Baemin Việt Nam cắt giảm nhân sự

Nhàđầutư
Baemin Việt Nam vừa ra thông báo thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm nhân viên. Động thái này của thương hiệu đến từ Hàn Quốc cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng giao nhận đồ ăn tại thị trường Việt Nam.
LIÊN THƯỢNG
26, Tháng 09, 2023 | 06:41

Nhàđầutư
Baemin Việt Nam vừa ra thông báo thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm nhân viên. Động thái này của thương hiệu đến từ Hàn Quốc cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng giao nhận đồ ăn tại thị trường Việt Nam.

bamin

Baemin Việt Nam bắt đầu thu hẹp quy mô và cắt giảm nhân sự. Ảnh: BVN

Trong một bài viết mới đây, Tech In Asia dẫn email của bà Cao Thị Ngọc Loan, Giám đốc điều hành Baemin Việt Nam về tình hình hoạt động của hãng này. Theo Tech In Asia, liên doanh giữa Delivery Hero và Woowa Brothers đã bắt đầu thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm nhân viên.

"Quyết định rút lui khỏi hoạt động tại Việt Nam không phải là một quyết định được xem nhẹ. Thật không may, quyết định này đã được đẩy nhanh bởi môi trường giao đồ ăn đầy thách thức ở Việt Nam, với sự cạnh tranh gay gắt và kỳ vọng cao của người tiêu dùng", Tech In Asia trích email của bà Cao Thị Ngọc Loan, người đảm nhận vị trí CEO sau khi ông Jinwoo Song từ chức.

Hiện chưa có số liệu cụ thể về lượng nhân sự bị ảnh hưởng bởi việc thu hẹp và cắt giảm của Baemin Việt Nam. 

Tech in Asia đã liên hệ với Baemin Việt Nam để tìm hiểu về vấn đề này. Công ty này đã ngừng hoạt động tại một số địa phương như Thái Nguyên, Hội An và Bắc Ninh.

Trang tin tức công nghệ đặt trụ sở tại Singapore đánh giá động thái này có thể là bước ngoặt dẫn đến việc rút lui hoàn toàn khỏi thị trường trăm triệu dân của Baemin, trong bối cảnh, trước đó 1 ngày, Foodpanda, một thương hiệu khác thuộc Delivery Hero, công bố quyết định giảm số lượng nhân viên trên khắp các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Và chính Delivery Hero đã xác nhận rằng họ đang đàm phán để bán Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á.

Trước đó, hồi tháng 8, trả lời Reuters, ông Niklas Östberg, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Delivery Hero, cho rằng rằng triển vọng của công ty ông đối với châu Á là tích cực, ngoại trừ ở Việt Nam.

"Không bao giờ có lãi" là đánh giá của ông Niklas Östberg về hoạt động kinh doanh tại thị trường trăm triệu dân, bất chấp Baemin đã tạo được một số ấn tượng nhất định ở Việt Nam bởi cách marketing độc đáo hướng tới đối tượng khách hàng trẻ và vận hành nhà bếp riêng, thậm chí còn xây dựng một Baemin Studio và một thương hiệu mỹ phẩm khá được đón nhận.

Ở khía cạnh khác, sự rút lui khỏi thị trường trăm triệu dân của Baemin Việt Nam là có lý do, bởi chỉ với chiến lược marketing độc đáo là không đủ. Nên biết, trước Baemin, thị trường Việt Nam từng xuất hiện rất nhiều "ông lớn" như Grab, Uber, Now (tiền thân của ShopeeFood), Gojek...

Trong khi, thống kê gần đây của Momentum Works chỉ ra, Baemin nắm giữ 12% thị phần vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với 45% của Grab và 41% của ShopeeFood. Nghĩa là ở mặt tích cực, Baemin đứng thứ 3 về thị phần tại Việt Nam dù xuất phát sau rất nhiều thương hiệu khác. Tuy nhiên, con số này lại khá khiêm tốn nếu so với hai đối thủ dẫn đầu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh ngành F&B đang gặp nhiều khó khăn, kèm theo lạm phát và xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dùng, việc các hãng giao nhận công nghệ, trong đó có Baemin thu hẹp quy mô hoạt động là điều dễ hiểu.

Nên biết, trong khi các hãng khác như Grab, Shopee hướng đến sự đa năng trong hoạt động giao nhận, ngoài đồ ăn và hàng hoá, Baemin vẫn định hình là ứng dụng giao đồ ăn và đi chợ hộ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ