Vì sao phi công, tiếp viên báo ốm xin nghỉ việc hàng loạt?
Hàng không Việt Nam từng có việc phi công, tiếp viên báo ốm hàng loạt để nghỉ việc hoặc đòi tăng lương. Trên thế giới đã xảy ra tai nạn máy bay do phi công ngủ gật. Bởi vậy, mức lương và sức khỏe của phi hành đoàn được cho là quan trọng hàng đầu với sự an toàn của 1 chuyến bay.
“Ốm tinh thần”
Mới đây, tại Hội thảo Văn hoá an toàn hàng không năm 2019, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) - nêu lên vấn đề hạ tầng và điều kiện khai thác ở một số sân bay khiến hoạt động khai thác gặp rất nhiều áp lực, như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Nha Trang và một số sân bay nước ngoài, đồng nghĩa với nguy cơ rủi ro ngày càng nhiều.
Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines
Với an toàn hàng không, ông Dương Trí Thành cho rằng yếu tố quan trọng hàng đầu là sức khỏe và lương thưởng. Trong đó, phi công và tiếp viên phải khỏe thì chuyến bay mới an toàn, lương thưởng tốt thì họ mới yên tâm làm việc.
“Cách đây nhiều năm, Đoàn tiếp viên rất thiếu người nên có tình trạng tiếp viên hay báo ốm để nghỉ hoặc ốm về tinh thần. Nguyên do làm việc quá sức, sau đó khi Đoàn tiếp viên tuyển đủ người thì công việc đỡ áp lực hơn, mỗi ngày có 20-30 người xin nghỉ ốm. Trong khi đó, phi công không thể điều hành chuyến bay khi buồn ngủ. Sức khỏe rất quan trọng.” - ông Dương Trí Thành dẫn giải.
Cũng theo CEO Vietnam Airlins, các đội bay, đội tiếp viên, đội kỹ thuật phải quản lý và quan tâm, chia sẻ với người lao động. “Người đi làm nếu có lương thưởng đầy đủ thì tinh thần làm việc rất vui vẻ” - ông Thành nói và cho biết thêm: “Nếu được đào tạo tốt, tinh thông nghiệp vụ thì công việc luôn hiệu quả”.
Với những sự cố, rủi ro xảy ra, ông Dương Trí Thành cho rằng, lỗi con người không thể tránh khỏi, nhưng phải loại trừ dần và chủ động loại trừ ngay từ đầu, còn sự cố xảy ra rồi mới phản ứng thì sẽ không hiệu quả. “Phải loại trừ các nguyên nhân chủ quan và không để lỗi cá nhân lặp lại” - CEO của Vietnam Airlines cho biết.
Tai nạn thảm khốc!
Tại Hội thảo, PGS. Philippe Cabon - Đại học Paris (Pháp) chuyên nghiên cứu về yếu tố con người và an toàn đã dẫn chứng về một số vụ tai nạn máy bay từng xảy ra trên thế giới mà nguyên nhân liên quan tới yếu tố con người.
PGS. Philippe Cabon - Đại học Paris (Pháp)
Cụ thể, trong vụ tai nạn máy bay xảy ra với hãng hàng không Tenerniffe năm 1977, các nhà điều tra đã xác định máy bay không có vấn đề kỹ thuật, phi hành đoàn được đào tạo tốt nhưng vụ việc xảy ra khi có sự giao tiếp không rõ ràng, bất đồng giữa cơ trưởng và cơ phó.
Năm 1990, chuyến bay của Avianca gặp tai nạn, phi hành đoàn không phát đi được thông báo khi gặp trường hợp khẩn cấp về nhiên liệu và không sử dụng được hệ thống khai thác bay, thiếu khả năng sử dụng các thuật ngữ hàng không đã chuẩn hóa.
Vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Korean Airlines xảy ra năm 1997 có nguyên nhân cũng từ yếu tố con người. Khi đó, cơ trưởng đã không trao đổi đầy đủ, thực hiện không tốt quá trình điều hành và tiếp cận hạ cánh không chính xác. Trong khi đó, cơ phó và kỹ sư bay đã không theo dõi, kiểm tra thao tác của cơ trưởng chuyến bay...
“Sự mệt mỏi của cơ trưởng và việc đào tạo không tốt đối với phi hành đoàn là nguyên nhân xảy ra tai nạn” - ông Philippe Cabon nói.
Vị chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực con người và an toàn chỉ ra rằng, lỗi con người có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, với ai và đó là những hành động chủ định không đúng.
Thực trạng an toàn bay
Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam - thừa nhận thời gian qua có những bất cập, hạn chế về an toàn hàng không, trong đó nguyên nhân đầu tiên là do mức tăng trưởng cao và liên tục đã tạo ra các thách thức đối với khả năng đáp ứng nguồn nhân lực, đặc biệt đối với nguồn nhân lực chất lượng cao như người lái, nhân viên kỹ thuật và tiếp viên hàng không cũng, gây áp lực nên hạ tầng hàng không.
“Đã xảy ra tình trạng vi phạm trong công tác xếp lịch bay và kiểm soát thời gian làm việc nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay.” - lãnh đạo Cục Hàng không nói và cho biết sức ép hoạt động khai thác máy bay và chính sách, biện pháp đảm bảo sự cân bằng, hài hoà giữa thương mại và đảm bảo an toàn bền vững đôi khi chưa được thực hiện đầy đủ.
Hoạt động đào tạo, bay SIM chuyển loại phi công tại Việt Nam
Trong khi đó, ý thức tuân thủ quy trình khi làm việc, quy trình báo cáo, báo cáo tự nguyện và văn hóa an toàn còn chưa đồng đều giữa các hãng hàng không.
“Cần kiểm tra, giám sát vị trí và trách nhiệm đối với các người chịu trách nhiệm chính về khai thác, huấn luyện, bảo dưỡng, an toàn. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình quản lý an toàn SMS của các đơn vị; kiểm tra việc thực hiện chương trình theo dõi tham số bay” - lãnh đạo Cục Hàng không nói thêm về giải pháp.
Được biết, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không cung cấp thiết bị đầu cuối về phần mềm quản lý thời gian làm việc nghỉ ngơi của người lái và tiếp viên để phục vụ công tác giám sát theo quy định. Thanh tra hàng không sẽ đẩy mạnh công tác áp dụng chế tài đối với các hành vi vi phạm để đảm bảo tính răn đe và đảm bảo mục tiêu thúc đẩy an toàn.
(Theo Dân Trí)
- Cùng chuyên mục
Gần 8.000 vận động viên tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô 2025
Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025 chính thức khai mạc tại Cung Điền kinh Hà Nội, quy tụ gần 8.000 vận động viên đủ điều kiện tham gia tranh tài ở 25 môn thi đấu.
Sự kiện - 16/12/2025 09:47
7 nghị quyết chiến lược: Đòn bẩy phát triển và tăng trưởng bền vững của Việt Nam
7 nghị quyết chiến lược của Bộ Chính trị thúc đẩy thể chế minh bạch, đổi mới sáng tạo, và phát triển bền vững cho kinh tế - xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp…, giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Sự kiện - 16/12/2025 09:03
Sắp khai trương Văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng
Lễ khai trương Văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam TP. Đà Nẵng dự kiến tổ chức vào ngày 21/12/2025 tại khu Công viên Phần mềm số 2.
Sự kiện - 15/12/2025 16:17
Quảng Ninh phấn đấu GRDP năm 2026 vượt 12,5%
Năm 2026, Quảng Ninh đặt mục tiêu GRDP đạt trên 12,5%, GRDP bình quân đầu người từ 11.800 USD trở lên.
Sự kiện - 15/12/2025 15:36
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hà Nội tập trung vào 5 ưu tiên trong những định hướng lớn
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Hà Nội tập trung vào 5 ưu tiên: chính sách đặc thù; hạ tầng giao thông, đô thị; đổi mới sáng tạo; nguồn nhân lực chất lượng cao; môi trường sống văn minh.
Sự kiện - 15/12/2025 15:35
Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng có gì đặc biệt?
Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi toàn diện diện mạo đô thị hai bên bờ sông Hồng, hình thành không gian văn hóa, kinh tế, sinh thái mang tính biểu trưng của Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.
Sự kiện - 15/12/2025 13:27
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025
Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 2 triệu trong năm 2025, đánh dấu lần đầu sau hơn 150 năm hình thành và phát triển đạt sản lượng trên 2 triệu TEU.
Sự kiện - 15/12/2025 13:07
Đột phá thể chế là động lực để Hà Nội vươn lên tầm vóc mới
Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết (NQ) thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, mang tính chiến lược trên địa bàn Hà Nội.
Sự kiện - 15/12/2025 08:39
'Lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không'
Trong trung và dài hạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, phải lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không, hệ sinh thái hàng không, tạo ra cực tăng trưởng mới chứ không chỉ đơn thuần là khai thác, vận hành một sân bay.
Sự kiện - 14/12/2025 18:24
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
Thủ tướng đề nghị TechFest phải trở thành nền tảng thu hút nguồn lực quốc tế, chuyên gia và các tập đoàn công nghệ; thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định đầu tư với các quốc gia công nghệ mạnh.
Sự kiện - 14/12/2025 10:24
8 điểm mới của Luật Đầu tư (sửa đổi) 2025
Luật sẽ có hiệu lực từ 01/03/2026.
Sự kiện - 13/12/2025 14:04
[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân
Cảm giác cá nhân trước một con đường bụi bặm, bề bộn chợt khiến tôi nghĩ nhiều hơn đến "dấu ấn cá nhân" – thứ luôn hiện hữu trong những thời điểm một dự án khó khăn bước qua được nút thắt cuối cùng.
Sự kiện - 13/12/2025 10:03
'Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia'
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia và duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm.
Sự kiện - 13/12/2025 08:19
Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng
Khu thương mại tự do Hải Phòng là hướng đi chiến lược giúp nâng vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự kiện - 12/12/2025 16:14
Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'
Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là "đặc biệt quan trọng", nhằm góp phần tạo không gian, hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế.
Sự kiện - 12/12/2025 10:32
Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, kỳ họp thứ 10 đã đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 16:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month















![[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/13/ha-noi-1622-063953.jpg)






