Nhiều doanh nghiệp 'làm hàng' Trung Quốc khôn khéo hơn Asanzo

THẢO NGUYÊN-CAO SƠN
10:27 28/06/2019

Câu chuyện hàng xuất xứ Trung Quốc không có gì lạ nhưng Asanzo lừa dối trắng trợn nguồn gốc, xuất xứ nên mới dễ bị “bóc mẽ”.

CEO ha-anh-tuan

CEO Vinalink Hà Anh Tuấn

Trao đổi với Báo Giao thông, CEO Vinalink Hà Anh Tuấn cho rằng, Asanzo lừa dối trắng trợn nguồn gốc, xuất xứ nên bị “bóc mẽ” dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp (DN) khác cũng “làm hàng” Trung Quốc, song khôn khéo hơn, nên vẫn rất thành công ở Việt Nam.

Lừa dối người tiêu dùng, trước sau cũng phải trả giá

Sau Asanzo, người tiêu dùng mới vỡ lẽ hàng loạt thương hiệu điện máy, đồ gia dụng đình đám khác tại Việt Nam như: Sunhouse, Goldsun, Kangaroo… cũng dính nghi án gốc gác Trung Quốc. Ông nhìn nhận như thế nào về vấn đề này?

Có thể nói, khoảng 90% sản phẩm hàng hóa tại Việt Nam (VN) có xuất xứ Trung Quốc (TQ). Ngay cả hàng VN xuất khẩu sang Mỹ cũng có tới 80% nguồn gốc TQ. Không chỉ hàng tiêu dùng, hầu hết dây chuyền, máy móc tại VN cũng đều từ nước này.

Câu chuyện xuất xứ TQ không có gì lạ và chúng ta phải thừa nhận. Vì nền sản xuất của chúng ta còn thiếu và yếu, chi phí giá thành cao, giá bán cao. Trong khi đó, hàng TQ “thượng vàng hạ cám”, giá nào cũng có, đáp ứng được nhu cầu mọi lĩnh vực từ sản xuất đến tiêu dùng, ở hầu hết phân khúc. Tuy nhiên, quá trình đặt hàng đối tác TQ, các doanh nghiệp VN thường tìm mọi cách hạ giá tối đa sản phẩm, do đó hàng TQ đến tay người tiêu dùng VN, một tỷ lệ lớn là chất lượng kém. Vậy nên, vấn đề là sự lựa chọn của các doanh nghiệp, thương nhân VN chứ không phải “lỗi” do nhà sản xuất TQ như phần lớn người tiêu dùng vẫn “ác cảm” lâu nay.

Chính vì sợ ác cảm nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh hàng TQ mới tìm cách “đội lốt” hàng VN?

Một doanh nghiệp VN, khi bắt tay kinh doanh xe đạp điện chẳng hạn, sẽ có hai cách để “làm ăn”. Cách thứ nhất, sẽ lựa chọn một mẫu xe “vừa mắt” đã và đang phân phối tại thị trường TQ rồi đàm phán nhập nguyên chiếc. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận, DN sẽ phải “mặc cả” với đối tác TQ, mức giá chỉ bằng một nửa so với mức giá họ đang bán. Giá giảm, đương nhiên chất lượng phải giảm! Nhà sản xuất TQ giỏi ở chỗ đó, giá nào họ cũng làm được.

Cách thứ hai là đặt hàng đối tác sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng do mình đặt ra, rồi truyền thông cho thương hiệu đó. Sau một thời gian đặt hàng nguyên chiếc, DN có thể tự sản xuất những sản phẩm đơn giản như xoong, chảo. Còn những sản phẩm có “dính” đến điện tử như: Máy lạnh, điều hòa, máy xay sinh tố… thường thì họ vẫn đặt hàng phần lớn linh, phụ kiện, chỉ sản xuất một vài bộ phận đơn giản còn lại và “biến” nó thành sản phẩm, thương hiệu của VN.

Thường thì các sản phẩm dạng này sẽ được kiểm soát chất lượng khắt khe hơn, kèm đó là chế độ bảo hành, dịch vụ hậu mãi… Cách làm này rõ ràng bài bản hơn, giúp DN “lấy lòng” người tiêu dùng tốt hơn và cũng bán được giá cao hơn rất nhiều. Và cách này đang được nhiều doanh nghiệp VN làm rất khéo và họ vẫn rất thành công.

Như vậy có thể coi là lừa dối người tiêu dùng không, thưa ông?

Asanzo lừa dối trắng trợn nguồn gốc, xuất xứ nên bị “bóc mẽ” dễ dàng. Song phần lớn các DN khác có cách làm khôn ngoan hơn. Ví dụ, thành lập công ty, đăng ký thương hiệu, bản quyền ở nước ngoài, như Hàn Quốc chẳng hạn, rồi liên doanh hoặc có hợp đồng nhượng quyền thương hiệu cho doanh nghiệp VN. Và sản phẩm của DN này có thể “đàng hoàng” xuất hiện là của thương hiệu Hàn Quốc!

Tiếp theo là thuê DN, chuyên gia nước ngoài (thường là các nước có tên tuổi về công nghệ như: Nhật Bản, Đức, Australia…) quản lý, giám sát, xây dựng quy trình ISO… Như vậy, khi truyền thông có thể gọi là công nghệ Nhật Bản, hay công nghệ Đức.

Do vậy, đã không ít sản phẩm của những DN kiểu này tung ra thị trường có tới 4 quốc gia xuất hiện trong nhãn hàng hóa: Thương hiệu Hàn Quốc, công nghệ Nhật Bản, xuất xứ TQ, sản xuất tại VN... Tuy nhiên, chữ xuất xứ TQ thường có cỡ bé tí, thậm chí dán ở đáy sản phẩm, trong khi tên những quốc gia hoành tráng kia được in to, rõ ràng, nổi bật và dán ở vị trí dễ nhìn nhất.

Đứng ở góc độ marketing, bán hàng, DN làm khá tốt. Nhưng theo ông, DN có nên lạm dụng cách làm này nếu muốn gây dựng thương hiệu uy tín và phát triển bền vững?

Đương nhiên, để gây dựng, phát triển thương hiệu bền vững thì phải đầu tư rất lớn, bài bản. Song, gốc gác của vấn đề vẫn là ngành sản xuất của chúng ta có gì? Thẳng thừng mà nói, chúng ta đang bị ảnh hưởng quá lớn bởi TQ, từ máy móc phụ tùng, linh phụ kiện đến hàng hóa tiêu dùng. Rất nhiều sản phẩm, nếu doanh nghiệp VN tự sản xuất từ A đến Z thì chi phí rất lớn, không thể cạnh tranh nổi, nên không tội gì sản xuất. Vấn đề là kiểm soát chất lượng và minh bạch thông tin, giá cả. Còn nếu lừa dối người tiêu dùng, thì trước sau cũng phải trả giá, mà Khải Silk là một bài học “kinh điển”.

Nhưng thế nào thì được gọi là hàng VN? Quy định của pháp luật hiện nay vẫn chưa rõ ràng, nên DN tội gì không lách?

Trong trường hợp DN nhập nguyên chiếc thì phải có nhãn, mã vạch và nhãn phụ VN, trong đó ghi rõ xuất xứ. Nhưng với những sản phẩm gia dụng như máy giặt, máy lạnh, có sự gia công tại VN, thì quy định chưa rõ ràng (ngoại trừ ô tô, xe máycó quy định tỷ lệ nội địa hóa).

Theo tôi, để được coi là hàng “made in Việt Nam”, cần phải có một trong hai điều kiện: Một là biến đổi công năng, hai là tỷ lệ đóng góp. Ví dụ, thịt lợn nhập khẩu từ nước ngoài vào VN, rồi sản xuất thành xúc xích thì sản phẩm xúc xích là “made in Việt Nam”. Tương tự như vậy là nhập vải bán áo, nhập da bán giày… Trường hợp thứ hai, là tỷ lệ đóng góp của yếu tố VN tính theo giá trị, mà tỷ lệ có thể tương đương dạng linh kiện tối thiểu CKD (40%), hoặc IKD (60%) trong sản xuất ô tô, xe máy. Ví dụ, một chiếc máy giặt được coi là “made in Việt Nam” khi tổng giá trị các sản phẩm sản xuất tại VN phải chiếm tối thiểu 40% hoặc 60% giá thành chiếc máy giặt đó.

Phát huy lợi thế quốc gia thế nào?

HANG GIA

Tivi hiệu Asanzo nhập từ Trung Quốc về Việt Nam lắp ráp được gắn thương hiệu Việt. Ảnh: Tuổi trẻ

Thực tế đang có hiện tượng tung hô cho sản phẩm “hồn China da Việt Nam” lợi dụng lợi thế thương hiệu quốc gia khiến người tiêu dùng lầm tưởng?

Có thực tế này! Bên cạnh quy định pháp luật chưa rõ ràng thì việc tôn vinh vô tội vạ, thậm chí bán giải thưởng cho DN, thương hiệu không xứng đáng cũng là một hình thức tiếp tay cho DN lừa người tiêu dùng?

Nhà nước phải siết các giải thưởng, tiêu chí chấm. Những chương trình tôn vinh, trao giải kèm đóng góp kinh phí nhất định phải dẹp. Một số chương trình lớn như Hàng VN chất lượng cao, Sao Vàng Đất Việt, tôi nghĩ mua - bán giải thưởng thì không có nhưng vì người ta tài trợ nên nể nang, ưu ái xét giải là có.

Nếu ngày càng nhiều những DN chọn cách làm khôn khéo như Goldsun, Sunhouse hay Kangaroo thì liệu rằng còn doanh nghiệp Việt nào muốn sản xuất? Và cứ như vậy, chúng ta sẽ chẳng thể nào có những sản phẩm “made in Việt Nam” đúng nghĩa?

Cái này là lợi thế cạnh tranh quốc gia, không thể ép được DN và cũng không thể trách họ. Chúng ta ở sát sườn một công xưởng lớn của thế giới là TQ và hàng của họ xuất hiện ở mọi quốc gia chứ không riêng VN. Bao nhiêu năm qua rồi, sản xuất của chúng ta không “đấu” nổi với họ và nhiều năm sau nữa cũng vậy.

Vấn đề là phải hiểu lợi thế quốc gia là gì? VN có một số lợi thế quốc gia mà TQ và nhiều nước thua, như gia công hàng luxury Hermes, Louis Vuitton chẳng hạn. Nhưng thay vì gia công như lâu nay, giờ chúng ta có thể bắt tay sản xuất. Muốn vậy phải có đội ngũ thiết kế và chúng ta phải mạnh tay tìm các nhà thiết kế lớn, có tầm cỡ. TQ đi vào hàng công nghiệp thì mình đi vào hàng xa xỉ.

VN từ trước tới nay làm thủ công nhưng thường là hàng phế phẩm hoặc hàng chất lượng không cao như: Giỏ mây, nón, quạt… thu về mỗi sản phẩm chỉ mấy chục nghìn đồng. Cũng là chiếc nón, nhưng nếu là của Gucci có thể bán giá gấp trăm, gấp nghìn lần. Vậy nên hãy chuyển hướng sản xuất chất lượng hoặc hàng cao cấp. Muốn vậy, làng nghề phải liên kết, đào tạo, nâng cao tay nghề. Và khi trở thành quốc gia gia công hàng xa xỉ hàng đầu thế giới thì các mặt hàng khác cũng ăn theo. Nên đừng đi vào sản phẩm bắt chước, đuổi theo, giá thấp.

Hay như công nghệ nước ngoài thì TQ cũng không cạnh tranh được. Do đó, chúng ta có thể tranh thủ đón làn sóng dịch chuyển của Samsung, Apple từ TQ sang. Muốn vậy phải chuẩn bị về nguồn nhân lực, về hạ tầng, về cơ chế chính sách…

Cảm ơn ông!

(Theo Báo Giao Thông)

  • Cùng chuyên mục
Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Ngày 8/5, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn vẫn hoạt động bình thường dù ông Đào Nam Hải - Tổng giám đốc vừa bị Bộ Tài chính tạm đình chỉ chức vụ.

Sự kiện - 08/05/2025 12:09

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

Để đặt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số là cần có những giải pháp đột phá thực chất, dựa trên nền tảng thể chế hiện đại, với động lực chủ yếu từ khu vực kinh tế tư nhân, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự kiện - 08/05/2025 09:49

Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư

Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Thực tế, thủ tục này làm tăng thời gian khoảng từ 2-5 năm và chi phí chuẩn bị đầu tư, khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh do chờ đợi phê duyệt.

Sự kiện - 08/05/2025 09:02

Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ

Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ

Các doanh nghiệp cho biết từ nay tới tháng 6/2025 sẽ tăng cường làm việc với các đối tác Mỹ để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết.

Sự kiện - 08/05/2025 08:14

Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'

Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'

Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao các động thái chủ động, thiện chí, mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Mỹ.

Sự kiện - 08/05/2025 06:56

Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam

Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam

Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.

Sự kiện - 07/05/2025 22:44

Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035

Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.

Sự kiện - 07/05/2025 13:20

Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 07/05/2025 11:45

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'

Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.

Sự kiện - 07/05/2025 11:14

Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir

Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir

Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.

Sự kiện - 07/05/2025 08:23

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 07/05/2025 06:00

Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?

Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?

Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.

Sự kiện - 06/05/2025 19:08

Bộ Y tế nói lộ trình miễn viện phí cho người dân

Bộ Y tế nói lộ trình miễn viện phí cho người dân

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tiến tới miễn phí cho người dân không chỉ là định hướng mang tính chiến lược lâu dài mà là mục tiêu toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện.

Sự kiện - 06/05/2025 17:11

Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP cao dù gặp thách thức từ thuế quan Mỹ

Thủ tướng: Kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP cao dù gặp thách thức từ thuế quan Mỹ

Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó chính sách thuế đối ứng của Mỹ, trong đó có chuẩn bị kỹ phương án, đàm phán hiệu quả với Mỹ.

Sự kiện - 06/05/2025 15:36

Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ, EU tiếp tục đầu tư ở Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ, EU tiếp tục đầu tư ở Việt Nam

Việc nhiều doanh nghiệp lớn của các nền kinh tế lớn tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư cho thấy vị trí quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự kiện - 06/05/2025 13:50

'Doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo'

'Doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo'

Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội thấy rằng, doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn lực tài chính, nhân lực cho các hoạt động R&D.

Sự kiện - 06/05/2025 13:15