Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không
Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Cơ hội rộng mở cho các hãng hàng không mới
Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Đại học Fulbright, sự tham gia của các nhà đầu tư từ khu vực tư nhân giúp giải quyết một nút thắt về cơ sở hạ tầng. Bởi nhà nước không có đủ nguồn lực để đầu tư, trong khi cơ sở hạ tầng là 1 trong 12 trụ cột cạnh tranh quốc gia và đang được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đánh giá là chưa tốt.
"Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước thì không thể, còn rất nhiều nút thắt về cơ sở hạ tầng, đường bộ, đường không, đường sông, đường thủy, đường sắt vẫn chưa có nguồn lực để giải quyết mà lấy đâu ra tiền. Ở đây không có thất bại thị trường nào thì không có cơ sở để nhà nước can thiệp, trực tiếp tài trợ. Trong khi đó, tư nhân lại đang có động lực tham gia" – ông Đỗ Thiên Anh Tuấn phân tích.
Từ những lý do trên, Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý để khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Việc này có hai tác dụng: Một mặt bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư; Mặt khác thực hiện đúng chức năng của nhà nước là bảo vệ an ninh, quốc phòng.
Thực tế, các tuyến giao thông quan trọng của bất cứ quốc gia nào cũng có sự đóng góp cổ phần ít nhiều từ phía Nhà nước. Bên cạnh vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, Nhà nước còn phải bảo vệ an ninh quốc phòng của quốc gia. Vấn đề đặt ra đối với Việt Nam là sự phân chia vai trò, nhiệm vụ của Nhà nước và tư nhân cần được phân định rõ ràng trong luật.
Đối với ngành hàng không, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng, cơ hội dành cho các hãng hàng không mới đến từ sự xuất hiện của những hạt nhân tăng trưởng, như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ. Đây là thị trường mới, nhu cầu di chuyển đang có xu hướng tăng.
Các hãng hàng không mới cần làm gì?
Tuy có cơ hội tại những hạt nhân tăng trưởng, nhưng các hãng hàng không mới cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trong quá khứ, Indochina Airlines, Air Mekong đã phải ngừng hoạt động.
"Ngành hàng không có có tính chất độc quyền tự nhiên. Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không trước vì những hãng hàng không trước đã khấu hao tài sản khá lâu rồi, chi phí trung bình đã giảm. Những hãng hàng không mới vào sẽ có chi phí rất cao, giá vé phải đặt ở mức cao, hoặc phải có một nguồn lực mạnh đề bù vào nhằm chống chịu được giai đoạn đầu" – ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nói.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn
Hàng không là ngành đòi hỏi chi phí cố định lớn. Trong khi đó, một vài hãng hãng không ở Việt Nam đã nắm được thị phần lớn. Vì vậy, chi phí cố định bình quân sẽ thấp hơn những hãng mới tham gia thị trường hoặc có thị phần nhỏ.
"Bamboo Airway đầu tư vào ngành hãng không thì nguồn lực hỗ trợ từ các mảng khác phải đủ mạnh, ổn định để bơm trong giai đoạn đầu. Còn nếu không, họ sẽ tắt hơi giữa đường. Đó là thực tế. Các hãng hàng không mới chỉ có thể đi vào thị trường ngách và khác biệt hóa. Đó là cơ hội để họ thành công" – ông Đỗ Thiên Anh Tuấn chia sẻ.
Hiện tại, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air là những hãng đang có thị phần lớn trên thị trường hàng không Việt Nam. Ngoài các tuyến bay có lưu lượng hành khách lớn, những tuyến bay đi và đến các hạt nhân tăng trưởng mới chính là nơi các hãng mới có thể cạnh tranh. Bamboo Airways cũng từng cho biết, hãng này sẽ tập trung vào những tuyến bay đi và đến các khu nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không mới chắc chắn sẽ phải thực hiện "khác biệt hóa". Đây cũng là cách Vietjet Air từng làm để giành thị phần từ Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.
(Theo Cafef.vn)
- Cùng chuyên mục
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.
Đầu tư - 05/06/2025 14:47
Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Đầu tư - 05/06/2025 13:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago