Cách 'vua tiêu' sản xuất và kinh doanh cà phê đặc sản

LIÊN THƯỢNG
08:27 17/05/2024

Là tên tuổi trong ngành xuất khẩu tiêu, Phúc Sinh tiếp tục cho thấy khả năng kinh doanh đa dạng, đầu tư quy mô trong sản xuất chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm đồng thời mở rộng thị trường. Đơn cử dòng cà phê đặc sản từ Arabica, là Honey Process và Natural Process giá 56 USD/kg vừa được ra mắt.

Empty

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group bên dòng cà phê mới ra mắt. Ảnh: PV

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group chia sẻ, mới đây tự thân ông đã mang Honey and Natural Specialty đi sự kiện cà phê đặc sản Chicago (Nhật Bản) và được nhiều khách hàng yêu thích, mua dùng.

Sản phẩm được bán với giá 14 USD/250gr và đã bán hết trong 2 ngày đầu. Sau sự kiện, Phúc Sinh nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ khách hàng quốc tế. Đến hiện tại, công ty chỉ còn vài trăm ký Honey and Natural Specialty để bán trong thị trường nội địa.

Theo ông Thông, để chế biến loại cà phê ngon Blue Sơn La từ quả tươi, ta cần khoảng 4 ngày nhưng với cà phê đặc sản, cần 2 đến 3 tuần mới xong một mẻ. Từ 6000 tấn cà phê Blue Sơn La Arabica, Phúc Sinh chỉ làm được 6 tấn cà phê đặc sản Honey và Natural Specialty.

"Sản xuất và kinh doanh Specialty Coffee là không dễ, những người sản xuất và người bán hàng đều cần kiên trì và nhẫn nại. Quy trình sản xuất gắt gao, khâu bán hàng cũng không hể dễ. Chúng tôi phải mất nhiều năm để gửi mẫu thử cho khách hàng trên khắp thế giới để họ "nếm" và chấp nhận. Dù Phúc Sinh đã có gần 20 năm kinh doanh cà phê nhưng đây vẫn là một hành trình gian nan. 5 năm đầu "đem chuông đi đánh xứ người" thật khó nhưng đến năm thứ 6, những mẻ hàng cà phê đặc sản Honey and Natural Specialty đã được khách hàng chấp nhận và đặt số lượng lớn với giá rất tốt", vị CEO nhấn mạnh.

Ông Thông phân tích thêm, cái khó của người chế biến cà phê đặc sản là phải nghiên cứu và hiểu đặc tính hạt cà phê của từng vùng miền và chế biến theo phương thức phù hợp nhất để đẩy mạnh đặc tính tốt của hạt cà phê. Quan trọng hơn là khâu hái lựa trái chín 100%, chỉ cần lẫn cà phê chưa chín vào có thể làm hư cả một mẻ chế biến. Phương thức chế biến cà phê đặc sản đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhiều công sức và thời gian hơn bình thường. Vì chế biến theo cách thủ công nên sẽ không làm được nhiều vì trong quá trình chế biến (từ 10-30 ngày), người chế biến phải kiểm tra liên tục 24/7 để kiểm soát chất lượng cà phê.

"Với dây chuyền công nghệ Colombia và nhà máy chế biến của Phúc Sinh đã liên tiếp tung ra thị trường những dòng arabica ngon hơn, chất lượng hơn cách truyền thống và giá cũng cao hơn. Vì thế thời gian qua, Phúc Sinh liên tục phá vỡ truyền thống cà phê giá rẻ và bị cô lập. Tuy nhiên chúng tôi vẫn sẽ kiên trì với lựa chọn nâng cấp và mang giá trị cà phê thực đến với người dùng không chỉ quốc tế mà cả nội địa", Chủ tịch Phúc Sinh khẳng định.

Đổ hàng trăm tỷ đầu tư vùng nguyên liệu, nhà máy sản xuất

Bởi cà phê đặc sản là một loại cà phê hoặc trải nghiệm cà phê được công nhận nhờ các thuộc tính đặc biệt của nó. Các thuộc tính này có thể bao gồm hương vị, độ chua, độ ngọt, độ cân bằng, và độ sạch. Khi cà phê có các thuộc tính đặc biệt, nó sẽ có giá trị gia tăng đáng kể trên thị trường.

"Cà phê đặc sản của mỗi vùng miền đều khác nhau và riêng biệt, không thể "bắt chước" được. Cà phê Sơn La sẽ có vị đặc trưng, khác biệt so với cà phê ở Cầu Đất, Quảng Trị hay ngay cả vùng đất lân cận Điện Biên. Cùng 1 loại cà phê nhưng nếu chế biến khô có thể mang đến hương trái cây nhiệt đới, xoài, chocolate, còn chế biết bán ướt (honey) thì đem đến hương mật ong, chanh, caramel, hậu vị ngọt", Chủ tịch Phúc Sinh Group cho biết.

Hơn nữa cà phê đặc sản thường được đánh giá theo tiêu chuẩn được xây dựng bởi tổ chức Cà phê Đặc sản thế giới (SCA - Specialty Coffee Assotiation). Đây được coi là tiếng nói chung của ngành cà phê đặc sản thế giới, được đóng góp và đánh giá bởi rất nhiều chuyên gia cà phê từ nhiều nước trên thế giới. Cà phê đặc sản cần được các chuyên gia đánh giá qua nhiều vòng chấm điểm, vừa kiểm tra thể chất, vừa đánh giá hương vị và tìm ra cái nổi trội của loại cà phê đó. Trên 80 điểm được đánh giá là cà phê đặc sản và điểm càng cao tức là càng đặc biệt.

"Sản xuất cà phê cần phải có nhiều tình yêu và sự kiên trì và may mắn nữa. Chúng tôi đã có những lúc vô cùng khó khăn và đầy thách thức, nhưng bằng tình yêu dành cho cà phê và những vùng đất chúng tôi xây nhà máy chúng tôi đã kiên trì vượt qua các thách thức để mang tới những hạt cà phê chất lượng tuyệt hảo cho người Việt nam và người tiêu dùng trên toàn thế giới", ông Thông tự hào.

Từ vài năm trước, "vua tiêu" đã đổ hàng trăm tỷ đồng đầu tư không chỉ vùng trồng mà còn nhà máy chế biến sản xuất cà phê tại Sơn La bởi nhận định đây được coi là vùng trồng Arabica lớn và chất lượng thứ 2 cả nước.

Từng nhận định, với sức sống tốt, không phải chịu cảnh cao nguyên khô hạn khi vào mùa, nên cà phê Arabica nơi đây có vị ngon đặc biệt. Sau khi rang xay, hạt cà phê toát ra mùi nồng của gỗ lâu năm và mùi chua thanh của trái cây rừng rất đặc trưng sau khi ủ nước nóng. Chính vì những đặc điểm nội trội này ông Thông đã liên kết với nhiều hộ dân tại đây để hỗ trợ các hộ sản xuất, nông dân để cùng với người trồng cà phê thực hiện các yêu cầu của chuẩn UTZ (chứng nhận canh tác bền vững).

  • Cùng chuyên mục
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS

Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 35 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – một hành trình không chỉ được đo đếm bằng thời gian, mà còn được khắc sâu bởi dấu ấn của con người, của văn hóa doanh nghiệp, của những sáng kiến cải tiến, nghiên cứu khoa học, an sinh xã hội và khát vọng vươn xa.

Doanh nghiệp - 20/08/2025 16:39

Ngân hàng UBS lại nâng dự báo giá vàng

Ngân hàng UBS lại nâng dự báo giá vàng

Nhiều yếu tố tiếp tục hỗ trợ giá vàng đi lên trong thời gian tới, bao gồm nhu cầu mua vào của các ngân hàng trung ương và quỹ ETF.

Thị trường - 20/08/2025 16:21

BAF chuẩn bị có thêm trang trại 2.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

BAF chuẩn bị có thêm trang trại 2.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

BAF Việt Nam, chủ thương hiệu "heo ăn chay" vừa tổ chức thành công Lễ động thổ Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân (Quảng Trị), tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng.

Thị trường - 20/08/2025 11:34

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Ngày 19/8/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm Dữ liệu An Khánh và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Viettel với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:16

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.

Doanh nghiệp - 20/08/2025 08:00

Doanh nghiệp gỗ Việt tính chuyện kinh doanh trên đất Mỹ

Doanh nghiệp gỗ Việt tính chuyện kinh doanh trên đất Mỹ

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết để ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang nghĩ cách làm mới thị trường Mỹ bằng cách liên kết với nhau để sản xuất ngay trên đất Mỹ…

Thị trường - 20/08/2025 06:45

Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29

Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00

Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2

Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2

Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20

Chạm tương lai ngành tài chính cùng 'Ngân hàng trí tuệ' TPBank

Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank

Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18

Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2

Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2

Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.

Thị trường - 19/08/2025 07:39

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21