Tranh cãi quyết liệt về việc siết nhập khẩu ô tô

NGỌC AN
17:06 26/02/2018

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Công ty CP Trường Hải cho rằng không nên ngộ nhận Nghị định 116/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô là "bảo vệ sản xuất trong nước".

bt

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định sẽ lắng nghe và tập hợp ý kiến doanh nghiệp để đưa ra giải pháp vào tuần tới. Ảnh: N.AN

Diễn biến của buổi đối thoại giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô do Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì sáng ngày 26-2 ngày càng "nóng" và căng thẳng hơn khi đại diện hai khối doanh nghiệp trong nước và nước ngoài liên tục đưa ra những phản biện liên quan đến các quy định của Nghị định 116.

Khối ngoại kêu tốn kém, phức tạp

Phát biểu mở đầu cho khối doanh nghiệp, ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Công ty Toyota VN và là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) tiếp tục bày tỏ "quan ngại sâu sắc" khi cho rằng Nghị định 116 không tuân thủ thông lệ quốc tế và gây ảnh hưởng tiêu cực tới việc nhập khẩu ô tô.

dsc00694-15195842914911510401515

Chủ tịch VAMA cho rằng quy định Nghị định 116 gây tốn kém làm tăng giá xe. Ảnh: N.AN

Từng có 4 lần gửi kiến nghị tới Chính phủ, chủ tịch VAMA nhắc lại những yêu cầu về giấy chứng nhận kiểu loại, đường thử, kiểm tra theo lô... làm tăng thời gian, chi phí dẫn tới giá xe tăng cao và kéo dài thời gian chờ đợi của khách hàng, tạo ra sự thiếu bình đẳng giữa sản xuất trong nước và nước ngoài.

Ngay sau khi vị chủ tịch VAMA dứt lời, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đứng lên phát biểu và thẳng thắn bày tỏ sự không đồng tình. Ông cho rằng Nghị định 116 ra đời nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn và quyền lợi người tiêu dùng, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

Dẫn chứng, đối với yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, từ năm 2006 các doanh nghiệp trong nước đã phải xuất trình giấy tờ này. Đưa ra hàng loạt bằng chứng về việc nhiều nước đã cấp loại giấy này cho nhiều hãng xe để đảm bảo lưu hành, ông Dương cho rằng yêu cầu này đặt ra là để xác định được "lý lịch" của một chiếc xe, đặc biệt khi trong nước chưa đủ điều kiện kiểm định, thì giấy tờ này là cần thiết.

Đối với quy định thử theo lô, hiện quy định Việt Nam vừa áp dụng ở tiêu chuẩn Euro 4, nên ông Dương lo ngại sẽ xảy ra trường hợp là khi đưa mẫu động cơ để kiểm định thì đạt, nhưng lô nhập khẩu sau lại "bớt xén" và chưa chắc đã đạt. Tương tự với yêu cầu về đường thử, chủ tịch Thaco cho rằng quy định hiện đã quá lỗi thời, các dòng xe thay đổi nhanh nên tối thiểu phải đáp ứng được chiều dài đường thử là 800 mét.

dsc00683-1519584110756834948069

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco đưa ra hàng loạt dẫn chứng nhiều hãng xe có thể xin được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Ảnh: N.AN

"Với sự tự trọng của tôi, tôi không xin sự ưu đãi. Nghị định 116 cũng không xin ưu đãi, các thiết bị sản xuất chúng tôi vẫn bị kiểm tra từng chiếc, xe nhập bị kiểm tra từng lô. Cần tránh ngộ nhận cái này (nghị định 116-PV) là ủng hộ sản xuất trong nước. Tôi chưa thấy có gì là ủng hộ sản xuất trong nước" – ông Dương bộc bạch.

Đường thử không liên quan chất lượng xe?

Tuy nhiên, ngay sau đó ông Phạm Văn Dũng, chủ tịch HĐQT Công ty Ford VN vẫn cho rằng yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đặt ra là không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bởi các nước không cấp giấy chứng nhận cho xe xuất khẩu mà chỉ cấp cho xe sản xuất trong nước, nên để thực hiện được sẽ "rất tốn kém và phức tạp". Yêu cầu kiểm tra từng lô và phương pháp thử đặt ra trong Nghị định 116 cũng được cho là chỉ "của riêng Việt Nam". Dẫn chứng, ông Dũng cho biết Ford đang có một lô xe 100 chiếc nhập từ Mỹ bị "ách" lại ở cảng và mỗi ngày phải chi khoảng 1.000 USD mà không dám nhập vào Việt Nam do vướng quy định và lo ngại rủi ro không đạt yêu cầu.

Về yêu cầu đường thử, ông Dũng cho rằng không có mối liên hệ nào về đường thử với chất lượng xe, trong khi nhiều doanh nghiệp đã có quá trình đầu tư vài chục năm, nên... gặp khó khăn trong quỹ đất.

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Đức, tổng giám đốc Tập đoàn Thành công liên doanh Hyundai, bày tỏ sự không đồng tình khi cho rằng đây là khâu cuối để kiểm tra sai sót của xe trước khi đưa ra thị trường, nên không thể nói "đường thử không liên quan đến chất lượng".

Việc đầu tư đường thử theo ông Đức cũng là thể hiện sự cam kết lâu dài của doanh nghiệp trong ngành, chứ không thể lấy lý do quỹ đất.

Sẽ có giải pháp vào tuần tới...

Lắng nghe và ghi chép kỹ từng ý kiến của doanh nghiệp, cơ quan liên quan, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng chủ trương chung là đẩy mạnh hội nhập, trên cơ sở tạo điều kiện cho các nước nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, song cũng cần phải đảm bảo nền sản xuất tự chủ, vì lợi ích của 100 triệu dân.

Ông Dũng cũng khẳng định mặc dù buổi họp hôm nay sẽ không có kết luận, nhưng sẽ lắng nghe, tập hợp các ý kiến... Cuối tuần này hoặc đầu tuần sau Chính phủ sẽ họp các bộ và cơ quan liên quan xem xét từng khía cạnh vấn đề để đề xuất sửa đổi bổ sung cho hợp lý với tinh thần Chính phủ hành động, kiến tạo, làm minh bạch, không phải "hứa rồi để đấy mà nói là làm".

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.

Sự kiện - 19/10/2025 13:09

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.

Sự kiện - 19/10/2025 10:48

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".

Sự kiện - 18/10/2025 15:16

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.

Sự kiện - 18/10/2025 10:07

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.

Sự kiện - 17/10/2025 21:45

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.

Sự kiện - 17/10/2025 16:06

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 12:45

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 10:38

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 09:21

Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVIII gồm 17 người. Bà Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 08:55

Bà Bùi Thị Minh Hoài trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu cao nhất

Bà Bùi Thị Minh Hoài trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu cao nhất

75 người được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII với số phiếu tập trung, tỷ lệ cao. Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đạt số phiếu cao nhất 99,27%.

Sự kiện - 16/10/2025 20:53

Ông Lê Ngọc Quang làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Lê Ngọc Quang làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 16/10/2025 19:27

Ông Lâm Đông giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa

Ông Lâm Đông giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa

Ông Lâm Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 16/10/2025 18:26

Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng được Bộ Chính trị điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 16/10/2025 15:47

Tổng Bí thư: Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới

Tổng Bí thư: Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, Hà Nội phải trở thành nơi kiến tạo chính sách mới, thử nghiệm công nghệ mới, đào tạo nhân tài mới và khởi nguồn ý tưởng mới cho quốc gia.

Sự kiện - 16/10/2025 14:36

Hà Nội đặt KPI đến năm 2030 GRDP từ 11%/năm trở lên

Hà Nội đặt KPI đến năm 2030 GRDP từ 11%/năm trở lên

Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 11%/năm trở lên; GRDP bình quân đầu người trên 12.000 USD.

Sự kiện - 16/10/2025 11:34