Sự mở rộng của các chuỗi cà phê ở Việt Nam

MINH KHÁNH
07:50 19/02/2023

Nhờ xu hướng tiêu dùng phục hồi hậu đại dịch cộng thêm yếu tố được rót vốn đầu tư, các chuỗi cà phê lớn tại thị trường Việt Nam đều mở rộng số lượng điểm bán.

PHUONGLAM_zing

Theo báo cáo thị trường F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam do iPOS thực hiện, đến hết năm 2022, Việt Nam có 338.600 nhà hàng/quán cà phê, chứng kiến 7 năm tăng trưởng liên tiếp trong giai đoạn 2016-2022 với tốc độ hàng năm (CAGR) khoảng 2%. So với năm 2019, tức thời điểm trước dịch bệnh, thị trường đã đón thêm hơn 18.000 nhà hàng/quán cà phê mới.

Tác động của Covid-19 kéo doanh số bán hàng khối ngành ăn uống xuống thấp trong hai năm 2020, 2021. Song, nhờ các chính sách thích ứng dịch bệnh của Chính phủ, việc sớm mở cửa trở lại giúp doanh số bán hàng cải thiện đột biến lên 610.000 tỷ đồng trong năm 2022, tương đương 139% so với năm trước đó.

Bên cạnh những cơ sở F&B hoạt động độc lập, đơn lẻ, sự phát triển của các chuỗi F&B, mà cụ thể ở đây là chuỗi cà phê, có đóng góp không hề nhỏ cho quy mô lẫn xu hướng tiêu dùng của thị trường.

Chuỗi lớn đều có tập đoàn hậu thuẫn

Dù trải qua dịch bệnh hay bối cảnh kinh tế khó khăn, điểm đáng chú ý nhất của hầu hết chuỗi cà phê là số lượng điểm bán không suy giảm, thậm chí còn tăng mạnh qua từng năm.

Xét về quy mô số lượng cửa hàng, chuỗi bán trà và cà phê Phúc Long hiện có khoảng 906 điểm bán, bao gồm 132 cửa hàng flagship cùng 774 kiosk và cửa hàng mini tích hợp trong hệ thống WinMart/WinMart+.

Tính riêng năm 2022, Phúc Long đã mở thêm 44 cửa hàng flagship và hàng trăm kiosk. Có thời điểm số lượng điểm bán Phúc Long tiến sát mốc 1.000 đơn vị.

Sự mở rộng của Phúc Long chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây kể từ thời điểm được tập đoàn Masan đầu tư. Masan lần đầu tiên rót vốn vào Phúc Long hồi tháng 5/2021 với 346 tỷ đồng để đổi lấy 20% cổ phần. Mức định giá lần đầu Masan dành cho chuỗi trà, cà phê này là 1.728 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, tập đoàn do tỷ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tiếp tục triển khai hai đợt đầu tư vào Phúc Long với tổng giá trị khoảng 6.107 tỷ đồng thông qua công ty con sở hữu trực tiếp là The SHERPA. Kể từ tháng 1, Phúc Long Heritage chính thức trở thành công ty con sở hữu gián tiếp của Masan.

Việc tận dụng hạ tầng của chuỗi bán lẻ WinCommerce (cũng thuộc Masan) giúp Phúc Long có lợi thế gia tăng số lượng nhanh chóng. Hồi tháng 3/2021, chuỗi này chỉ có hơn 80 điểm bán, thấp hơn 11 lần so với hiện tại.

Một trong những chuỗi cà phê lâu đời trên thị trường Việt Nam là Highlands Coffee cũng đẩy mạnh quy mô điểm bán. Theo công bố trên website, chuỗi này hiện có 597 cửa hàng và có sự chênh lệch lớn giữa Hà Nội (137 cửa hàng) và TP.HCM (201 cửa hàng).

Hồi giữa tháng 3/2021, Highlands Coffee mới có 365 cửa hàng. Tức sau gần 2 năm, chuỗi đã tăng 63,5% số lượng điểm bán.

Trên thực tế, sự chuyển mình của thương hiệu 23 năm tuổi do doanh nhân David Thái sáng lập cũng có bàn tay không nhỏ của tập đoàn đến từ Philippines - Jollibee.

Thuở khởi sự, Highlands mất tới 11 năm để đạt mốc 50 cửa hàng. Đến năm 2011, Viet Thai International đã bán 49% mảng kinh doanh Việt Nam và 60% mảng kinh doanh tại Hong Kong cho Tập đoàn Jollibee (Phillipines) với giá 25 triệu USD.

Năm 2018, tức chỉ mất 7 năm sau thương vụ bán cổ phần, quy mô của chuỗi này lên đến 240 cửa hàng.

Đáng chú ý, The Coffee House là chuỗi lớn duy nhất điều chỉnh số lượng cửa hàng sau dịch từ 175 điểm vào tháng 3/2021 xuống còn 154 cửa hàng.

The Coffee House xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2014 tại TP.HCM. Năm 2017, thương hiệu vượt mốc 80 cửa hàng trên toàn quốc và nâng lên quy mô 175 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành phố trên cả nước vào năm 2020.

Bùng nổ nhờ nhượng quyền

Một ông lớn khác trên thị trường cà phê là Trung Nguyên cũng mở rộng quy mô tương đối nhanh. Giữa tháng 3/2021, chuỗi Trung Nguyên E-Coffee có 308 điểm bán nhưng đã nâng lên hơn gấp đôi đến nay, tức 620 điểm bán trên khắp cả nước. Ngoài ra, Trung Nguyên còn sở hữu hệ thống 77 cửa hàng Trung Nguyên Legend.

Khác với hai đối thủ trên, Trung Nguyên chủ yếu dựa vào mô hình nhượng quyền để phủ sóng thị phần.

Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch bệnh, chuỗi cà phê Ông Bầu do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công ty NutiFood đứng sau cũng đẩy mạnh đánh chiếm thị phần. Từ con số 100 cửa hàng vào đầu tháng 7/2020, chuỗi này nay đã có 346 điểm bán, tức tăng trưởng 246% về số lượng trong gần 3 năm.

Hậu Covid-19 cũng là thời điểm các chuỗi cà phê thuộc phân khúc tầm trung ở miền Bắc như Aha, Kafa, Laika... phát triển. Kafa và Laika hiện sở hữu lần lượt 59 và 44 cửa hàng, phần lớn là nhượng quyền.

Aha Cafe không nêu cụ thể số lượng điểm bán. Song theo ghi nhận của Zing, chuỗi này đã khai trương 21 quán trong năm 2022, cao gấp đôi so với con số 11 quán vào năm trước đó. Riêng từ đầu năm 2023, chuỗi đã thông báo khai trương thêm 2 quán.

Mặt khác, một số chuỗi cà phê khác tỏ ra tương đối thận trọng trong quá trình mở rộng giai đoạn tháng 3/2021- nay như Starbucks (tăng từ 67 lên 87 cửa hàng), Chuk Express (tăng từ 29 lên 55 cửa hàng).

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường cà phê còn thêm khốc liệt khi đón nhận nhiều tay chơi mới từ nước ngoài như Cafe Amazon từ Thái Lan hay mới đây nhất là %Arabica từ Nhật Bản.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Q&Me vào giữa năm 2022, vị thế của chuỗi Trung Nguyên, Highlands Coffee và The Coffee House không mấy thay đổi trong vài năm qua.

Trung Nguyên và Highlands vẫn là hai thương hiệu nằm trong danh sách những quán cà phê độ nhận diện cao, lần lượt chiếm 75% và 67%. Trong khi đó, tỷ lệ của The Coffee House là 60%.

Tương tự, Trung Nguyên và Highlands có mức độ sử dụng lớn nhất, lần lượt 34% và 32%. Tỷ lệ của The Coffee House là 14%, Phúc Long là 10% và Startbucks là 6%.

Song, 43% đáp viên nhắc đến Highlands Coffee đầu tiên khi được yêu cầu kể tên một thương hiệu cà phê bất kỳ ở Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ của Trung Nguyên là 40%. The Coffee House đứng thứ ba với 26%, kế đó là Starbucks (18%), Phúc Long (13%).

Một báo cáo khác vào năm 2018 cũng cho thấy Trung Nguyên dẫn đầu độ nhận diện và tỷ lệ sử dụng. Highlands, The Coffee House và Starbucks lần lượt xếp sau đó. Do được xếp vào nhóm cửa hàng trà, Phúc Long không có trong thống kê này.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.

Thị trường - 09/06/2025 10:02

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.

Thị trường - 09/06/2025 10:01

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.

Thị trường - 09/06/2025 09:09

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 là năm không thể tệ hơn với Apple. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 19% trong năm, công ty phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và vụ kiện với Epic Games...

Thị trường - 09/06/2025 07:10

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".

Thị trường - 08/06/2025 10:53

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.

Thị trường - 08/06/2025 06:46

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.

Thị trường - 07/06/2025 13:36

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.

Thị trường - 07/06/2025 12:19

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00