Từ Khaisilk đến Seven.am, 'bàn tay vàng' trong làng cắt mác trả giá

LƯƠNG BẰNG
07:03 14/11/2019

Cắt mác “made in China” để gắn thương hiệu Việt vào, nhiều doanh nghiệp đã bị phát hiện. Có thương hiệu đã phải trả giá bằng việc đóng cửa, biến mất khỏi thị trường.

Hơn 2 năm trước, người tiêu dùng rúng động trước thông tin lụa Khaisilk lừa dối người tiêu dùng bấy lâu nay khi nhập hàng Trung Quốc rồi gắn mác “made in Vietnam”. Ông chủ Hoàng Khải đã thừa nhận sự thật đó.

“Đứa con tinh thần” của ông chủ Hoàng Khải - thương hiệu lụa Khaisilk - dần biến mất. Những cửa hàng xưa kia là niềm tự hào về một thương hiệu Việt, nay đóng cửa hoàn toàn. Còn doanh nhân Hoàng Khải vẫn không bị quên lãng. Ông vẫn được truyền thông, được người tiêu dùng nhớ tới, nhưng theo một cách chẳng ai muốn cả. Đó là là nhớ tới nhân vật chính trong câu chuyện về một doanh nhân làm giàu bằng những hành vi kinh doanh không đúng mực.

Kết cục của Khaisilk tưởng như sẽ làm cho nhiều người kinh doanh nhìn đó mà làm gương. Nhưng không, lần lượt các vụ việc “đội lốt” hàng Việt Nam, mập mờ nguồn gốc xuất xứ để lừa dối người tiêu dùng vẫn bị phanh phui.

lo-dien-nhung-ban-tay-vang-trong-lang-cat-mac

Khaisilk đã phải trả giá đắt vì cắt mác Tàu, dán mác Việt vào sản phẩm.

Mới đây, báo chí lại phản ánh thương hiệu Seven.am dính vào nghi án tương tự chuyện của Khaisilk, tức bị “tố" nhập hàng Trung Quốc sau đó cắt mác để gắn mác của hãng này.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Vũ Hải Anh, Tổng GĐ xác nhận có nhập hàng Trung Quốc nhưng đều có hóa đơn. "Đôi khi có cắt mác cổ vì khách hàng kêu ngứa, những chỗ khác như mác sườn thì vẫn còn. Tôi khẳng định những sản phẩm nào bên tôi không sản xuất thì không gắn mác Seven.am. Khi bán hàng nhân viên cũng nói rõ đây là hàng Trung Quốc", ông Hải Anh nói với báo chí.

Lực lượng quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, chủ của các cửa hàng kinh doanh mới chỉ xuất trình cho đoàn kiểm tra Đăng ký nhãn hiệu Seven.am còn hạn sử dụng; Giấy chứng nhận hợp quy. Toàn bộ hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và Bản công bố hợp quy của sản phẩm, chủ cửa hàng xin "sẽ xuất trình sau".

Trong 5 cửa hàng được kiểm tra sáng 11/11, lực lượng quản lý thị trường chưa phát hiện có chữ Trung Quốc gắn trên sản phẩm. Nhưng lực lượng chức năng đã tạm thu giữ 9.000 sản phẩm vì toàn bộ hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và bản công bố hợp quy của sản phẩm, cửa hàng chưa xuất trình được.

Rồi đây, quản lý thị trường sẽ kiểm tra, làm rõ những tuyên bố của Seven.am có đúng sự thật hay không. Nhưng những rắc rối mà Khaisilk hay Seven.am và nhiều thương hiệu thời trang khác đang gặp phải cho thấy một điều: Người tiêu dùng đang ngày càng để mắt hơn tới nguồn gốc của từng sản phẩm. Không một khách hàng nào chấp nhận bỏ tiền triệu ra để mua hàng chỉ vì niềm tin vào thương hiệu ấy, để rồi bị “bội tín” bởi những “bàn tay vàng trong làng cắt mác”.

Nếu Seven.am thực sự bị “oan” thì qua sự việc này, họ sẽ thêm thận trọng trong quá trình phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Còn ngược lại, thì hậu quả sẽ cay đắng vô cùng.

Chẳng ai muốn có thêm nhiều câu chuyện như Khaisilk cả. Bởi mỗi lần có một vụ việc tày trời như thế bị phát hiện, là thêm một lần người tiêu dùng bị tổn thương sâu sắc. Nhiều lần bị lừa dối, họ sẽ quay lưng lại với những thương hiệu Việt, cho dù có tung tiền chi cho truyền thông, quảng cáo đến đâu đi chăng nữa.

Khách hàng sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để mua được hàng thật đúng với niềm tin họ trao cho thương hiệu, chứ không bao giờ bỏ tiền ra cho những kẻ làm giàu bằng cách lừa dối họ.

Khi đó, những thương hiệu Việt kiểu như vậy sẽ dần không còn chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Mà “thương hiệu Việt” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, đâu phải mạnh khỏe gì. Chẳng hạn với ngành thời trang thôi, thì cũng chỉ là sinh sau đẻ muộn, mới mon men bước ra khỏi phận “gia công” cho những thương hiệu ngoại, làm sao đủ sức để đứng vững trên sân nhà, chứ chưa nói đến vươn ra bên ngoài.

Từng hành vi lừa dối người tiêu dùng bị phát hiện, là thêm một lần đẩy người Việt ra xa hàng Việt hơn. Giờ là thời của hàng Việt chinh phục người Việt, chứ không còn là người Việt ưu tiên dùng hàng Việt nữa. Chẳng ai tin yêu một thương hiệu chỉ chờ lúc khách hàng chủ quan là lập tức lừa dối.

Cho nên, những thương hiệu Việt thực sự cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nếu những “bàn tay vàng trong làng cắt mác” kia không kịp thời bị loại bỏ hoàn toàn. Trước khi nghĩ đến chuyện “làm hay”, “làm giỏi”, thì doanh nghiệp Việt ít nhất phải “làm đúng”, “làm thật” đã. Chẳng có một đế chế thời trang nào, hay một doanh nghiệp nào lại dựng xây nền móng từ những “viên gạch giả” cả.

(Theo Vietnamnet)

  • Cùng chuyên mục
Festival Phở 2025 lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Festival Phở 2025 lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20/4/2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 17:55

SHS lãi hơn 325 tỷ đồng trong Quý I/2025, chốt quyền chi trả cổ tức 20%

SHS lãi hơn 325 tỷ đồng trong Quý I/2025, chốt quyền chi trả cổ tức 20%

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) vừa công bố báo cáo tài chính Quý I/2025 với tổng doanh thu đạt 561,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 325,7 tỷ đồng, bám sát mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 17:28

Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản nhượng bộ về đậu nành, gạo trong đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Nhật Bản đang cân nhắc tăng lượng đậu nành và gạo nhập khẩu như một nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm thứ Bảy.

Thị trường - 19/04/2025 12:35

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Đại hội đồng Cổ đông ABBANK năm 2025: Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

Ngày 18/4/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 19/04/2025 07:56

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor dừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc vì thuế quan

Ford Motor cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã dừng xuất khẩu xe SUV, xe bán tải và xe thể thao sang Trung Quốc, vì phải đối đầu với mức thuế trả đũa lên tới 150%.

Thị trường - 19/04/2025 04:23

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – Đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – Đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM

Masan vinh dự lọt top 50 doanh nghiệp - Đơn vị tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Doanh nghiệp - 18/04/2025 22:06

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

Kể từ ngày 16/4/2024, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch chứng chỉ quỹ mở PHVSF trên nền tảng InvestingPro.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:56

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:55

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Thị trường - 18/04/2025 17:38

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, ngày 17/4, Petrovietnam chính thức khởi động chuỗi hoạt động trọng điểm bằng những sự kiện giàu ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tri ân, đổi mới sáng tạo và khẳng định vai trò người lao động trong hành trình phát triển của Tập đoàn. Đồng thời, định vị vai trò mới của Petrovietnam trong kỷ nguyên “vươn mình” của đất nước.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

Không chỉ hấp dẫn bởi vị trí đắt giá hay tầm nhìn triệu đô, chính sự chỉn chu trong quy hoạch và mật độ xây dựng đã tạo nên sức hút bền vững cho The Cosmopolitan. Tại đây, không gian sống không đơn thuần là nơi ở, mà còn là nền tảng nuôi dưỡng và nâng tầm phong cách sống thành đạt.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 'Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh'.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

Bảng xếp hạng Mức độ hài lòng đối với Ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab vinh danh các ngân hàng trong TOP 10, trong đó, SHB là ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng lớn nhất, khẳng định sự tín nhiệm mạnh mẽ từ khách hàng và vị thế vững chắc của những thương hiệu này trong ngành tài chính ngân hàng.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

Quý I/2025, Chứng khoán DNSE tăng 34% doanh thu so với cùng kỳ, dư nợ cho vay margin tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tiếp tục dẫn đầu về số lượng tài khoản chứng khoán mở mới, chiếm 33% toàn thị trường.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:56

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên năm 2025 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, MCK: DPM) được tổ chức thành công tốt đẹp.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 12:28