Asanzo, Khaisilk lừa dối người tiêu dùng: Trách nhiệm của nhà quản lý?
Asanzo, Khaisilk,...vẫn có thể qua mặt được để lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn như vậy, một phần trách nhiệm là của nhà quản lý.
"Đánh lận con đen" vẫn tái diễn
Thời gian qua, khi vụ việc Khaisilk trà trộn khăn lụa hàng Trung Quốc và cài mác “Made in Vietnam” vẫn chưa được xử lý dứt điểm, lại đến nghi vấn Asanzo bán tivi Trung Quốc nhưng gắn mác hàng Việt Nam. Sunhouse - một thương hiệu lớn về đồ gia dụng tại Việt Nam cũng bị người tiêu dùng phát hiện bán nồi cơm điện Trung Quốc dán nhãn hàng Việt khiến dư luận hết sức bất bình và mất lòng tin vào thương hiệu Việt.
Từ những câu chuyện trên có thể thấy chuyện đánh tráo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa vẫn hoành hành mặc dù cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực vào cuộc nhằm ngăn chặn. Dường như nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình tìm cách “lách luật” và sẵn sàng qua mặt các cơ quan chức năng cũng như chà đạp lên niềm tin của người tiêu dùng.

Cần ngăn chặn chuyện đánh tráo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. (Ảnh minh họa)
Vấn đề mà người tiêu dùng thấy lạ là, thường những doanh nghiệp ngang nhiên làm ăn gian dối như đã kể trên lại có thương hiệu rất nổi tiếng, nhanh chóng lấy được niềm tin của người tiêu dùng và phất lên nhanh chóng. Trong khi nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính muốn có được thương hiệu lại vô cùng khó khăn.
Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, cần phải nghiêm túc nhìn lại công tác quản lý thị trường cũng như hoạt động thanh kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Bởi không chỉ vụ việc của Khaisilk, Asanzo, Sunhouse hoàn toàn do báo chí và người tiêu dùng đã phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, không phải do cơ quan quản lý thị trường hay đơn vị quản lý nhà nước nào phát hiện.

TS. Lê Đăng Doanh
Đối với trường hợp gian lận nhãn hiệu như vừa qua, TS. Lê Đăng Doanh nhìn nhận, những vụ việc này có dấu hiệu sai phạm khá nghiêm trọng, nhưng vấn đề là tại sao một doanh nghiệp hoạt động lâu như thế và trên quy mô lớn như vậy lại không bị phát hiện? Các cơ quan quản lý thị trường đã hoạt động như thế nào? Những doanh nghiệp này đã bị kiểm tra bao nhiêu lần mà không bị phát hiện, phải để đến khi người tiêu dùng tố cáo cơ quan chức năng mới phát hiện ra?
“Tất cả các câu hỏi đó đều phải được đặt ra và trả lời một cách xác đáng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phải giữ người tiêu dùng Việt Nam để ưu tiên dùng hàng Việt Nam, không thể để người tiêu dùng thường trực ý nghĩ, dùng hàng ViệtNam nhưng thực ra là hàng hóa "đội lốt" hàng nước khác. Các cơ quan chức năng cần phải đề ra các tiêu chí hoạt động, phải thật sự nghiêm khắc, có trách nhiệm hơn nữa để những vụ tương tự sẽ không còn tái diễn”, TS. Lê Đăng Doanh nêu rõ.

Ông Vũ Vinh Phú
Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội đặt câu hỏi rằng: “Tôi không thể hiểu tại sao có nhiều cơ quan chức năng tham gia quản lý các sản phẩm hàng hóa từ khâu sản xuất, tới phân phối, lưu thông, vậy mà một DN như Khaisilk, Asanzo, Sunhouse vẫn có thể qua mặt được để lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn như vậy?” và ông Phú cũng cho rằng, một phần của câu chuyện này nằm ở trách nhiệm của nhà quản lý.
Ngăn chặn làm giả xuất xứ Việt Nam
Trước đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa có công văn gửi Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm giả mạo nhãn mác “Made in Vietnam”. Theo đó, Văn phòng Thường trực đề nghị Cơ quan thường trực 389 các tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung điều tra cơ bản, rà soát, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, biên giới và nội địa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng hóa giả mạo xuất xứ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra hành vi nhập lậu, phân phối lưu thông hàng hóa xuất xứ từ nước ngoài nhưng gắn mác “Made in Vietnam”.
Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về tình trạng hàng hóa sản xuất từ nước ngoài, hàng giả, hàng nhái, giả mạo xuất xứ, nhãn mác “Made in Vietnam”, trong đó tập trung mặt hàng tiêu dùng, thời trang… để gian lận thương mại, gây thất thu NSNN, ảnh hưởng doanh nghiệp sản xuất trong nước và thiệt hại cho người tiêu dùng.
Lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại tại khu vực biên giới đã liên tiếp bắt giữ nhiều lô hàng sản xuất từ nước ngoài nhưng gắn mác "Made in Vietnam" đang tìm cách tuồn vào thị trường trong nước.
Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra cảnh báo về tình trạng hàng nước ngoài giả mạo xuất xứ “Made in Vietnam” để hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu đi nước ngoài. Theo đó, việc gian lận thương mại thông qua việc ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất Việt Nam để xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế ngày một gia tăng.
Hiện Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan các quy định về ghi nhãn mác hàng hóa, đồng thời sẽ phối hợp các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam cho hàng xuất khẩu, trong đó đặc biệt lưu ý tới một số mặt hàng có nguy cơ cao trong việc làm giả xuất xứ Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp Bộ Tài chính để tổ chức theo dõi, nắm bắt những diễn biến bất thường trong hoạt động xuất khẩu sang một số thị trường để có biện pháp xử lý đối với hành vi gian lận thương mại.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện Bộ Công Thương đang soạn thảo dự thảo về quy định ghi nhãn mác "Made in Vietnam".
Ông Khánh cho hay, phương pháp phổ biến nhất để xác định xuất xứ là xác định hàm lượng giá trị khu vực (RVC) trong sản phẩm. Có nghĩa là xác định xem giá trị được tạo ra tại khu vực có liên quan là bao nhiêu. Nếu khu vực là một nước, ví dụ như Việt Nam, thì xem phần giá trị được tạo ra trên lãnh thổ Việt Nam là bao nhiêu, nếu khu vực là ASEAN thì xem phần gí trị được tạo ra trong phạm vi ASEAN.
Một phương pháp phổ biến nữa mà Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ là sử dụng Biểu HS (Biểu phân loại hàng hóa trong thương mại quốc tế) để xác định xuất xứ.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
'Đọc vị' loạt nhà đầu tư rót vốn vào Taseco Land
Taseco Land (HoSE: TAL) đã công bố danh sách 15 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ, trong đó, nhóm quỹ ngoại tới từ Dragon Capital đăng ký mua gần 42% lượng cổ phiếu riêng lẻ TAL chào bán.
Thị trường - 04/09/2025 13:05
Toyota Việt Nam ra mắt 1.000 xe phiên bản giới hạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn
1.000 xe phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross chính thức có mặt tại hệ thống đại lý Toyota toàn quốc từ ngày 04/9/2025.
Thị trường - 04/09/2025 11:39
Ông Trump cảnh báo Mỹ có thể 'hủy bỏ' các thỏa thuận thương mại nếu thua kiện
Chính quyền Trump đã tiến hành các thủ tục kháng cáo phán quyết của một tòa án liên bang nhằm thực thi thuế quan đối với hàng loạt đối tác thương mại.
Thị trường - 04/09/2025 11:04
Hà Nội đón gần 2,1 triệu lượt khách dịp Quốc khánh 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Thủ đô Hà Nội ước đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường - 04/09/2025 10:30
Sức khỏe ngành sản xuất Việt tiếp tục cải thiện; đơn hàng xuất khẩu mới vẫn giảm do thuế quan
Sản lượng ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 8, nhưng tốc độ tăng đã chậm hơn trong bối cảnh nhu cầu, bao gồm đơn hàng xuất khẩu mới, giảm.
Thị trường - 04/09/2025 07:22
T&T Group hoàn thành đường dây truyền tải điện gió Savan 1 về Việt Nam
Tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn 6 tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 11:00
Petrovietnam - 5 "An" và 5 "Nhất"
Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chia sẻ về 5 "An" và 5 "Nhất" của Tập đoàn trong hành trình đồng hành cùng đất nước.
Thị trường - 03/09/2025 10:58
5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Thị trường - 03/09/2025 10:47
Agribank tiến tới phủ sóng 'Giải pháp Quầy giao dịch thông minh' đến hơn 2200 điểm giao dịch trên toàn quốc
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, với gian hàng bùng nổ công nghệ và tầm nhìn chiến lược,hơn 2.200 điểm giao dịch thông minh sẵn sàng phủ sóng khắp mọi miền đất nước.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 09:00
Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Hòa nhịp cùng không khí thiêng liêng của đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Vinamilk – thương hiệu sữa quốc dân – đã vinh dự đồng hành cùng hàng chục nghìn chiến sĩ và người dân trong sự kiện trọng đại của đất nước. Gần 1 triệu sản phẩm dinh dưỡng đã được Vinamilk chuẩn bị sẵn sàng, như một lời tri ân nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa gửi đến những trái tim cùng hướng về Tổ quốc trong ngày hội non sông.
Doanh nghiệp - 03/09/2025 08:00
Du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi thu hàng nghìn tỷ đồng dịp lễ 2/9
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, du lịch Đà Nẵng đón hơn 620.000 lượt khách, doanh thu vượt 2.200 tỷ đồng, trong khi Quảng Ngãi đạt hơn 193.000 lượt khách với tổng thu 183 tỷ đồng.
Thị trường - 03/09/2025 06:45
Agribank tự hào lớn mạnh trong 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc của đất nước
Trong dòng chảy tự hào của kỷ nguyên độc lập - tự do - hạnh phúc đó, Agribank đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, trụ cột của một định chế tài chính hàng đầu quốc gia, giữ vai trò chủ lực trên thị trường nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển bền vững - cùng đất nước vững tin bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
Doanh nghiệp - 02/09/2025 19:00
Doanh nghiệp nêu loạt kiến nghị quan trọng trước áp lực thuế Mỹ
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm đàm phán với Mỹ giảm mức thuế đối ứng (hiện mức 20%). Hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giãn/hoãn nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thị trường thay thế.
Thị trường - 02/09/2025 09:39
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago