Xem xét điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã nhiều lần đề xuất xem xét việc điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu trong giá cơ sở bán lẻ, tuy nhiên, thẩm quyền tính toán, điều thuộc về Bộ Tài chính. Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ phối hợp xem xét và điều chỉnh hợp lý các chi phí này.
ĐÌNH VŨ
02, Tháng 10, 2022 | 09:56

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã nhiều lần đề xuất xem xét việc điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu trong giá cơ sở bán lẻ, tuy nhiên, thẩm quyền tính toán, điều thuộc về Bộ Tài chính. Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ phối hợp xem xét và điều chỉnh hợp lý các chi phí này.

do-thang-hai

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương. Ảnh: VGP

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 1/10, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Công Thương cho hay, Nhà nước chỉ quản lý giá bán lẻ xăng dầu, không quản lý mức chiết khấu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, chiết khấu là khoản thoả thuận, giảm giá của đơn vị bán xăng dầu (đầu mối, tổng đại lý, thương nhân phân phối) cho đơn vị mua. Khi nguồn cung dồi dào, giá thế giới giảm thì doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối tăng chiết khấu cho cửa hàng, đại lý bán lẻ để đẩy lượng bán ra và ngược lại.

"Việc chiết khấu xăng dầu xuống quá thấp, thậm chí bằng 0, do doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thua lỗ khi đã nhập hàng giá cao trước đó, nhưng sang quý III giá lại giảm sâu. Cùng đó, chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được Bộ Tài chính điều chỉnh kịp thời trong giá cơ sở. Do đó, để duy trì kinh doanh, tránh thua lỗ thêm, doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm chi phí, trong đó có chiết khấu cho các đại lý bán lẻ", ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét việc điều chỉnh các chi phí kinh doanh xăng dầu trong giá cơ sở bán lẻ. Tuy nhiên, thẩm quyền tính toán, điều chỉnh các chi phí này thuộc về Bộ Tài chính.

Hiện, Bộ Tài chính mới điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo thực tế, còn chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước đến cảng chưa được rà soát, điều chỉnh.

Về việc rà soát, điều chỉnh phù hợp để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, quyền lợi doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ phối hợp xem xét và điều chỉnh hợp lý các chi phí này.

Tính toán của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, chi phí vận chuyển cùng phụ phí bị tăng lên khiến chi phí của doanh nghiệp xăng dầu bị tính thiếu khoảng 400 đồng/lít với xăng và 100 đồng/lít dầu, tức là doanh nghiệp chỉ được ghi nhận thực tế chi phí định mức là 900 đồng/lít, trong khi quy định là 1.300 đồng.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, diễn biến thị trường xăng dầu năm 2022 mang tính dị biệt. Đây là năm đầu tiên có khái niệm chiết khấu âm, chiết khấu bằng 0.

Từ trước đến nay, không có một cơ chế nào dẫn tới việc áp dụng chiết khấu bằng 0. Nếu căn cứ vào số liệu từ tháng 7/2022 trở lại đây, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoạt động rất khó khăn.

Theo đó, xăng dầu là mặt hàng chịu sự quản lý của Nhà nước và phải đảm bảo mục tiêu hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đại diện Hiệp hội Xăng dầu nhấn mạnh, với chiết khấu 0 đồng như hiện nay thì không có doanh nghiệp nào tồn tại được, doanh nghiệp không thể bỏ "tiền túi" ra duy trì hoạt động trong thời gian dài.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ