Doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển bội thu

KHÁNH AN
06:57 07/11/2022

Nhu cầu phục hồi tốt cùng giá cước neo cao là nguyên nhân chính kéo dài mùa kinh doanh thuận lợi của ngành vận tải biển, cảng biển.

cang-DN-copy

Ngành vận tải biển, cảng biển được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới. Ảnh Internet.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm, vận chuyển hàng hóa đường biển đạt hơn 77,8 triệu tấn, tăng khoảng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, chỉ số giá vận tải đường biển trong quý 3 tăng gần 5% so với cùng kỳ, tính chung 9 tháng tăng hơn 11%. Đây là động lực lớn cho nhu cầu vận tải biển phục hồi và giúp các doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển niêm yết trên sàn chứng khoán phần lớn đều báo lãi tăng mạnh.

Nổi bật là CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOS), quý vừa qua, công ty này ghi nhận doanh thu đạt 711,86 tỷ đồng, tăng 85,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 154,12 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, VOS ghi nhận doanh thu đạt 1.804,25 tỷ đồng, tăng 87,1% và lợi nhuận trước thuế đạt 566,2 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, qua đó hoàn thành 144,8% kế hoạch lợi nhuận năm.

VOS cho biết trong 9 tháng qua mặc dù thị trường vận tải biển có diễn biến phức tạp song mặt bằng giá cước được duy trì ở mức tốt, bên cạnh đó công ty còn có thêm doanh thu từ 2 đầu tàu Đại An và Đại Phú; 125 tỷ từ bán cổ phiếu MSB, 93 tỷ từ bán tàu Đại Nam.

Tương tự, "anh cả" Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - MVN) tuy ghi nhận lãi quý 3 giảm nhưng lũy kế 9 tháng đạt hơn 2.770 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2021 và vượt 10% kế hoạch cả năm.

Một "ông lớn" khác thuộc ngành vận tải biển là CTCP Gemadept (GMD) cũng có kết quả kinh doanh thuận lợi. Lãi quý 3 tăng hơn 76% lên gần 290 tỷ đồng. Sau 9 tháng, GMD cách đích kế hoạch lợi nhuận sau thuế khoảng 6%, tăng gần 84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cũng có lợi nhuận sau thuế tăng hơn 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 270 tỷ đồng. Sau 9 tháng báo lãi gấp 1,5 lần kế hoạch cả năm.

Về phần mình, Tổng CTCP Vận tải dầu khí (PVTrans - PVT) ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 390 tỷ đồng, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ 2021. Sau 9 tháng, doanh nghiệp này có lãi trước thuế hơn 1.035 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch cả năm.

Sản lượng hàng hóa thông qua tăng 3,36% so với cùng kỳ cũng giúp CTCP Cảng Đà Nẵng (CDN) báo doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 đạt 863 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 245 tỷ đồng và hoàn thành 71% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Với CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP), lũy kế 9 tháng, Cảng Đình Vũ ghi nhận doanh thu thuần đạt 445,5 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ, lãi sau thuế đạt gần 230 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Năm 2022, doanh nghiệp này lên kế hoạch doanh thu 725 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 345 tỷ đồng; cùng tăng 19% so với thực hiện năm trước. Như vậy, sau 9 tháng, DVP thực hiện được 62% mục tiêu doanh thu và 80% mục tiêu lợi nhuận trước thuế.

Trong khi đó, việc TP.HCM triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng biển từ tháng 4/2022 đã tạo thuận lợi lớn cho CTCP Cảng Đồng Nai (PDN) khai thác tốt mảng dịch vụ trung chuyển loại hàng hóa thông qua Cảng Đồng Nai về các cảng khu vực Cái Mép. Kết quả, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PDN trong quý 3 là 275,5 tỷ đồng và 67,4 tỷ đồng, tăng lần lượt 31% và 77% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, công ty có 805 tỷ đồng doanh thu thuần và 193 tỷ đồng lãi ròng, tăng 49% so với cùng kỳ, hoàn thành được 85,6% mục tiêu về doanh thu và 114% mục tiêu về lợi nhuận.

Về phần mình, Cảng Hải Phòng vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2022 nhờ mặt hàng container nội địa và container xuất nhập khẩu qua Cảng duy trì ổn định. Kết quả, doanh thu hợp nhất đạt 1.737 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế ở mức 702 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch năm 2022.

Thách thức

SSI Research đánh giá sự bùng nổ nhu cầu vận tải biển trong giai đoạn vừa qua chủ yếu là do tác động của dịch COVID, do đó sẽ kém bền vững hơn so với giai đoạn trước cuộc khủng hoảng năm 2008, khi quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ và hoạt động thương mại gia tăng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, các hãng vận tải hiện nay cũng thận trọng hơn khi đầu tư đóng mới tàu, tỷ lệ đơn đóng mới trên tổng đội tàu chỉ đạt 28%, thấp hơn đáng kể mức 70% trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Mặt khác, thách thức cho ngành vận tải biển còn đến từ quy định mới của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), áp dụng từ năm 2023. Quy định này yêu cầu các hãng vận tải phải giảm lượng khí thải bằng cách giảm tốc độ chạy tàu, nâng cấp tàu hoặc mua tín chỉ carbon. Theo SSI Research, quy định mới có thể làm giảm 5-10% năng lực hoạt động của đội tàu.

Đối mặt với nguy cơ cung vượt cầu trong thời gian tới, SSI cho rằng các hãng vận tải có thể sẽ giới hạn nguồn cung để kiểm soát giá cước. Chưa kể, những đứt gãy trong chuỗi cung ứng vẫn chưa giải quyết triệt để khi Trung Quốc vẫn thực thi chính sách Zero Covid và chiến sự Nga - Ukraine vẫn nóng bỏng. Như thế, giá cước giao ngay có thể sẽ tìm thấy điểm cân bằng cao hơn mức trước COVID-19 và mang lại hy vọng hạ cánh mềm cho ngành vận tải biển.

  • Cùng chuyên mục
Cổ phiếu LIZEN ‘ngủ đông’ đến khi nào?

Cổ phiếu LIZEN ‘ngủ đông’ đến khi nào?

Tình hình hoạt động kinh doanh của LIZEN dần cải thiện nhưng cổ phiếu lầm lũi đi xuống, hiện đã rớt xuống dưới mệnh giá.

Tài chính - 25/06/2025 06:45

Nhà đầu tư lo lắng, Chủ tịch Danh Khôi trấn an bằng kế hoạch mới

Nhà đầu tư lo lắng, Chủ tịch Danh Khôi trấn an bằng kế hoạch mới

Chủ tịch Tập đoàn Danh Khôi Lê Thống Nhất cho rằng, năm 2024, do bối cảnh kinh tế tiếp tục có nhiều biến động, điều kiện thị trường không thuận lợi để triển khai phát hành theo kế hoạch. Do đó, HĐQT Tập đoàn Danh Khôi thống nhất phương án hủy phương án 100 triệu cổ phiếu, mệnh giá 10.000 đồng.

Tài chính - 24/06/2025 17:48

Tăng 2 phiên liên tiếp, VN-Index áp sát mốc 1.370 điểm

Tăng 2 phiên liên tiếp, VN-Index áp sát mốc 1.370 điểm

Sau 2 phiên đầu tuần tăng điểm liên tục, VN-Index đang ở vùng giá cao nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.

Tài chính - 24/06/2025 16:22

Chủ tịch Gemadept: Nửa đầu năm rất tốt nhưng phải thận trọng với thuế quan

Chủ tịch Gemadept: Nửa đầu năm rất tốt nhưng phải thận trọng với thuế quan

Năm 2025, Gemadept lên kế hoạch lợi nhuận cơ bản 1.800 tỷ đồng nhưng phấn đấu đạt 2.000 tỷ đồng. Nửa đầu năm ước thực hiện 61% kế hoạch.

Tài chính - 24/06/2025 14:25

Nhà đầu tư nên hành động như nào trong giai đoạn hiện nay?

Nhà đầu tư nên hành động như nào trong giai đoạn hiện nay?

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích BSC cho rằng thị trường chứng khoán sẽ giữ được đà đi lên, vượt qua những thách thức từ bên ngoài và nhà đầu tư nên nhìn vào tăng trưởng của doanh nghiệp trong dài hạn.

Tài chính - 24/06/2025 13:42

Ông Trump tuyên bố Iran và Israel ngừng bắn, cổ phiếu dầu khí lao dốc

Ông Trump tuyên bố Iran và Israel ngừng bắn, cổ phiếu dầu khí lao dốc

Trong khi các cổ phiếu dầu khí đồng loạt lao dốc, thì chỉ số đại diện sàn HoSE tăng hơn 5 điểm với số mã tăng lên đến 181 cổ phiếu.

Tài chính - 24/06/2025 11:07

Cổ phiếu VIC sẽ tiếp tục 'kéo' VN-Index?

Cổ phiếu VIC sẽ tiếp tục 'kéo' VN-Index?

Nhiều công ty chứng khoán lạc quan đánh giá VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới, song một số đơn vị cho rằng vùng giá hiện tại không đủ hấp dẫn để giải ngân mua mới.

Tài chính - 24/06/2025 06:45

Động lực giúp VN-Index lên vùng cao nhất 3 năm

Động lực giúp VN-Index lên vùng cao nhất 3 năm

VN-Index tiếp tục lên vùng cao mới với động lực đến từ nhóm Vingroup, dầu khí và bất động sản khu công nghiệp. Câu chuyện thuế quan sẽ là tâm điểm tuần này.

Tài chính - 23/06/2025 16:07

Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí 'hút tiền'

Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí 'hút tiền'

Trong khi chỉ số đại diện sàn HoSE điều chỉnh nhẹ, nhiều cổ phiếu dầu khí tăng điểm mạnh, có mã còn tăng hết biên độ.

Tài chính - 23/06/2025 11:58

Lộ diện nhóm nhà đầu tư nước ngoài muốn tái cơ cấu SCB, bà Trương Mỹ Lan có động thái mới

Lộ diện nhóm nhà đầu tư nước ngoài muốn tái cơ cấu SCB, bà Trương Mỹ Lan có động thái mới

Thông qua sự hợp tác cùng các đối tác trong và ngoài nước, nhóm nhà đầu tư của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã đề xuất phương án tỷ USD nhằm tái cơ cấu ngân hàng SCB.

Tài chính - 23/06/2025 08:17

Một 'chương' mới của Hoàng Huy Group

Một 'chương' mới của Hoàng Huy Group

Bước hợp nhất CRV vào HHS đánh dấu hoàn tất quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái Hoàng Huy Group, mở ra giai đoạn phát triển mới với nhiều kỳ vọng cho tập đoàn này.

Tài chính - 23/06/2025 07:02

Qua ‘bể dâu’, loạt doanh nghiệp tri ân nhân viên bằng cổ phiếu

Qua ‘bể dâu’, loạt doanh nghiệp tri ân nhân viên bằng cổ phiếu

Nhiều doanh nghiệp muốn phát hành cổ phiếu thưởng hoặc chào bán giá ưu đãi cho nhân viên, số lượng lên đến hàng chục triệu đơn vị như Novaland, TTC AgriS, HAGL.

Tài chính - 23/06/2025 06:45

Giữ tỷ trọng hợp lý để hạn chế rủi ro thị trường

Giữ tỷ trọng hợp lý để hạn chế rủi ro thị trường

Trong bối cảnh nhiều yếu tố rủi ro vẫn hiện hữu, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ danh mục ở trạng thái cân bằng, tránh gia tăng tỷ trọng quá mức.

Tài chính - 22/06/2025 09:09

Nhiều doanh nghiệp trong nhóm FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường

Nhiều doanh nghiệp trong nhóm FLC triệu tập đại hội cổ đông bất thường

Các công ty FLC Group, FLC Faros (ROS), HAI Agrochem (HAI) và FLC Stone (AMD) đã đồng loạt ra nghị quyết triệu tập ĐHĐCĐ bất thường.

Tài chính - 22/06/2025 06:45

Triển vọng cổ phiếu hóa chất

Triển vọng cổ phiếu hóa chất

Căng thẳng địa chính trị ở khu vực Trung Đông đã khiến cổ phiếu hóa chất trở thành điểm sáng trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp hóa chất nào cũng được hưởng lợi từ thông tin này.

Tài chính - 21/06/2025 08:40

Vốn mỏng, TCO Holdings phát triển ngành gạo thế nào?

Vốn mỏng, TCO Holdings phát triển ngành gạo thế nào?

TCO Holdings mới tham gia vào khâu sấy, sây sát và đánh bóng trong chuỗi ngành gạo. Doanh nghiệp đang xin giấy phép xuất khẩu gạo trực tiếp.

Tài chính - 21/06/2025 08:16