Vì sao FLC và Vietjet mua được nhiều máy bay?
Các hàng hàng không non trẻ như Vietjet hay hãng hàng không chưa được cấp phép như FLC vì sao có thể đặt mua máy bay giá trị lên tới tỷ USD đến hàng chục tỷ USD?
Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết mới đây đã có buổi làm việc với hãng sản xuất máy bay Airbus của Pháp xoay quanh thỏa thuận hợp tác mua máy bay liên quan đến hãng hàng không Bamboo Airways. Tại đây, FLC cho biết đã quyết định đặt mua 24 chiếc máy bay A321NEO do Airbus cung cấp với trị giá lên đến 3 tỷ USD.
Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airlines) là công ty sở hữu đối với hãng hàng không Bamboo Airways được thành lập năm 2017, là công ty thành viên của Tập đoàn FLC.
Hãng hàng không Tre Việt có vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Với quy mô vốn này, doanh nghiệp sẽ được khai thác tối đa 10 tàu bay. Tuy nhiên, nếu chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa, mức vốn điều lệ nêu trên đủ điều kiện để doanh nghiệp khai thác trên 30 tàu bay.

FLC và Airbus đạt thỏa thuận về việc mua 24 máy bay A321NEO trị giá 3 tỷ USD.
Hiện Bamboo Airways vẫn đang chờ hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. FLC cho biết, công ty dự kiến sẽ tiếp tục đặt mua thêm 24 máy bay Airbus A321 LR (Long Range) để phục vụ hoạt động, nâng tổng số máy bay sở hữu lên 48 chiếc.
Theo quy định của Luật hàng không và Nghị định 92 năm 2016, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng đủ điều kiện, đặc biệt là điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ.
Điều kiện cụ thể về vốn yêu cầu doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận của tổ chức tín dụng về khoản tiền mà tổ chức tín dụng phong tỏa của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép. Khoản tiền này chỉ được giải phóng khi tổ chức, cá nhân được cấp phép hoặc có văn bản thông báo việc bị từ chối cấp phép.
Hay nói cách khác là doanh nghiệp phải nộp tiền mặt vào tài khoản ngân hàng tại thời điểm lập hồ sơ xin cấp phép.
Vì sao FLC được Airbus tin tưởng ký thỏa thuận cho mua 24 máy bay với giá trị lên tới 3 tỷ USD? Nhiều người cũng thắc mắc tương tự với Vietjet Air - hãng hàng không mới nổi ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, lấy đâu ra cả chục tỷ USD để đặt mua máy bay?
Tháng 7/2017, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet - Vietjet Air (VJC) cùng với GOAL - Tập đoàn Quản lý tài sản và hàng không của Đức - đã ký kết thỏa thuận cung cấp tài chính để hãng hàng không này mua mới 4 tàu bay A321. Tổng giá trị hợp đồng vay tài chính lần này là 464 triệu USD. 4 tàu bay A321 mới này thuộc gói hợp đồng tàu bay Airbus A320/A321 mà hãng ký kết với Airbus.
Trước đó, hãng hàng không giá rẻ này cũng đã ký kết thỏa thuận vay tài chính với Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance (MUL), thuộc Tập đoàn chuyên về tài chính Mitsubishi UFJ Financial Group (Nhật Bản) để mua mới 3 tàu bay A321 với giá trị 348 triệu USD.
Tính đến hết năm 2017, tiền và các khoản tương đương tiền của Vietjet là 6.855,5 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả là 21.871 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn là 15.140 tỷ đồng, nợ dài hạn gần 6.731 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu là 10.037,5 tỷ đồng.
Hai năm trở lại đây, Vietjet rất tích cực ký kết các hợp đồng mua sắm và vay tài chính để mua máy bay.
Cụ thể, năm 2014, hãng đã ký kết hợp đồng mua mới 63 chiếc máy bay từ Airbus, bao gồm 42 chiếc A320 NEO, 14 chiếc A320 CEO và 7 chiếc A321 CEO. Tổng giá trị hợp đồng là 6,4 tỷ USD. Tới tháng 5/2016, hãng tiếp tục có hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 MAX 200 trị giá 11,3 tỷ USD.
Tháng 9/2016, hãng lại tiếp tục đặt hàng mua từ Airbus thêm 20 chiếc Airbus A321 CEO và NEO các loại. Tổng trị giá hợp đồng là 2,39 tỷ USD.

Vietjet ký kết hợp đồng mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, nhân chuyến thăm Việt Nam của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Mua gần 200 máy bay các loại trong giai đoạn 2014-2016, nhưng theo số liệu từ Planespoter, đội bay của Vietjet vẫn gồm 40 chiếc, gần như toàn bộ là Airbus A320-200 và A321-200 đi thuê. Chỉ 5 trong tổng số 40 chiếc máy bay này là thuộc sở hữu của hãng.
Chỉ trong 2 năm, tính riêng các thương vụ lớn, hãng đã sắm mới 183 máy bay các loại. Tổng giá trị các hợp đồng lên tới hơn 20 tỷ USD, được cho là số tiền khổng lồ, đặc biệt khi đem so với giá trị vốn hóa của hãng hàng không này hiện ở mức 94.330 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng gần 4,2 tỷ USD.
Chìa khóa 'mua và thuê lại' - 'sale and lease back'
Sở dĩ đa số máy bay trong đội bay của hãng là máy bay thuê vì hãng đã áp dụng nghiệp vụ tài chính “mua và thuê lại” ("sale and lease back" - SLB), vốn rất phổ biến trong ngành hàng không, được nhiều hãng áp dụng để xoay vòng vốn trong trung hạn.
Theo đó, các hãng sản xuất máy bay như Boeing và Airbus sẽ “giới thiệu” cho đối tác những hợp đồng thuê mua với một bên thứ ba là công ty tài chính. Bên thứ ba này sẽ thu xếp tài chính để hãng hàng không chi trả tiền mua máy bay cho nhà sản xuất. Đổi lại, họ sẽ giữ “cà vẹt” của những tàu bay này và ký với hãng hàng không các hợp đồng cho thuê trả tiền theo định kỳ. Thực chất, hãng hàng không “mua trả góp” máy bay của mình và phải sau một thời gian rất dài vận hành (từ 10 – 20 năm tùy hợp đồng), chiếc máy bay mới chính thức thuộc quyền sở hữu của hãng.
Hiện, doanh thu/lợi nhuận của Vietjet Air đến từ 2 lĩnh vực chính: mảng kinh doanh cốt lõi với mô hình hàng không giá rẻ (vận chuyển hành khách, cho thuê máy bay, phụ trợ) và mảng kinh doanh máy bay qua nghiệp vụ “mua và thuê lại”.
Mảng mua và thuê lại (SLB) bản chất bao gồm 3 bước. Bước 1: Hãng hàng không kí hợp đồng mua máy bay với nhà sản xuất (Airbus hoặc Boeing). Bước 2: Hãng hàng không thỏa thuận việc bán lại máy bay cho các công ty tài chính. Đến thời hạn nhận máy bay, hãng hàng không sẽ giao máy bay và giấy tờ cho công ty tài chính và lấy tiền từ công ty tài chính đi thanh toán chi phí mua máy bay. Hãng hàng không sau đó sẽ thuê lại máy bay từ công ty tài chính với mức chi phí cố định. Hợp đồng thuê thường kéo dài từ 6-12 năm, với phí thuê cố định hàng tháng (khoảng 500 ngàn đến 750 ngàn USD/tháng)
Bước 3: Hết thời hạn hợp đồng, hãng hàng không trả lại máy bay (nếu là thuê hoạt động) hoặc giữ lại máy bay (nếu là thuê tài chính).
Với cách thức này, các hãng hàng không đã không phải bỏ toàn bộ tiền ra để mua máy bay, chỉ cần đặt cọc, rồi dùng tiền của công ty cho thuê máy bay để trả cho hãng sản xuất máy bay.
Ưu điểm của hình thức này là khi đặt mua máy bay với số lượng lớn, Vietjet sẽ được hưởng chiết khấu lớn theo số lượng, dẫn đến một khoản lợi nhuận khi bán lại cho công ty tài chính. Với 'sales and lease back', Vietjet vừa có thể duy trì, mở rộng đội bay, vừa có thêm tiền để chi trả cho các hoạt động khác. Hình thức thuê hoạt động giúp Vietjet vừa không ghi nhận nợ, vừa không phát sinh chi phí khấu hao.
Kết quả kinh doanh từ nghiệp vụ SLB liên tục tăng trong 3 năm (2014-2016) do Vietjet Air tiếp nhận nhiều máy bay để tăng khả năng phục vụ hành khách: doanh thu tăng từ 1.756 tỷ đồng (2014) lên tới 11.582 tỷ đồng (2016), 14.162 tỷ đồng (2017). Không những vậy, mức lợi nhuận từ SLB cũng tăng trưởng ấn tượng với 50,6 tỷ đồng trong năm 2014; 518,4 tỷ đồng trong năm 2015 và 1.330,5 tỷ đồng trong năm 2016. Đóng góp từ các khoản “buôn máy bay” đã chiếm đến khoảng một nửa cơ cấu lợi nhuận hàng năm của Vietjet Air.
Trong năm 2016, các công ty con - chủ yếu để hỗ trợ các nghiệp vụ mua/bán máy bay (sales and lease back) - đóng góp tới 42,1% trên tổng doanh thu hợp nhất và 44,1% tổng lợi nhuận gộp hợp nhất. Đồng thời việc đăng kí công ty con nằm ở những trụ sở nước ngoài như "thiên đường thuế" British Virgin Islands, Singapore, Ireland giúp thuế suất hợp nhất doanh nghiệp được giảm đi đáng kể, đem lại lợi nhuận sau thuế cao hơn cho Vietjet.
Dù vậy, việc tài trợ đội bay bằng hình thức sale and leaseback thường sẽ dẫn đến chi phí thuê cao hơn so với các hình thức khác. Do khoản phí này là cố định, nếu tỉ giá biến động bất lợi thì chi phí còn lớn hơn nữa. Trong tương lai, gánh nặng từ các khoản chi phí thuê máy bay sẽ là vấn đề quan trọng mà Vietjet Air sẽ phải đối diện - cũng tương tự như vấn đề đang xảy ra với hãng không giá rẻ lớn nhất châu Á Air Asia.
Ngoài ra, do là đi thuê nên máy bay sẽ phải chịu những giới hạn về mặt hoạt động, chẳng hạn như chỉ được bay và đậu tại những địa điểm nhất định.
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago