Người Việt không còn chịu chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê

DIỆU THANH
10:27 22/08/2024

Khách hàng giảm mạnh chi tiêu cho việc đi cà phê vì kinh tế khó khăn cùng những áp lực trong công việc tăng cao, theo khảo sát của iPOS.vn.

Mức chi tiêu cho cà phê giảm mạnh, báo động tới các thương hiệu ở phân khúc cao cấp. Ảnh: Quỳnh Danh

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm của iPOS.vn chỉ ra tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đáng kể đến thói quen tiêu dùng cà phê của người Việt.

Đơn vị này khảo sát ngẫu nhiên 2.360 đáp viên tại 63 tỉnh thành, chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...

Người Việt giảm mạnh chi tiêu

Kết quả cho thấy mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly đang ngày càng phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỷ lệ người sẵn sàng chi tiêu.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp gặp khó khăn khi tỷ lệ người chi hơn 100.000 đồng cho một ly cà phê đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%. Mức sẵn sàng chi tiêu giảm mạnh mẽ, báo động tới các thương hiệu ở phân khúc cao cấp như Starbucks Coffee, %Arabica, The Coffee Bean & Tea Leaf...

Đồng thời, báo cáo chỉ ra người tiêu dùng cũng giảm tần suất đi cà phê do áp lực công việc tăng cao. Gần 42% người được hỏi chỉ thỉnh thoảng đi cà phê, trong khi 32% đi cà phê với tần suất 1-2 lần/tuần.

Khi được hỏi lý do, phần đông đáp viên cho rằng họ đang phải làm việc với cường độ cao hơn do khó khăn của nền kinh tế và nội tại của doanh nghiệp đang làm việc. Kinh tế khó khăn cũng khiến người tiêu dùng cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc chi tiêu cho những dịch vụ không thiết yếu.

Với ẩm thực, 56% người tham gia khảo sát chi tiêu từ 201.000 đến 500.000 đồng cho một dịp đặc biệt, tăng nhẹ khoảng 4% so với năm 2023. Ở phân khúc cao hơn từ 501.000 đến 1 triệu đồng, mức tăng là 5%.

Trong khi đó, phân khúc trung cấp từ 300.000 đến 500.000 đồng đang trở thành "chiến trường" cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn, nhỏ.

Sự cạnh tranh này mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng, khi họ được trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao với mức giá phải chăng. Để thu hút khách hàng, nhiều thương hiệu cận cao cấp đã điều chỉnh giá cả xuống trung cấp, khiến phân khúc này trở nên hấp dẫn với thực khách hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, 52,5% người được hỏi cho biết đã giảm tần suất trải nghiệm ẩm thực cho các dịp đặc biệt trong 6 tháng vừa qua. Tuy nhiên, họ sẽ cố gắng chi tiêu mạnh tay để có nhiều trải nghiệm.

Ngày sinh nhật đang dần trở thành dịp để người Việt tận hưởng những bữa ăn đặc biệt tại nhà hàng. Có đến 88% người được khảo sát cho biết họ chọn đi ăn nhà hàng cùng gia đình và bạn bè thay vì tổ chức tại nhà như trước đây.

Thói quen này thậm chí còn phổ biến hơn so với các dịp lễ truyền thống khác như Tết Nguyên đán hay 14/2. Đối với các dịp lễ ngắn ngày như Giỗ tổ Hùng Vương, tỷ lệ người đi ăn ngoài chỉ đạt 22% do thời gian nghỉ lễ hạn chế.

Ngược lại, dịp lễ 30/4-1/5 lại thu hút nhiều người hơn với tỷ lệ 51%, cho thấy thời gian nghỉ lễ dài có ảnh hưởng lớn đến quyết định đi ăn ngoài của người Việt.

(Theo Tạp chí Tri thức)

  • Cùng chuyên mục
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.

Phong cách - 12/09/2025 16:14

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Phong cách - 12/09/2025 14:53

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.

Phong cách - 12/09/2025 11:13