Sự mở rộng của các chuỗi cà phê ở Việt Nam

MINH KHÁNH
07:50 19/02/2023

Nhờ xu hướng tiêu dùng phục hồi hậu đại dịch cộng thêm yếu tố được rót vốn đầu tư, các chuỗi cà phê lớn tại thị trường Việt Nam đều mở rộng số lượng điểm bán.

PHUONGLAM_zing

Theo báo cáo thị trường F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam do iPOS thực hiện, đến hết năm 2022, Việt Nam có 338.600 nhà hàng/quán cà phê, chứng kiến 7 năm tăng trưởng liên tiếp trong giai đoạn 2016-2022 với tốc độ hàng năm (CAGR) khoảng 2%. So với năm 2019, tức thời điểm trước dịch bệnh, thị trường đã đón thêm hơn 18.000 nhà hàng/quán cà phê mới.

Tác động của Covid-19 kéo doanh số bán hàng khối ngành ăn uống xuống thấp trong hai năm 2020, 2021. Song, nhờ các chính sách thích ứng dịch bệnh của Chính phủ, việc sớm mở cửa trở lại giúp doanh số bán hàng cải thiện đột biến lên 610.000 tỷ đồng trong năm 2022, tương đương 139% so với năm trước đó.

Bên cạnh những cơ sở F&B hoạt động độc lập, đơn lẻ, sự phát triển của các chuỗi F&B, mà cụ thể ở đây là chuỗi cà phê, có đóng góp không hề nhỏ cho quy mô lẫn xu hướng tiêu dùng của thị trường.

Chuỗi lớn đều có tập đoàn hậu thuẫn

Dù trải qua dịch bệnh hay bối cảnh kinh tế khó khăn, điểm đáng chú ý nhất của hầu hết chuỗi cà phê là số lượng điểm bán không suy giảm, thậm chí còn tăng mạnh qua từng năm.

Xét về quy mô số lượng cửa hàng, chuỗi bán trà và cà phê Phúc Long hiện có khoảng 906 điểm bán, bao gồm 132 cửa hàng flagship cùng 774 kiosk và cửa hàng mini tích hợp trong hệ thống WinMart/WinMart+.

Tính riêng năm 2022, Phúc Long đã mở thêm 44 cửa hàng flagship và hàng trăm kiosk. Có thời điểm số lượng điểm bán Phúc Long tiến sát mốc 1.000 đơn vị.

Sự mở rộng của Phúc Long chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây kể từ thời điểm được tập đoàn Masan đầu tư. Masan lần đầu tiên rót vốn vào Phúc Long hồi tháng 5/2021 với 346 tỷ đồng để đổi lấy 20% cổ phần. Mức định giá lần đầu Masan dành cho chuỗi trà, cà phê này là 1.728 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, tập đoàn do tỷ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tiếp tục triển khai hai đợt đầu tư vào Phúc Long với tổng giá trị khoảng 6.107 tỷ đồng thông qua công ty con sở hữu trực tiếp là The SHERPA. Kể từ tháng 1, Phúc Long Heritage chính thức trở thành công ty con sở hữu gián tiếp của Masan.

Việc tận dụng hạ tầng của chuỗi bán lẻ WinCommerce (cũng thuộc Masan) giúp Phúc Long có lợi thế gia tăng số lượng nhanh chóng. Hồi tháng 3/2021, chuỗi này chỉ có hơn 80 điểm bán, thấp hơn 11 lần so với hiện tại.

Một trong những chuỗi cà phê lâu đời trên thị trường Việt Nam là Highlands Coffee cũng đẩy mạnh quy mô điểm bán. Theo công bố trên website, chuỗi này hiện có 597 cửa hàng và có sự chênh lệch lớn giữa Hà Nội (137 cửa hàng) và TP.HCM (201 cửa hàng).

Hồi giữa tháng 3/2021, Highlands Coffee mới có 365 cửa hàng. Tức sau gần 2 năm, chuỗi đã tăng 63,5% số lượng điểm bán.

Trên thực tế, sự chuyển mình của thương hiệu 23 năm tuổi do doanh nhân David Thái sáng lập cũng có bàn tay không nhỏ của tập đoàn đến từ Philippines - Jollibee.

Thuở khởi sự, Highlands mất tới 11 năm để đạt mốc 50 cửa hàng. Đến năm 2011, Viet Thai International đã bán 49% mảng kinh doanh Việt Nam và 60% mảng kinh doanh tại Hong Kong cho Tập đoàn Jollibee (Phillipines) với giá 25 triệu USD.

Năm 2018, tức chỉ mất 7 năm sau thương vụ bán cổ phần, quy mô của chuỗi này lên đến 240 cửa hàng.

Đáng chú ý, The Coffee House là chuỗi lớn duy nhất điều chỉnh số lượng cửa hàng sau dịch từ 175 điểm vào tháng 3/2021 xuống còn 154 cửa hàng.

The Coffee House xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2014 tại TP.HCM. Năm 2017, thương hiệu vượt mốc 80 cửa hàng trên toàn quốc và nâng lên quy mô 175 cửa hàng tại 18 tỉnh, thành phố trên cả nước vào năm 2020.

Bùng nổ nhờ nhượng quyền

Một ông lớn khác trên thị trường cà phê là Trung Nguyên cũng mở rộng quy mô tương đối nhanh. Giữa tháng 3/2021, chuỗi Trung Nguyên E-Coffee có 308 điểm bán nhưng đã nâng lên hơn gấp đôi đến nay, tức 620 điểm bán trên khắp cả nước. Ngoài ra, Trung Nguyên còn sở hữu hệ thống 77 cửa hàng Trung Nguyên Legend.

Khác với hai đối thủ trên, Trung Nguyên chủ yếu dựa vào mô hình nhượng quyền để phủ sóng thị phần.

Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch bệnh, chuỗi cà phê Ông Bầu do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công ty NutiFood đứng sau cũng đẩy mạnh đánh chiếm thị phần. Từ con số 100 cửa hàng vào đầu tháng 7/2020, chuỗi này nay đã có 346 điểm bán, tức tăng trưởng 246% về số lượng trong gần 3 năm.

Hậu Covid-19 cũng là thời điểm các chuỗi cà phê thuộc phân khúc tầm trung ở miền Bắc như Aha, Kafa, Laika... phát triển. Kafa và Laika hiện sở hữu lần lượt 59 và 44 cửa hàng, phần lớn là nhượng quyền.

Aha Cafe không nêu cụ thể số lượng điểm bán. Song theo ghi nhận của Zing, chuỗi này đã khai trương 21 quán trong năm 2022, cao gấp đôi so với con số 11 quán vào năm trước đó. Riêng từ đầu năm 2023, chuỗi đã thông báo khai trương thêm 2 quán.

Mặt khác, một số chuỗi cà phê khác tỏ ra tương đối thận trọng trong quá trình mở rộng giai đoạn tháng 3/2021- nay như Starbucks (tăng từ 67 lên 87 cửa hàng), Chuk Express (tăng từ 29 lên 55 cửa hàng).

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trên thị trường cà phê còn thêm khốc liệt khi đón nhận nhiều tay chơi mới từ nước ngoài như Cafe Amazon từ Thái Lan hay mới đây nhất là %Arabica từ Nhật Bản.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Q&Me vào giữa năm 2022, vị thế của chuỗi Trung Nguyên, Highlands Coffee và The Coffee House không mấy thay đổi trong vài năm qua.

Trung Nguyên và Highlands vẫn là hai thương hiệu nằm trong danh sách những quán cà phê độ nhận diện cao, lần lượt chiếm 75% và 67%. Trong khi đó, tỷ lệ của The Coffee House là 60%.

Tương tự, Trung Nguyên và Highlands có mức độ sử dụng lớn nhất, lần lượt 34% và 32%. Tỷ lệ của The Coffee House là 14%, Phúc Long là 10% và Startbucks là 6%.

Song, 43% đáp viên nhắc đến Highlands Coffee đầu tiên khi được yêu cầu kể tên một thương hiệu cà phê bất kỳ ở Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ của Trung Nguyên là 40%. The Coffee House đứng thứ ba với 26%, kế đó là Starbucks (18%), Phúc Long (13%).

Một báo cáo khác vào năm 2018 cũng cho thấy Trung Nguyên dẫn đầu độ nhận diện và tỷ lệ sử dụng. Highlands, The Coffee House và Starbucks lần lượt xếp sau đó. Do được xếp vào nhóm cửa hàng trà, Phúc Long không có trong thống kê này.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu

Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.

Thị trường - 31/07/2025 06:45

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị

Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025

Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10

F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM

F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM

Kết quả kinh doanh quý II/2025 với các chỉ số ấn tượng như doanh thu tăng 38%, lợi nhuận trước thuế tăng 220% so với cùng kỳ năm trước được nhiều nhà đầu tư đánh giá là "bước chạy đà hoàn hảo" của F88 trước khi lên sàn UpCOM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:07

Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?

Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?

Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU mới đây đem lại cho Anh một số lợi thế, không chỉ ở mức thuế quan thấp hơn mà còn ở việc EU tránh rủi ro suy thoái.

Thị trường - 30/07/2025 15:19

Startup tiền số Việt có quay về?

Startup tiền số Việt có quay về?

Thị trường tài sản số toàn cầu tăng trưởng vượt mốc 4.000 tỷ USD, khung pháp lý đầu tiên cho tài sản số tại Việt Nam đã được ban hành và vài tháng nữa có hiệu lực. Thế nhưng, liệu chừng đó đã đủ để các startup tiền số người Việt quay trở lại quê nhà?

Thị trường - 30/07/2025 09:58

PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic

PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic. Mở đầu bằng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60 đã có mặt trên thị trường vào quý II/2025, các sản phẩm còn lại với hàm lượng hữu cơ từ 65 OM đến 80 OM sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới, đánh dấu bước phát triển chiến lược trong hành trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59

PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Trong không khí thiêng liêng và xúc động của những ngày tháng Bảy – khi cả nước thành kính hướng về Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) đã tổ chức hành trình dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ liên huyện Long Điền – Đất Đỏ và Nhà lưu niệm – Tượng đài Anh hùng Võ Thị Sáu, trên địa bàn xã Long Điền, TP.HCM.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59

Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025

Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025

Bức tranh tài chính của Eximbank trong 6 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng khởi sắc.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:56

SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm

SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm

SHB vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.

Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:55

Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn

Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn

Ngày 1/8/2025, cổ phiếu TAL của Taseco Land sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Khi thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa giá trị thực và cơ hội đầu cơ, TAL lên sàn HOSE mang theo một thông điệp rõ ràng: giá trị nội tại chính là thước đo bền vững nhất.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 17:32

Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh

Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh

Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18

Việt Nam không thể đứng ngoài 'cuộc chơi' Công nghệ Năng lượng

Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng

Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp Việt cần tăng cường nội địa hoá và xây dựng thương hiệu

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh kinh tế biến động, doanh nghiệp cần chủ động về nguyên liệu và công nghệ, cũng như nghiêm túc xây dựng thương hiệu qua các kênh thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu.

Thị trường - 29/07/2025 08:32

Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’

Techcombank được vinh danh ‘Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025’

Mới đây, Techcombank vừa được Tạp chí tài chính Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh là "Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất Việt Nam 2025".

Doanh nghiệp - 28/07/2025 16:31