Thêm hãng hàng không, giá vé máy bay vẫn khó giảm
Thị trường hàng không tăng trưởng mạnh, hàng loạt hãng bay đang xếp hàng đợi cấp phép, nhưng khả năng giá vé máy bay giảm vẫn khó còn thuế phí vẫn cứ tăng đều...
Thị trường hàng không đang chuẩn bị có thêm một hãng bay mới. Theo các chuyên gia, nếu tăng được cạnh tranh, giá vé có thể sẽ mềm hơn với nhiều đợt khuyến mãi, giá vé những đợt cao điểm cũng bớt "nóng".
Hãng bay xếp hàng chờ bay
Chị Trần Thu Hương (Q. Phú Nhuận, TP.HCM), thường xuyên phải đi lại bằng máy bay, cho biết mặc dù hàng không VN đã phát triển nhanh nhưng giá vé vẫn chưa thực sự linh hoạt như nhiều nước.
Tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều khoảng thời gian được cho là cao điểm, như cao điểm tết, cao điểm hè, rồi cao điểm cuối tuần...
Đó là chưa kể giờ cao điểm. Vì vậy ở những khoảng thời gian đó, khách phải chịu giá vé "chát". Trong khi tại nhiều nước, chị Hương cho rằng cơ chế giá vé linh hoạt hơn, khuyến mãi lớn và thường xuyên hơn...
Thực tế, theo công bố của Cục Hàng không, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không VN tăng cao, trong khi hàng không nội địa đang có 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific và VASCO đảm nhận.
Theo tìm hiểu, thực chất chỉ có 2 hãng có động lực cạnh tranh mạnh với nhau là Vietjet và Vietnam Airlines. Còn Jetstar Pacific và VASCO là công ty con hoặc có vốn của Vietnam Airlines.
Trong khi đó, nhiều hãng bay đã đăng ký nhưng vẫn trong trạng thái... chờ.
Như Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air có vốn điều lệ 100 tỉ đồng đã được Bộ Giao thông - Vận tải cấp phép kinh doanh khai thác hàng không chung (thực hiện các chuyến bay trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, cấp cứu...), nhưng bị thu hồi từ tháng 11-2016 do chưa hoạt động khai thác vận tải hàng không trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép...
Còn Vietstar Airlines có vốn điều lệ 800 tỉ đồng công bố kế hoạch bay từ đầu năm 2016 và nhiều lần nộp hồ sơ xin cấp phép bay nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận, một trong những nguyên nhân là sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã... quá tải.
Ngoài ra, Hãng hàng không giá rẻ Air Asia cũng cho biết đã bắt tay với Tập đoàn Thiên Minh để lập hãng hàng không giá rẻ tại thị trường Việt Nam nhưng chưa được cấp phép.
Thị trường hàng không gần đây đã có "sóng" hơn khi Công ty TNHH hàng không Tre Việt (Bamboo Airways - công ty con của Tập đoàn FLC) chính thức công bố cất cánh vào cuối năm 2018.
"Cuộc chiến" đã có dấu hiệu bắt đầu khi hãng này công bố tuyển 92 phi công; 250 tiếp viên, nhân viên kỹ thuật...
Gần với thời điểm có thông tin trên, nhiều phi công Vietnam Airlines đã có thư gửi lên phó thủ tướng thể hiện bức xúc về mức lương và chế độ làm việc thấp hơn so với các hãng khác...
Giá vé đa dạng nhưng khó rẻ hơn?
Theo kế hoạch bay của Bamboo Airways, hãng này định vị trở thành hãng hàng không hybrid "lai" giữa hàng không truyền thống và giá rẻ. Giá vé của hãng này sẽ nhỉnh hơn Vietjet Air và thấp hơn Vietnam Airlines.
Hãng chỉ tập trung vào các tuyến bay quốc tế nối Đông Bắc Á với các điểm du lịch như Quy Nhơn, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang...
Ở thị trường nội địa, hãng này tập trung vào các đường bay từ Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc...
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Bamboo Airways cho biết dự kiến thời gian đầu hãng sẽ đưa ra hai hạng vé chính là thương gia và hạng phổ thông, sau đó có thể có ghế hạng nhất, phổ thông đặc biệt...
Trao đổi với Tuổi Trẻ, phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung cho biết ông chưa dám chắc thêm một hãng hàng không nữa sẽ tốt hơn hiện nay nhưng chắc sẽ có cạnh tranh, người dân có thêm sự chọn lựa.
Về giá vé máy bay, theo ông Trung, sẽ có cạnh tranh nhưng không rẻ hơn như Vietjet và Jetstar đang áp dụng.
"Giá vé đương nhiên sẽ có một mức độ nào đó chứ không phải muốn giảm bao nhiêu là giảm. Nhưng khuyến mãi kèm theo cũng là giảm" - ông Trung nói.
Nên thêm nhiều hãng bay
Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng dư địa phát triển hàng không ở Việt Nam còn nhiều, nếu có thêm các hãng hàng không, thị trường sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn, người tiêu dùng được hưởng lợi. Tất nhiên, phải đảm bảo nghiêm ngặt điều kiện an toàn bay của các hãng.
Theo ông Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch Hội Hàng không - vũ trụ Việt Nam, việc có thêm các hãng bay mới có thể gây áp lực đến hạ tầng sân bay, đặc biệt là các sân bay đã quá tải như Tân Sơn Nhất. Nếu hạ tầng quá tải, các hãng sẽ bị hạn chế về số chuyến bay, khung giờ bay.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN - cho rằng có thêm hãng bay chắc chắn phải có sự cạnh tranh nhiều hơn về loại hình dịch vụ, giá vé, chặng bay...
Ông Thanh cho rằng thêm hãng bay cũng phù hợp với định hướng, nhu cầu tốc độ tăng trưởng vận tải hàng không.
Ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không - cho biết: Bamboo Airways vẫn đang trong quá trình chờ Bộ KH-ĐT thẩm định hồ sơ để trình Thủ tướng quyết định. Sau đó sẽ sang bước tiếp theo là xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Hàng không liên tục tăng phí
Hãng Jetstar Pacific, Vietjet Air đã áp dụng mức phí quản trị hệ thống, phí thay đổi chỗ, chặng bay... trong tháng 6-2018 tăng hơn 100.000 - 140.000 đồng so với trước đây.
Cũng trong tháng 6, Vietjet tăng phí quản trị hệ thống mới lên mức 210.000 - 370.000 đồng/vé tùy theo chặng bay quốc nội hoặc quốc tế, tăng 100.000 - 130.000 đồng/vé so với trước.
Trước đó tháng 4-2018, Vietnam Airlines bắt đầu áp dụng mức giá 90% vé người lớn cho trẻ em từ 2-12 tuổi, thay vì 75% như trước đây.
Vietjet cũng tăng phí đổi tên hành khách, phí thay đổi chặng bay, ngày bay...
Ngoài ra, phí sân bay tại cảng hàng không cũng được điều chỉnh tăng thêm 5.000 đồng từ ngày 1-4 đến 30-6 và tiếp tục tăng thêm sau ngày 1-7-2018.
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An
Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.
Sự kiện - 22/11/2024 14:21
Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sự kiện - 22/11/2024 11:46
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06
Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.
Sự kiện - 22/11/2024 07:30
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
-
4
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
5
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago