BAEMIN rút lui khỏi Việt Nam sau 4 năm

LIÊN THƯỢNG
14:39 27/11/2023

BAEMIN chính thức rút lui khỏi thị trường Việt Nam từ 8/12, sau khi thừa nhận thị trường trăm triệu dân đầy thách thức ới sự cạnh tranh gay gắt và kỳ vọng cao của người tiêu dùng.

Empty

Sẽ không còn những chiếc xe BAEMIN trên đường phố Việt Nam từ 8/12. Ảnh: BVN

BAEMIN "chào tạm biệt" Việt Nam

Ngày 8/12, BAEMIN sẽ chính thức rút lui khỏi Việt Nam, kết thúc 4 năm thương hiệu này "làm mưa làm gió" tại thị trường trăm triệu dân.

Động thái này hoàn toàn không bất ngờ và được BAEMIN xác nhận thông qua email gửi cho các đối tác và khách hàng hôm 24/11.

Trước đó, hồi tháng 9, Tech In Asia dẫn email của bà Cao Thị Ngọc Loan, người đảm nhận vị trí CEO của BAEMIN Việt Nam sau khi ông Jinwoo Song từ chức: "Quyết định rút lui khỏi hoạt động tại Việt Nam không phải là một quyết định được xem nhẹ. Thật không may, quyết định này đã được đẩy nhanh bởi môi trường giao đồ ăn đầy thách thức ở Việt Nam, với sự cạnh tranh gay gắt và kỳ vọng cao của người tiêu dùng".

Tech In Asia đánh giá, đây có thể là bước ngoặt dẫn đến việc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường trăm triệu dân của BAEMIN, trong bối cảnh, trước đó 1 ngày, Foodpanda, một thương hiệu khác thuộc Delivery Hero, công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Và chính Delivery Hero đã xác nhận rằng họ đang đàm phán để bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á.

Trước đó, hồi tháng 8, trả lời Reuters, ông Niklas Östberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Delivery Hero, cho rằng rằng triển vọng của công ty ông đối với châu Á là tích cực, ngoại trừ ở Việt Nam.

"Không bao giờ có lãi" là đánh giá của ông Niklas Östberg về hoạt động kinh doanh tại thị trường trăm triệu dân, bất chấp BAEMIN đã tạo được một số ấn tượng nhất định ở Việt Nam bởi cách marketing độc đáo hướng tới đối tượng khách hàng trẻ và vận hành nhà bếp riêng, thậm chí còn xây dựng một BAEMIN Studio và một thương hiệu mỹ phẩm khá được đón nhận.

Bài học đã được dự báo trước

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh ngành F&B đang gặp nhiều khó khăn, kèm theo lạm phát và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dùng, việc các hãng giao nhận công nghệ, trong đó có BAEMIN thu hẹp quy mô hoạt động là điều dễ hiểu.

Vài năm trước, một thương hiệu sừng sỏ trong ngành là Uber cũng đã phải rút lui khỏi thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng chỉ sau thời gian ngắn. Sau sự rút lui của Uber, Grab "độc chiếm" thị trường trăm triệu dân và bắt đầu vươn mình thành một nền tảng đa dịch vụ, đa ngành, thay vì "đóng đinh" của mảng giao nhận.

Thậm chí, vị thế của nền tảng xe công nghệ này lớn đến nỗi "Grab" trở thành một thuật ngữ chuyên dụng.

Nên biết, trong khi các hãng khác như Grab, Shopee hướng đến sự đa năng trong hoạt động giao nhận, ngoài đồ ăn và hàng hoá, BAEMIN vẫn định hình là ứng dụng giao đồ ăn và đi chợ hộ. Sau BAEMIN, Gojek và Be cũng là những nền tảng đa dịch vụ được đầu tư khủng.

Nghĩa là, BAEMIN đã hụt hơi ngay từ đầu khi bước vào thị trường Việt Nam do thiếu chiến lược bền vững. Thương hiệu này, dựa vào vị thế văn hoá ẩm thực vốn có và cách thức thu hút khách hàng trẻ đậm dấu ấn Hàn Quốc để khai thác thị trường. Cùng với đó là cách thức marketing độc đáo. Tuy nhiên, như vậy là không đủ. Vận tải công nghệ được xem là một mảng "đốt" tiền để thu hút khách hàng. Hậu "đốt" tiền, các hãng giao nhận công nghệ cần một chiến lược vững chắc để giữ vững thị phần.

Chân ướt chân ráo tiến vào một thị trường vốn với chiếc bánh thị phần đã được chia sẵn bởi những "ông kẹ" như Grab, Shopee, Gojek, Be... BAEMIN cần nhiều hơn những chiến dịch marketing hút khách. Thời gian đầu, những tưởng thương hiệu này đã đi đúng hướng với chiến lược giảm giá vận chuyển, giao nhận được rất nhiều khách hàng ủng hộ.

Với người tiêu dùng, ưu tiên hàng đầu của một nền tảng giao đồ ăn là tiện dụng và giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, BAEMIN không giữ được ưu thế trước những tên tuổi khác. Trong khi, danh mục hàng quán hợp tác với thương hiệu này, vốn dĩ đã không bằng các đối thủ.

Thống kê gần đây của Momentum Works chỉ ra, BAEMIN nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với 45% của Grab và 41% của ShopeeFood. Nghĩa là ở mặt tích cực, BAEMIN đứng thứ 3 về thị phần giao nhận tại Việt Nam dù xuất phát sau rất nhiều thương hiệu khác. Tuy nhiên, con số này lại khá khiêm tốn nếu so với hai đối thủ dẫn đầu.

BAEMIN Việt Nam thuộc sở hữu Woowa Brothers, công ty giao thực phẩm Hàn Quốc có giá trị tỷ đô với nền tảng giao đồ ăn Baedal Minjok, đang chiếm hơn 50% thị phần tại xứ kim chi. Tháng 12/2018, mức định giá của Woowa Brothers lên đến lên 2,6 tỷ USD, sau khi nhận được khoản đầu tư đảm bảo trị giá 320 triệu USD.

Tháng 6/2019, Woowa Brothers ra mắt ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN đầu tiên tại thị trường TP.HCM. Đến cuối năm 2019, công ty giao đồ ăn của Đức, Delivery Hero, đồng ý mua Woowa Brothers với giá 4 tỷ USD. Đây được xem là một trong những thương vụ lớn nhất toàn cầu trong phân khúc ứng dụng giao đồ ăn.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Thị trường Việt Nam mang về cho đại gia Thái Lan SCG 25.300 tỷ đồng trong 9 tháng

Tập đoàn SCG tiếp tục tăng cường khả năng tự phục hồi thông qua bốn chiến lược trọng tâm, trong đó có việc mở rộng tại các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Thị trường - 08/11/2025 17:02

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Giải mã vị trí 'tam cận huyết mạch' ven sông, lợi thế định hình giá trị Sunshine Sky City tại khu Nam Sài Gòn

Với lợi thế "tam cận huyết mạch" – Cận sông, cận đô thị, cận giao thương, Sunshine Sky City không chỉ tái định nghĩa chuẩn sống tầm cao mới, mà còn trở thành dự án tiên phong theo đuổi mô hình sống “chuẩn khách sạn” 4.0 bên sông khu Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:18

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Fitch Ratings công bố kết quả đánh giá tín nhiệm năm 2024 đối với EVNNPC ở mức BB+/Ổn định

Một trong 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín nhất thế giới - Fitch Ratings – vừa công bố xếp hạng tín nhiệm năm 2024 đối với với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ở mức BB+/Ổn định.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 12:16

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh 'Doanh nghiệp vì cộng đồng'

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.

Doanh nghiệp - 08/11/2025 08:35

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

NXBGDVN chủ động nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định đã chủ động chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng hỗ trợ sách giáo khoa và trang thiết bị học tập nhằm giúp học sinh nhanh chóng trở lại trường, không để việc học bị gián đoạn.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:41

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First

Khi AI dần trở thành "mã gen" của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

Doanh nghiệp - 07/11/2025 09:00

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch Tập đoàn BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp quan trọng, bền bỉ và mang tính định hình của Bà Nguyễn Thị Nga đối với sự phát triển của ngành gôn Việt Nam trong suốt hơn ba thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:49

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng “nguồn năng lượng tri thức” cho tương lai đất nước

Từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, đây không chỉ là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong khối doanh nghiệp Nhà nước, mà còn là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 18:48

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS đạt chứng nhận Quốc tế ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin.

VPS là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận ISO/IEC 27001:2022 về Hệ thống quản lý an toàn thông tin, khẳng định sự chủ động và cam kết của công ty trong việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và dữ liệu của khách hàng cũng như các thông tin nội bộ của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:58

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Tình hình hoạt động tháng 10 và mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 11 năm 2025 của EVN

Trong tháng 10, EVN đã đảm bảo cung cấp điện, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 10/2025 đạt 27,26 tỷ kWh. Lũy kế 10 tháng năm 2025, sản lượng toàn hệ thống đạt 268,82 tỷ kWh.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 15:56

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

Trải nghiệm nghiệp vụ: Khoảng cách từ giảng đường đến nhà băng

Mức lương hấp dẫn, môi trường chuyên nghiệp khiến ngân hàng trở thành ngành nghề mơ ước của nhiều sinh viên. Nhưng đường đến nhà băng là cuộc cạnh tranh khốc liệt. TWings Academy là giải pháp giúp người trẻ bước vào nghề một cách tự tin và chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 13:03

TPBank tiên phong Data-First - biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh

TPBank tiên phong Data-First - biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh

TPBank tiên phong triết lý Data-First, biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh để cá nhân hóa trải nghiệm, chạm tới giới trẻ và khẳng định vị thế ngân hàng số.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 13:01

Doanh nghiệp được khuyến mại 100% giá trị hàng hóa tại Online Friday 2025

Doanh nghiệp được khuyến mại 100% giá trị hàng hóa tại Online Friday 2025

Tại “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” - Online Friday 2025, hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Thị trường - 06/11/2025 11:17

Chứng khoán Công thương ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Chứng khoán Công thương ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Cuối Quý III/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank Securities, HOSE: CTS) tiến hành cuộc cách mạng về nhận diện thương hiệu. Đồng thời thay đổi giao diện và nâng cấp hàng loạt tính năng mới cho ứng dụng trading.

Doanh nghiệp - 06/11/2025 08:16

Nếu Tòa án phán quyết bất lợi, chính quyền Trump còn 'vũ khí' thuế quan nào?

Nếu Tòa án phán quyết bất lợi, chính quyền Trump còn 'vũ khí' thuế quan nào?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết chính quyền Trump có thể vận dụng nhiều đạo luật khác để duy trì "vũ khí thuế quan" lên các đối tác thương mại.

Thị trường - 05/11/2025 16:37

Chỉ còn 24 giờ để đăng ký mua cổ phiếu IPO VPS – Cơ hội đầu tư hiếm có

Chỉ còn 24 giờ để đăng ký mua cổ phiếu IPO VPS – Cơ hội đầu tư hiếm có

VPS trân trọng thông báo chỉ còn ít giờ nữa sẽ kết thúc thời gian đăng ký đặt mua cổ phiếu IPO của Công ty.

Doanh nghiệp - 05/11/2025 16:31