa ngành và giải quyết liên ngành để liên kết chuỗi giá trị từ người sản xuất đến khâu cuối cùng.
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: "Khi đồng ý mua thì ta bán, đồng ý bán thì ta mua. Chúng ta chưa có hợp đồng nào chia sẻ mức độ lợi nhuận hoặc rủi ro với nhau. Do đó, chúng tôi nghĩ liên kết là hết sức quan trọng".
Về lâu dài, việc ổn định sản lượng cà phê Việt Nam sẽ là cơ sở rất quan trọng để giữ vị thế của cà phê trên thị trường thế giới và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành cà phê. Như niên vụ cà phê 2022-2023, Việt Nam đã phải nhập khẩu 200.000 tấn cà phê do nguồn cung trong nước bị thiếu hụt. Năm nay, tình trạng này có thể gia tăng do tồn kho trong nước đang cạn dần, trong khi còn đến 6 tháng nữa mới vào thu hoạch vụ mới. Đây tiếp tục là một thách thức không nhỏ mà ngành cà phê Việt Nam phải đối diện, để đạt được mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD trong năm nay.
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong nửa năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 triệu tấn cà phê, sản lượng tồn kho ước chỉ còn khoảng 300.000 tấn. Như vậy, khả năng chỉ 2 tháng nữa Việt Nam cũng không còn nguồn cung. Trong khi đó, niên vụ mới đến tháng 10 mới bắt đầu thu hoạch.
Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cũng cho biết, sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành để có các giải pháp về phát triển cà phê bền vững cho bà con nông dân bám nghề, cũng như giải pháp tài chính giúp doanh nghiệp thu mua ổn định.
- Cùng chuyên mục
Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh
Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng
Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18
Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16
Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.
Thị trường - 29/07/2025 08:32
Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’
Mới đây, Techcombank vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025".
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:31
'F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới, là CEO của công ty tài chính tỷ đô Thái Lan'
Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM.
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:29
Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới
Nhằm tạo ra một không gian đối thoại, chia sẻ và kết nối giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và các bên liên quan để cùng nhau trao đổi, đánh giá thực trạng, nhận diện cơ hội, thách thức và đề xuất các giải pháp đột phá cho ngành năng lượng, vào ngày 29/7 tới đây, Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – VietNam Economic Times sẽ tổ chức Diễn đàn Công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới.
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:28
VPBank giành giải thưởng quốc tế về quản trị doanh nghiệp
Là một trong 5 doanh nghiệp Việt Nam có điểm số ACGS cao nhất năm 2024, VPBank được vinh danh tại Hội nghị và Lễ trao giải Quản trị Doanh nghiệp ASEAN.
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:26
Masterise Homes tiếp tục khẳng định năng lực quốc tế với hai giải thưởng lớn tại Asia Architecture Design Awards 2025
Theo đó, dự án The Centric - tổ hợp thương mại, giải trí và văn hóa tại Hải Phòng được giải Thiết kế Kiến trúc có Ý tưởng Xuất sắc nhất Châu Á 2025 (Asia’s Best Conceptual Architecture Design 2025) và khu dinh thự hàng hiệu The Rivus tại TP. HCM giành giải Thiết kế Kiến trúc Nhà ở Xuất sắc nhất Châu Á 2025 (Asia’s Best Residential Architecture Design 2025).
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:25
EVNFinance tổ chức hành trình về nguồn 'Sáng mãi ngọn lửa tri ân' nhân dịp 27/7
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã tổ chức chương trình về nguồn mang tên “Sáng mãi ngọn lửa tri ân” tại hai địa danh lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và Làng Sen quê Bác (Nghệ An).
Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:24
Giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao
Sáng 28 / 7, giá vàng miếng SJC được DOJI niêm yết ở mức 119,6 - 121,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), vẫn neo ở mức cao.
Thị trường - 28/07/2025 10:34
“Địa lợi” của Phát Đạt khi TP.HCM mở rộng: Từ tâm điểm chiến lược đến động lực tăng trưởng mới
Việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM đang mở ra một chương mới cho thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã HOSE: PDR) được đánh giá là một trong những doanh nghiệp bất động sản có lợi thế lớn nhất để tối ưu “thiên thời” này.
Doanh nghiệp - 28/07/2025 07:40
EU đã phải nhượng bộ gì để đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ?
Tổng thống Trump ca ngợi thỏa thuận với EU là "thỏa thuận lớn nhất trong tất cả các thỏa thuận" khi khối 27 nước mở cửa thị trường với Mỹ và sẽ chi hàng trăm tỷ USD mua hàng hóa Mỹ.
Thị trường - 28/07/2025 06:35
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động
"Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi", thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:47
Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7
Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), từ Trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42
Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago