Thống nhất đầu mối thực hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Nhàđầutư
Nội dung được đề cập trong văn bản của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/9.
ĐÌNH NGUYÊN
30, Tháng 09, 2021 | 07:01

Nhàđầutư
Nội dung được đề cập trong văn bản của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 23/9.

Theo đó, Bộ GTVT có văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và UBND tỉnh về việc giao cơ quan có thẩm quyền dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định. Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP vào đầu tháng 9/2021. Vào ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Trên tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về việc khuyến khích giao các địa phương có nguồn lực về ngân sách, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư cùng với các quy định quy định của pháp luật đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, thống nhất giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án.

cao-toc-bien-hoa-vung-tau

Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Việc giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn nhằm chủ động huy động, sử dụng các nguồn lực của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB và cung cấp nguồn vật liệu xây dựng.

Đồng thời, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu trong trường hợp chuyển cơ quan có thẩm quyền về địa phương để tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Giai đoạn 1, để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần 19.616 tỷ đồng, trong đó gồm 6.720 tỷ đồng vốn nhà nước và 12.987 tỷ đồng vốn nhà đầu tư, thu phí hồi vốn khoảng 17 năm. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.

Tuyến cao tốc dài khoảng 53,7 km (đoạn Đồng Nai dài 34,2 km và đoạn Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km), được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Điểm đầu tuyến kết nối với tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với QL56 thuộc TP. Bà Rịa.

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả, giai đoạn 1 dự án được đầu tư với quy mô 4-6 làn xe theo từng đoạn tuyến, vận tốc thiết kế 100 km/h. Nhu cầu sử dụng đất phục vụ dự án khoảng 519,64ha, có 3.130 hộ bị ảnh hưởng và 2.589 hộ tái định cư.

Khi hoàn thành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho QL51, tăng cường kết nối từ TP.HCM đi Đồng Nai và Vũng Tàu, góp phần phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và 2 địa phương tuyến đi qua. Hiện nay, QL51 đã quá tải với lượng phương tiện lưu thông cao gấp 3 lần so với thiết kế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ