TS. Nguyễn Xuân Thủy: Xây cáp treo vượt sông Hồng là lãng phí và khó khả thi

NGUYÊN AN
16:18 06/07/2018

Đó là khẳng định của TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải trong một trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan đến đề xuất xây dựng cáp treo vượt sông Hồng của Tập đoàn Poma.

3452_song-hong-dep-tho-mong-nhin-tu-khong-trung-50-.3040

Xây dựng cáp treo vượt sông Hồng là lãng phí và khó khả thi. Ảnh: minh họa

Như đã thông tin trước đó, TP. Hà Nội vừa tiếp nhận đề xuất của Tập đoàn Poma (công ty chuyên cáp treo của Pháp) về việc xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng. Đề xuất này đang được giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu.

Cụ thể, tuyến cáp treo vượt sông Hồng sẽ được sử dụng để phục vụ hành khách công cộng giống như xe buýt, với điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Tuyến cáp treo được xây dựng với các trụ đỡ cao từ 50 - 100 m, sức chứa từ 25 - 30 khách mỗi cabin. Theo kế hoạch, mỗi giờ cáp treo vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên.

Tuyến cáp treo dự kiến dài hơn 5 km, trong đó có khoảng 1,2 km vượt sông Hồng, khoảng 4 km đi trên mặt đất và vượt các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất.

thuy-1469946634580

Làm gì cũng phải tính đến yếu tố kinh tế - kỹ thuật và lý giải về tính khả thi của nó. Có thể làm cáp treo đi qua sông Hồng nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều bất cập.

TS. Nguyễn Xuân Thủy

Đến thời điểm này, TP. Hà Nội vẫn chưa có quy hoạch cáp treo qua đô thị và lo ngại rằng, tuyến cáp có thể ảnh hưởng đến cảnh quan sông Hồng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, một người có 40 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông, khẳng định: “Không nên làm, không hiệu quả và quá lãng phí”.

TS Thủy cho rằng, làm gì cũng phải tính đến yếu tố kinh tế - kỹ thuật và lý giải về tính khả thi của nó. Có thể làm cáp treo đi qua sông Hồng nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều bất cập.

Việc xây cáp treo vượt sông Hồng để chống ùn tắc giao thông là cực kỳ khó khăn, vấn đề này TS. Thủy khẳng định rằng: “Việc xây dựng cáp treo qua một thành phố, mà đồng bằng là rất hiếm. Loại hình vận tải này thường được xây dựng ở những nơi mát mẻ, thoáng đãng, các địa điểm có vùng núi cao (Thụy Sỹ), hải đảo, gần cảng biển (Anh)... Nhưng chủ yếu xây dựng cho du lịch, phục vụ nhu cầu ngắm cảnh, giải trí của du khách chứ không phải để di chuyển từ bến xe này qua bến xe kia. Dù là vậy đi nữa thì hành khách cũng chỉ là muốn về nhà hoặc đến nơi làm việc một cách nhanh nhất chứ không ai có thời gian mà ngắm cảnh”.

Vị chuyên gia của ngành giao thông này phân tích, ùn tắc xảy ra ở khu vực trung tâm, ở Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, những con phố có mật độ dân số cao... chứ không ùn tắc ở khu vực làm cáp treo. Hơn nữa, đây là loại vận tải đặc biệt, vận tải “nhà giàu”.

Ông này cho biết, những năm 70, 80 Việt Nam không hề phát triển du lịch vì quá nghèo. Sau này, để phát triển du lịch có những vùng phải xây cáp treo như Phú Quốc, Đà Nẵng, Sapa... Loại hình vận tải này có kết cấu tự động, giá cáp đắt, hệ thống cabin rất hiện đại, dùng để vận chuyển với giá cước cao bao gồm yếu tố du lịch. Do đó, năng suất khai thác sẽ thấp, chắc chắn thấp hơn xe buýt.

“Xe buýt nếu chạy liên tục có thể đảm đương được 6.000 – 7.000 hành khách/giờ. Nhưng nếu cáp treo vận chuyển lượng hành khách nhiều như vậy một cách liên tục sẽ rất nguy hiểm. Do đó, chỉ có thể làm cabin nhỏ, dẫn tới tính hiệu quả thấp và không thể áp dụng đại trà”, ông Thủy phân tích.

Về vấn đề an toàn, ông Thủy cho rằng, đây là phương tiện đi trên cáp. Các phương tiện mặt đất còn xảy ra tai nạn thì loại hình này càng không thể đảm bảo các thiết bị không có trục trặc.

Trước các ý kiến cho rằng xây dựng cáp treo sẽ không phải giải tỏa, không ảnh hưởng đến người dân, ông Thủy cho rằng đây là nhận thức hoàn toàn sai lầm.

“Vẫn phải giải tỏa để đảm bảo an toàn. Khi cáp treo đi qua các dãy nhà, cột điện, vùng dân cư đông đúc không giải tỏa không được, chẳng may thiết bị cáp trục trặc thì sẽ rất nguy hiểm, xác suất rơi không phải không có, cũng không ai khẳng định không có nếu giông bão hoặc các sự cố khác xảy ra đột ngột. Cho nên đừng nghĩ không phải giải tỏa”, ông Thủy nói.

Hiện nay, Hà Nội đã có 7 cầu vượt sông Hồng nối với các khu vực ngoại thành như cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân...., và sắp tới sẽ là cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, cộng thêm tuyến đường trên cao từ Mai dịch đến cầu Thăng Long nối với đường vành đai 3 kết nối với sân bay Nội Bài nên việc xây dựng tuyến cáp treo vượt sông Hồng là không cần thiết.

  • Cùng chuyên mục
Giá chung cư ở Thuận An, Bình Dương tăng gần 40% sau 5 năm?

Giá chung cư ở Thuận An, Bình Dương tăng gần 40% sau 5 năm?

Giá chung cư ở Thuận An, Bình Dương tăng 39% so với quý I/2020. Các chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ dẫn dắt nguồn cung chung cư, với các dự án ở hạng B, C.

Đầu tư - 18/04/2025 13:34

Tỉnh Nghệ An đề xuất thành lập ban chỉ đạo phát triển nhà ở

Tỉnh Nghệ An đề xuất thành lập ban chỉ đạo phát triển nhà ở

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đề xuất Sở Xây dựng thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh, xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở năm 2025, rà soát thủ tục và tiến độ dự án, đề xuất thu hồi dự án chậm triển khai.

Bất động sản - 18/04/2025 11:28

Bất động sản nghỉ dưỡng khu vực Đà Nẵng vẫn 'đóng băng'

Bất động sản nghỉ dưỡng khu vực Đà Nẵng vẫn 'đóng băng'

Cả 3 phân khúc thuộc loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực Đà Nẵng đều ghi nhận nguồn cung mới giảm, lượng tiêu thụ ảm đạm.

Đầu tư - 18/04/2025 11:26

Bình Định cho phép FLC nghiên cứu quy hoạch khu đô thị sân bay

Bình Định cho phép FLC nghiên cứu quy hoạch khu đô thị sân bay

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương cho CTCP Tập đoàn FLC nghiên cứu, lập ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sân bay (thuộc xã Cát Tân, huyện Phù Cát).

Đầu tư - 18/04/2025 10:24

Lượng tiêu thụ chung cư Hà Nội vượt trội hơn TP.HCM

Lượng tiêu thụ chung cư Hà Nội vượt trội hơn TP.HCM

Quý I, nguồn cung sơ cấp căn hộ chung cư ở Hà Nội đạt 11.168 căn, giá bán trung bình đạt 79 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý và 32% theo năm. Dù giá cao, nhưng lượng tiêu thụ được 7.914 căn, cao hơn nhiều so với thị trường chung cư TP.HCM

Đầu tư - 18/04/2025 09:50

Bình quân giá sai cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư thêm thua lỗ

Bình quân giá sai cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư thêm thua lỗ

Theo ông Nguyễn Thế Minh, mỗi cú sốc của thị trường mở ra cơ hội bình quân giá xuống, hạ tỷ trọng margin. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo không nên giải ngân ở những mã yếu kém.

Đầu tư thông minh - 18/04/2025 08:15

Tác động của thuế quan Mỹ tới chính sách tiền tệ của Việt Nam

Tác động của thuế quan Mỹ tới chính sách tiền tệ của Việt Nam

Nghiên cứu này là một chuyên đề của Series nghiên cứu về tác động của chính sách thuế quan mới của Chính phủ Mỹ tới nền kinh tế Việt Nam, được thực hiện bởi Viện NCKH Ngân hàng, Học viện Ngân hàng trong tháng 4/2025.

Đầu tư thông minh - 18/04/2025 07:00

Dự án hơn 6.000 tỷ ở Bình Định 'ì ạch' gần 20 năm

Dự án hơn 6.000 tỷ ở Bình Định 'ì ạch' gần 20 năm

Do vướng mắc nhiều vấn đề về giải phóng mặt bằng, pháp lý, dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Cát Hải Bay (tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát, Bình Định) gần 20 năm vẫn chưa thể hoàn thành.

Đầu tư - 18/04/2025 06:30

Nghệ An đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ làm cao tốc nối Lào

Nghệ An đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ làm cao tốc nối Lào

Để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch, Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (đoạn Vinh - Thanh Thuỷ) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/04/2025 17:01

Quảng Nam 'tìm lời giải' cho hàng trăm dự án chậm tiến độ

Quảng Nam 'tìm lời giải' cho hàng trăm dự án chậm tiến độ

Đối diện với hàng trăm dự án chậm tiến độ, tỉnh Quảng Nam đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, sớm đưa các dự án hoàn thành.

Đầu tư - 17/04/2025 17:00

Kim Long Motor đề xuất làm dự án nhà ở xã hội gần 580 tỷ ở Huế

Kim Long Motor đề xuất làm dự án nhà ở xã hội gần 580 tỷ ở Huế

CTCP Kim Long Motor Huế vừa đề xuất với Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp TP. Huế về việc đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.

Đầu tư - 17/04/2025 13:46

Khuyến khích Amkor Technology mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Khuyến khích Amkor Technology mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn Amkor Technology tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam và mở rộng hoạt động đóng gói tiên tiến, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đầu tư - 17/04/2025 08:17

Những khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam 2025

Những khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam 2025

Tăng trưởng GDP Việt Nam quý I/2025 cao hơn cùng kỳ trong 5 năm gần đây và cao hơn kịch bản tăng trưởng ban đầu. Tuy nhiên, nền kinh tế đang phải đối mặt nhiều hạn chế, bất cập và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro lớn...

Đầu tư - 17/04/2025 08:15

Chứng khoán phái sinh: ‘Cuộc chơi’ không dành cho các tay mơ

Chứng khoán phái sinh: ‘Cuộc chơi’ không dành cho các tay mơ

Từ đầu năm 2024 đến tháng 2/2025, tỷ lệ giao dịch của nhóm nước ngoài và tự doanh chỉ chiếm rất thấp trên thị trường chứng khoán phái sinh, xấp xỉ ngưỡng gần 5% đến 6%. Phần còn lại thuộc về các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước.

Đầu tư thông minh - 17/04/2025 07:00

Bất động sản Khánh Hòa chờ sức bật từ loạt dự án nghìn tỷ

Bất động sản Khánh Hòa chờ sức bật từ loạt dự án nghìn tỷ

Hàng loạt dự án lớn ở Khánh Hòa đang được đề xuất thực hiện kỳ vọng tạo ra động lực lớn cho thị trường bất động sản, tạo nguồn cung ổn định, thúc đẩy giao dịch.

Đầu tư - 17/04/2025 06:30

Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn

Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.

Đầu tư - 16/04/2025 18:34