'Bấp bênh' ngành logistics
Dù ghi nhận kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan song bất ổn về nguồn cung và giá xăng dầu cùng giá cước tàu biển giảm sâu đang đặt doanh nghiệp logistics vào tình thế hết sức cấp bách, khó khăn.

Bội thu
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm, vận chuyển hàng hóa đường biển đạt hơn 77,8 triệu tấn, tăng khoảng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, chỉ số giá vận tải đường biển trong quý 3 tăng gần 5% so với cùng kỳ, tính chung 9 tháng tăng hơn 11%. Đây là động lực lớn cho nhu cầu vận tải biển phục hồi và giúp các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển niêm yết trên sàn chứng khoán phần lớn đều báo lãi tăng mạnh.
Quý 3, Tổng công ty cổ phần Vận tải dầu khí (PVTrans - PVT) ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 390 tỷ đồng, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ 2021. Sau 9 tháng, doanh nghiệp này có lãi trước thuế hơn 1.035 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch cả năm.
Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cũng có lợi nhuận sau thuế tăng hơn 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 270 tỷ đồng. Một "ông lớn" khác thuộc ngành vận tải biển là Công ty cổ phần Gemadept (GMD) cũng có kết quả kinh doanh thuận lợi với lãi quý 3 tăng hơn 76% lên gần 290 tỷ đồng. Sau 9 tháng, GMD cách đích kế hoạch lợi nhuận sau thuế khoảng 6%, tăng gần 84% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự, "anh cả" Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - MVN) lãi ròng 9 tháng đạt hơn 2.770 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2021 và vượt 10% kế hoạch cả năm.
Ngoài ra, CTCP Cảng Đà Nẵng (CDN), CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP), CTCP Cảng Đồng Nai (PDN) và nhiều doanh nghiệp khác cũng nối gót các "ông lớn" báo lãi ròng khủng trong quý vừa qua.
Dù bức tranh kinh doanh tích cực, song cổ phiếu nhóm này trên sàn chứng khoán cũng không tránh khỏi những tác động tiêu cực trong bối cảnh VN-Index giảm 30% từ tháng 4 năm nay và nhiều lần lọt TOP giảm sâu thế giới.
Tính đến cuối phiên 14/11, cổ phiếu PVT ở mức 15.550 đồng/CP, giảm hơn 38% so với đầu năm, định giá P/B về còn 0,88. Cổ phiếu HAH còn giảm sâu hơn, thậm chí về đáy 15 tháng. Đóng cửa phiên 14/11 tại mức 25.850 đồng/CP, thị giá cổ phiếu HAH đã giảm 62% so với đầu năm. Tương tự, so với đầu năm, cổ phiếu GMD giảm 11%; MVN giảm 47%; CDN giảm 18%, DVP giảm 27%…

Giá cước tàu biển giảm sút gây áp lực lên ngành logistics. Ảnh shutterstock
Bấp bênh
Dù kết quả 9 tháng đầu năm ghi nhận khả quan song trong phản ánh gửi đến Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng), doanh nghiệp ngành logistics cho biết họ đang gặp khó do bất ổn về nguồn cung và giá xăng dầu tại Việt Nam và thế giới.
Cụ thể, 2 tháng gần đây, tại nhiều trung tâm kinh tế của cả nước, trong đó có TP.HCM và Hà Nội, đã xảy ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải - một mắt xích quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics. Mặc dù, tình hình hiện tại đã được tạm thời khắc phục, nhưng nhiều dự báo cho thấy tình trạng thiếu xăng, dầu có thể tái diễn, nhất là trong những tháng cuối năm - thời điểm cao điểm của hoạt động logistics.
Bên cạnh đó, giá dầu thế giới có thể sẽ bị đẩy lên mức cao, bởi các nguyên nhân như: Lượng dầu được tung ra thị trường từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ đang giảm xuống; và lượng dầu xuất khẩu từ Nga sẽ giảm xuống trước khi Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh cấm vận lên quốc gia này và sẽ kích hoạt toàn bộ lệnh cấm vận vào cuối năm nay.

Giá cước vận tải đang liên tục giảm. Nguồn Drewry
Đặc biệt, việc giá cước tàu biển xuống gần như trước dịch, thậm chí một số nơi giá về âm cũng là khó khăn lớn của ngành logistics. Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường hàng hải Drewry, giá cước vận tải container trung bình đã giảm xuống mức rất thấp so với đầu năm và giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng một số lượng lớn tàu sẽ quay trở lại thị trường nội địa, vì việc gia hạn hợp đồng thuê tàu sẽ khó khăn hơn. Do đó, nguồn cung tăng có thể gây áp lực lên giá cước và ước tính giá cước trung bình sẽ giảm 30% vào năm 2023.
Công ty chứng khoán này nhận định sự bùng nổ nhu cầu vận tải biển trong giai đoạn vừa qua chủ yếu là do tác động của dịch COVID, do đó sẽ kém bền vững hơn so với giai đoạn trước cuộc khủng hoảng năm 2008, khi quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ và hoạt động thương mại gia tăng trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, các hãng vận tải hiện nay cũng thận trọng hơn khi đầu tư đóng mới tàu, tỷ lệ đơn đóng mới trên tổng đội tàu chỉ đạt 28%, thấp hơn đáng kể mức 70% trong cuộc khủng hoảng năm 2008.
Mặt khác, thách thức cho ngành vận tải biển còn đến từ quy định mới của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), áp dụng từ năm 2023. Quy định này yêu cầu các hãng vận tải phải giảm lượng khí thải bằng cách giảm tốc độ chạy tàu, nâng cấp tàu hoặc mua tín chỉ carbon. Theo SSI Research, quy định mới có thể làm giảm 5-10% năng lực hoạt động của đội tàu.
Về phần mình, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng những căng thẳng địa chính trị leo thang và tình trạng suy thoái toàn cầu có thể gây sức ép đến tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển trong giai đoạn cuối năm 2022 và kéo dài đến năm 2023.
- Cùng chuyên mục
Thêm một ngân hàng muốn tham gia sàn giao dịch tiền số?
Ông Dương Văn Quyết – cổ đông lớn nhất nắm 40% vốn LPEX, có nhiều mối liên hệ tới nhóm Thaigroup, Thaiholdings. Đáng chú ý, trụ sở chính LPEX cũng là địa chỉ hội sở chính của LPBank.
Tài chính - 02/10/2025 14:57
Chứng khoán VPS chốt ngày phát hành 710 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông
Ngay sau khi được ĐHĐCĐ bất thường lần 2 thông qua (tổ chức ngày 29/9), CTCP Chứng khoán VPS đã thông báo triển khai phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Tài chính - 02/10/2025 13:42
Viettel và Mobifone cùng nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương
Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Tổng giám đốc VDS, Viettel và MobiFone là hai đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao nghiên cứu về tiền kỹ thuật số (CBDC).
Tài chính - 02/10/2025 13:17
Khi nâng hạng, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong minh bạch thông tin
Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, hội nhập quốc tế trong khu vực, việc minh bạch thông tin phải đặt lên hàng đầu và nghiêm ngặt hơn.
Tài chính - 02/10/2025 12:54
Antesco lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết HoSE
Antesco sắp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với một trong những nội dung đáng chú ý là niêm yết cổ phiếu ANT tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Tài chính - 02/10/2025 09:48
Vietcap: Hạ tầng Gelex sẽ niêm yết vào cuối năm 2025
Vietcap đánh giá Hạ tầng Gelex sẽ mang lại cơ hội đầu tư độc đáo với tất cả mảng kinh doanh đều có động lực tăng trưởng và dòng tiền ổn định.
Tài chính - 02/10/2025 08:59
Bất động sản CRV chính thức được niêm yết trên sàn HoSE
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chính thức chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Bất động sản CRV niêm yết hơn 672 triệu cổ phiếu.
Tài chính - 01/10/2025 15:21
Antesco muốn lên sàn HoSE
HĐQT Antesco đã thống nhất chọn Chứng khoán MB làm đơn vị tư vấn niêm yết cổ phiếu ANT tại sàn HoSE.
Tài chính - 01/10/2025 13:34
VPBankS chính thức được chấp thuận IPO 375 triệu cổ phiếu
Theo kế hoạch, VPBankS sẽ chào bán 375 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 33.900 đồng/cổ phiếu.
Tài chính - 01/10/2025 11:40
CEO Stars Capital: Từ khát khao tái cấu trúc doanh nghiệp đến thoái vốn khỏi Hòa Bình Takara
Sau 1 năm đầu tư vào Hòa Bình Takara với khát khao tái cấu trúc, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhóm chủ Stars Capital công bố rút vốn.
Tài chính - 01/10/2025 08:32
Vietcap nêu 30 cổ phiếu tiềm năng khi chứng khoán được nâng hạng
Vietcap tin rằng FTSE Russell sẽ công bố kết quả tích cực cho Việt Nam vào ngày 8/10 tới đây. Nếu Việt Nam được nâng hạng, khoảng 30 cổ phiếu sẽ được bổ sung vào danh mục đầu tư của các quỹ chỉ số.
Tài chính - 01/10/2025 08:26
ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,7%
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm 2025.
Tài chính - 30/09/2025 21:46
Công ty điện mặt trời Trung Nam hết nợ ngân hàng
Công ty điện mặt trời Trung Nam ghi nhận lợi nhuận năm 2024 lên cao nhất 4 năm. Tình hình tài chính, chỉ số thanh toán được cải thiện đáng kể.
Tài chính - 30/09/2025 15:05
Giải bài toán đánh thuế vàng
Đồng tình với việc cần phải đánh thuế đối với giao dịch vàng như với các loại tài sản khác đang chịu thuế, song nhiều ý kiến cho rằng cần phân biệt vàng tích trữ với vàng đầu tư để có mức thuế cho phù hợp.
Tài chính - 30/09/2025 12:19
CEO VCBF: Nâng hạng sẽ tạo áp lực tích cực với thị trường chứng khoán
Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, CFA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ ĐTCK Vietcombank (VCBF) đánh giá nâng hạng sẽ tạo áp lực tích cực để thị trường tiếp tục cải thiện chất lượng và minh bạch hơn, hướng tới sự phát triển bền vững.
Tài chính - 30/09/2025 12:06
Bà chủ Vimedimex tái xuất với công ty tài sản số 10.000 tỷ đồng
Trước khi tham gia mảng tài sản số, doanh nhân Nguyễn Thị Loan cũng dành nhiều quan tâm tới lĩnh vực tài chính khi thành lập một loạt công ty chứng khoán, quản lý quỹ, kinh doanh vàng.
Tài chính - 30/09/2025 12:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago