Dự án bến xe miền Tây mới liệu có 'ngủ quên’?

Nhàđầutư
Bến xe miền Tây mới được UBND TP.HCM phê duyệt từ giữa năm 2016, nhưng đến thời điểm hiện tại bến xe này vẫn đang nằm trên giấy gần 5 năm qua và câu hỏi khi nào bến xe được khởi công vẫn chưa có đáp án.
LÝ TUẤN
17, Tháng 05, 2021 | 07:42

Nhàđầutư
Bến xe miền Tây mới được UBND TP.HCM phê duyệt từ giữa năm 2016, nhưng đến thời điểm hiện tại bến xe này vẫn đang nằm trên giấy gần 5 năm qua và câu hỏi khi nào bến xe được khởi công vẫn chưa có đáp án.

Dự án vẫn “nằm trên giấy”

Theo thông tin đăng tải trên website của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Công ty SAMCO - chủ đầu tư), dự án Bến xe miền Tây mới được lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Dự án có tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 24,33 ha, trong đó, diện tích xây dựng bến xe miền Tây mới là 17 ha, depot (trạm bảo hành sửa chữa xe) của tuyến xe buýt BRT (buýt nhanh) và lộ giới Quốc lộ 1A là 4,33 ha.

Theo quy hoạch, công trình dự kiến phục vụ mỗi ngày khoảng hơn 30.000 hành khách với gần 1.400 lượt xe xuất bến mỗi ngày, ngày cao điểm lên đến 63.000 lượt hành khách/ngày và 2.200 lượt xe xuất bến/ngày.

da1

Bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Bến xe Miền Tây mới tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: SAMCO

Mục tiêu khởi công dự án Bến xe miền Tây mới nhằm thay thế cho Bến xe miền Tây hiện hữu, theo đó, dự án sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như: Tuyến metro số 3a Bến Thành (quận 1) - ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh), Monorail số 2 Quốc lộ 50 (quận 8) - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy (quận 2) - khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh), xe buýt nhanh - BRT và các tuyến xe buýt trong tương lai, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong nội đô TP.HCM.

Cũng tại trang web này Công ty SAMCO cho biết, các đơn vị đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư về đồ án thực hiện dự án và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 4/2017. Đồng thời, SAMCO cũng đã chuẩn bị vốn bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí 726 tỷ đồng và UBND huyện Bình Chánh cho biết sẽ hoàn thành bồi thường mặt bằng trong quý III/2017.

DJI_0079

Toàn cảnh khu vực dự kiến làm Bến xe Miền Tây mới. Ảnh: Lý Tuấn

Tuy nhiên, sau thông tin đó, dự án Bến xe Miền Tây mới lại rơi vào “yên ắng”, đến đầu năm 2018, thông tin với báo chí, Sở GTVT TP.HCM cho biết, Công ty SAMCO ước sẽ chi 1.141 tỷ đồng đền bù giải tỏa 24,3ha diện tích để xây dựng Bến xe Miền Tây mới, tức dự án đã đội vốn thêm 415 tỷ đồng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận đang phối hợp UBND huyện Bình Chánh khẩn trương thực hiện công tác bồi thường toàn bộ khu E - Đô thị mới Nam thành phố, trong đó, có phần diện tích Bến xe miền Tây mới là 24,3ha. Bên cạnh đó, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh cũng đã lập 221 hồ sơ thuộc diện bồi thường giải tỏa.

Chưa biết ngày thực hiện

Đến nay, sau gần 5 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt (6/2016), tại khu vực dự kiến xây dựng Bến xe Miền Tây mới vẫn là một vùng đất trũng với cây cối mọc um tùm, bên trong còn lác đác vài ngôi nhà lụp xụp được dựng lên,...

DJI_0072

Khực vực dự kiến xây dựng dự án Bến xe Miền Tây mới hiện vẫn chỉ là một bãi đất trũng, cây cối um tùm. Ảnh: Lý Tuấn

Trao đổi với Nhadautu.vn ông N.V.B một người dân sống trong khu giải tỏa dự án phía đường Quốc lộ 1A (thuộc xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) cho biết, thời điểm năm 2016 có nghe thông tin quy hoạch dự án Bến xe Miền Tây mới, cũng trong khoảng thời gian đó, phía chủ đầu tư dự án và chính quyền cũng có mời họp, trình bày phương án đền bù giải tỏa, tuy nhiên, do số tiền đền bù không hợp lý nên người dân không đồng ý.

“Chủ đầu tư có xuống đàm phán với người dân về câu chuyện đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng mức giá thấp quá chúng tôi không đồng ý, nghe đâu dự án bây giờ bỏ rồi”, ông N.V.B nói.

DJI_0081

Người dân sống trong khu vực quy hoạch thực hiện dự án Bến xe Miền Tây mới không đồng ý di dời vì giá đền bù không phù hợp. Ảnh: Lý Tuấn

Tương tự, anh Tân sống gần đó cũng cho biết, người dân cũng mong muốn dự án được thực hiện sớm để phục vụ cho người dân thuận tiện trong việc di chuyển, cũng như góp phần thay đổi bộ mặt thành phố, tuy nhiên, đã làm thì cần làm đến nơi, đến chốn, đặc biệt là việc đền bù cho người dân phù hợp, như vậy người dân mới có thể di dời, trao trả mặt bằng cho dự án.

Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án Bến xe Miền Tây mới cũng như kế hoạch, tiến độ thực hiện, Nhadautu.vn đã đến Công ty SAMCO (chủ đầu tư) để liên hệ làm việc, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại những nội dung xin được cung cấp phía chủ đầu tư vẫn chưa có phản hồi.

Trong khi đó, liên hệ qua điện thoại, một đại diện của Công ty SAMCO cho biết: “Hiện SAMCO không phải là chủ đầu tư dự án, vì chưa được UBND TP.HCM phê duyệt”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ