BAEMIN rút lui khỏi Việt Nam sau 4 năm
BAEMIN chính thức rút lui khỏi thị trường Việt Nam từ 8/12, sau khi thừa nhận thị trường trăm triệu dân đầy thách thức ới sự cạnh tranh gay gắt và kỳ vọng cao của người tiêu dùng.

Sẽ không còn những chiếc xe BAEMIN trên đường phố Việt Nam từ 8/12. Ảnh: BVN
BAEMIN "chào tạm biệt" Việt Nam
Ngày 8/12, BAEMIN sẽ chính thức rút lui khỏi Việt Nam, kết thúc 4 năm thương hiệu này "làm mưa làm gió" tại thị trường trăm triệu dân.
Động thái này hoàn toàn không bất ngờ và được BAEMIN xác nhận thông qua email gửi cho các đối tác và khách hàng hôm 24/11.
Trước đó, hồi tháng 9, Tech In Asia dẫn email của bà Cao Thị Ngọc Loan, người đảm nhận vị trí CEO của BAEMIN Việt Nam sau khi ông Jinwoo Song từ chức: "Quyết định rút lui khỏi hoạt động tại Việt Nam không phải là một quyết định được xem nhẹ. Thật không may, quyết định này đã được đẩy nhanh bởi môi trường giao đồ ăn đầy thách thức ở Việt Nam, với sự cạnh tranh gay gắt và kỳ vọng cao của người tiêu dùng".
Tech In Asia đánh giá, đây có thể là bước ngoặt dẫn đến việc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường trăm triệu dân của BAEMIN, trong bối cảnh, trước đó 1 ngày, Foodpanda, một thương hiệu khác thuộc Delivery Hero, công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Và chính Delivery Hero đã xác nhận rằng họ đang đàm phán để bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á.
Trước đó, hồi tháng 8, trả lời Reuters, ông Niklas Östberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Delivery Hero, cho rằng rằng triển vọng của công ty ông đối với châu Á là tích cực, ngoại trừ ở Việt Nam.
"Không bao giờ có lãi" là đánh giá của ông Niklas Östberg về hoạt động kinh doanh tại thị trường trăm triệu dân, bất chấp BAEMIN đã tạo được một số ấn tượng nhất định ở Việt Nam bởi cách marketing độc đáo hướng tới đối tượng khách hàng trẻ và vận hành nhà bếp riêng, thậm chí còn xây dựng một BAEMIN Studio và một thương hiệu mỹ phẩm khá được đón nhận.
Bài học đã được dự báo trước
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh ngành F&B đang gặp nhiều khó khăn, kèm theo lạm phát và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dùng, việc các hãng giao nhận công nghệ, trong đó có BAEMIN thu hẹp quy mô hoạt động là điều dễ hiểu.
Vài năm trước, một thương hiệu sừng sỏ trong ngành là Uber cũng đã phải rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng chỉ sau thời gian ngắn. Sau sự rút lui của Uber, Grab "độc chiếm" thị trường trăm triệu dân và bắt đầu vươn mình thành một nền tảng đa dịch vụ, đa ngành, thay vì "đóng đinh" của mảng giao nhận.
Thậm chí, vị thế của nền tảng xe công nghệ này lớn đến nỗi "Grab" trở thành một thuật ngữ chuyên dụng.
Nên biết, trong khi các hãng khác như Grab, Shopee hướng đến sự đa năng trong hoạt động giao nhận, ngoài đồ ăn và hàng hoá, BAEMIN vẫn định hình là ứng dụng giao đồ ăn và đi chợ hộ. Sau BAEMIN, Gojek và Be cũng là những nền tảng đa dịch vụ được đầu tư khủng.
Nghĩa là, BAEMIN đã hụt hơi ngay từ đầu khi bước vào thị trường Việt Nam do thiếu chiến lược bền vững. Thương hiệu này, dựa vào vị thế văn hoá ẩm thực vốn có và cách thức thu hút khách hàng trẻ đậm dấu ấn Hàn Quốc để khai thác thị trường. Cùng với đó là cách thức marketing độc đáo. Tuy nhiên, như vậy là không đủ. Vận tải công nghệ được xem là một mảng "đốt" tiền để thu hút khách hàng. Hậu "đốt" tiền, các hãng giao nhận công nghệ cần một chiến lược vững chắc để giữ vững thị phần.
Chân ướt chân ráo tiến vào một thị trường vốn với chiếc bánh thị phần đã được chia sẵn bởi những "ông kẹ" như Grab, Shopee, Gojek, Be... BAEMIN cần nhiều hơn những chiến dịch marketing hút khách. Thời gian đầu, những tưởng thương hiệu này đã đi đúng hướng với chiến lược giảm giá vận chuyển, giao nhận được rất nhiều khách hàng ủng hộ.
Với người tiêu dùng, ưu tiên hàng đầu của một nền tảng giao đồ ăn là tiện dụng và giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, BAEMIN không giữ được ưu thế trước những tên tuổi khác. Trong khi, danh mục hàng quán hợp tác với thương hiệu này, vốn dĩ đã không bằng các đối thủ.
Thống kê gần đây của Momentum Works chỉ ra, BAEMIN nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với 45% của Grab và 41% của ShopeeFood. Nghĩa là ở mặt tích cực, BAEMIN đứng thứ 3 về thị phần giao nhận tại Việt Nam dù xuất phát sau rất nhiều thương hiệu khác. Tuy nhiên, con số này lại khá khiêm tốn nếu so với hai đối thủ dẫn đầu.
BAEMIN Việt Nam thuộc sở hữu Woowa Brothers, công ty giao thực phẩm Hàn Quốc có giá trị tỷ đô với nền tảng giao đồ ăn Baedal Minjok, đang chiếm hơn 50% thị phần tại xứ kim chi. Tháng 12/2018, mức định giá của Woowa Brothers lên đến lên 2,6 tỷ USD, sau khi nhận được khoản đầu tư đảm bảo trị giá 320 triệu USD.
Tháng 6/2019, Woowa Brothers ra mắt ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN đầu tiên tại thị trường TP.HCM. Đến cuối năm 2019, công ty giao đồ ăn của Đức, Delivery Hero, đồng ý mua Woowa Brothers với giá 4 tỷ USD. Đây được xem là một trong những thương vụ lớn nhất toàn cầu trong phân khúc ứng dụng giao đồ ăn.
- Cùng chuyên mục
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago