6 tháng đi vào hoạt động, 1 ngày ‘siêu’ bến xe chỉ đón khoảng 100 hành khách
Trái ngược với hoạt động tấp nập tại bến xe miền Đông cũ là cảnh vắng vẻ tại bến xe miền Đông mới. Đi vào hoạt động được 6 tháng, trung bình một ngày chỉ có 15 chuyến rời bến với khoảng 100 hành khách, con số này là quá thấp so với quy mô cũng như tầm cỡ của dự án.
Chưa tương xứng với quy mô dự án
Xét đề nghị của Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAMCO), ngày 10/9/2020, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành thông báo số 10847/TB-SGTVT về việc đưa bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động từ ngày 10/10/2020, di dời giai đoạn 1 các tuyến vận tải hành khách đến và đi từ các tỉnh Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc có hành trình chạy xe đi qua QL1 từ bến xe miền Đông hiện hữu (292 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh) sang bến xe Miền Đông mới (501 đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, TP. Thủ Đức).
Theo Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng bến xe miền Đông mới, đưa vào khai thác, vận hành là chương trình đột phá nhằm giảm áp lực giao thông trong nội đô, xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, tạo bộ mặt đô thị văn minh hiện đại cho thành phố. Cùng với đó, bến xe mới cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ liên vận quốc tế và đưa khách đến sân bay Long Thành trong tương lai gần.
Sau gần 4 năm thi công, bến xe miền Đông mới đã hoàn thành giai đoạn 1, đưa vào khai thác vận hành. Giai đoạn 1 bao gồm các hạng mục như: Nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải... Đây được xem là bến xe lớn nhất cả nước với quy mô hơn 16 ha, tổng kinh phí đầu tư toàn dự án khoảng 4.000 tỷ đồng.
Dù đã đi vào hoạt động được 6 tháng nhưng lượng hành khách và xe tại bến xe miền Đông mới vẫn rất thấp, chưa tương xứng với quy mô cũng như tầm cỡ của dự án.
Thế nhưng, đã 6 tháng đi vào hoạt động, “siêu” bến xe lớn nhất cả nước vẫn ảm đạm, số lượng hành khách, số chuyến xe rời bến là rất thấp. Số liệu từ Sở GTVT cho thấy, tính từ ngày 10/10/2020 đến ngày 13/4/2021, số chuyến xuất bến 2.834 chuyến, trung bình 15 chuyến/ngày, số hành khách xuất bến đạt 19.158 hành khách, trung bình 104 hành khách/ngày.
Nói về số lượng hàng khách thấp, phía SAMCO đưa ra một số nguyên nhân không như kỳ vọng tại bến xe mới như: Ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19; tình hình bão lũ và sạt lở tại các tỉnh miền Trung; hành khách chưa có thói quen đi lạị do phải di chuyển xa; hạ tầng giao thông kết nối xung quanh bến mới chưa hoàn thiện.
Một nguyên nhân nữa là do kết nối giao thông công cộng tại khu vực bến mới chưa đồng bộ. Cụ thể, tuyến metro số 1 chưa đi vào hoạt động, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có cự ly 1.000 km sản lượng giảm đáng kể do cạnh tranh với các phương thức vận tài khác như hàng không giá rẻ, tàu hỏa và cạnh tranh của các xe lợi dụng hình thức xe chạy hợp đồng vào trung tâm thành phố đón khách.
Nhiều lần tháo gỡ vướng mắc
Trước tình trạng số lượng hành khách, số chuyến xe rời bến rất thấp so với kỳ vọng, Sở GTVT đã tổ chức nhiều cuộc họp và ban hành nhiều văn bản để phối hợp, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho SAMCO.
Cụ thể, về hạ tầng, Sở GTVT đề nghị Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố (CII), UBND TP. Thủ Đức, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ tiếp tục rà soát, tổ chức duy tu, sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến quản lý, đảm bảo giao thông an toàn, thuận lợi tại khu vực bến xe mới.
Về đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt, đầu tư xây dựng các dự án khu vực bến xe mới của CII, Ban quản lý Đầu tư xây dựng Công trình giao thông đô thị thành phố.
Về giải quyết xe dù, bến cóc xung quanh bến cũ, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo triển khai kiểm tra, xử lý 2 bãi đậu xe số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26; Thanh tra Sở GTVT phối hợp với phòng CSGT đường bộ, đường sắt lập chốt xử lý xe khách vi phạm về đón trả khách tại 2 bãi đậu xe 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh trong thời gian 1 tháng.
Còn về tổ chức tuyến xe buýt kết nối, Sở GTVT chỉ đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng kết nối 3 tuyến buýt đến bến xe mới và tiếp tục theo dõi tình hình hành khách đi xe buýt để đề xuất điều chỉnh tần suất hoạt động cũng như các mở tuyến buýt mới đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách khu vực bến xe mới.
Ngoài ra, để phát huy tốt hoạt động của bến xe mới, Sở GTVT đề nghị SAMCO cần xây dựng kế hoạch, lộ trình điều chuyển các tuyến vận tải hành khách còn lại từ bến xe hiện hữu sang bến xe mới. Qua đó, từng bước khai thác hiệu quả bến xe mới, báo cáo kế hoạch tổ chức đầu tư xây dựng (bao gồm kế hoạch liên danh, liên kết, đầu tư, khai thác…).
Tiếp tục hoàn thành các hạng mục công trình còn lại của dự án công trình xây dựng bến xe mới theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định số 924/ỌĐ-UBND ngày 4/3/2016 (trạm tiếp nhiên liệu, trạm bảo dưỡng, khu vực trạm xe buýt, khu vực kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu vực thương mại dịch vụ và khai dịch vụ công cộng)… Bởi đây là trách nhiệm của SAMCO.
Đồng thời, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp để rà soát về kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả bến xe.
Theo kế hoạch, bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, Trung, Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm dịp lễ, Tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến. Đồng thời, bến xe mới cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.
Bến xe miền Đông mới rộng gấp 3 lần bến xe miền Đông hiện hữu, nằm tại vị trí giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Dự án được kỳ vọng sẽ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải, giảm áp lực giao thông của thành phố…
- Cùng chuyên mục
Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm
Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.
Đầu tư - 04/10/2025 08:21
TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.
Đầu tư - 03/10/2025 16:08
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.
Đầu tư - 03/10/2025 13:50
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’
Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.
Công nghệ - 03/10/2025 11:02
Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch
Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.
Công nghệ - 03/10/2025 10:02
Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị
Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.
Đầu tư - 02/10/2025 16:15
Người nước ngoài có thể mua nhà tại 88 dự án ở TP.HCM
UBND TP.HCM vừa bổ sung thêm 23 dự án mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu nhà ở. Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 88 dự án để người nước ngoài có thể mua, sở hữu.
Đầu tư - 02/10/2025 16:06
CEO Radeecal Exhicon (Ấn Độ): Ở Đông Nam Á, chúng tôi chọn Việt Nam là điểm đến
Ông Sanyal Desai – CEO của Công ty Radeecal Exhicon, cho biết Việt Nam là quốc gia phát triển năng động, tiềm năng rất lớn trong ngành vải không dệt ở khu vực Đông Nam Á.
Đầu tư - 02/10/2025 12:55
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài cuối: Hình thành và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững
Trong những năm gần đây, Nghệ An đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút đầu tư, tỉnh còn tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả, bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế lâu dài. Qua đó, Nghệ An không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 02/10/2025 09:15
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI - Bài 4: Nhận định của doanh nghiệp ngoại
Nghệ An là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Nghệ An đều có những nhận xét tích cực về môi trường đầu tư tại đây, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đầu tư - 01/10/2025 15:16
Quy mô kinh tế Hà Tĩnh tăng 1,5 lần so với 2020
Quy mô nền kinh tế Hà Tĩnh hiện đạt 126.000 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 47%, nhiều dự án đầu tư được xúc tiến và phát triển.
Đầu tư - 01/10/2025 12:04
Đà Nẵng hợp tác với Frankfurt Main Finance phát triển Trung tâm tài chính
Đà Nẵng đã ký kết ghi nhớ hợp tác về Trung tâm tài chính với Công ty Frankfurt Main Finance; đồng thời, xúc tiến, mời gọi các "đại bàng" từ CHLB Đức đầu tư phát triển trung tâm tài chính, chú trọng vào blockchain, tài chính xanh, tài chính số.
Đầu tư - 30/09/2025 23:27
Hà Tĩnh đưa biển Thiên Cầm trở thành 'điểm đến xanh' của miền Trung
Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành xu hướng toàn cầu, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đưa Thiên Cầm trở thành "điểm đến xanh" đặc trưng của miền Trung, gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên và nâng cao trải nghiệm cho du khách.
Đầu tư - 30/09/2025 18:17
Quảng Ninh khởi công thêm một dự án nhà ở xã hội gần 1.000 tỷ đồng
Dự án Nhà ở xã hội tại quỹ đất ký hiệu OXH-01 thuộc khu đô thị ở các phường Cao Xanh và Hà Lầm (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư khoảng 968 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/09/2025 13:48
Hà Nội sắp có Sàn Giao dịch công nghệ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo
Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội hoạt động theo mô hình "Đầu tư công, quản trị tư", đó là nhà nước đầu tư hạ tầng và tổ chức hợp đồng thuê thầu, tuyển chọn doanh nghiệp vận hành khai thác và cung ứng dịch vụ. Còn Trung tâm đổi mới sáng tạo Hà Nội là doanh nghiệp theo mô hình công ty cổ phần (trong đó vốn nhà nước chiếm cổ phần chi phối) do UBND TP. Hà Nội thành lập theo quy định của pháp luật.
Công nghệ - 30/09/2025 11:35
Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển
Hạ tầng bứt phá, du lịch phát triển mạnh mẽ và mặt bằng giá hợp lý đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Cửa Lò (Nghệ An). Nổi bật trong đó, dự án Pearl Residence được mệnh danh “viên ngọc trai xứ Nghệ” đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư.
Bất động sản - 30/09/2025 11:34
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago





















