Bamboo Airlines: 'Gan cóc tía' của 'cơ trưởng' Trịnh Văn Quyết

HỒ MAI
09:11 07/04/2018

Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đặt tham vọng lớn mở 24 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế cho đến năm 2023 trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa đang cạnh tranh khốc liệt, nhiều hãng bay tư nhân đã bị khai tử, phá sản.

Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines), có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, là công ty thành viên của Tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch HĐQT, mới đây đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về việc mua 24 máy bay A321NEO từ tập đoàn Airbus.

Thỏa thuận này là một bước đi quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho sự ra mắt của Bamboo Airways. Hiện Bamboo Airways vẫn đang chờ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được Chính phủ thông qua.

trinh van quyet

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết (trái) và Phó Chủ tịch Airbus phụ trách thương mại Eric Schulz (phải) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về việc mua 24 máy bay A321NEO cho Bamboo Airways.

Dám làm dám chịu

Ngay sau khi FLC công bố tham vọng gia nhập thị trường kinh doanh vận tải hàng không, đã có không ít những nghi ngại đặt ra về tính khả thi của kế hoạch này. Bởi lẽ, kinh doanh vận tải hàng không đòi hỏi nhiều điều kiện đặc thù trong khi trên thị trường có rất ít bài học thành công nhưng lại có nhiều bài học thất bại.

Trong số 5 hãng hàng không được cấp phép từ năm 2007, hiện chỉ còn Vietjet Air trụ lại, Indochina Airlines phá sản, Trãi Thiên khai tử, Blue Sky không còn được nhắc tới. Air Mekong thì sau thời gian nợ nần triền miên, chịu “đòn” không thấu nên cũng phải chia tay bầu trời.

Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên cất cánh tại Việt Nam với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Hàng không Tăng Tốc (AirSpeedUp), vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Tháng 10/2008, công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Hàng không Đông Dương (Indochina Airlines) và chọn ngày cất cánh trùng với ngày sinh nhật của nhạc sĩ Hà Dũng - ông chủ công ty - ngày 25/11/2008. Chỉ một năm sau, hãng hàng không này ngừng bay vì thua lỗ và sau đó phá sản, bị thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không.

air mekong 12

Air Mekong "gẫy cánh" để lại nhiều nuối tiếc về một hãng hàng không truyền thống, hoạt động khá bài bản.

Tháng 1/2015, hãng hàng không Air Mekong (còn gọi là Sếu đầu đỏ) chính thức bị khai tử khỏi thị trường hàng không Việt Nam sau gần 2 năm xin tạm ngừng khai thác để tái cơ cấu đội tàu bay. Thời điểm Air Mekong ngừng bay, ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch BIM Group cho biết, dù đạt doanh thu khá cao (trung bình khoảng 80 đến hơn 100 tỷ đồng mỗi tháng), nhưng chi phí đội lên quá lớn.

Các chủ nợ của Air Mekong và Indochina Airlines không còn cách nào để thu hồi công nợ, buộc phải đưa 2 hãng hàng không này vào danh sách khách hàng có nợ xấu.

Kinh doanh hàng không được ví như cỗ máy đốt tiền vì trăm đầu vào, nhưng gần như chỉ có một đầu ra là tiền bán vé.

Indochina Airlines và Air Mekong đều có điểm chung là thuê, mua dịch vụ, phụ thuộc bên ngoài quá nhiều, trong đó có cả việc thuê hệ thống khai thác bảo đảm kỹ thuật, bảo dưỡng bảo đảm kỹ thuật với chi phí rất đắt.

Air Mekong thuê bốn chiếc máy bay Bombardier CRJ 900 từ hãng hàng không SkyWest Airlines, mỗi chiếc được trang bị 90 chỗ ngồi bao gồm cả hạng thương gia và tiết kiệm nhưng hãng phải chi không dưới 4 tỷ đồng/ngày để nuôi toàn bộ hoạt động của hãng.

Theo một số nguồn tin, chỉ trong trong 2 năm hoạt động, Air Mekong đã ngốn khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng, vượt quá sức chịu đựng của BIM, dù công ty mẹ đã lên kế hoạch lỗ trong vòng 3 năm đầu hoạt động.

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) và Nghị định 92 năm 2016, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng đủ điều kiện, đặc biệt là điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ.

Điều kiện cụ thể về vốn yêu cầu doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng về khoản tiền mà tổ chức tín dụng phong tỏa của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép. Khoản tiền này chỉ được giải phóng khi tổ chức, cá nhân được cấp phép hoặc có văn bản thông báo việc bị từ chối cấp phép.

Hay nói cách khác là doanh nghiệp phải nộp tiền mặt vào tài khoản ngân hàng tại thời điểm lập hồ sơ xin cấp phép.

Đã có ý kiến cho rằng việc hãng hàng không Bamboo Airlines của ông Trịnh Văn Quyết đến nay vẫn chưa được cấp phép do Bamboo Airlines chưa trình được văn bản xác nhận số vốn hay nói cách khác là chưa chứng minh được có đủ năng lực tài chính.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính đã xác nhận số dư tiền gửi của Bamboo Airways tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Thanh Xuân thời điểm ngày 21/8/2017 là 700,3 tỷ đồng và đã góp đủ vốn điều lệ theo hồ sơ ban đầu.

Việc chấp nhận bị phong toả số tiền không nhỏ này đã phần nào xua đi những ngờ vực rằng kế hoạch cất cánh lên bầu trời chỉ là "đòn gió" của vị tỷ phú sinh năm 1975. Ông Quyết là tỷ phú tự thân trẻ nhất Việt Nam. Giàu có thứ hai sàn chứng khoán, cơ nghiệp khổng lồ này do một tay ông gây dựng qua mỗi ngày. Ông chịu trách nhiệm về sản nghiệp và uy tín của mình hơn ai hết. Thách thức đầu tư như vậy, liệu có phải một người đã có trong tay khối tài sản trị giá gần 45 nghìn tỷ đồng như ông Quyết không lẽ không nhìn thấy? Nhìn thấy nhưng ông vẫn dám làm và dám chịu.

FLC

Khách hàng bay trực thăng FLC đi nhận nhà

Phép thử cho niềm tin của các nhà đầu tư

Theo Luật Hàng không, với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, Bamboo Airlines vừa đủ để khai thác 10 tàu bay vận chuyển hàng không quốc tế, hoặc khai thác 30 tàu bay nếu chỉ vận chuyển hàng không nội địa.

Đáng lưu ý, con số 700 tỷ đồng (tương đương 31 triệu USD) vốn điều lệ của Bamboo Airlines không hề kém cạnh các đối thủ khác trên thị trường Việt Nam ở thời điểm ban đầu.

Thành lập năm 2007, với các cổ đông lớn Sovico Holdings và HD Bank, ban đầu hãng hàng không Vietjet Air có vốn điều lệ 600 tỷ đồng (tương đương 37,5 triệu USD tại thời điểm góp vốn). Trong khi đó, hãng hàng không SkyViet - hãng hàng không chưa kịp cất cánh đã phải giải thể - cũng chỉ có vốn điều lệ 300 tỷ đồng (tương đương khoảng 13,5 triệu USD) và phục vụ những đường bay trong nước.

Việc FLC lấn sân vào lĩnh vực hàng không diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không Việt mới chỉ có 4 cái tên gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và VASCO, trong đó sự cạnh tranh chủ yếu diễn ra giữa Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Thời điểm cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. HCM (HSC) ước tính Vietnam Airlines nắm 43% thị phần nội địa và 28% thị phần quốc tế trong khi đó Vietjet Air nắm 42% thị phần nội địa và 11% thị phần quốc tế.

Trong năm 2017, có 94 triệu lượt khách qua các sân bay của Việt Nam, tăng 16%. Giai đoạn 2010-2017, lượng hành khách chuyên chở qua các sân bay của Việt Nam gia tăng với tốc độ tăng trưởng bình quân gộp năm là 17%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực Đông Nam Á, sau đó là Myanmar tăng 16% và Indonesia tăng 12,5%. Cục Hàng không Việt Nam dự báo lượng hành khách hàng không ở Việt Nam sẽ đạt 142 triệu lượt vào năm 2020, tương đương tốc độ tăng trưởng bình quân gộp năm là 14% trong giai đoạn 2017-2020.

Do hoạt động đồng thời ở cả thị trường trong nước và quốc tế, Bamboo Airways sẽ cạnh tranh trực tiếp với cả Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar.

“Theo nội dung MoU và quy mô vốn điều lệ của Bamboo Airways, chúng tôi cho rằng quy mô đội bay của hãng hàng không mới này sẽ tăng từ 4 lên 24 tàu bay trong giai đoạn 2019-2025. Như vậy, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ tăng lượng hành khách chuyên chở từ 1 triệu lượt khách trong năm 2019 lên 6 triệu lượt khách trong năm 2025”, HSC ước tính.

Dựa trên giả định Bamboo Airways có 70% là hành khách nội địa và 30% là hành khách quốc tế, HSC ước tính Bamboo Airways giành được 0,9%-4,2% thị phần trong nước và 0,7-1,6% thị phần quốc tế trong giai đoạn 2019 – 2025.

Dẫu sao thì tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng đã "cưỡi lên lưng máy bay", không chỉ đưa tiền bạc mà đưa cả uy tín của mình gắn liền với dự án hàng không Tre Việt này.

FLC từ lâu vẫn được nhắc đến như một ví dụ thành công về việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán. Hàng vạn lượt nhà đầu tư đã bỏ vốn vào các mã chứng khoán trong hệ sinh thái công ty của ông Quyết. Vị tỷ phú trẻ dám làm - dám chịu quyết định "lấn sân" sang hàng không, và như vậy, hẳn các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng cần sẵn sàng một tinh thần như vậy nếu muốn đồng hành cùng vị tỷ phú trẻ. "Có chí làm quan, có gan làm giàu". Bamboo Airlines có thể coi là phép thử lớn đối với niềm tin của các nhà đầu tư vào FLC và "cơ trưởng" Trịnh Văn Quyết.

Lãnh đạo Bamboo Airlines còn tiết lộ hãng có kế hoạch mở 24 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế cho đến năm 2023. Với kế hoạch này thì số lượng 24 máy bay nhận từ Airbus trong giai đoạn 2022-2025 thậm chí còn không đủ.

  • Cùng chuyên mục
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'

Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc

Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.

Đầu tư - 08/05/2025 15:07

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.

Đầu tư - 08/05/2025 10:28

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất

Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.

Đầu tư - 08/05/2025 08:41

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ

Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…

Đầu tư - 08/05/2025 06:10

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng

Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.

Đầu tư - 07/05/2025 15:50

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump

Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.

Đầu tư - 07/05/2025 14:38

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD

Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.

Đầu tư - 07/05/2025 09:36

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng

Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.

Đầu tư - 07/05/2025 08:52

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn

Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.

Đầu tư - 07/05/2025 08:51

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ

Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.

Đầu tư - 07/05/2025 07:00

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.

Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt

Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.

Công nghệ - 06/05/2025 14:16

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10

Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân

Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân

Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.

Đầu tư - 06/05/2025 14:10