An toàn của nợ công nhìn từ sự suy sụp của hàng không
Từ tháng 1/2019 đến nay, Chính phủ không còn bảo lãnh cho bất kỳ dự án vay vốn, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp nào, từ lĩnh vực xây dựng, dầu khí, năng lượng cho đến khoáng sản... Ngành hàng không cũng đã dứt việc bảo lãnh hơn 5 năm nay.

Hậu Covid-19, vấn đề của các hãng hàng không nội địa hiện nay là đều thiếu nguồn vốn lưu động phục vụ cho sản xuất kinh doanh, trả nợ các nhà cung cấp, trả nợ các hợp đồng vay lớn... đến hạn. Ảnh: TTXVN
Hàng không là một trong những ngành bị thiệt hại nặng nề nhất vì Covid-19, chính vì vậy những khoản nợ của doanh nghiệp trong ngành đến hạn năm 2020 không trả được; và điều này đang tác động lớn đến các chỉ tiêu nợ công.
Chính phủ đứng trước áp lực trả nợ thay
Tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong báo cáo gửi Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nền tài chính quốc gia, đã nêu ra vấn đề an toàn nợ công. “Dự kiến cuối 2020, nợ công vẫn an toàn ở mức 52,3% GDP. Tuy nhiên, dịch Covid-19 có nguy cơ gây ảnh hưởng toàn diện đến tất cả các lĩnh vực, kéo theo những rủi ro về kinh tế vĩ mô, tài chính. Dịch bệnh đã gia tăng áp lực lên các chỉ tiêu bội chi ngân sách và nợ công”.
Đôi dòng trong báo cáo của Bộ Tài chính chưa khái quát hết được những rủi ro mà Chính phủ và doanh nghiệp phải đối diện. Cho dù từ hơn một năm rưỡi nay, Chính phủ không bảo lãnh cho bất kỳ doanh nghiệp nào vay nợ nhưng rất nhiều khoản nợ trước đây đã được Chính phủ bảo lãnh nay đã đến hạn trả. Do dịch bệnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp không trả được. Kể cả doanh nghiệp tự vay, tự trả nhưng theo Luật quản lý nợ công, trường hợp doanh nghiệp không trả được thì nợ đó sẽ biến thành nợ quốc gia và Chính phủ phải đứng ra trả thay.
Đơn cử như trường hợp của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nơi nhà nước nắm giữ 86,19% tổng số cổ phần. Doanh nghiệp này luôn công bố việc trả các khoản nợ vay đúng hạn trong các Đại hội đồng cổ đông hàng năm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm hãng này và tất cả các hãng hàng không khác lao đao.
Báo cáo kinh doanh quí 1-2020 được công bố cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines âm 2589 tỉ đồng, doanh thu giảm 43,9% so với kế hoạch. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài hết tháng 6 năm nay, thì dự báo tổng doanh thu của hãng sẽ giảm 50 ngàn tỉ đồng và cả năm sẽ lỗ chừng 15-16 ngàn tỉ đồng. Lỗ kinh doanh vì dịch bệnh khiến cho hãng mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Nhiều giải pháp giãn nợ ngắn hạn, giãn thanh toán chỉ đáp ứng được nhu cầu về tài chính trong một thời gian ngắn. Nếu thị trường còn bị ảnh hưởng xấu vì dịch bệnh, các đường bay quốc tế chưa được mở lại thì Vietnam Airlines sẽ không có tiền để hoạt động, để trả nợ ngân hàng, trả các đối tác...
Tình hình hoạt động của Vietjet Air cũng khó khăn tương tự. Hãng hàng không tư nhân này lỗ khoảng 989 tỉ đồng trong quí 1 và dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietjet Air cũng đã âm gần 2027 tỉ đồng. Bamboo Airways dù thị phần chưa đáng kể so với hai hãng nêu trên nhưng với tốc độ đầu tư chóng mặt năm qua, chi phí cố định lớn khiến cho tình hình tài chính cũng gặp khó.
Vấn đề của các hãng hàng không là chi phí đầu tư vào đội máy bay (tàu bay) rất lớn. Vietjet Air công bố dòng tiền từ hoạt động kinh doanh chính ngay năm ngoái và năm nay đều âm. Nhưng lợi nhuận thu được do hoạt động bán và cho thuê lại tàu bay lãi lớn. Năm 2019, doanh thu từ mảng sale & lease back (bán và cho thuê lại máy bay) lời hơn 3000 tỉ trong quí 1. Còn năm nay, áp lực tài chính với cam kết thanh toán ngoại bảng lên gần 2,84 tỉ đô la Mỹ đến hạn nhưng do dịch bệnh, cũng không thể nhận tàu để bán và cho thuê lại được nên không cân đối được tài chính.
Theo thông tin của TBKTSG Online, do mất cân đối dòng tiền vì dịch bệnh nên nhiều hợp đồng vay, bảo lãnh Chính phủ (thực hiện từ năm 2015 trở về trước nay đến kỳ trả nợ) của Vietnam Airlines để đầu tư, nâng cấp đội bay đang đứng trước nguy cơ không trả được.
Theo kế hoạch, đến trung tuần tháng 5 năm nay, hãng sẽ phải trả nợ các ngân hàng trong và ngoài nước khoảng gần 800 triệu đô la là số tiền đã vay mua tàu bay trong thời kỳ 2009-2015, được Chính phủ bảo lãnh. Trong trường hợp không trả được nợ, hãng sẽ khó duy trì được hoạt động vì tạo phản ứng dây chuyền xấu và các đối tác nước ngoài sẽ yêu cầu Chính phủ trả thay. Chỉ khi nào Chính phủ có những biện pháp cấp cứu các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines bằng những chính sách kịp thời, thì các chủ nợ quốc tế và trong nước mới gia hạn cho các khoản vay hàng trăm triệu đô la này.
Giải cứu thế nào cho hợp lý
Việc cho mở cửa trở lại thị trường hàng không nội địa chưa cứu được các hãng hàng không đang gồng mình trong cơn bão Covid-19, nhất là khi cầu rất thấp. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất nhiều lần chính sách giải cứu chung cho các hãng hàng không như miễn giảm thuế nhập khẩu và thuế môi trường đối với nhiên liệu bay, miễn giảm thuế giá trị gia tăng cho ngành hàng không, giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hãng... Nhưng cho đến nay, chưa có một chính sách nào được Chính phủ chính thức thông qua.
Vấn đề của các hãng hàng không hiện nay là đều thiếu nguồn vốn lưu động phục vụ cho sản xuất kinh doanh, trả nợ các nhà cung cấp, trả nợ các hợp đồng vay lớn...đến hạn. Không riêng gì hãng nào, nếu chính sách đến quá muộn so với thực tế đầy khó khăn thì nguy cơ suy sụp doanh nghiệp đến rất gần.
Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước (NHNN) có những gói hỗ trợ về tiền tệ tổng giá trị khoảng 300 ngàn tỉ đồng. Song việc NHNN để các ngân hàng tự phân loại đối tượng hỗ trợ và chịu trách nhiệm về sự phân loại đó cho thấy, hầu hết chưa doanh nghiệp lớn nào “ngấm” được những hỗ trợ về tiền tệ.
Đã đến lúc, sự "cào bằng" và chậm trễ trong hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hàng không có thể gây ra những hệ lụy rất lớn đến nợ công mà trường hợp nợ đến hạn gần 800 triệu đô la của Vietnam Airlines là ví dụ.
Những giải pháp về chính sách tiền tệ để nhằm phục hồi toàn bộ thị trường hàng không, tạo sức lan tỏa đến các ngành kinh tế khác, căn cứ tùy theo mức độ đóng góp ngân sách vào của doanh nghiệp là điều Chính phủ và các ngân hàng phải nhanh chóng tính đến.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng
Chia sẻ tại EGM năm 2025, ông Nguyễn Trọng Trung - Tổng giám đốc Gelex Electric cho biết công ty sẽ thoái một phần vốn tại Hạ tầng Gelex trong nửa cuối năm 2025.
Tài chính - 15/08/2025 17:22
Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng
Thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều trong phiên chiều dù phiên sáng có lúc tăng 25 điểm. Sự phân hóa diễn ra mạnh trong từng nhóm ngành.
Tài chính - 15/08/2025 16:05
SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup
Do không còn là cổ đông lớn nên giao dịch cổ phiếu VIC của SK Group không phải công bố theo quy định, tuy nhiên báo cáo mới đây của Chaebol này cho thấy họ đã thoái hết vốn khỏi Vingroup.
Tài chính - 15/08/2025 14:57
Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp
Chứng khoán SSI muốn huy động gần 3.300 tỷ để đầu tư chứng chỉ tiền gửi và cho vay. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Tài chính - 15/08/2025 12:52
Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo
BCG Energy và Bamboo Airways là hai doanh nghiệp mới nhất thay đổi lãnh đạo chủ chốt. Trước đó, một loạt các công ty niêm yết khác cũng tiến hành thay đổi người đứng đầu.
Tài chính - 15/08/2025 08:45
Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0
Nhà đầu tư chứng khoán có thể sắp được giao dịch xuyên trưa, bán cổ phiếu khi hàng đang về với hệ thống KRX…
Tài chính - 15/08/2025 07:46
Doanh nghiệp cần minh bạch hơn để huy động vốn hiệu quả
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cần hiểu về nhu cầu kinh doanh, tuân thủ các quy định, minh bạch thông tin để có thể huy động vốn hiệu quả.
Tài chính - 15/08/2025 07:00
Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index bay cao
VN-Index tiếp tục chinh phục mức cao mới với sự trở lại mạnh mẽ của cổ phiếu ngân hàng. Dòng tiền chảy vào thị trường vẫn rất dồi dào, riêng sàn HoSE giao dịch gần 53.000 tỷ đồng.
Tài chính - 14/08/2025 15:59
FPT giảm mục tiêu lợi nhuận năm 2025, không có kế hoạch đầu tư nhà máy AI mới
Ban lãnh đạo FPT đặt ra kế hoạch lãi trước thuế năm 2025 đạt 13.062 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2024. Mục tiêu này thấp hơn so với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 21% được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025.
Tài chính - 14/08/2025 15:56
Hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại sẽ 'chảy' vào nhóm cổ phiếu nào?
1,145 tỷ USD vốn ngoại được dự báo sẽ "chảy" vào 7 mã cổ phiếu VIC, VCB, VHM, HPG, FPT, VNM, MSN khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng thành công.
Tài chính - 14/08/2025 14:24
Ba nhân sự NamABank vào HĐQT BCG Energy
BCG Energy có nhiều dự án nằm trong Quy hoạch điện VIII nên sẽ chuyển nhượng cổ phần một số dự án để tập trung vào dự án có pháp lý và hiệu quả tốt.
Tài chính - 14/08/2025 14:21
Chứng khoán VIX chốt lãi GEX và GEE, gom mạnh BSR
Chứng khoán VIX đã bán một phần GEX và GEE trong khi mua mạnh BSR nửa đầu năm. Công ty báo lãi đậm nhờ danh mục đầu tư hiệu quả.
Tài chính - 14/08/2025 11:44
Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Các chuyên gia đều nhìn nhận chỉ số VN-Index trong ngắn hạn dù rung lắc mạnh song vẫn có nhiều cơ hội đầu tư và giải ngân ở nhiều mã cổ phiếu. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát và giải ngân vào các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc có định giá hợp lý.
Tài chính - 14/08/2025 07:27
SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm
Sau 6 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế SCIC đạt gần 6.167 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.
Tài chính - 14/08/2025 07:00
Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ
Sau khi chuyển sàn từ ngày 1/8, cổ phiếu TAL của Taseco Land đã tăng gần 38% chỉ sau chưa đầy 10 phiên trên HoSE với thanh khoản gấp 8 lần trung bình năm, đưa vốn hóa doanh nghiệp bứt lên gần 11.000 tỷ đồng.
Tài chính - 13/08/2025 16:17
Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?
Trong bối cảnh nguồn vốn toàn cầu và hoạt động kinh tế quốc tế đã trở nên chặt chẽ hơn, các yêu cầu về mức độ minh bạch và tiêu chuẩn quản trị trong nước cũng được đề cao hơn, các doanh nghiệp phải làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?
Tài chính - 13/08/2025 13:55
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago