An toàn của nợ công nhìn từ sự suy sụp của hàng không
Từ tháng 1/2019 đến nay, Chính phủ không còn bảo lãnh cho bất kỳ dự án vay vốn, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp nào, từ lĩnh vực xây dựng, dầu khí, năng lượng cho đến khoáng sản... Ngành hàng không cũng đã dứt việc bảo lãnh hơn 5 năm nay.

Hậu Covid-19, vấn đề của các hãng hàng không nội địa hiện nay là đều thiếu nguồn vốn lưu động phục vụ cho sản xuất kinh doanh, trả nợ các nhà cung cấp, trả nợ các hợp đồng vay lớn... đến hạn. Ảnh: TTXVN
Hàng không là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất vì Covid-19, chính vì vậy những khoản nợ của doanh nghiệp trong ngành đến hạn năm 2020 không trả được; và điều này đang tác động lớn đến các chỉ tiêu nợ công.
Chính phủ đứng trước áp lực trả nợ thay
Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong báo cáo gửi Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nền tài chính quốc gia, đã nêu ra vấn đề an toàn nợ công. “Dự kiến cuối 2020, nợ công vẫn an toàn ở mức 52,3% GDP. Tuy nhiên, dịch Covid-19 có nguy cơ gây ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực, kéo theo những rủi ro về kinh tế vĩ mô, tài chính. Dịch bệnh đã gia tăng áp lực lên các chỉ tiêu bội chi ngân sách và nợ công”.
Đôi dòng trong báo cáo của Bộ Tài chính chưa khái quát hết được những rủi ro mà Chính phủ và doanh nghiệp phải đối diện. Cho dù từ hơn một năm rưỡi nay, Chính phủ không bảo lãnh cho bất kỳ doanh nghiệp nào vay nợ nhưng rất nhiều khoản nợ trước đây đã được Chính phủ bảo lãnh nay đã đến hạn trả. Do dịch bệnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp không trả được. Kể cả doanh nghiệp tự vay, tự trả nhưng theo Luật quản lý nợ công, trường hợp doanh nghiệp không trả được thì nợ đó sẽ biến thành nợ quốc gia và Chính phủ phải đứng ra trả thay.
Đơn cử như trường hợp của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nơi nhà nước nắm giữ 86,19% tổng số cổ phần. Doanh nghiệp này luôn công bố việc trả các khoản nợ vay đúng hạn trong các Đại hội đồng cổ đông hàng năm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm hãng này và tất cả các hãng hàng không khác lao đao.
Báo cáo kinh doanh quí 1-2020 được công bố cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines âm 2589 tỉ đồng, doanh thu giảm 43,9% so với kế hoạch. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài hết tháng 6 năm nay, thì dự báo tổng doanh thu của hãng sẽ giảm 50 ngàn tỉ đồng và cả năm sẽ lỗ chừng 15-16 ngàn tỉ đồng. Lỗ kinh doanh vì dịch bệnh khiến cho hãng mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Nhiều giải pháp giãn nợ ngắn hạn, giãn thanh toán chỉ đáp ứng được nhu cầu về tài chính trong một thời gian ngắn. Nếu thị trường còn bị ảnh hưởng xấu vì dịch bệnh, các đường bay quốc tế chưa được mở lại thì Vietnam Airlines sẽ không có tiền để hoạt động, để trả nợ ngân hàng, trả các đối tác...
Tình hình hoạt động của Vietjet Air cũng khó khăn tương tự. Hãng hàng không tư nhân này lỗ khoảng 989 tỉ đồng trong quí 1 và dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietjet Air cũng đã âm gần 2027 tỉ đồng. Bamboo Airways dù thị phần chưa đáng kể so với hai hãng nêu trên nhưng với tốc độ đầu tư chóng mặt năm qua, chi phí cố định lớn khiến cho tình hình tài chính cũng gặp khó.
Vấn đề của các hãng hàng không là chi phí đầu tư vào đội máy bay (tàu bay) rất lớn. Vietjet Air công bố dòng tiền từ hoạt động kinh doanh chính ngay năm ngoái và năm nay đều âm. Nhưng lợi nhuận thu được do hoạt động bán và cho thuê lại tàu bay lãi lớn. Năm 2019, doanh thu từ mảng sale & lease back (bán và cho thuê lại máy bay) lời hơn 3000 tỉ trong quí 1. Còn năm nay, áp lực tài chính với cam kết thanh toán ngoại bảng lên gần 2,84 tỉ đô la Mỹ đến hạn nhưng do dịch bệnh, cũng không thể nhận tàu để bán và cho thuê lại được nên không cân đối được tài chính.
Theo thông tin của TBKTSG Online, do mất cân đối dòng tiền vì dịch bệnh nên nhiều hợp đồng vay, bảo lãnh Chính phủ (thực hiện từ năm 2015 trở về trước nay đến kỳ trả nợ) của Vietnam Airlines để đầu tư, nâng cấp đội bay đang đứng trước nguy cơ không trả được.
Theo kế hoạch, đến trung tuần tháng 5 năm nay, hãng sẽ phải trả nợ các ngân hàng trong và ngoài nước khoảng gần 800 triệu đô la là số tiền đã vay mua tàu bay trong thời kỳ 2009-2015, được Chính phủ bảo lãnh. Trong trường hợp không trả được nợ, hãng sẽ khó duy trì được hoạt động vì tạo phản ứng dây chuyền xấu và các đối tác nước ngoài sẽ yêu cầu Chính phủ trả thay. Chỉ khi nào Chính phủ có những biện pháp cấp cứu các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines bằng những chính sách kịp thời, thì các chủ nợ quốc tế và trong nước mới gia hạn cho các khoản vay hàng trăm triệu đô la này.
Giải cứu thế nào cho hợp lý
Việc cho mở cửa trở lại thị trường hàng không nội địa chưa cứu được các hãng hàng không đang gồng mình trong cơn bão Covid-19, nhất là khi cầu rất thấp. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất nhiều lần chính sách giải cứu chung cho các hãng hàng không như miễn giảm thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, miễn giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành hàng không, giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hãng... Nhưng cho đến nay, chưa có một chính sách nào được Chính phủ chính thức thông qua.
Vấn đề của các hãng hàng không hiện nay là đều thiếu nguồn vốn lưu động phục vụ cho sản xuất kinh doanh, trả nợ các nhà cung cấp, trả nợ các hợp đồng vay lớn...đến hạn. Không riêng gì hãng nào, nếu chính sách đến quá muộn so với thực tế đầy khó khăn thì nguy cơ suy sụp doanh nghiệp đến rất gần.
Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước (NHNN) có những gói hỗ trợ về tiền tệ tổng giá trị khoảng 300 ngàn tỉ đồng. Song việc NHNN để các ngân hàng tự phân loại đối tượng hỗ trợ và chịu trách nhiệm về sự phân loại đó cho thấy, hầu hết chưa doanh nghiệp lớn nào “ngấm” được những hỗ trợ về tiền tệ.
Đã đến lúc, sự "cào bằng" và chậm trễ trong hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hàng không có thể gây ra những hệ lụy rất lớn đến nợ công mà trường hợp nợ đến hạn gần 800 triệu đô la của Vietnam Airlines là ví dụ.
Những giải pháp về chính sách tiền tệ để nhằm phục hồi toàn bộ thị trường hàng không, tạo sức lan tỏa đến các ngành kinh tế khác, căn cứ tùy theo mức độ đóng góp ngân sách vào của doanh nghiệp là điều Chính phủ và các ngân hàng phải nhanh chóng tính đến.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến
Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.
Tài chính - 17/09/2025 16:18
Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp
Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).
Tài chính - 17/09/2025 13:36
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán
Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.
Tài chính - 17/09/2025 13:28
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA, chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu với giá 11.887 đồng/cổ phiếu.
Tài chính - 17/09/2025 09:10
Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán
Dòng tiền là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp nghỉ để nhìn lại, lựa chọn đúng và trúng cho kỳ tăng giá tiếp theo.
Tài chính - 16/09/2025 15:25
MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi
Việt Nam đã có những hành động rất quyết liệt và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác quốc tế. MSVN đánh giá khả năng nâng hạng của Việt Nam hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.
Tài chính - 16/09/2025 10:18
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell
Cũng tại buổi làm việc, Sở GDCK Việt Nam (VNX) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty FTSE International Limited (FTSE), qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Tài chính - 16/09/2025 08:19
Thanh tra UBCKNN ban hành kết luận tranh tra Becamex IJC
Chánh Thanh tra UBCKNN vừa có kết luận thanh tra CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, HSX: IJC).
Tài chính - 15/09/2025 15:15
Nâng chất nhà đầu tư cá nhân
Với mục tiêu nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, Đề án tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự kết hợp của các cơ quan nhà nước, các công ty chứng khoán, cơ quan truyền thông...
Tài chính - 15/09/2025 13:12
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm đa dạng các kênh phân phối chứng chỉ quỹ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất các ngân hàng thương mại được đầu tư và tham gia phân phối chứng chỉ quỹ.
Tài chính - 15/09/2025 10:46
Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng
Sáng nay, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá mua vào vàng miếng SJC đã xuống còn 128,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới vẫn neo ở mức ~3.630 USD/ounce.
Tài chính - 15/09/2025 09:32
Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này
Các CTCK đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán các phiên tới. Nghị định 245/2025/NĐ-CP và Đề án nâng hạng thị trường công bố cuối tuần qua là thông tin được kỳ vọng nâng đỡ thị trường.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Nếu Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp
Với vị thế là tập đoàn công nghiệp tư nhân số 1 cả nước, động thái IPO mảng nông nghiệp của Hoà Phát, nếu diễn ra, sẽ mang tới nhiều tín hiệu đáng chú ý với giới đầu tư.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
'Khoảng trống quý giá' của chính sách tiền tệ
Việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm trong năm 2025, với lần gần nhất vào tháng 9, được cho là "khoảng trống" chính sách quý giá để NHNN duy trì lãi suất thấp hỗ trợ tăng trưởng mà không phải quá lo ngại tỷ giá.
Tài chính - 15/09/2025 07:00
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP giao Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động mua, bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.
Tài chính - 14/09/2025 20:22
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán nhấn mạnh việc miễn, giảm thuế cho các nhà đầu tư sở hữu dài hạn chứng chỉ quỹ nhằm khuyến khích các loại hình quỹ đầu tư phát triển.
Tài chính - 14/09/2025 12:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago