Các chuỗi cà phê đua nhau mở chi nhánh mới
Dù đợt bùng phát dịch lần 3 chưa hoàn toàn kết thúc, nhiều chuỗi cà phê vẫn mở rộng quy mô. Sau một năm trầm lắng, đây là lúc họ thực hiện các kế hoạch còn dang dở của năm 2020.
Ngày 27/1, hai cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee tại Quảng Ninh và Nha Trang đồng loạt khai trương. Tuy nhiên, cùng ngày, Hải Dương phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, dấy lên đợt dịch Covid-19 lần 3 kéo dài 1,5 tháng qua.
Mặc dù vậy, từ đó đến nay, thương hiệu cà phê này vẫn liên tục mở mới 14 chi nhánh khác trên khắp cả nước, gần nhất là ở TP.HCM và Tiền Giang ngày 11/3.
Gia tăng độ phủ ngay sau Tết
Chia sẻ với Zing, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên Legend cho biết từ những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu 2021, hệ thống chuỗi quán Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee đã nhanh chóng hoạt động trở lại trên khắp các tỉnh, TP. Nhiều cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee mới cũng liên tục khai trương. Điều này có được nhờ khả năng thích nghi với điều kiện kinh doanh 'bình thường mới' của hãng.
Không chỉ riêng Trung Nguyên, thị trường còn đón nhận nhiều quán cà phê mới của các thương hiệu Ông Bầu, The Coffee House, Phúc Long...

Một cửa hàng Phúc Long mới khai trương tại Gò Vấp (TP.HCM) trong tháng 2. Ảnh: Phúc Long.
Thậm chí, ngay sau Tết, Phúc Long đã không ngần ngại bày tỏ tham vọng gia tăng độ phủ, khẳng định trong năm nay sẽ mở thêm nhiều cửa hàng phủ khắp từ Nam ra Bắc và ưu tiên các khu vực trung tâm TP.HCM, Đà Lạt, Bảo Lộc, Vũng Tàu, Biên Hoà, Nha Trang, Đà Nẵng... Tiêu chí duy nhất là chưa có cửa hàng Phúc Long nào trong bán kính 2 km.
Theo đánh giá của ông James Dương Nguyễn, Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, trong khi thị trường F&B nhìn chung vẫn đang trên đà phục hồi và tối ưu nhất có thể thì tiềm năng của mảng cà phê nói riêng còn rất rộng.
Sau hơn một năm sống chung với Covid-19, chiến lược phát triển của các doanh nghiệp trong ngành đã được điều chỉnh. Nếu một số chuỗi nhà hàng sẵn sàng đóng cửa những điểm bán không hiệu quả, không còn cố gắng gồng lỗ vì mặt bằng đẹp hay mở rộng quy mô để đạt con số hoành tráng, thì mở chuỗi cửa hàng cà phê lại là một mảng thu hút nhiều nhà đầu tư.
'Các chuỗi cà phê đã có 1 năm để 'bình tâm' nhìn lại thị trường, chuẩn hóa quy trình, nâng cấp hệ thống, đầu tư công nghệ và xây dựng chiến lược. Đây chính là thời điểm họ thực thi các kế hoạch dang dở của năm 2020, thay vì không biết phải chờ đến bao giờ dịch bệnh mới kết thúc. Những ông lớn trong ngành với tiềm lực tài chính mạnh sẽ có lợi thế để đi nhanh hơn khi có được nhiều mặt bằng phù hợp và số lượng đối thủ cạnh tranh đã giảm', ông khẳng định.

Nói về kế hoạch khai trương 2 cửa hàng mới tại Nha Trang vào cuối tháng 4 tới đây, bà Patricia Marques - Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam, cũng khẳng định: 'Vì Covid-19, kế hoạch khai trương đã trì hoãn khoảng 1 năm và chúng tôi không thể dừng lại thêm nữa. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ mở 3 cửa hàng liên tiếp ở thành phố biển xinh đẹp này'.
Bà cho biết do năm nay thương hiệu sẽ tiếp tục gia tăng độ diện hiện bằng các cửa hàng mới khác ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...
'Tuy nhiên, như năm 2020, ‘nói trước bước không qua’, chúng tôi sẽ không đưa ra con số cụ thể về lượng cửa hàng sẽ mở mới trong năm 2021, mà tốc độ mở sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh', bà Patricia Marques trả lời Zing.
Quán gần khu dân cư 'soán ngôi' trung tâm, nhượng quyền tăng vị thế
Theo quan sát của vị lãnh đạo Starbucks Việt Nam, sức mua của người tiêu dùng nội địa luôn hồi phục nhanh chóng sau mỗi đợt cao điểm Covid-19. Do đó, thương hiệu không nhất thiết phải đợi khách du lịch và chuyên gia nước ngoài quay lại, mà có thể thu hút thêm lượng khách mới trong nước để bù đắp.
Để làm được điều này, một trong những chiến lược mới của Starbucks là xuất hiện ở các khu vực đông dân cư, thay vì bám trụ các quận trung tâm với giá thuê mặt bằng đắt đỏ.Bà Patricia Marques lý giải, thời gian qua, doanh thu cửa hàng tại các quận trung tâm như quận 1, TP.HCM không còn tốt như trước đại dịch, còn ở Phú Nhuận, TP.HCM thì ngược lại.

Các cửa hàng Starbucks trong khu vực trung tâm sụt giảm lượng khách nặng nề hơn các địa điểm gần khu dân cư. Ảnh: Quỳnh Trang.
'Tại cửa hàng ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), chúng tôi không chỉ mất khách du lịch và chuyên gia quốc tế mà cả khách Việt. Do lo ngại Covid-19, các gia đình không còn đến quận 1 hay phố đi bộ chơi vào dịp cuối tuần, song tiền thuê mặt bằng vẫn không giảm xuống. Vấn đề không phải là chúng tôi không trả được 35.000 USD/năm để bán những sản phẩm có giá 70.000 đồng, mà vấn đề là ở đó đã ít khách.
Dân cư ở các quận như Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Thủ Đức (TP.HCM) không còn muốn đi quá xa, chỉ ngồi gần hoặc ghé mua ở quán gần nhà. Vì vậy trong năm 2020, những cửa hàng ở các quận này tăng trưởng rất tốt', bà Patricia Marques chia sẻ.
Thực tế, những điểm đặt chân mới của các thương hiệu cà phê nổi tiếng trong thời gian qua không còn co cụm ở những khu vực trung tâm mà dần đổ ra các quận có số đông dân cư sinh sống như quận 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận...
Đồng thời, các các tỉnh, TP khác ngoài Hà Nội và TP.HCM cũng được ưa chuộng. Có chăng, ngay sau đợt dịch Covid-19 thứ 3 vốn nặng nề hơn ở khu vực phía Bắc, các cửa hàng mới còn chủ yếu tập trung ở miền Trung và miền Nam.
Ở khía cạnh khác, theo ghi nhận của Zing, các hệ thống vận hành theo hình thức nhượng quyền như Trung Nguyên E-Coffee hay Ông Bầu có tốc độ mở mới cao hơn các chuỗi tự kinh doanh.
'Các chuỗi có xu hướng mở nhượng quyền để nhanh chóng đạt số lượng điểm bán lớn và tối ưu chi phí đầu tư, thay vì tập trung vào yếu tố trải nghiệm 'sang chảnh''
Ông James Dương Nguyễn - Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam
Ông James Dương Nguyễn cũng xác nhận xu hướng này trong năm 2021.
Vị chuyên gia cho rằng các chuỗi có xu hướng mở nhượng quyền để nhanh chóng đạt số lượng điểm bán lớn và tối ưu chi phí đầu tư, theo cách tinh gọn đội ngũ vận hành cho điểm bán và chỉ đầu tư ở mức vừa phải thay vì tập trung vào yếu tố trải nghiệm “sang chảnh” như trước nay.
'Các chuỗi có kế hoạch mở rộng quy mô từ trước sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch nhưng sẽ vừa mở vừa quan sát và thích ứng với tình hình chung của thị trường và dịch bệnh. Tất cả gói gọn trong hai từ 'tối ưu' đồng thời sẵn sàng cho kế hoạch 'go digital' (số hóa - PV), phát triển các kênh đặt hàng online', ông nói thêm.
Tại Tập đoàn Trung Nguyên Legend, vị đại diện cũng khẳng định đang nỗ lực thực thi các chuyển đổi, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tự động hóa, công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và truyền thông nhằm chuẩn bị nền tảng cho việc phục hồi, tạo nền tảng cho sự thay đổi toàn diện của doanh nghiệp.
Từ năm 2020 đến nay, cả hai hệ thống Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee đã triển khai ứng dụng điện thoại và hợp tác với các nền tảng giao hàng, thanh toán trực tuyến.
Đồng thời, các kênh thương mại điện tử cũng được tận dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cũng như tiếp cận khách hàng trong tình hình mới. Đến nay, sản phẩm của thương hiệu đã có mặt trên Amazon, Alibaba, các trang TMĐT của Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Mỹ khan hiếm trứng, vì sao doanh nghiệp Việt lặng thinh việc xuất khẩu?
Mỹ phải hỏi nhiều nước châu Âu để nhập trứng vì giá trong nước tăng vọt. Nguồn cung trứng tươi ở Việt Nam khá dồi dào nhưng có nhiều lý do khiến hầu hết doanh nghiệp im lặng trước cơ hội này, được hỏi cũng không hào hứng.
Thị trường - 16/03/2025 07:46
Người thuê trọ ở TPHCM áp lực vì lương không theo kịp giá nhà tăng
Người thuê trọ lo lắng vì giá nhà tăng sau khi đáp ứng tiêu chuẩn PCCC, sống thấp thỏm trong những phòng trọ giá rẻ thiếu an toàn cháy nổ.
Thị trường - 16/03/2025 07:25
'Giá máy bay Boeing có thể tăng thêm 40 triệu USD vì thuế quan'
Giá máy bay Boeing 787 có thể tăng 40 triệu USD/chiếc trong trường hợp thuế quan tồi tệ nhất, theo Aengus Kelly, CEO của AerCap. .
Thị trường - 16/03/2025 07:24
Hơn 60 tập đoàn Mỹ đến Việt Nam săn cơ hội hợp tác
Đây là đoàn doanh nghiệp do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức hàng năm sang Việt Nam trong 3 năm trở lại đây.
Thị trường - 15/03/2025 11:05
'Biến động Trump' thu hút các nhà đầu tư mới vào vàng
Các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi sự biến động chính trị và kinh tế do chính quyền mới của Hoa Kỳ gây ra đang chuyển sang quỹ giao dịch trao đổi vàng ngày càng nhiều, tạo thêm động lực cho đợt tăng giá kỷ lục của thị trường.
Thị trường - 15/03/2025 09:13
Techcombank dẫn dắt cuộc cách mạng tăng trưởng và đổi mới trong ngành Ngân hàng Việt Nam
Techcombank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng với mức tăng trưởng ấn tượng. Lợi nhuận trước thuế năm 2024 của ngân hàng đạt 27,5 nghìn tỷ đồng, tăng 20,3% so với năm trước.
Doanh nghiệp - 15/03/2025 09:00
Kotra Hà Nội tổ chức thành công Sự kiện Giao thương trực tiếp
Tại sự kiện do Kotra tổ chức, 14 doanh nghiệp tỉnh Jeonnam và 9 doanh nghiệp đến từ Tỉnh Chungbuk mang đến giới thiệu tại sự kiện các sản phẩm Hàn Quốc chất lượng cao và uy tín.
Doanh nghiệp - 15/03/2025 09:00
Giải thưởng “Bền Đam Mê” gây ấn tượng với nhiều gương mặt tài năng, sở hữu thành tích nổi bật
Mới đây, thông tin ứng viên tham gia đề cử tại giải thưởng “Bền đam mê” đã gây nhiều bất ngờ. Trong đó xuất hiện nhiều gương mặt sở hữu thành tích học tập, nghiên cứu và giá trị cống hiến nổi bật.
Doanh nghiệp - 15/03/2025 09:00
VietinBank iPay Mobile chính thức ra mắt tính năng OTT Voice
VietinBank chính thức ra mắt tính năng OTT Voice trên ứng dụng iPay Mobile, giúp khách hàng nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua giọng nói.
Doanh nghiệp - 15/03/2025 09:00
Chuyên gia VFS dự báo, VN-Index có thể tăng lên vùng 1.450 điểm năm 2025
Chiều 10/3/2025, công ty chứng khoán Nhất Việt (VFS) đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Triển vọng thị trường chứng khoán 2025 - Sức bật từ kỳ vọng mới".
Doanh nghiệp - 15/03/2025 09:00
Khát vọng 'doanh nghiệp dân tộc', SHB bứt phá trong kỷ nguyên mới
Thực hiện theo tinh thần kinh tế tư nhân là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, SHB ghi dấu ấn trong nhiều việc hỗ trợ, giúp hàng nghìn người lao động ổn định cuộc sống, việc làm.
Doanh nghiệp - 15/03/2025 09:00
Airbus được đề nghị đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam
Chủ tịch Tập đoàn Airbus toàn cầu khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Airbus và đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác với các đối tác Việt Nam trên các lĩnh vực.
Thị trường - 15/03/2025 06:16
Đằng sau chiến lược của TTC AgriS tại Indonesia và Singapore
Hợp tác chiến lược giữa TTC AgriS (Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa, HOSE: SBT) và tập đoàn Sungai Budi trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư tại Indonesia mới đây cho thấy sự lớn mạnh của doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam trước tiềm năng thị trường to lớn của Đông Nam Á và toàn cầu.
Doanh nghiệp - 14/03/2025 14:06
CEO Vantage Markets: Trao quyền cho thế hệ kế tiếp là chìa khóa xây dựng tương lai vững mạnh
Ông Marc Despallieres, CEO Vantage Markets tin rằng, trao quyền cho thế hệ kế tiếp chính là chìa khóa để xây dựng một tương lai vững mạnh và đổi mới hơn.
Thị trường - 14/03/2025 13:41
Sáng kiến Home for Life tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp
Năm 2025, Home Credit tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao kiến thức về tài chính và thúc đẩy phát triển bền vững thông qua sáng kiến Home for Life.
Doanh nghiệp - 14/03/2025 11:07
Băn khoăn việc siết ủy thác xuất khẩu gạo
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang thu thập chữ ký để gửi kiến nghị tập thể đến Chính phủ liên quan quy định mới về hoạt động xuất khẩu gạo.
Thị trường - 14/03/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 3 week ago
'Chương mới' của NCB
Tài chính - Update 2 week ago
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 month