Các chuỗi cà phê đua nhau mở chi nhánh mới

LAN ANH
07:35 13/03/2021

Dù đợt bùng phát dịch lần 3 chưa hoàn toàn kết thúc, nhiều chuỗi cà phê vẫn mở rộng quy mô. Sau một năm trầm lắng, đây là lúc họ thực hiện các kế hoạch còn dang dở của năm 2020.

Ngày 27/1, hai cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee tại Quảng Ninh và Nha Trang đồng loạt khai trương. Tuy nhiên, cùng ngày, Hải Dương phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, dấy lên đợt dịch Covid-19 lần 3 kéo dài 1,5 tháng qua.

Mặc dù vậy, từ đó đến nay, thương hiệu cà phê này vẫn liên tục mở mới 14 chi nhánh khác trên khắp cả nước, gần nhất là ở TP.HCM và Tiền Giang ngày 11/3.

Gia tăng độ phủ ngay sau Tết

Chia sẻ với Zing, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho biết từ những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021, hệ thống chuỗi quán Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee đã nhanh chóng hoạt động trở lại trên khắp các tỉnh, TP. Nhiều cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee mới cũng liên tục khai trương. Điều này có được nhờ khả năng thích nghi với điều kiện kinh doanh 'bình thường mới' của hãng.

Không chỉ riêng Trung Nguyên, thị trường còn đón nhận nhiều quán cà phê mới của các thương hiệu Ông Bầu, The Coffee House, Phúc Long...

phuc_long_khai_truong

Một cửa hàng Phúc Long mới khai trương tại Gò Vấp (TP.HCM) trong tháng 2. Ảnh: Phúc Long.

Thậm chí, ngay sau Tết, Phúc Long đã không ngần ngại bày tỏ tham vọng gia tăng độ phủ, khẳng định trong năm nay sẽ mở thêm nhiều cửa hàng phủ khắp từ Nam ra Bắc và ưu tiên các khu vực trung tâm TP.HCM, Đà Lạt, Bảo Lộc, Vũng Tàu, Biên Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng... Tiêu chí duy nhất là chưa có cửa hàng Phúc Long nào trong bán kính 2 km.

Theo đánh giá của ông James Dương Nguyễn, Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, trong khi thị trường F&B nhìn chung vẫn đang trên đà phục hồi và tối ưu nhất có thể thì tiềm năng của mảng cà phê nói riêng còn rất rộng.

Sau hơn một năm sống chung với Covid-19, chiến lược phát triển của các doanh nghiệp trong ngành đã được điều chỉnh. Nếu một số chuỗi nhà hàng sẵn sàng đóng cửa những điểm bán không hiệu quả, không còn cố gắng gồng lỗ vì mặt bằng đẹp hay mở rộng quy mô để đạt con số hoành tráng, thì mở chuỗi cửa hàng cà phê lại là một mảng thu hút nhiều nhà đầu tư.

'Các chuỗi cà phê đã có 1 năm để 'bình tâm' nhìn lại thị trường, chuẩn hóa quy trình, nâng cấp hệ thống, đầu tư công nghệ và xây dựng chiến lược. Đây chính là thời điểm họ thực thi các kế hoạch dang dở của năm 2020, thay vì không biết phải chờ đến bao giờ dịch bệnh mới kết thúc. Những ông lớn trong ngành với tiềm lực tài chính mạnh sẽ có lợi thế để đi nhanh hơn khi có được nhiều mặt bằng phù hợp và số lượng đối thủ cạnh tranh đã giảm', ông khẳng định.

CAC_CHUOI_CA_PHE_LIEN_TUC_MO_RONG_QUY_MO_TRONG_DAI_DICH_2_

Nói về kế hoạch khai trương 2 cửa hàng mới tại Nha Trang vào cuối tháng 4 tới đây, bà Patricia Marques - Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam, cũng khẳng định: 'Vì Covid-19, kế hoạch khai trương đã trì hoãn khoảng 1 năm và chúng tôi không thể dừng lại thêm nữa. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ mở 3 cửa hàng liên tiếp ở thành phố biển xinh đẹp này'.

Bà cho biết do năm nay thương hiệu sẽ tiếp tục gia tăng độ diện hiện bằng các cửa hàng mới khác ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

'Tuy nhiên, như năm 2020, ‘nói trước bước không qua’, chúng tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể về lượng cửa hàng sẽ mở mới trong năm 2021, mà tốc độ mở sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh', bà Patricia Marques trả lời Zing.

Quán gần khu dân cư 'soán ngôi' trung tâm, nhượng quyền tăng vị thế

Theo quan sát của vị lãnh đạo Starbucks Việt Nam, sức mua của người tiêu dùng nội địa luôn hồi phục nhanh chóng sau mỗi đợt cao điểm Covid-19. Do đó, thương hiệu không nhất thiết phải đợi khách du lịch và chuyên gia nước ngoài quay lại, mà có thể thu hút thêm lượng khách mới trong nước để bù đắp.

Để làm được điều này, một trong những chiến lược mới của Starbucks là xuất hiện ở các khu vực đông dân cư, thay vì bám trụ các quận trung tâm với giá thuê mặt bằng đắt đỏ.Bà Patricia Marques lý giải, thời gian qua, doanh thu cửa hàng tại các quận trung tâm như quận 1, TP.HCM không còn tốt như trước đại dịch, còn ở Phú Nhuận, TP.HCM thì ngược lại.

nga63_zing_2

Các cửa hàng Starbucks trong khu vực trung tâm sụt giảm lượng khách nặng nề hơn các địa điểm gần khu dân cư. Ảnh: Quỳnh Trang.

'Tại cửa hàng ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), chúng tôi không chỉ mất khách du lịch và chuyên gia quốc tế mà cả khách Việt. Do lo ngại Covid-19, các gia đình không còn đến quận 1 hay phố đi bộ chơi vào dịp cuối tuần, song tiền thuê mặt bằng vẫn không giảm xuống. Vấn đề không phải là chúng tôi không trả được 35.000 USD/năm để bán những sản phẩm có giá 70.000 đồng, mà vấn đề là ở đó đã ít khách.

Dân cư ở các quận như Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức (TP.HCM) không còn muốn đi quá xa, chỉ ngồi gần hoặc ghé mua ở quán gần nhà. Vì vậy trong năm 2020, những cửa hàng ở các quận này tăng trưởng rất tốt', bà Patricia Marques chia sẻ.

Thực tế, những điểm đặt chân mới của các thương hiệu cà phê nổi tiếng trong thời gian qua không còn co cụm ở những khu vực trung tâm mà dần đổ ra các quận có số đông dân cư sinh sống như quận 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận...

Đồng thời, các các tỉnh, TP khác ngoài Hà Nội và TP.HCM cũng được ưa chuộng. Có chăng, ngay sau đợt dịch Covid-19 thứ 3 vốn nặng nề hơn ở khu vực phía Bắc, các cửa hàng mới còn chủ yếu tập trung ở miền Trung và miền Nam.

Ở khía cạnh khác, theo ghi nhận của Zing, các hệ thống vận hành theo hình thức nhượng quyền như Trung Nguyên E-Coffee hay Ông Bầu có tốc độ mở mới cao hơn các chuỗi tự kinh doanh.

'Các chuỗi có xu hướng mở nhượng quyền để nhanh chóng đạt số lượng điểm bán lớn và tối ưu chi phí đầu tư, thay vì tập trung vào yếu tố trải nghiệm 'sang chảnh''

Ông James Dương Nguyễn - Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam

Ông James Dương Nguyễn cũng xác nhận xu hướng này trong năm 2021.

Vị chuyên gia cho rằng các chuỗi có xu hướng mở nhượng quyền để nhanh chóng đạt số lượng điểm bán lớn và tối ưu chi phí đầu tư, theo cách tinh gọn đội ngũ vận hành cho điểm bán và chỉ đầu tư ở mức vừa phải thay vì tập trung vào yếu tố trải nghiệm “sang chảnh” như trước nay.

'Các chuỗi có kế hoạch mở rộng quy mô từ trước sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch nhưng sẽ vừa mở vừa quan sát và thích ứng với tình hình chung của thị trường và dịch bệnh. Tất cả gói gọn trong hai từ 'tối ưu' đồng thời sẵn sàng cho kế hoạch 'go digital' (số hóa - PV), phát triển các kênh đặt hàng online', ông nói thêm.

Tại Tập đoàn Trung Nguyên Legend, vị đại diện cũng khẳng định đang nỗ lực thực thi các chuyển đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và truyền thông nhằm chuẩn bị nền tảng cho việc phục hồi, tạo nền tảng cho sự thay đổi toàn diện của doanh nghiệp.

Từ năm 2020 đến nay, cả hai hệ thống Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee đã triển khai ứng dụng điện thoại và hợp tác với các nền tảng giao hàng, thanh toán trực tuyến.

Đồng thời, các kênh thương mại điện tử cũng được tận dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cũng như tiếp cận khách hàng trong tình hình mới. Đến nay, sản phẩm của thương hiệu đã có mặt trên Amazon, Alibaba, các trang TMĐT của Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn

Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn

Quản trị - chữ "G" ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?

Doanh nghiệp - 11/06/2025 11:30

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Ngày 8/6/2025, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00

Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, "lãi kép" lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00

SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư

SkyM ra mắt ấn tượng: tầm nhìn vịnh Hạ Long và hồ nhạc nước chinh phục giới đầu tư

Tại sự kiện giới thiệu chính thức thu hút hơn 1.000 nhà đầu tư miền Bắc, dự án SkyM của BIM Land đã chứng minh giá trị sống - nghỉ dưỡng - đầu tư ấn tượng.

Doanh nghiệp - 11/06/2025 08:00

Hoa Kỳ, Trung Quốc đạt được thỏa thuận khung nới lỏng hạn chế xuất khẩu

Hoa Kỳ, Trung Quốc đạt được thỏa thuận khung nới lỏng hạn chế xuất khẩu

Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nhất trí về một khuôn khổ để đưa thỏa thuận đình chiến thương mại trở lại đúng hướng và giải quyết các hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc đối với khoáng sản đất hiếm và nam châm, theo Reuters.

Thị trường - 11/06/2025 07:53

Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Techcombank sang Hoa Kỳ và Châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt

Lần đầu tiên sau ba năm triển khai, chiến dịch Overseas Talent Roadshow 2025 mở rộng quy mô tổ chức khi cả 3 doanh nghiệp trong hệ sinh thái Techcombank – One Mount – Masterise cùng tới Los Angeles, Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm nhân tài quốc tế người Việt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 15:58

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank lọt Top 5 Doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam

VPBank vinh dự được lọt vào Top 5 doanh nghiệp có kết quả đánh giá ACGS cao nhất Việt Nam năm 2024, khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:01

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

TP. Thủ Đức được kỳ vọng là khu vực dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM năm 2025

Thủ Đức - nhờ vào vị trí đắc địa cùng hạ tầng giao thông thuận lợi, hiện đang trở thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản TP. HCM.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 12:00

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort: Nghỉ dưỡng biển bốn mùa, điểm đến 365 ngày rực rỡ

Không chỉ là nơi dừng chân cho kỳ nghỉ hè, Flamingo Ibiza Hải Tiến Resort đang khẳng định vị thế là điểm đến quanh năm với trải nghiệm phong phú suốt 365 ngày, mỗi mùa một dấu ấn riêng biệt.

Doanh nghiệp - 10/06/2025 11:30

Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Ông Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kéo dài sang ngày thứ hai hôm nay tại London khi các quan chức hai nước tìm cách xoa dịu một cuộc tranh chấp gay gắt lan rộng từ thuế quan sang hạn chế đất hiếm.

Thị trường - 10/06/2025 10:18

Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ

Xem Vietlott là thú vui, cụ ông 80 tuổi ở Tây Hồ trúng hơn 39 tỷ

Ông N.X.H., 80 tuổi hiện đã về hưu và đang sinh sống quận Tây Hồ, TP. Hà Nội vừa trúng giải Vietlott hơn 39 tỷ đồng. Ông cho biết, hàng ngày thường mua từ 5-10 vé và coi các xổ số tự chọn của Vietlott là thú vui lành mạnh của tuổi già.

Thị trường - 10/06/2025 08:53

Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt vẫn đi đường vòng khi xuất khẩu sang Canada

Hàng Việt vẫn phải đi đường vòng thông qua các kênh phân phối trung gian đặt tại Hoa Kỳ, thay vì xuất khẩu trực tiếp sang Canada, một quan chức Cục Xúc tiến thương mại cho biết.

Thị trường - 10/06/2025 07:25

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.

Thị trường - 09/06/2025 10:02

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.

Thị trường - 09/06/2025 10:01

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.

Thị trường - 09/06/2025 09:09