23 điều kỳ lạ mà bạn chưa chắc đã biết về ông chủ của Facebook

Nhàđầutư
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập ra mạng xã hội tiếng tăm Facebook cũng là một trong những CEO nổi tiếng nhất thế giới. Và những gì anh ấy đạt được ở tuổi 32 thật khá kinh ngạc.
HOÀNG AN
02, Tháng 11, 2018 | 14:44

Nhàđầutư
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập ra mạng xã hội tiếng tăm Facebook cũng là một trong những CEO nổi tiếng nhất thế giới. Và những gì anh ấy đạt được ở tuổi 32 thật khá kinh ngạc.

Ngay cả khi hơn 1 tỷ người đổ xô vào Facebook mỗi tháng, và anh ấy đã quyên góp hàng tỷ UDS cho các nghiên cứu y khoa, thông qua Sáng kiến Chan Zuckerberg, điều quan trọng cần nhớ là anh ấy vẫn luôn là một con người, giống như bao người khác, dù cho anh ấy cũng có một số thói quen khá đặc biệt.

mark-zuckerberg-facebook Shutterstock

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập ra Facebook. Ảnh Shutterstock

1. Suýt nữa làm việc cho Microssoft: 

Từ khi còn học trung học, anh ấy đã là đồng phát minh ra một ứng dụng có tên Synapse Media Player, một máy nghe nhạc MP3 có khả năng theo dõi các bài hát yêu thích của người dùng, tạo ra danh sách các bài hát cho người nghe dựa trên sự lựa chọn của họ. Ứng dụng này có thể là bậc tiền bối cho Spotify hay Pandora sau này.

Microsoft đã tìm cách mua lại công ty và các nhà sáng lập công ty, nhưng thay vì làm việc cho gã khổng lồ công nghệ có trụ sở ở Seattle, Zuckerberg và người đồng sáng tạo Adam D’Angelo, cha đẻ của trang web dịch vụ hỏi đáp Quora sau này, đăng ký bản quyền cho sáng chế của họ, và vào đại học.

2. Nhà phát minh nhí

Mark be AFP

Mark Zuckerberg khi còn bé (bên trái) cùng các chị gái. Ảnh chụp lại của AFP

Khi mới 12 tuổi,  Zuckerberg đã tạo ra một chương trình nhắn tin tức thời và đặt tên là ZuckNet. Chương trình này giúp cho bác sĩ nha khoa của bố Zuckerberg biết khi nào thì bệnh nhân sẽ tới chữa răng.

3. Người đam mê văn hóa đại chúng (pop cultures)

Một trong những cuốn sách ưa thích của anh ấy là The Aeneid, và một trong chương trình tivi ưa thích của anh ấy là The West Wing do Aaron Sorkin, chính là người viết ra bộ phim The Social Network về sự hình thành mạng Facebook.

4. Một con người cực kỳ tiết kiệm

housePalo Alto Facebook Founder

Ngôi nhà riêng của gia đình Zuckerberg ở Palo Alto (California). Ảnh Pacific Coast News

Mặc dù hiện giờ đang ở trong một ngôi nhà tuyệt đẹp, có quản gia là một người máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, nói giọng giống với nam diễn viên nổi tiếng Morgan Freeman, khi trả lời phỏng vấn tạp chí The New Yorker trong năm 2010, anh ấy thổ lộ vẫn tìm mua căn hộ trên trang rao vặt bình dân Craigslist.

5. Màu sắc chủ đạo của Facebook đến từ việc Zuckerberg bị mù màu

Logo của Facebook có màu xanh da trời, điều này đơn giản là vì bị mù màu... đỏ.

6. Anh ấy không phải lúc nào cũng có 'trình độ cao'

Zuc code

Mark Zuckerberg từng học lập trình từ các giáo trình đơn giản. Ảnh Quora

Cuốn sách đầu tiên dạy anh ấy lập trình là C++ for Dummies (Giáo trình C++ cho người bắt đầu)

7. Giỏi ngoại ngữ

Anh ấy đặc biệt say mê nghiên cứu các ngôn ngữ cổ, trong đó có tiếng La Tinh, và Mark Zuckerberg nói thành thạo tiếng Trung phổ thông.

8. Nhiều lần từ chối đề nghị mua lại Facebook

Nhiều công ty và tập đoàn lớn, trong đó có NewsCorp, MySpace, Viacom, Yahoo, NBC, Microsoft (lại nữa) và Google từng đặt vấn đề mua lại Facebook, nhưng Mark Zuckerberg kiên quyết từ chối.

9. Cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Mark Zuckerberg và người vợ tương lai

Mark and Chan Forrtune

Mark Zuckerberg và vợ ông, Priscilla Chan. Ảnh Fortune

Trong lúc cùng xếp hàng chờ ở một bữa tiệc sinh viên tại trường Harvard, Zuckerberg đã gặp Tiến sĩ Priscilla Chan, người sau này trở thành vợ của anh. Cả hai giờ đều là những nhà từ thiện vĩ đại.

10. Ngưỡng mộ Steve Jobs

Phong cách lãnh đạo táo bạo của người sáng lập ra Apple dường như đã truyền cảm hứng cho thông điệp mà anh ấy viết trên chiếc danh thiếp đầu tiên của mình: “I’m CEO, bitch.” (tạm dịch: "Tôi là giám đốc, đồ chó cái".

11. Có tài khoản Twitter

mark_zuckerberg--2x1--874

Một trong những tweet hiếm hoi của Mark Zuckerberg. Ảnh The Drum

Mặc dầu có tài khoản trên Twitter nhưng Mark lại rất ít khi dùng. Anh ấy mới tweet có 19 lần kể từ 2009.

12. Tự giễu cợt mình

Zuckerberg được nhiều người biết là khá vụng về. Nhưng anh ấy đã viết 1 bài đánh giá cao "người đóng thế" Andy Samberg trên chương trình hài Saturday Night Live.

13. Thích vận động

Mark Running Canada

Zuckerberg trên đường chạy trong tổng hành dinh của Facebook ở Menlo Park, California. Ảnh FB HQ

Từ năm 2016, Zuckerberg đã đặt mục tiêu trong năm nay chạy được 365 dặm (587 km) và đến giữa hè rồi, anh đã đạt được mục tiêu trên.

14. Thích cả Albert Einstein lẫn Pablo Picasso

Anh ấy rất thích câu nói của Einstein: "Hãy làm mọi việc trở nên đơn giản nhất có thể nhưng đừng làm một người đơn giản". Và cả câu này của Picasso: "Mọi đứa trẻ đều là nghệ sĩ. Vấn đề là làm thế nào duy trì được máu nghệ sĩ ngay cả khi bạn lớn lên", cũng là một trong những câu nói ưa thích của Zuckerberg khi anh đăng lên Facebook cá nhân của mình.

15. Đến con chó yêu của anh ấy cũng rất nổi tiếng

Figlia-di-Zuckerberg

 Con gái của Zuckerberg đang chơi với con chó Beast. Ảnh Supereva

Beast, tên chú chó chăn cừu của Zuckerberg, cũng có hẳn mộ trang fanpage riêng trên Facebook, và hơn 2 triệu người bấm thích trang này. Con gái của Zuckerberg cũng là một người hâm mộ trang này và anh ấy đã có lần tiết lộ trên Facebook là từ đầu tiên mà Max, con gái anh nói được là: con chó (dog).

16. Có cả tá người quản lý trang Facebook của Zuckerberg

Một đội 12 người có nhiệm vụ quản lý tài khoản Facebook của Zuckerberg, bao gồm theo dõi các comment, viết các câu trả lời và post ảnh lên trang.

17. Bảo vệ sự riêng tư

Zuckerberg Security

Facebook phải trả rất nhiều tiền để bảo vệ an toàn cho Zuckerberg. Ảnh Quora 

Zuckerberg có rất nhiều nỗ lực và sử dụng nhiều hành động pháp lý để đảm bảo sự riêng tư của mình. Anh ấy đã mua một mảnh đất trị giá 100 triệu USD ở Hawaii vào năm 2014 và mới đây đã quyết định không khởi kiện các chủ lô đất liền kề với mảnh đất mà anh ấy mua. Để đảm bảo tính riêng tư trong không gian sinh hoạt gia đình, anh ấy đã mua 4 căn nhà liền kề với ngôi nhà của mình ở Palo Alto (California), phá đi nhằm có những khoảng không cách biệt với bên ngoài. 

18. Bạn thân với diễn viên Vin Diesel

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, siêu sao hành động Vin Diesel đã thổ lộ về rằng họ là một bộ đôi thân thiết. "Cách đây 2 năm, chúng tôi hay tương tác với nhau trên Facebook và thời điểm đó tôi đang khá phấn khích với Fast 7. Đó là bộ phim tôi thích xem nhất kể từ khi Xander Cage quay trở lại", anh ấy nói.

19. Ngoài đời có vẻ cao hơn trong ảnh

facebook-f8-2018-0288

Mark Zuckerberg trong một sự kiện hồi đầu năm nay. Ảnh Cnet

Anh ấy chỉ cao tầm 1m7 hoặc hơn tí nhưng ngoài đời, anh ấy có vẻ cao hơn trong ảnh. Đơn giản là bởi anh ấy có một số mánh lới khi chụp ảnh. Như một bài báo viết về chân dung của Zuckerberg trên The New Yorker vào năm 2010, "Anh ấy chỉ cao cỡ 1m70 nhưng khi chụp ảnh, anh ấy thường đứng rất thẳng, ưỡn người thẳng đứng như thể bị ép theo một cái cột ý".

Và theo cây viết Graham Starr trên tờ báo điện tử Wired (và cả Nick Douglas của tờ The Life Hacker), Zuckerberg luôn có các mánh lới khi chụp ảnh, giúp anh ấy trông cao hơn thực tế. Một trong những mánh khóe là đứng gần máy ảnh hơn những người khác.

20. Chiếc áo phông huyền thoại của anh ấy có giá khoảng 300-400 USD

Ao Zuckerberg-GettyImages

 Chiếc áo xám huyền thoại của Zuckerberg. Ảnh CNBC

Bất cứ một ngày nào trong tuần, bạn có thể bắt gặp Zuckerberg trong chiếc áo phông màu xám, quần jean và đi đôi giày thể thao Nike. Có lý do trong việc anh ấy luôn sử dụng cách ăn mặc giống nhau như vậy. Khi trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Q&A vào năm 2014, khi được hỏi về tủ quần áo giản dị của mình, anh ấy cho biết: "Tôi thực sự muốn làm nhòe đi hình ảnh cuộc sống riêng tư bằng những thứ thứ đơn giản nhất, ngoại trừ những thứ phục vụ cho cộng đồng".

Hóa ra, chiếc áo phông xám huyền thoại của anh ấy được nhà thiết kế người Ý Brunello Cucinelli tạo ra, có giá cỡ khoảng 300-400 USD. Tuy nhiên, nhà bán lẻ Vresh Clothing đã 'sao chép' mẫu áo này để có các phiên bản vừa tiền hơn cho những người hâm mộ phong cách thời trang của Zuckerberg. 

21. Không ai có thể "chặn'' anh ấy trên Facebook

Điều thú vị (và có thể là đặc quyền của ông chủ Facebook) là bạn chỉ có thể theo dõi (Follow) các trang FB cá nhân của hai vợ chồng Zuckerberg và Priscilla Chan mà không thể chặn (Block) được họ.

block_on_facebook_thumb800

 Biểu tượng block trên Facebook. Ảnh Tech Adviser

Nếu bạn thử block hai trang facebook này, bạn sẽ thấy xuất hiện ngay lập tức dòng hiển thị báo lỗi: Hồ sơ này không thể bị chặn vào lúc này (this profile can’t be blocked for now). Một phát ngôn viên của Facebook một lần đã giải thích lý do trên trang tin Quartz như sau: những người cố gắng tìm cách chặn một trang FB cá nhân hay trang fanpage sẽ nhận được một thông báo lỗi, đặc biệt khi những người này liên tục bấm vào chức năng chặn (block) trong một khoảng thời gian ngắn.

22. Ngân sách bảo vệ an ninh cho Zuckerberg rất lớn

Trong năm 2017, Facebook đã phải bỏ nhiều triệu đô la cho việc bảo vệ an ninh cho Zuckerberg, cụ thể là tới 7,3 triệu USD. Con số này nằm trong một hồ sơ quy định của Facebook gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, trong đó nêu rõ: các khoản tiền bảo vệ an ninh cho Zuckerberg chiếm tới 83% tổng chi phí mà công ty chi trả cho anh ấy trong năm 2017, trong đó bao gồm cả chi phí đi lại bằng máy bay tư nhân. Trong năm 2016, Facebook chi trả 4,9 triệu USD cho việc bảo vệ an ninh cho Zuckerberg.

23. Không đam mê ô tô

VG GTI

 Một chiếc Volkswagen Golf GTI. Ảnh Carguider

Zuckerberg chi trả khá ít tiền cho những chiếc ô tô riêng của mình. Anh ấy được cho là đang lái một chiếc Acura TSX trị giá cỡ 30.000 USD (khoảng 700 triệu đồng Việt Nam) và một chiếc Volkswagen Golf GTI (phiên bản mới nhất có giá từ 26-36.000 USD, cỡ 600-800 triệu đồng).

(Theo Entrepreneur)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ