Các chuỗi cà phê đua nhau mở chi nhánh mới
Dù đợt bùng phát dịch lần 3 chưa hoàn toàn kết thúc, nhiều chuỗi cà phê vẫn mở rộng quy mô. Sau một năm trầm lắng, đây là lúc họ thực hiện các kế hoạch còn dang dở của năm 2020.
Ngày 27/1, hai cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee tại Quảng Ninh và Nha Trang đồng loạt khai trương. Tuy nhiên, cùng ngày, Hải Dương phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, dấy lên đợt dịch Covid-19 lần 3 kéo dài 1,5 tháng qua.
Mặc dù vậy, từ đó đến nay, thương hiệu cà phê này vẫn liên tục mở mới 14 chi nhánh khác trên khắp cả nước, gần nhất là ở TP.HCM và Tiền Giang ngày 11/3.
Gia tăng độ phủ ngay sau Tết
Chia sẻ với Zing, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho biết từ những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021, hệ thống chuỗi quán Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee đã nhanh chóng hoạt động trở lại trên khắp các tỉnh, TP. Nhiều cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee mới cũng liên tục khai trương. Điều này có được nhờ khả năng thích nghi với điều kiện kinh doanh 'bình thường mới' của hãng.
Không chỉ riêng Trung Nguyên, thị trường còn đón nhận nhiều quán cà phê mới của các thương hiệu Ông Bầu, The Coffee House, Phúc Long...

Một cửa hàng Phúc Long mới khai trương tại Gò Vấp (TP.HCM) trong tháng 2. Ảnh: Phúc Long.
Thậm chí, ngay sau Tết, Phúc Long đã không ngần ngại bày tỏ tham vọng gia tăng độ phủ, khẳng định trong năm nay sẽ mở thêm nhiều cửa hàng phủ khắp từ Nam ra Bắc và ưu tiên các khu vực trung tâm TP.HCM, Đà Lạt, Bảo Lộc, Vũng Tàu, Biên Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng... Tiêu chí duy nhất là chưa có cửa hàng Phúc Long nào trong bán kính 2 km.
Theo đánh giá của ông James Dương Nguyễn, Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, trong khi thị trường F&B nhìn chung vẫn đang trên đà phục hồi và tối ưu nhất có thể thì tiềm năng của mảng cà phê nói riêng còn rất rộng.
Sau hơn một năm sống chung với Covid-19, chiến lược phát triển của các doanh nghiệp trong ngành đã được điều chỉnh. Nếu một số chuỗi nhà hàng sẵn sàng đóng cửa những điểm bán không hiệu quả, không còn cố gắng gồng lỗ vì mặt bằng đẹp hay mở rộng quy mô để đạt con số hoành tráng, thì mở chuỗi cửa hàng cà phê lại là một mảng thu hút nhiều nhà đầu tư.
'Các chuỗi cà phê đã có 1 năm để 'bình tâm' nhìn lại thị trường, chuẩn hóa quy trình, nâng cấp hệ thống, đầu tư công nghệ và xây dựng chiến lược. Đây chính là thời điểm họ thực thi các kế hoạch dang dở của năm 2020, thay vì không biết phải chờ đến bao giờ dịch bệnh mới kết thúc. Những ông lớn trong ngành với tiềm lực tài chính mạnh sẽ có lợi thế để đi nhanh hơn khi có được nhiều mặt bằng phù hợp và số lượng đối thủ cạnh tranh đã giảm', ông khẳng định.

Nói về kế hoạch khai trương 2 cửa hàng mới tại Nha Trang vào cuối tháng 4 tới đây, bà Patricia Marques - Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam, cũng khẳng định: 'Vì Covid-19, kế hoạch khai trương đã trì hoãn khoảng 1 năm và chúng tôi không thể dừng lại thêm nữa. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ mở 3 cửa hàng liên tiếp ở thành phố biển xinh đẹp này'.
Bà cho biết do năm nay thương hiệu sẽ tiếp tục gia tăng độ diện hiện bằng các cửa hàng mới khác ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...
'Tuy nhiên, như năm 2020, ‘nói trước bước không qua’, chúng tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể về lượng cửa hàng sẽ mở mới trong năm 2021, mà tốc độ mở sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh', bà Patricia Marques trả lời Zing.
Quán gần khu dân cư 'soán ngôi' trung tâm, nhượng quyền tăng vị thế
Theo quan sát của vị lãnh đạo Starbucks Việt Nam, sức mua của người tiêu dùng nội địa luôn hồi phục nhanh chóng sau mỗi đợt cao điểm Covid-19. Do đó, thương hiệu không nhất thiết phải đợi khách du lịch và chuyên gia nước ngoài quay lại, mà có thể thu hút thêm lượng khách mới trong nước để bù đắp.
Để làm được điều này, một trong những chiến lược mới của Starbucks là xuất hiện ở các khu vực đông dân cư, thay vì bám trụ các quận trung tâm với giá thuê mặt bằng đắt đỏ.Bà Patricia Marques lý giải, thời gian qua, doanh thu cửa hàng tại các quận trung tâm như quận 1, TP.HCM không còn tốt như trước đại dịch, còn ở Phú Nhuận, TP.HCM thì ngược lại.

Các cửa hàng Starbucks trong khu vực trung tâm sụt giảm lượng khách nặng nề hơn các địa điểm gần khu dân cư. Ảnh: Quỳnh Trang.
'Tại cửa hàng ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), chúng tôi không chỉ mất khách du lịch và chuyên gia quốc tế mà cả khách Việt. Do lo ngại Covid-19, các gia đình không còn đến quận 1 hay phố đi bộ chơi vào dịp cuối tuần, song tiền thuê mặt bằng vẫn không giảm xuống. Vấn đề không phải là chúng tôi không trả được 35.000 USD/năm để bán những sản phẩm có giá 70.000 đồng, mà vấn đề là ở đó đã ít khách.
Dân cư ở các quận như Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức (TP.HCM) không còn muốn đi quá xa, chỉ ngồi gần hoặc ghé mua ở quán gần nhà. Vì vậy trong năm 2020, những cửa hàng ở các quận này tăng trưởng rất tốt', bà Patricia Marques chia sẻ.
Thực tế, những điểm đặt chân mới của các thương hiệu cà phê nổi tiếng trong thời gian qua không còn co cụm ở những khu vực trung tâm mà dần đổ ra các quận có số đông dân cư sinh sống như quận 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận...
Đồng thời, các các tỉnh, TP khác ngoài Hà Nội và TP.HCM cũng được ưa chuộng. Có chăng, ngay sau đợt dịch Covid-19 thứ 3 vốn nặng nề hơn ở khu vực phía Bắc, các cửa hàng mới còn chủ yếu tập trung ở miền Trung và miền Nam.
Ở khía cạnh khác, theo ghi nhận của Zing, các hệ thống vận hành theo hình thức nhượng quyền như Trung Nguyên E-Coffee hay Ông Bầu có tốc độ mở mới cao hơn các chuỗi tự kinh doanh.
'Các chuỗi có xu hướng mở nhượng quyền để nhanh chóng đạt số lượng điểm bán lớn và tối ưu chi phí đầu tư, thay vì tập trung vào yếu tố trải nghiệm 'sang chảnh''
Ông James Dương Nguyễn - Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam
Ông James Dương Nguyễn cũng xác nhận xu hướng này trong năm 2021.
Vị chuyên gia cho rằng các chuỗi có xu hướng mở nhượng quyền để nhanh chóng đạt số lượng điểm bán lớn và tối ưu chi phí đầu tư, theo cách tinh gọn đội ngũ vận hành cho điểm bán và chỉ đầu tư ở mức vừa phải thay vì tập trung vào yếu tố trải nghiệm “sang chảnh” như trước nay.
'Các chuỗi có kế hoạch mở rộng quy mô từ trước sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch nhưng sẽ vừa mở vừa quan sát và thích ứng với tình hình chung của thị trường và dịch bệnh. Tất cả gói gọn trong hai từ 'tối ưu' đồng thời sẵn sàng cho kế hoạch 'go digital' (số hóa - PV), phát triển các kênh đặt hàng online', ông nói thêm.
Tại Tập đoàn Trung Nguyên Legend, vị đại diện cũng khẳng định đang nỗ lực thực thi các chuyển đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và truyền thông nhằm chuẩn bị nền tảng cho việc phục hồi, tạo nền tảng cho sự thay đổi toàn diện của doanh nghiệp.
Từ năm 2020 đến nay, cả hai hệ thống Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee đã triển khai ứng dụng điện thoại và hợp tác với các nền tảng giao hàng, thanh toán trực tuyến.
Đồng thời, các kênh thương mại điện tử cũng được tận dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cũng như tiếp cận khách hàng trong tình hình mới. Đến nay, sản phẩm của thương hiệu đã có mặt trên Amazon, Alibaba, các trang TMĐT của Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Phú Mỹ - PVFCCo xuất sắc đạt danh hiệu kép Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
Phú Mỹ - PVFCCo vừa xuất sắc đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" vừa là doanh nghiệp phân bón duy nhất được bình chọn "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ".
Doanh nghiệp - 23/08/2025 08:30
Dự án có gần 8000 căn hộ cao cấp giá hợp lý cho người trẻ của Sunshine Group có gì đáng chú ý?
Sunshine Group vừa chính thức khởi công Sunshine Legend City – đô thị sinh thái tại phía Đông Hà Nội trong ngày 19/8 với thông tin đáng chú ý về gần 8000 căn hộ cao cấp bàn giao đầy đủ nội thất, nhưng có giá hợp lý phù hợp cho người trẻ.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 17:48
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần sự kiên quyết và đồng bộ
Ngay từ khi thành lập, Đội Truyền tải điện Tây Ninh - Công ty Truyền tải điện 4 đã quán triệt việc gắn nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy tinh thần tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công việc và đời sống hàng ngày.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 17:09
Bệnh viện Đa khoa Đức Việt chính thức khởi công - Dấu ấn mới cho y tế Hà Nội
Ngày 22/8, tại xã Xuân Mai, TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần Y khoa Đức Việt tổ chức Lễ khởi công Bệnh viện Đa khoa Đức Việt, một công trình y tế hiện đại, quy mô, được kỳ vọng trở thành điểm sáng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của Thủ đô và khu vực lân cận.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 14:32
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực đổi tên, sẵn sàng cho hành trình mới
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF) vừa công bố thông tin, chính thức đổi tên thành Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (tên viết tắt EVF), theo Quyết định số 2055/QĐ-QLGS6 ngày 19/8/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 12:12
NCB cung cấp giải pháp tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp lớn ngành du lịch, giải trí và chứng khoán
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt loạt giải pháp tín dụng chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chứng khoán và du lịch giải trí, giúp khách hàng chủ động dòng tiền, nâng cao năng lực cạnh tranh và đón đầu cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 12:11
EVNHANOI sẵn sàng cung ứng điện cho Đại lễ Quốc khánh 2/9
Chiều ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long cùng đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra công tác cấp điện dịp Đại lễ Quốc khánh 2/9.
Thị trường - 22/08/2025 12:09
PECC2 ký kết thỏa thuận nguyên tắc thực hiện dự án nhà máy điện LNG Công Thanh 4.500MW
Mới đây, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Công Thanh và Liên danh Doosan Enerbility (Hàn Quốc) - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) đã chính thức ký kết thỏa thuận nguyên tắc thực hiện Dự án Nhà máy điện Công Thanh 4.500MW (Giai đoạn 1: 1.500MW; Giai đoạn 2: 3.000MW).
Doanh nghiệp - 22/08/2025 11:08
Hòa Phát bàn giao ngôi trường trị giá 42 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Ngãi
Ngày 21/8, Tập đoàn Hòa Phát, CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng công trình Trường tiểu học Bình Đông, tại xã Vạn Tường (tỉnh Quảng Ngãi).
Thị trường - 22/08/2025 08:19
‘Doanh nghiệp gỗ Việt cần chào bán thêm các mặt hàng mới tới các thị trường cũ’
Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho rằng để tránh bỏ trứng một giỏ, các doanh nghiệp cần chào bán thêm các mặt hàng mới cho các thị trường cũ như Nhật Bản không chỉ có dăm gỗ, viên nén; Hàn Quốc không chỉ có ván công nghiệp.
Thị trường - 22/08/2025 06:45
Giá vàng miếng tăng vọt
Giá vàng miếng trong nước vụt tăng mạnh trong phiên sáng nay (21/8), hiện giao dịch quanh mức 124,4 - 125,4 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 21/08/2025 09:25
Capital Square chính thức ra mắt, định hình không gian sống đẳng cấp Diva
Vừa qua, tổ hợp Capital Square đã chính thức ra mắt thị trường, đem đến cho cư dân tinh hoa và nhà đầu tư tầm nhìn toàn cảnh về một khu đô thị đẳng cấp, tạo dựng không gian sống xứng tầm đẳng cấp “diva” tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 21/08/2025 09:00
Tái khởi động vận hành dự án lọc hoá dầu Long Sơn
Ngày 20/8, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) thông báo tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp, nhờ vào sự cải thiện biên lợi nhuận vận hành sau khi giá dầu thô giảm trong thời gian gần đây.
Thị trường - 21/08/2025 08:03
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 35 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – một hành trình không chỉ được đo đếm bằng thời gian, mà còn được khắc sâu bởi dấu ấn của con người, của văn hóa doanh nghiệp, của những sáng kiến cải tiến, nghiên cứu khoa học, an sinh xã hội và khát vọng vươn xa.
Doanh nghiệp - 20/08/2025 16:39
Ngân hàng UBS lại nâng dự báo giá vàng
Nhiều yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng đi lên trong thời gian tới, bao gồm nhu cầu mua vào của các ngân hàng trung ương và quỹ ETF.
Thị trường - 20/08/2025 16:21
BAF chuẩn bị có thêm trang trại 2.000 tỷ đồng ở Quảng Trị
BAF Việt Nam, chủ thương hiệu "heo ăn chay" vừa tổ chức thành công Lễ động thổ Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân (Quảng Trị), tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Thị trường - 20/08/2025 11:34
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago