Trí thông minh nhân tạo FashionAI giúp Alibaba đạt doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD chỉ trong một ngày

Nhàđầutư
FashionAI đã phục vụ lượng khách hàng lớn trong ngày lễ mua sắm Single Day 11/11 (Ngày lễ Độc thân) tại Trung Quốc, do Alibaba tổ chức. Sự kiện mang về doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD cho gã khổng lồ thương mại điện tử này. Alibaba kỳ vọng sẽ thay đổi ngành bán lẻ thông qua trí thông minh nhân tạo.
NGUYỄN TRANG
15, Tháng 11, 2017 | 14:35

Nhàđầutư
FashionAI đã phục vụ lượng khách hàng lớn trong ngày lễ mua sắm Single Day 11/11 (Ngày lễ Độc thân) tại Trung Quốc, do Alibaba tổ chức. Sự kiện mang về doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD cho gã khổng lồ thương mại điện tử này. Alibaba kỳ vọng sẽ thay đổi ngành bán lẻ thông qua trí thông minh nhân tạo.

alibaba-1-1510670375968

Công nghệ FashionAI làm mờ ranh giới giữa bán hàng trực tuyến và offline

FashionAI do nhóm nghiên cứu bán hàng mới tại Alibaba phát triển. Đó là xu hướng điển hình cho việc áp dụng công nghệ mạnh mẽ vào đời sống, đặc biệt là ngành công nghiệp di động.

Hệ thống sử dụng công nghệ học với việc tiếp nhận hàng trăm triệu mặt hàng quần áo cũng như phong cách các nhà thiết kế, sở thích của người dùng trên các trang mua sắm của Alibaba. Hiện công ty đã tích hợp công nghệ này tại 13 cửa hàng trên toàn Trung Quốc. Đây là một động lực mạnh mẽ kích thích mọi người thường xuyên tới các cửa hàng bán lẻ vốn có xu hướng giảm sút trong những năm qua tại Trung Quốc và Mỹ.

Theo ông Daniel Zhang, CEO của hãng, Alibaba đang tiến hành "số hóa thế giới bán lẻ ngoại tuyến". Trong suốt lễ hội mua sắm, những người ghé thăm một nhóm nhà hàng và cửa hàng được chọn ở Trung Quốc có thể chơi một trò chơi AR giống như Pokémon Go sử dụng các ứng dụng của Alibaba để kiếm phiếu giảm giá.

Jianzhen Peng, Tổng thư ký Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại và chuỗi Cửa hàng Trung Quốc (EFF) giải thích lý do Alibaba muốn tạo bước đột phá cho kênh bán lẻ offline bởi “người tiêu dùng không phân biệt giữa ngoại tuyến và trực tuyến, miễn sao nó đáp ứng nhu cầu của họ”.

Năm 2016, Alibaba đóng góp cho ngân sách nhà nước 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) mỗi ngày. Bởi vậy, chính phủ Trung Quốc hy vọng các công nghệ thương mại điện tử mới sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm.

Theo thống kê, Trung Quốc có hơn 500 triệu người tiêu dùng trung lưu. Tổng thị trường bán lẻ là gần 5 nghìn tỷ USD vào năm 2016. Đến năm 2020, Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 60% thương mại điện tử toàn cầu.

Một cái tên khách là JD.Com cũng đang dự định triển khai loạt cửa hàng bán lẻ có tên 7Fresh hỗ trợ giao hàng nhanh như kiểu online. Về tổng quan, Bộ Thương mại Trung Quốc còn đưa ra kế hoạch thúc đẩy việc tích hợp công nghệ AI và điện toán đám mây vào ngành bán lẻ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ