Vay vốn ODA giúp sớm triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Nhàđầutư
Phương án vay vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản có thể giúp việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây triển khai được ngay, không bị phụ thuộc vào nguồn vốn tư nhân và không phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
ĐÌNH NGUYÊN
12, Tháng 10, 2021 | 10:29

Nhàđầutư
Phương án vay vốn ODA từ Chính phủ Nhật Bản có thể giúp việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây triển khai được ngay, không bị phụ thuộc vào nguồn vốn tư nhân và không phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tính toán của Ban QLDA Mỹ Thuận trong tờ trình gửi Bộ GTVT hồi đầu tháng 10 cho thấy, để mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cần khoảng 13.000 tỷ đồng, trong đó vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 446 triệu USD (hơn 10.200 tỷ đồng), còn lại vốn đối ứng từ Chính phủ.

Việc vay khoảng 446 triệu USD từ JICA dự kiến chiếm 79% tổng mức đầu tư dự án. Trong đó, nguồn vốn này được đề xuất cho chi phí xây dựng, thiết bị (100% trước thuế); tư vấn thiết kế kỹ thuật, giám sát; chi phí dự phòng...

Phần vốn đối ứng của Chính phủ dự kiến hơn 120 triệu USD (khoảng 2.700 tỷ đồng), được nghiên cứu sử dụng cho thuế VAT (chi phí xây lắp và dự phòng), giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng và lãi vay...

cao-toc-tphcm-longthanh-dau-giay

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên quá tải. Ảnh: Gia Minh

Bên cạnh đó, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có văn bản gửi Bộ KH&ĐT, Tài chính về đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA để báo cáo Thủ tướng.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, việc vay vốn ODA giúp việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có thể triển khai được ngay, không phụ thuộc vào vốn nhà đầu tư, không phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Ngoài ra, các chính sách vay, quy định về vốn vay của JICA cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các dự án có nguồn vốn của JICA; lãi suất vay thấp (khoảng 1,15%/năm), thời gian trả nợ lâu dài (30 năm, 10 năm ân hạn) với quốc gia có mức thu nhập dưới trung bình.

Hiện, JICA rất quan tâm tài trợ cho dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Trước đó, hồi đầu tháng 6/2020, cơ quan này đã làm việc và thị sát hiện trường tuyến đường.

Toàn tuyến cao tốc dài 55 km, trong đó đoạn mở rộng được đề xuất dài gần 24 km (đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7 km, còn lại gần 12 km qua địa phận Đồng Nai). Điểm đầu dự án nằm sau nút giao An Phú (TP.Thủ Đức), điểm cuối tại vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Dự án mở rộng đường từ 4 lên 8 làn xe, tốc độ 100-120 km/h. Riêng hai cầu lớn trên tuyến gồm cầu Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km vẫn giữ nguyên 4 làn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông trục chính kết nối với sân bay Long Thành trong tương lai. Còn các chuyên gia nhận định rằng, việc mở rộng tuyến cao tốc này là hết sức cấp bách bởi hiện nay lưu lượng xe trên cao tốc này, đặc biệt đoạn từ nút giao An Phú đến đoạn giao với QL51 đã vượt quá công suất khai thác dù mới đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Điều này cho thấy, tốc độ phát triển kinh tế của TP.HCM và các tỉnh vùng ven đang đi trước hạ tầng giao thông.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ