Triển vọng tàu điện ngầm ở TP.HCM
Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến tàu điện ngầm (đường sắt đô thị - metro) xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Trong tương lai, các tuyến metro sẽ giúp việc đi lại nội đô thuận lợi, phát triển khu đô thị và không gian ngầm.
Trong tương lai, TP.HCM sẽ phát triển không gian ngầm tại các nhà ga của tuyến metro. Ảnh: MAUR
Metro sắp chạy
Quyết định số 568 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 cho thấy, hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM (Metro) có tổng cộng 8 tuyến tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Tổng chiều dài các tuyến là hơn 172 km.
Trong hệ thống Metro TP.HCM, có nhiều tuyến khi hoàn thành sẽ giúp việc đi lại trong nội ô thuận tiện. Nhưng, hiện nay chỉ mới tuyến Metro số 1 đang thi công và tuyến Metro số 2 đang hoàn tất giải phỏng mặt bằng để bấm nút khởi công năm 2022. Còn lại các tuyến Metro số 3a, 3b, 4, 4b, 5 và 6 đều chưa thể triển khai vì nhiều nguyên nhân.
Nói về tuyến Metro số 1, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM được người dân, chính quyền TP.HCM kỳ vọng sớm đưa vào khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng bức thiết và tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm (ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố và ga Bến Thành) và 11 ga trên cao. Dự kiến, đến cuối năm 2021 dự án đạt khoảng 91%.
Theo kế hoạch đặt ra, Metro số 1 sẽ đi vào hoàn thiện trong quý IV/2021 và khai thác thương mại năm 2022. Tuy nhiên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đưa ra nhiều lý do, đặc biệt là do dịch COVID-19 khiến dự án không thể về đích đúng tiến độ.
Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng những ngày đầu tháng 12/2021, thêm 4 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 cũng cập cảng Khánh Hội. Như vậy, toàn tuyến đã có 11/17 đoàn tàu metro được đưa về nước. Song song, MAUR cũng đang phối hợp với các tư vấn, nhà thầu rà soát lại các khó khăn của dự án và tìm hướng khắc phục.
Năm 2022, MAUR đặt ra mục tiêu nhập khẩu xong 17 đoàn tàu và tiến hành chạy thử. Đồng thời, đơn vị sẽ hoàn trả toàn bộ mặt bằng khu vực quận 1 như Công viên 23/9, quảng trường trước chợ Bến Thành, đường Lê Lợi…
Tương tự, Metro số 2 cũng phải lùi thời gian về đích. Toàn tuyến dài 11,2 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm từ chợ Bến Thành qua đường CMT8, Trường Chinh và 2 km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án sau khi điều chỉnh là hơn 47.890 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng trong nước.
Theo kế hoạch, dự án sẽ tổ chức thi công giai đoạn 2022-2026, kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác vào cuối năm 2026. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng và nguồn vốn vay chưa được gia hạn thời gian giải ngân nên thời gian hoàn thành Metro số 2 có thể kéo đến năm 2030.
Hồi đầu tháng 11/2021, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (TP. Hà Nội) chính thức đi vào vận hành nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của người dân sau hơn 10 năm lận đận. Sự phấn khởi, thích thú khi trải nghiệm tuyến đường sắt này của người dân Thủ đô lại khiến người dân TP.HCM cảm thấy nôn nao vì Metro số 1 chưa thể về đích đúng kế hoạch.
Tương lai của khu đô thị và không gian ngầm
Dọc tuyến Metro số 1 có quỹ đất lớn để phát triển các trung tâm dịch vụ đa chức năng và chuyên ngành, khu nhà cao tầng. Việc phát triển các khu đô thị dọc metro nhằm cải thiện không gian, cảnh quan theo hướng hiện đại, văn minh, phát huy các di sản văn hóa.
Qua phân tích đánh giá hiện trạng và định hướng quy hoạch, Sở QH-KT TP.HCM lấy ý kiến phát triển 10 khu đô thị có chức năng khác nhau dọc tuyến Metro số 1. Phạm vi quy hoạch ở 11 phường của TP. Thủ Đức, tổng diện tích hơn 577 ha. Ở những đầu mối giao thông sẽ phát triển đô thị, dân cư và các loại hình dịch vụ. Do đó, việc tập trung dân cư xung quanh các nhà ga vừa tạo môi trường sống tiện ích cho người dân và cũng là lượng khách sử dụng metro.
Bên cạnh đó, việc phát triển không gian ngầm cũng rất khả thi khi tận dụng các ga ngầm của các tuyến metro, trước mắt là Metro số 1. Hiện nay, không gian ngầm đã xuất hiện tại dự án Metro số 1 với các nhà ga ngầm Ba Son, Nhà hát thành phố và Bến Thành.
Khoảng 10 năm trước, việc đầu tư các không gian ngầm để phục vụ giao thông tĩnh kết hợp thương mại dịch vụ đã được TP.HCM quan tâm. Nhưng đến nay tất cả vẫn chưa thể thực hiện. Trong 5 năm tới, việc phát triển không gian đô thị ngầm chỉ xoay quanh khu vực tuyến Metro số 1.
Dự kiến, TP.HCM sẽ ưu tiên phát triển không gian ngầm tại khu vực trung tâm hiện hữu mở rộng rộng 930 ha. Trong đó, đặc biệt tập trung xây dựng không gian ngầm quanh khu vực nhà ga Bến Thành.
Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có diện tích khoảng 45.000 m2 gồm khu vực cửa hàng thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2 để phục vụ nhu cầu đi lại cũng như mua sắm của người dân.
Tại khu trung tâm (quận 1, 3, 4, Bình Thạnh) sẽ phát triển không gian ngầm ở đường Nguyễn Huệ với nhiều tầng. Trong đó, tầng hầm 1 tạo hành lang cho người đi bộ kết nối các khu vực lân cận như Nhà hát thành phố, khu công viên dọc sông Sài Gòn. Tại các điểm nút giao của khu vực này sẽ có các quảng trường và ki-ốt, các cầu thang để người dân đến trung tâm thương mại ngầm. Hành lang dành cho người đi bộ được bố trí đài phun nước, công viên mini... phục vụ nhu cầu khách giải trí, thư giãn. Tầng thứ 2 và 3 sẽ làm bãi giữ xe.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, muốn xây dựng không gian đô thị ngầm, trước hết phải có quy hoạch bài bản, sau đó là xây dựng giải pháp, chính sách để thu hút đầu tư. Khi chính sách đầu tư hấp dẫn, nhà đầu tư sẽ tham gia. Ngoài ra, cũng cần xem xét lại quy hoạch phía trên, đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư. Nguyên nhân là do chi phí xây không gian ngầm cao gấp 10 - 20 lần so với chi phí xây dựng một công trình mặt đất.
KTS Ngô Viết Nam Sơn cho biết, metro không chỉ là phương tiện đi lại thuần túy mà phải là tổ hợp đa chức năng, vừa phục vụ đi lại, phục vụ giãn dân, vừa là nút giao thông và cả nút thương mại. Vì vậy, cần phải tính toán ngay từ đầu các phương tiện kết nối, tổ chức không gian ngầm… thì mới phát huy được hiệu quả.
Đồng quan điểm, TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức nhận định, các tuyến metro muốn khai thác hiệu quả phải phát triển theo mô hình kết hợp phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng với các hoạt động dịch vụ, kinh tế, cho tư nhân tham gia hình thành các khu trung tâm thương mại tại mỗi nhà ga để trợ giá hoạt động của metro.
Với đại đô thị với hơn 10 triệu dân như ở TP.HCM thì việc phát triển metro là điều tất yếu. Metro số 1 sẽ đánh dấu bước đầu phát triển theo mô hình TOD - mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và là xu hướng tiên tiến của thế giới.
- Cùng chuyên mục
Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan
Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
Đầu tư - 18/10/2025 20:46
Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc
Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.
Đầu tư - 18/10/2025 14:00
Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B
Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.
Đầu tư - 18/10/2025 12:35
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng
Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.
Công nghệ - 17/10/2025 14:19
Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha
Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.
Đầu tư - 17/10/2025 14:19
Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng
Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 10:54
Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội
TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.
Đầu tư - 17/10/2025 10:37
Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ
Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu
Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.
Đầu tư - 17/10/2025 06:45
Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?
Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.
Đầu tư - 16/10/2025 16:55
Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...
Đầu tư - 16/10/2025 11:36
Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.
Đầu tư - 16/10/2025 11:34
Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt
Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.
Đầu tư - 16/10/2025 08:00
Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng
Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/10/2025 06:45
Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá
Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.
Đầu tư - 15/10/2025 18:48
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
Khu đô thị Hưng Nguyên do Tập đoàn T&T đề xuất có diện tích hơn 236ha với tổng mức đầu tư 33.700 tỷ đồng tại xã Hưng Nguyên, xã Lam Thành tỉnh Nghệ An.
Đầu tư - 15/10/2025 15:41
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
-
5
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















