6 tháng đi vào hoạt động, 1 ngày ‘siêu’ bến xe chỉ đón khoảng 100 hành khách
Trái ngược với hoạt động tấp nập tại bến xe miền Đông cũ là cảnh vắng vẻ tại bến xe miền Đông mới. Đi vào hoạt động được 6 tháng, trung bình một ngày chỉ có 15 chuyến rời bến với khoảng 100 hành khách, con số này là quá thấp so với quy mô cũng như tầm cỡ của dự án.
Chưa tương xứng với quy mô dự án
Xét đề nghị của Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAMCO), ngày 10/9/2020, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành thông báo số 10847/TB-SGTVT về việc đưa bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2020, di dời giai đoạn 1 các tuyến vận tải hành khách đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc có hành trình chạy xe đi qua QL1 từ bến xe miền Đông hiện hữu (292 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh) sang bến xe Miền Đông mới (501 đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, TP. Thủ Đức).
Theo Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng bến xe miền Đông mới, đưa vào khai thác, vận hành là chương trình đột phá nhằm giảm áp lực giao thông trong nội đô, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, tạo bộ mặt đô thị văn minh hiện đại cho thành phố. Cùng với đó, bến xe mới cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ liên vận quốc tế và đưa khách đến sân bay Long Thành trong tương lai gần.
Sau gần 4 năm thi công, bến xe miền Đông mới đã hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác vận hành. Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục như: Nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải... Đây được xem là bến xe lớn nhất cả nước với quy mô hơn 16 ha, tổng kinh phí đầu tư toàn dự án khoảng 4.000 tỷ đồng.

Dù đã đi vào hoạt động được 6 tháng nhưng lượng hành khách và xe tại bến xe miền Đông mới vẫn rất thấp, chưa tương xứng với quy mô cũng như tầm cỡ của dự án.
Thế nhưng, đã 6 tháng đi vào hoạt động, “siêu” bến xe lớn nhất cả nước vẫn ảm đạm, số lượng hành khách, số chuyến xe rời bến là rất thấp. Số liệu từ Sở GTVT cho thấy, tính từ ngày 10/10/2020 đến ngày 13/4/2021, số chuyến xuất bến 2.834 chuyến, trung bình 15 chuyến/ngày, số hành khách xuất bến đạt 19.158 hành khách, trung bình 104 hành khách/ngày.
Nói về số lượng hàng khách thấp, phía SAMCO đưa ra một số nguyên nhân không như kỳ vọng tại bến xe mới như: Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; tình hình bão lũ và sạt lở tại các tỉnh miền Trung; hành khách chưa có thói quen đi lạị do phải di chuyển xa; hạ tầng giao thông kết nối xung quanh bến mới chưa hoàn thiện.
Một nguyên nhân nữa là do kết nối giao thông công cộng tại khu vực bến mới chưa đồng bộ. Cụ thể, tuyến metro số 1 chưa đi vào hoạt động, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có cự ly 1.000 km sản lượng giảm đáng kể do cạnh tranh với các phương thức vận tài khác như hàng không giá rẻ, tàu hỏa và cạnh tranh của các xe lợi dụng hình thức xe chạy hợp đồng vào trung tâm thành phố đón khách.
Nhiều lần tháo gỡ vướng mắc
Trước tình trạng số lượng hành khách, số chuyến xe rời bến rất thấp so với kỳ vọng, Sở GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản để phối hợp, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho SAMCO.
Cụ thể, về hạ tầng, Sở GTVT đề nghị Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII), UBND TP. Thủ Đức, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tiếp tục rà soát, tổ chức duy tu, sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quản lý, đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi tại khu vực bến xe mới.
Về đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt, đầu tư xây dựng các dự án khu vực bến xe mới của CII, Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị thành phố.
Về giải quyết xe dù, bến cóc xung quanh bến cũ, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo triển khai kiểm tra, xử lý 2 bãi đậu xe số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26; Thanh tra Sở GTVT phối hợp với phòng CSGT đường bộ, đường sắt lập chốt xử lý xe khách vi phạm về đón trả khách tại 2 bãi đậu xe 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh trong thời gian 1 tháng.
Còn về tổ chức tuyến xe buýt kết nối, Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng kết nối 3 tuyến buýt đến bến xe mới và tiếp tục theo dõi tình hình hành khách đi xe buýt để đề xuất điều chỉnh tần suất hoạt động cũng như các mở tuyến buýt mới đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách khu vực bến xe mới.
Ngoài ra, để phát huy tốt hoạt động của bến xe mới, Sở GTVT đề nghị SAMCO cần xây dựng kế hoạch, lộ trình điều chuyển các tuyến vận tải hành khách còn lại từ bến xe hiện hữu sang bến xe mới. Qua đó, từng bước khai thác hiệu quả bến xe mới, báo cáo kế hoạch tổ chức đầu tư xây dựng (bao gồm kế hoạch liên danh, liên kết, đầu tư, khai thác…).
Tiếp tục hoàn thành các hạng mục công trình còn lại của dự án công trình xây dựng bến xe mới theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 924/ỌĐ-UBND ngày 4/3/2016 (trạm tiếp nhiên liệu, trạm bảo dưỡng, khu vực trạm xe buýt, khu vực kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu vực thương mại dịch vụ và khai dịch vụ công cộng)… Bởi đây là trách nhiệm của SAMCO.
Đồng thời, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp để rà soát về kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả bến xe.
Theo kế hoạch, bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, Trung, Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm dịp lễ, Tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Đồng thời, bến xe mới cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
Bến xe miền Đông mới rộng gấp 3 lần bến xe miền Đông hiện hữu, nằm tại vị trí giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Dự án được kỳ vọng sẽ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải, giảm áp lực giao thông của thành phố…
- Cùng chuyên mục
Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn
Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.
Đầu tư - 16/04/2025 18:34
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI
GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.
Đầu tư - 16/04/2025 17:08
Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.
Đầu tư - 16/04/2025 14:16
Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 16/04/2025 14:15
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ
Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.
Đầu tư - 16/04/2025 13:03
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe
Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.
Đầu tư - 16/04/2025 13:00
InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife
Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.
Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13
Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?
TS. Hồ Quốc Tuấn khuyến nghị chia danh mục đầu tư làm 3 phần, trong đó một phần là đầu tư dài hạn phân bổ vào các lĩnh vực hưởng lợi từ việc nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và đạt mức cao.
Đầu tư - 16/04/2025 08:52
Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
Các quỹ đầu tư lớn, các tổ chức tài chính toàn cầu như: CDH Investments, Partech Ventures, Temasek, Do Ventures, Golden Gate Ventures, , Vina Capital, Mekong Capital…, cùng nhiều nhà đầu tư từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu sẽ đến Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 được tổ chức vào ngày 24/4 tới.
Đầu tư - 16/04/2025 07:55
Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0
Trong quý I, phân khúc nhà phố, biệt thự có 86 dự án với 5.096 căn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù lượng tiêu thụ gấp 4 lần so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp, ở mức 7%.
Đầu tư - 15/04/2025 15:31
Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam
Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Nam chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động được địa phương này gia hạn tiến độ; lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai hoàn thành.
Đầu tư - 15/04/2025 10:58
Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên
Ba doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hòa Phát sẽ triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 114.470 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/04/2025 09:33
Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ
Cùng với nhịp tăng tốc bung hàng, các chính sách bán hàng ưu đãi của chủ đầu tư đang tạo nên bức tranh đa sắc màu cho thị trường căn hộ phía Nam.
Đầu tư - 15/04/2025 07:30
KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam
Tập đoàn KEPCO cho rằng việc Việt Nam lựa chọn tái khởi động xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một quyết định đúng đắn và kịp thời.
Đầu tư - 15/04/2025 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 4 week ago