Chiến lược 'khó chịu' của Baemin, khiến đàn anh Grab và Now cực kỳ ức chế!

HOÀNG THUỲ
06:48 16/05/2021

Nhờ chiến lược thông minh và tập trung, Baemin đã có những bước tiến nhanh trên thị trường giao đồ ăn khốc liệt.

1

Baemin là một nền tảng giao đồ ăn trực tuyến vốn rất nổi tiếng ở Hàn Quốc nhưng mới gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 6/2019. Đây là thời điểm thị trường giao đồ ăn gần như chỉ còn là trận chiến song mã của Grab và Now, khi nhiều ứng dụng khác như beFood (thuộc be) hay Lala (thuộc Ahamove) đã chính thức rút lui.

Gia nhập thị trường có phần muộn màng nhưng "trâu chậm" Baemin đã có những động thái khôn ngoan để tránh kết cục "uống nước đục".

Mới đây nhất, chiến dịch marketing qua các biển quảng cáo ngoài trời của ứng dụng này cũng được nhiều người tán thưởng nhờ câu từ thú vị, thông điệp rõ ràng và mang tính địa phương hóa cao. Thực tế, việc “địa phương hóa” không chỉ dừng lại ở những biển quảng cáo mà còn là chiến lược chiếm lĩnh thị trường được nền tảng giao đồ ăn này thực hiện bài bản.

2

Chiến lược “vết dầu loang”

Nửa đầu năm 2019, Baemin Việt Nam ra đời sau khi Woowa Brothers (kỳ lân công nghệ Hàn Quốc) mua lại Vietnammm - một trong những cái tên đầu tiên trong lĩnh vực giao đồ ăn của Việt Nam, thu hút đông đảo cộng đồng người nước ngoài ở Hà Nội và TP HCM sử dụng. Ứng dụng xanh bạc hà Baemin chính thức chào sân vào giữa năm 2019.

Ngay từ đầu, một trong những lý do cho thương vụ mua lại Vietnammm được phía Baemin đưa ra thời điểm ban đầu là công ty giao hàng thực phẩm của Hàn Quốc "chỉ tập trung hoạt động trong phạm vi Hà Nội và TP HCM" như Vietnammm. Baemin đã cho thấy sự tập trung cực kỳ mạnh mẽ vào việc phục vụ các quận nội thành, nhằm tối ưu hóa dịch vụ và giảm thời gian giao hàng. Ngay lập tức, các chương trình khuyến mại phí vận chuyển thấp và tốc độ giao đồ ăn nhanh là điểm mạnh của Baemin.

Để hiểu tại sao Baemin lựa chọn chiến lược này, cần nói rõ điểm khác biệt lớn giữa thị trường giao đồ ăn trực tuyến so với thị trường giao hàng TMĐT, đó là tính cục bộ địa phương. Trên sàn TMĐT, khách hàng có thể chọn cửa hàng cách vài chục đến vài trăm km, thậm chí ở nước ngoài, và thường chờ một vài ngày hoặc nhanh nhất là 2h (như dịch vụ Tikinow) mới nhận được hàng. Trong khi đó, đối với giao đồ ăn, người dùng thường chọn những quán ăn trong bán kính 5km, lý do là bởi nếu chọn quán ở quá xa, thời gian giao hàng lâu sẽ khiến đồ ăn nguội, giảm hương vị và chất lượng.

Tận dụng triệt để tính chất cục bộ của thị trường giao đồ ăn, thay vì tìm cách giải bài toán khó là lập tức chiếm lĩnh toàn bộ thị trường, Baemin tập trung đánh chiếm từng vùng, tung khuyến mãi thu hút cả người mua và người bán để nhanh chóng chiếm thị phần ở từng khu vực. Sau khi "cát cứ" quận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, theo hiệu ứng "vết dầu loang", ứng dụng này dần dần phủ các quận còn lại, sau đó loang tiếp đến thị trường Hà Nội, Đà Nẵng - cũng theo chiến lược đánh chiếm theo quận.

Các chiến dịch quảng cáo cũng được thực hiện thống nhất với chiến lược "đánh chiếm theo quận".

Từ tháng 5/2020, Baemin hợp tác với nghệ sĩ Trấn Thành để sản xuất một video với mục đích chính là giới thiệu bộ sưu tập “Quán ngon quận mình”. Bộ sưu tập “Quán ngon quận mình” sắp xếp và nhóm các cửa hàng theo thứ tự hợp lý: món ngon Bình Thạnh, món ngon Quận 1, món ngon quận Hoàn Kiếm,... Người dùng dễ dàng lựa chọn cửa hàng gần với vị trí địa lý của mình.

3

Mỗi quận một bộ sưu tập, khách hàng dễ bề lựa chọn.

Thông điệp truyền thông "theo quận" cũng áp dụng triệt để cho biển quảng cáo ngoài trời. Mới đây Baemin đồng loạt treo biển quảng cáo kích thước lớn tại các quận ở Tp.HCM và Hà Nội. Những chiếc biển này được thiết kế khá đơn giản, đồng bộ về màu sắc của thương hiệu, hình ảnh anh shipper trong bộ đồng phục Baemin nhưng nội dung khác nhau, gắn với tên riêng của từng khu vực.

Ví dụ, biển quảng cáo tại Gò Vấp có ghi: “Gò Vấp, Anh thuộc lòng, Em bằng lòng, Anh giao”. Biển quảng cáo đặt ở Tân Bình lại ghi: “Tân Bình, Nhà anh đó, Đặt là có, Anh giao”. Những “câu thơ” ngắn gọn, mang chút vấn điệu nhưng lại truyền tải thông điệp rõ ràng.

4

Những biển quảng cáo ngoài trời của Baemin thời gian gần đây.

Nhận định về chiến lược của Baemin, tác giả Hạo Nguyễn viết trên tờ Diễn đàn doanh nghiệp:

Một chiến lược hay, và khó chịu.

Đây quả là một chiến lược hay, và cực kì khó chịu cho những đối thủ của Baemin. Baemin sẽ đứng nhất một quận, thay vì đứng hạng nhì hoặc ba ở tất cả các quận. Điều này khiến cho những đối thủ của họ sẽ rất khó chịu: Toàn bộ lực lượng của Baemin tập trung tấn công chỉ một điểm. Nếu chỉ GrabFood hoặc Now dồn toàn lực để bảo vệ địa phương đó, họ sẽ bị “ông lớn” còn lại đe dọa toàn bộ thị phần các địa phương còn lại. Nếu không dồn toàn lực, từng địa phương sẽ rất khó ngăn cản nước đi cơ hội của Baemin.

Bỏ thị trường đại trà để đánh vào từng ngách địa lý - một chiến lược bất hủ ứng dụng vào một lĩnh vực mới mẻ, tất cả sẽ tạo nên một cuộc chơi thú vị trong ngành giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam”.

Không chỉ tập trung phát triển từng khu vực địa lý, Baemin còn tập trung phát triển từng nhóm đối tượng khách hàng bằng việc phân chia và nhóm các món ăn phù hợp với thói quen ăn uống. Ví dụ, “Tuyển tập món Healthy” dành cho người ăn chay, người tập gym... hay bộ sưu tập “Ngọt” chuyên về các món bánh ngọt, kem...

5

Độ phổ biến của các app giao đồ ăn.

Khảo sát của Q&me về thị trường giao đồ ăn trực tuyến cuối năm 2020 cho biết, tỷ lệ người được hỏi sử dụng ứng dụng Grab và Now đều đạt 73%, trong khi đó Baemin và Gojek đạt khoảng 46%. Một kết quả không tồi khi Baemin "sinh sau đẻ muộn" hơn nhiều so với các "tiền bối".

Baemin cũng là ứng dụng đứng thứ 3 về độ phổ biến, sau Grab và Now, thậm chí nhỉnh hơn Gojek về tỷ lệ người dùng thường xuyên. Đến cuối tháng 12/2020, ứng dụng này đã đạt được quy mô tương đương với các công ty đầu ngành trong lĩnh vực giao đồ ăn và đang tiếp tục mở rộng quy mô trên cả nước. Họ cho biết hiện có thể tiếp nhận và xử lý 30.000-40.000 đơn hàng trong các khung giờ cao điểm; còn trong mỗi ngày cao điểm, con số này là khoảng 200.000 đơn hàng - tương đương với khả năng xử lý của các doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

  • Cùng chuyên mục
PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh

PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh

PV GAS PMC được thành lập sau khi hợp nhất các ban quản lý dự án khí trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), kế thừa kinh nghiệm quản lý của nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật và tầm nhìn từ những "công trình nền móng".

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:48

Liên doanh Gamuda-Samsung được chọn làm nhà thầu ưu tiên cho dự án Marinus Link của Úc

Liên doanh Gamuda-Samsung được chọn làm nhà thầu ưu tiên cho dự án Marinus Link của Úc

Liên doanh giữa Gamuda Berhad và Samsung C&T Corporation vừa được Chính phủ Úc chỉ định là nhà thầu ưu tiên cho gói thầu cuối cùng của Giai đoạn 1 dự án Marinus Link – công trình hạ tầng năng lượng và dữ liệu trọng điểm, kết nối Tasmania và Victoria, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch sang năng lượng sạch của quốc gia này.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:31

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Vừa qua, Lễ hội Khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại Công viên Bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TPHCM, trở thành tâm điểm giải trí – nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:29

The Privé giai đoạn 2: Biểu tượng an cư tinh hoa giữa trung tâm TP.HCM

The Privé giai đoạn 2: Biểu tượng an cư tinh hoa giữa trung tâm TP.HCM

Tiếp nối thành công đó, ngày 23/9, Tập đoàn Đất Xanh tổ chức sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 sớm hơn kế hoạch, quy tụ hơn 3.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM. Với số lượng sản phẩm giới hạn cùng tiêu chuẩn phát triển nâng tầm, giai đoạn 2 được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên sức nóng trên thị trường căn hộ hạng sang.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:00

PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam

PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam

Nếu hành trình đầu tiên của PV GAS PMC là xây nền móng, thì chặng đường hôm nay là bước tiến vào tương lai. Trong bối cảnh nguồn khí nội địa dần suy giảm, PV GAS đã tiên phong mở ra kỷ nguyên khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Mỗi dự án LNG là một minh chứng cho khát vọng đổi mới và hội nhập toàn cầu của PV GAS PMC nói riêng và PV GAS nói chung.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 13:23

Đóng điện Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Long Xuyên, tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh An Giang

Đóng điện Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Long Xuyên, tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh An Giang

Vào lúc 1h02 phút ngày 22/9/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện mang tải Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Long Xuyên.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 16:16

Vĩnh Long khánh thành 4 cầu giao thông nông thôn do Bộ Công an và Vietcombank chung tay xây dựng

Vĩnh Long khánh thành 4 cầu giao thông nông thôn do Bộ Công an và Vietcombank chung tay xây dựng

Ngày 21/9/2025, tại tỉnh Vĩnh Long, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng 4 cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn các xã Hưng Nhượng và Tân Hào.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 16:15

Phân khu đẹp nhất The Privé chuẩn bị ra mắt thị trường

Phân khu đẹp nhất The Privé chuẩn bị ra mắt thị trường

Không nhiều dự án tại TP.HCM có thể tạo nên kỷ lục ‘cháy hàng’ chỉ trong 72 giờ. Thế nhưng, với The Privé, sức nóng ấy mới chỉ bắt đầu.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 16:14

Agribank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên số tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025

Agribank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên số tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025

Chiến lược chuyển đổi số của Agribank tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025, diễn ra ngày 18/9/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Agribank trong việc xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 16:13

Giải chạy Vlasta Race 2025 do Văn Phú tổ chức bùng nổ với gần 3000 runner

Giải chạy Vlasta Race 2025 do Văn Phú tổ chức bùng nổ với gần 3000 runner

Ngày 21/9/2025, tại Tổ hợp nghỉ dưỡng mặt tiền biển quốc tế Vlasta - Sầm Sơn (Thanh Hóa), gần 3.000 runner đã hòa mình vào không khí sôi động của Giải chạy Vlasta Race - Nam Sầm Sơn 2025 do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú phối hợp cùng UBND phường Nam Sầm Sơn tổ chức. Giải chạy đã tạo nên một ngày hội thể thao văn hóa đầy màu sắc bên bờ biển xứ Thanh.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 14:27

Đằng sau quyết định thoái sạch vốn khỏi BYD của Warren Buffet

Đằng sau quyết định thoái sạch vốn khỏi BYD của Warren Buffet

Berkshire Hathaway, quỹ đầu tư từng được Warren Buffett dẫn dắt bất ngờ thoái toàn bộ vốn tại BYD, dù khoản đầu tư này có tỷ suất sinh lời lên đến 3.890%.

Thị trường - 22/09/2025 13:13

Mật ong Manuka và Jarrah của JAHONEY giành giải thưởng chất lượng Platinum tại London Honey Awards 2025

Mật ong Manuka và Jarrah của JAHONEY giành giải thưởng chất lượng Platinum tại London Honey Awards 2025

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ngày càng hướng đến sản phẩm dinh dưỡng tự nhiên và bền vững, thương hiệu Jahoney đã ghi dấu ấn quan trọng khi được vinh danh với giải thưởng Bạch kim (Platinum) - hạng mục cao nhất tại London Honey Awards 2025, một trong những cuộc thi uy tín nhất thế giới về mật ong.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 11:17

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Doanh nghiệp - 22/09/2025 08:00

Đưa dừa thành ngành công nghiệp tỉ USD

Đưa dừa thành ngành công nghiệp tỉ USD

Trái dừa, sản phẩm thân thuộc với mọi người dân Việt Nam từ thuở nào giờ đã trở thành ngành hàng tỉ USD nhờ tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực từ nước giải khát, thực phẩm đến dược phẩm và thậm chí là mỹ phẩm.

Thị trường - 21/09/2025 16:46

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại

Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại

UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).

Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53

Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia

Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia

Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.

Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51